Mazda gây bất ngờ khi lập kỷ lục doanh số năm 2024
Hãng Mazda đang hướng tới một cột mốc quan trọng với dự kiến vượt qua con số 400.000 xe bán ra tại thị trường Mỹ trong năm nay.
Thảo Nguyễn
Video: Giới thiệu mẫu xe SUV Mazda CX-50 hybrid 2025 mới.
Mazda lập kỷ lục doanh số được xem là một thành tích đáng ghi nhận của hãng xe này, nó cũng đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu Nhật Bản này đạt được con số bán hàng cao như vậy tại quốc gia này.
Đáng chú ý, Mazda còn lạc quan rằng đà tăng trưởng mạnh mẽ này sẽ kéo dài sang cả năm 2025. Tuy nhiên, công ty cũng nhận thức rõ về những thách thức có thể làm chậm đà phát triển và đã thận trọng điều chỉnh kỳ vọng của mình.
Mazda gây bất ngờ khi lập kỷ lục doanh số năm 2024.
Năm ngoái, Mazda tăng trưởng vượt bậc khi doanh số tại Mỹ tăng đến 23% đạt 363.354 xe. Tính đến tháng 9 năm nay, Mazda đã giao đến tay khách hàng 313.452 chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.
Sự ra mắt thành công của các mẫu SUV như CX-70 và CX-90 được coi là động lực lớn cho sự tăng trưởng này. Mazda cũng đã tăng cường sản xuất mẫu CX-50 tại nhà máy liên doanh với Toyota ở Alabama nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng đối với dòng xe này.
CEO của Mazda Bắc Mỹ - ông Tom Donnelly đã bày tỏ sự tự tin về khả năng đạt được mục tiêu 450.000 xe Mazda bán ra tại Mỹ vào năm tới. Mặc dù vậy, Mazda đã giảm nhẹ mục tiêu ban đầu là 500.000 xe do nhận thấy “không thiếu các thách thức” mà toàn ngành công nghiệp ôtô đang phải đối mặt.
Tính đến tháng 9 năm nay, Mazda đã giao đến tay khách hàng 313.452 chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.
Donnelly chia sẻ với Auto News rằng ngành công nghiệp ôtô đang trải qua một cuộc chuyển đổi lịch sử “lớn hơn 100 năm một lần” và tất cả các hãng xe đều đang đối mặt với những khó khăn từ sự chuyển đổi này. Tuy nhiên, ông vẫn lạc quan rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của Mazda sẽ vẫn ổn định.
Điều đặc biệt là Mazda đã đạt được sự tăng trưởng doanh số ấn tượng này mà không cần có mẫu xe điện (EV) nào trong danh mục sản phẩm, sau khi họ ngừng sản xuất mẫu MX-30 không được thị trường đón nhận vào năm ngoái.
Thay vì đẩy mạnh vào xe điện, Mazda đã chọn cách tiếp cận thận trọng hơn với việc điện hóa, tập trung vào các mẫu xe hybrid và hybrid cắm sạc (PHEV). Sự thay đổi này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh người tiêu dùng Mỹ ngày càng quan tâm đến các dòng xe hybrid mang lại hiệu quả kinh tế cao và thân thiện hơn với môi trường.
Mazda đã tích cực mở rộng danh mục các mẫu xe hybrid và PHEV.
Trong năm vừa qua, Mazda đã tích cực mở rộng danh mục các mẫu xe hybrid và PHEV. Mẫu CX-70 và CX-90 hiện đang là những lựa chọn hàng đầu cho các khách hàng muốn sở hữu xe PHEV.
Tháng tới, Mazda sẽ bắt đầu giao xe CX-50 hybrid và hãng kỳ vọng mẫu xe này sẽ chiếm khoảng 40% tổng doanh số của dòng CX-50. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược đa giải pháp của Mazda nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và duy trì sự phát triển bền vững.
“Chúng tôi hài lòng với những tác động tích cực từ phương pháp đa giải pháp đối với hoạt động kinh doanh của mình” ông Donnelly phát biểu. “Ngoài sự tăng trưởng mà chúng tôi đã đạt được trong năm nay, chúng tôi cũng rất kỳ vọng vào sự tác động mạnh mẽ mà CX-50 hybrid sẽ mang lại.”
Mazda chuẩn bị bàn giao xe CX-50 hybrid và hãng kỳ vọng mẫu xe này sẽ chiếm khoảng 40% tổng doanh số của dòng CX-50.
Điểm nổi bật của CX-50 hybrid chính là việc mẫu xe này mượn hệ truyền động từ Toyota, bao gồm động cơ 4 xi-lanh dung tích 2.5 lít, ba mô-tơ điện, hộp số CVT điều khiển điện tử và một gói pin nhỏ.
Nhờ đó, CX-50 hybrid đạt công suất 219 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm, mang lại hiệu suất vận hành mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng hiện đại.
Nhìn chung, Mazda đang tạo ra một bước chuyển mình rõ rệt tại thị trường Mỹ. Với chiến lược tập trung vào các mẫu xe hybrid và PHEV, thương hiệu Nhật Bản này không chỉ đạt được sự tăng trưởng vượt bậc mà còn chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức tương lai trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang biến đổi nhanh chóng.
Mazda EZ-6 ra mắt toàn cầu vào mùa thu năm nay, thay thế Mazda6
Mới đây, hãng xe Mazda Nhật Bản đã xác nhận sẽ trình làng mẫu sedan thuần điện hoàn toàn mới mang tên Mazda EZ-6 2025 hoàn toàn mới vào mùa thu năm nay.
Mazda EZ-6 2025 mới là sản phẩm hợp tác giữa thương hiệu Nhật Bản cùng với hãng xe Trung Quốc Changan và được coi như là dòng xe kế nhiệm Mazda6 sắp bị khai tử.
Mazda BT-50 2025 đang rục rịch ra mắt, đấu Toyota Hilux
Hiện chưa rõ mẫu xe bán tải Mazda BT-50 2025 thế hệ mới có quay trở lại thị trường Việt Nam hay không, tuy nhiên xe sẽ được nâng câp mạnh tay nhằm cạnh tranh với các đối thủ.
Vào hồi cuối tháng 3/2024, Mazda đã chính thức vén màn phiên bản nâng cấp nhẹ của dòng xe bán tải BT-50 ở thị trường Thái Lan. Sau hơn nửa năm, Mazda BT-50 thế hệ mới lại công bố kế hoạch trình làng ở thị trường Úc.
Theo kế hoạch, vào ngày 18/10/2024 tới đây, Mazda BT-50 2025 mới sẽ chính thức được giới thiệu với thị trường toàn cầu. Trước thời điểm đó, hãng Mazda đã tung ra hình ảnh "úp mở" đầu tiên của mẫu xe bán tải này.
Hình ảnh đầu tiên của mẫu xe bán tải Mazda BT-50 2025 không thực sự rõ nét. Qua đó, có thể thấy mẫu xe bán tải này được trang bị cụm đèn pha mới với 2 dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L" mỗi bên, tương tự Mazda CX-5, CX-50 và CX-8.
Bên cạnh đó là lưới tản nhiệt tích hợp logo mạ crôm khá lớn của hãng Mazda. Thậm chí, mẫu xe bán tải Mazda BT-50 2025 đây có thể là mẫu xe mang thương hiệu "mặt cười" Mazda sở hữu logo lớn nhất hiện nay.
Hiện chưa có nhiều thông tin liên quan đến mẫu xe bản tai này. Hãng Mazda chỉ khẳng định BT-50 mới sẽ được cải tiến toàn diện từ ngoài vào trong. Ngoài ra, xe còn được bổ sung giao diện giao tiếp giữa người và xe Human Machine Interface (HMI), trang bị an toàn cũng như tính năng tiện nghi nâng cấp.
Nhiều khả năng Mazda BT-50 2025 sẽ tiếp tục dùng động cơ cũ. Ở phiên bản hiện tại, mẫu xe bán tải này chia sẻ động cơ với Isuzu D-Max. Tại thị trường Úc, Mazda BT-50 dùng động cơ diesel tăng áp, dung tích 3.0L với công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm.
Trong khi đó, ở những thị trường khác, xe có thêm một tùy chọn động cơ là máy dầu tăng áp, dung tích 1.9L, sản sinh công suất tối đa 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Động cơ của Mazda BT-50 kết hợp với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Hệ dẫn động của xe là loại cầu sau RWD hoặc 4 bánh 4WD, tùy phiên bản.
Vào hồi tháng 3/2024, hãng Isuzu đã ra mắt phiên bản mild hybrid mới của dòng xe bán tải D-Max. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu Mazda BT-50 2025 cũng được trang bị động cơ mild hybrid này, bao gồm máy dầu Ddi Blue Power 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.9L như trên, kết hợp cùng 1 mô-tơ điện nhỏ và hệ thống điện 48V.
Sau Úc, Mazda BT-50 mới dự kiến sẽ tiếp tục ra mắt những thị trường khác như Đông Nam Á. Hiện chưa rõ mẫu xe bán tải này có quay trở lại thị trường Việt Nam hay không, kể từ hồi tháng 5/2024, BT-50 đã lặng lẽ biến mất khỏi danh mục sản phẩm của hãng và đến thời điểm hiện tại, Mazda vẫn chưa giải thích lý do.
Bên cạnh dàn siêu xe đắt tiền, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (Cường Đô la) còn sở hữu bộ sưu tập xe 2 bánh hàng độc, cả xe đạp đến môtô phân khối lớn tiền tỷ.
2024 là một năm đầy biến động, may mắn doanh số ôtô bán ra trong năm đã trở lại trạng thái bình thường, đặc biệt một số mẫu xe mới nằm trong TOP xe bán chạy nhất tại Mỹ.
Một chiếc xe thể thao Ford Mustang đời 2015 sẽ có giá từ 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chiếc xe được 1 tay chơi xe kín tiếng ở Hà Nội rao bán có giá gấp 2,5 lần, tức hơn 3 tỷ đồng
Rolls Royce Arcadia Droptail là chiếc xe mui trần siêu sang Droptail thứ 3 ra đời, sau La Rose Noire và Amethyst, và khá bất ngờ là bến đỗ của nó lại là SIngapore.
Chiếc Aston Martin DB11 mang màu xanh rêu này chỉ mới chạy hơn 1.000 km và hiện tại, thương lái đang chào bán với mức giá hơn 13 tỷ đồng, tiết kiệm đâu đó gần 6 tỷ đồng cho người chơi sau.
Nếu bạn cho rằng chiếc xe Land Rover Defender Series II này sẽ có giá chỉ vài trăm triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng thì thật sự sai lầm, vì giá của nó còn đắt hơn cả 1 chiếc Mercedes-Benz GLC mới.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.