Metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức chạy miễn phí đón khách

Đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, từ 8h sáng 8/8, metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao sẽ chính thức vận hành thương mại phục vụ hành khách.

Đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, bao gồm 8 ga: Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc Gia (S6), Chùa Hà (S7), Cầu Giấy (S8).

Trong 3 tháng đầu sẽ thực hiện mở tuyến lúc 5h30 và đóng tuyến lúc 22h, tàu chạy 10 phút/chuyến. Riêng ngày đầu tiên mở tuyến sẽ bắt đầu từ 8h.

Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.

Giá vé lượt cho khách đi 1 ga là 8.000 đồng, đi cả tuyến 12.000 đồng/lượt. Vé ngày 24.000 đồng, có giá trị trong một ngày, không hạn chế số lượt. 
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach
 
Vé phổ thông 200.000 đồng/ tháng; vé ưu tiên với học sinh, sinh viên 100.000 đồng/ tháng; vé tập thể 140.000 đồng/ tháng. Miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người trên 60 tuổi, người khuyết tật.
Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến khai thác thương mại, toàn bộ hành khách được phục vụ miễn phí.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường hướng tâm, chạy từ khu vực ven Thủ đô vào sâu trong nội thành. Tuyến giúp giao thông Hà Nội giảm được áp lực phương tiện, ùn tắc, giảm áp lực cho các tuyến buýt cùng lộ trình.
Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội hoàn thiện. Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động (trong đó, có 33 tuyến trợ giá và 3 tuyến không trợ giá); 2 điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn; 32 điểm dừng xe buýt (chiều Cầu Giấy - Nhổn có 16 điểm dừng, chiều Nhổn - Cầu Giấy có 16 điểm dừng).
Bên trong nhà ga, toa tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội:
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-2
 
Trước khi vận hành chính thức, các đoàn tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chạy thử suốt cả ngày 7/8. Ảnh: Hùng Nguyễn.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-3
 
Chiều 7/8 và sáng 8/8, các nhà ga đã được lau chùi sạch sẽ. Mỗi nhà ga cao khoảng 22,5m, rộng 24m, thiết kế 3 tầng. Mặt bên của công trình có sự kết hợp giữa thảm cây xanh, chống nắng đảm bảo sự thông thoáng cho khu vực công cộng. Ảnh: Hùng Nguyễn.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-4
 
Sáng và chiều 7/8, nhân viên vệ sinh toàn bộ nhà ga, kiểm tra kỹ thuật hệ thống vận hành thang máy, nguồn điện dự phòng. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-5
 
Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu. Các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp gồm: Máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD)... Ảnh: Hùng Nguyễn.

Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-6
 Hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao bởi 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em. Ảnh: Hùng Nguyễn.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-7
 Người dân sẽ sử dụng vé điện tử để đi tàu. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-8
 Vé này về sau được dùng chung một mẫu với các loại phương tiện công cộng khác như xe đạp công nghệ, xe buýt. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-9
 Anh Đức Chung cho biết, hiện tại, mỗi ca có 2 nhân viên an toàn làm việc. Tất cả đều đã được tập huấn kiến thức để sẵn sàng làm việc khi tàu chạy thương mại. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-10
 Tại nhà ga, trên tàu đều có khu vực riêng dành cho hành khách đi xe lăn. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-11
 Nội thất bên trong toa xe có 2 màu chủ đạo là xanh và hồng, giống bên ngoài đoàn tàu. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-12
 Cảnh quan hai bên đường nhìn từ cửa sổ toa xe đoạn Nhổn - Cầu Giấy. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-13
 Rất nhiều camera giám sát an ninh tại các cửa lên xuống. Ảnh: Hùng Nguyễn.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-14
 Dưới gầm ghế hành khách có trang bị bình chữa cháy. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-15
 Mỗi đoàn tàu có 4 toa do Alstom (Pháp) sản xuất, sử dụng động lực phân tán với động cơ đặt dưới gầm tàu, chạy bằng điện công suất 750V DC được cấp ở đường ray thứ ba để đảm bảo tính an toàn, tính ổn định và mỹ quan đô thị, theo tiêu chuẩn an toàn của thế giới. Ảnh: Phạm Hải.
Metro Nhon - ga Ha Noi chinh thuc chay mien phi don khach-Hinh-16
 
Bảng thông tin ga dọc tuyến, giờ tàu chạy được treo ở vị trí dễ quan sát, gần lối vào. Ảnh: Hùng Nguyễn.


Tàu điện Nhổn- Ga Hà Nội: Mở cửa miễn phí trong 15 ngày đầu

Theo kế hoạch, đoạn trên cao của metro Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn tất toàn bộ thủ tục nghiệm thu và sẽ mở cửa đón khách vào ngày 8/8.

Như vậy, sau gần 3 năm vận hành tuyến Cát Linh - Hà Đông, Hanoi Metro sắp được tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị thứ 2 của thủ đô.

Theo Nghị quyết của HĐND thành phố,  tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội sẽ chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu. Ưu đãi này cũng từng được áp dụng tại dự án Cát Linh - Hà Đông.

Sau 15 ngày chạy miễn phí, Hanoi Metro sẽ chính thức bán vé. Giá vé đi cả tuyến từ Nhổn đến Cầu Giấy dự kiến là 12.000 đồng; giá vé ngày là 24.000 đồng. Mức giá này thấp hơn tuyến Cát Linh - Hà Đông do chiều dài tuyến ngắn hơn (8,5km so với 13km). Giá vé có thể sẽ thay đổi sau khi dự án thông nốt 4km đi ngầm.

Đối với vé tháng, mức giá sẽ ngang bằng tuyến Cát Linh - Hà Đông là 200.000 đồng/tháng với hành khách thường và 100.000 đồng/tháng với hành khách là học sinh/sinh viên.

Về lịch chạy tàu: Dự kiến, đoàn tàu Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoạt động từ 5h30 và kết thúc lúc 22h hàng ngày. Trong 3 tháng đầu, tần suất chạy tàu là 10 phút/chuyến. Sau 3 tháng, tần suất có thể đẩy lên 6 phút/chuyến vào giờ cao điểm.

Các chính sách miễn phí, giảm giá, bảo hiểm... cho từng nhóm khách hàng sẽ được duy trì giống như tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Về hướng tuyến, metro Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông sẽ kết nối với nhau tại Cát Linh. Hà Nội đã có phương án xây hầm đi bộ cắt qua phố Hào Nam để hành khách từ ga Cát Linh có thể đi sang ga ngầm S10.

Điều đáng tiếc là đoạn đi ngầm của metro Nhổn - Ga Hà Nội chưa hoàn thành. Trước mắt, thành phố sẽ kết nối 2 tuyến tàu điện này bằng xe buýt và xe đạp công cộng.

Tau dien Nhon- Ga Ha Noi: Mo cua mien phi trong 15 ngay dau
Thời gian vận hành đoạn trên cao metro Nhổn- Ga Hà Nội vào 8/8. Nguồn:anninhthudo.vn

Theo thiết kế kỹ thuật tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao, mỗi đoàn tàu cấu tạo gồm 4 toa, mỗi toa chở được 236 hành khách, mỗi chuyến chở được 944 hành khách.

Hanoi Metro đã trình UBND TP Hà Nội phương án dự kiến vận hành 4 và 6 đoàn tàu. Theo đó, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 10 chuyến/giờ/hướng vào ga đón trả khách). Như vậy, năng lực vận chuyển của tuyến tối đa đạt mức 9.440 hành khách/giờ/hướng.

Phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách bằng xe buýt cũng đã được Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội hoàn thiện. Theo đó, dọc trục tuyến metro có 36 tuyến buýt đang hoạt động.

Hai điểm trung chuyển (Cầu Giấy và Nhổn) có 32 điểm dừng xe buýt (16 điểm có nhà chờ). Hiện 8 ga kết nối với điểm dừng xe buýt gần nhất với khoảng cách từ 0-50m.

Thời gian qua, đã triển khai đồng loạt 7 công việc gồm (1) xây dựng bộ máy để tiếp nhận dự án; (2) tuyển dụng và đào tạo nhân sự; (3) vận hành thử; (4) rà soát quy trình duy tu bảo dưỡng, quy trình vận hành; (5) phối hợp đánh giá an toàn hệ thống; (6) xây dựng phương án vận hành; (7) xây dựng đơn giá tạm, chính sách giá vé. Đến nay 7 nhóm công việc đã được triển khai đúng tiến độ.
Về tiến độ thi công đoạn đào hầm metro còn lại, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, Chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn và nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn và chất lượng theo hợp đồng. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Loạt series “khoe sắc” của "cô gái tàu điện ngầm" gây bão mạng:
 

Loạt ảnh lịch sử quý giá về Chùa Cầu ở Hội An

Cùng xem loạt ảnh tư liệu quý về Chùa Cầu Hội An được các nhiếp ảnh gia ghi lại qua nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau.

Loat anh lich su quy gia ve Chua Cau o Hoi An
Chùa Cầu ở Hội An đầu thế kỷ 20. Ảnh: Manhhai / Flickr.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.