Máy cấy không động cơ của "đại gia hai lúa"

(Kiến Thức) - Chỉ là một nông dân tay lấm chân bùn, nhưng anh Trần Đại Nghĩa (Tiền Hải, Thái Bình) đã sáng chế ra chiếc máy cấy không dùng đến động cơ...

Chỉ là một nông dân tay lấm chân bùn, nhưng anh Trần Đại Nghĩa ở thôn Đông Hoàng, xã Đông Hoàng (Tiền Hải, Thái Bình) đã sáng chế ra chiếc máy cấy lúa không dùng đến động cơ, giúp nông dân tiết kiệm sức người và tiền bạc.
Bằng 6 người làm
Ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng hồ hởi nói với chúng tôi: “Vụ gieo cấy vừa rồi, nông dân ở Tiền Hải chỉ đứng trên bờ thôi, họ không phải lội xuống ruộng nữa. Chỉ một người xuống ruộng là bằng cả đống người làm rồi. Đó là nhờ cái máy cấy kỳ diệu”.
Nói rồi ông Đạt vơ vội cái mũ dẫn chúng tôi ngược đường đến xưởng cơ khí của nhà phát minh Trần Đại Nghĩa. Trong xưởng, hơn chục thợ đang hì hụi người cắt, người xì, người uốn những thanh thép rỗng. Anh Nghĩa bảo: “Nông dân các nơi đến đặt hàng nhiều quá, thợ trong xưởng làm không xuể”.
May cay khong dong co cua dai gia hai lua
Toàn cảnh chiếc máy cấy không động cơ. 
Theo anh Nghĩa, chiếc máy cấy anh sáng chế ra không cần dùng đến động cơ là sự thật. Chỉ với hai thanh “điều khiển” bằng tay đưa lên đưa xuống cũng khiến những dảnh mạ được cắt ra cắm xuống đất ruộng. Mỗi lần tay đưa lên xuống cũng là những nhát cấy thẳng hàng, đảm bảo quy trình nông nghiệp.
Trong một ngày, chiếc máy này có thể hoàn thành từ 6 – 8 sào ruộng Bắc Bộ, tức bằng 6 người nông dân giỏi nghề cấy liên tục không ngơi nghỉ. Trong khi đó, chiếc máy ấy chỉ cần một người vận hành là đủ.
Bà Nguyễn Thị Thuây ở thôn Đông Hoàng có 7 sào ruộng, khi anh Nghĩa vừa hoàn thành chiếc máy cấy, bà đã để anh đưa máy ra ruộng nhà mình trình diễn thử. Chỉ trong vòng chưa đầy một ngày, 7 sào ruộng đã kín mạ, hàng thẳng hàng, lối thẳng lối tăm tắp nhau như được cấy thủ công.
Tiếng lành lan nhanh, đồn xa đã thu hút hàng trăm người đến Đông Hoàng để xem chiếc máy cấy làm việc trên cánh đồng. Thế rồi, nông dân khắp nơi, từ Nghệ An, Thanh Hóa đến Đồng bằng sông Cửu Long cũng ra xem thực hư thế nào.
May cay khong dong co cua dai gia hai lua-Hinh-2
Chiếc máy nặng trên 23kg và có giá khoảng 4 triệu đồng. 
Ý tưởng 10 năm
Anh Trần Đại Nghĩa cho biết: “Ý tưởng làm một chiếc máy cấy không dùng đến động cơ đã được tôi ấp ủ hàng chục năm nay. Nhưng rồi khi bắt tay vào nghiên cứu thì lại rất khó, hơn nữa vì phải làm việc nuôi gia đình nên ý tưởng không được hoàn thành nhanh chóng như dự định”.
Vào năm 2001, anh Nghĩa tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Khi sang đó, anh thấy nông dân Hàn rất nhàn hạ. Từ cấy cày đến gặt hái đều do máy móc làm cả. Đặc biệt, anh thấy máy cấy của họ làm việc rất nhanh, bằng năm bằng mười công cấy của người nông dân.
Tuy nhiên, anh lại nghĩ đó là chiếc máy dùng đến động cơ sẽ gây tốn kém tiền của. Vậy là trong thời gian ở đất nước Kim Chi, ngày anh làm việc, tối đến lại vẽ vời lên kế hoạch cho một chiếc máy hoàn hảo cho nông dân đất nước mình.
May cay khong dong co cua dai gia hai lua-Hinh-3
Anh Nghĩa đã ấp ủ 10 năm khi làm chiếc máy cấy này. 
Khi về nước, anh cũng từng tự gò hàn thiết kế lấy một chiếc máy nhưng rồi không thành công. Bẵng đi một thời gian, người làng lại thấy anh bỏ bê tất cả, suốt đêm suốt ngày cặm cụi trong xưởng cơ khí hết gõ lại đập, hết hàn lại gỡ ra.
“Dù đã hiểu nguyên lý hoạt động của chiếc máy cấy không dùng đến động cơ, nhưng tôi đã phải đập đi 6 cái mới hoàn chỉnh ý tưởng. Thì ra, khi ta biết tư duy, biết hoạch định và chịu khó quan sát thì ý tưởng sẽ có lúc lóe ra một lối đi đúng hướng”, anh Nghĩa tâm sự.
Tận mắt máy cấy 
Sau những phút tâm sự về ý tưởng, anh Nghĩa vào trong đưa ra một chiếc máy cấy đã được gấp lại. Anh cho biết: “Máy cấy không động cơ do tôi sáng chế có hai loại với hai trọng lượng khác nhau. Một loại nặng 23,5kg, loại to hơn nặng hơn chút xíu. Cả hai loại đều có thể gấp lại cho tiện lợi khi cất đi hoặc khi vận chuyển ra đồng”.
May cay khong dong co cua dai gia hai lua-Hinh-4
Chiếc máy có hai tay kéo cũng là phần vận hành cắt mạ. 
Theo quan sát của chúng tôi, cả hai loại máy này có hình dáng giống nhau. Phía dưới máy là bàn trượt làm bằng tôn để đặt xuống ruộng có tác dụng không bị sụt lún. Phía trên có các thanh ngang, thanh dọc giữ cho máy cân bằng và chắc chắn. Đồng thời, các thanh này nâng đỡ phần máng đặt mạ.
Tay kéo máy cũng là thanh cắt mạ. Khi nông dân kéo máy dưới ruộng thì đồng thời hai thanh kéo cũng hoạt động để cho phần cắt mạ hoạt động. Mỗi lẫn tay đưa lên hay đưa xuống thì 4 dảnh mạ được cắt ra, lọt xuống dưới và 4 thanh sắt sẽ dúi mạ xuống mặt ruộng.
Ở giữa máy có một hộp xích nhỏ giúp cho các bộ phận của máy hoạt động hài hòa và liên tục. Cả hai loại máy này đều giống nhau và đều cấy được 4 hàng mạ thẳng hàng.
Anh Nghĩa đã nhiều lần trình diễn máy cấy dưới ruộng và rút ra kinh nghiệm: “Cứ một tiếng thì máy cấy được 1 sào ruộng. Nếu người nào khoẻ mạnh, thành thạo khi dùng thì sẽ cấy được nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng phải tùy vào ruộng quá nhão hay khô, nước quá nhiều hay ít”.
May cay khong dong co cua dai gia hai lua-Hinh-5
Máy cấy không động cơ trên đồng ruộng. 
Sẽ “phủ sóng” trên toàn quốc
Anh Trần Đại Nghĩa thành thật: “Máy được hoàn thành vào đầu năm thì cho đến nay, tôi đã bán ra thị trường khoảng gần 500 chiếc máy. Đó là còn ít, vì công nhân trong xưởng làm không xuể. Hiện đã có vài nghìn đơn đặt hàng nhưng chúng tôi phải làm từ từ mới đảm bảo yêu cầu”.
Nông dân từ khắp nơi hoặc điện về cơ sở hoặc đến tận nơi đặt hàng. “Bởi đặc thù nông nghiệp ở nước ta là ruộng sụt lún, lại rất khó dùng máy cấy bằng động cơ. Hơn nữa, thu nhập từ ruộng không được bao nhiêu nên nông dùng họ muốn máy không dùng nguyên liệu để bớt tốn kém”, anh Nghĩa cho hay.
Được biết, một chiếc máy cấy được anh bán với giá trên dưới 4 triệu đồng và anh khẳng định đó là chiếc máy cấy rẻ nhất thế giới hiện nay: “Tôi khẳng định chiếc máy cấy này sẽ “phủ sóng” khắp đồng ruộng của các tỉnh thành trong cả nước. Vì sự tiện lợi và hữu dụng của nó thì nông dân sẽ rất có lợi bởi tiết kiệm được công sức và tiền bạc”.
Tuy nhiên, anh Nghĩa cũng cho rằng, chiếc máy cấy không làm thay được một số việc thủ công khi cần đến bàn tay con người. Khi cấy xong, nông dân vẫn phải dặm lại những dảnh mạ không cắm sâu được vào đất. Đồng thời, cũng cần phải xem xét lại những dảnh mạ quá dày hoặc quá mỏng để đảm bảo chất lượng.
“Hiện tôi đã gửi hồ sơ lên Cục sở hữu trí tuệ của Bộ Khoa học & Công nghệ để đăng ký bản quyền. Tuy nhiên, cho đến nay chưa thấy cơ quan chức năng trả lời gì về việc này”.
Anh Trần Đại Nghĩa
“Chiếc máy cấy không động cơ rất phù hợp với ruộng đồng của Việt Nam. Đồng thời nó cũng phù hợp với túi tiền của bà con nông dân. Tuy nhiên, để dùng được máy cấy này thì yêu cầu mạ gieo phải đều, ruộng có lượng nước cũng phải phù hợp thì mới có tác dụng”.
Ông Nguyễn Văn Đạt (Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng)

Chi tiết xe điện siêu nhỏ “made in Vietnam“

(Kiến Thức) - Chiếc xe điện siêu nhỏ có động cơ 36V - 350W, có thể tải được 2 người hay chở đồ đạc nặng. 

 
Ở điều kiện bình thường, chiếc xe điện siêu nhỏ có thể lưu thông trên đường giống xe đạp điện. Khi bị tắc đường, chiếc xe có thể kéo đi trên vỉa hè, thậm chí có thể gấp gọn đặt trong ô tô để sử dụng những khi cần thiết hay làm phương tiện đi lại cơ động mỗi khi đi công tác xa. 

Xe điện “made in Vietnam”

Đam mê kỹ thuật từ nhỏ, Trần Văn Thảo (26 tuổi, Dương Kinh, TP Hải Phòng) ấp ủ ý tưởng sáng chế chiếc xe điện đa năng của người Việt.

Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi cả ban giám khảo chương trình Nhà sáng chế 2013 lẫn khán giả đều đánh giá cao sự tiện ích của sản phẩm xe điện đa năng siêu nhỏ do anh chế tạo.

Đầu xuân đến nhà Trần Văn Thảo, chàng trai 26 tuổi vẫn cặm cụi bên chiếc xe điện với những linh phụ kiện ngổn ngang ở một góc sân. Cười tươi đón tiếp chúng tôi, anh tự hào giới thiệu đây chính là “nhà xưởng mini”, nơi đã cho ra đời chiếc xe điện ba bánh đoạt giải nhất tuần 26 cuộc thi Nhà sáng chế 2013.

Ngay từ khi còn đang học tiểu học, niềm đam mê chế tạo của cậu bé Thảo đã sớm bộc lộ. Sản phẩm đầu tiên của Thảo là chiếc thuyền chạy pin tự động được chế bằng môtơ của quạt gió bếp lò nối với cánh quạt mini bằng vỏ bút bi chạy điện 6V.

Trần Văn Thảo kiểm tra chiếc xe điện trước khi giao cho khách hàng - Ảnh: Đức Hiếu
Trần Văn Thảo kiểm tra chiếc xe điện trước khi giao cho khách hàng - Ảnh: Đức Hiếu 
Bén duyên với máy móc sớm như vậy nhưng phải đến năm 2007, khi đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội, Thảo mới thật sự được đắm mình vào môi trường kỹ thuật. Năm 2009, anh cùng các bạn trong đội tuyển dự thi robocon. Từ bước đệm này, Thảo say mê tìm tòi về động cơ và các nguyên lý vận hành xe điện. Ngày ra trường, Thảo bắt tay chế tạo ôtô chạy điện từ chiếc xe máy cũ, chiếc xe vận hành tốt là động lực cho anh hăm hở làm tiếp mẫu xe điện ba bánh siêu nhỏ.

Nguyên lý vận hành xe đơn giản nhưng tìm chi tiết cơ khí mới khó. Thảo kể hành trình đi kiếm linh phụ kiện ở chợ Sắt và công đoạn lắp ráp mất hàng tháng trời. Sản phẩm làm ra đầu tiên không ưng ý, gần như phải thay toàn bộ khung sườn, cấu tạo cơ bản để phù hợp với tiêu chí nhỏ, nhẹ, bền, chắc.

Ngày chiếc xe hoàn thành và chạy thành công, Thảo hân hoan gửi sản phẩm đi dự thi. Giành được sự quan tâm của ban giám khảo và phản hồi tốt từ công chúng, Thảo bắt tay lên kế hoạch sản xuất nhiều hơn những chiếc xe điện siêu nhỏ này.

Tiếng nhạc chuông điện thoại vang lên, Thảo cười: “Khách đang giục mình đấy, tuần này còn mấy đơn đặt hàng nữa cần phải hoàn thành ngay, lại sắp bận tối mắt tối mũi rồi”. Không chỉ làm cho khách ở Hải Phòng, xe điện ba bánh đã được nhiều người từ các tỉnh khác bắt đầu quan tâm, mới đây có khách tận Bình Dương, TP.HCM ra Hải Phòng mua xe về dùng.

Ánh mắt đầy hi vọng, chàng trai đất cảng tâm sự năm nay sẽ nỗ lực hết mình để tập trung phát triển dòng xe ba bánh và ôtô chạy điện, để người VN được dùng xe điện “Made in Vietnam”.

Thuận tiện với người Việt

Không có mẫu mã đẹp như dòng xe đạp điện đang có trên thị trường, chiếc xe điện ba bánh của Thảo tập trung vào sự đa năng, thuận tiện với người VN. “Mình lấy ý tưởng xe ba bánh chạy điện nhỏ gọn, xếp lại được và có thể kéo như một chiếc vali để có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau: người khuyết tật, người đi du lịch, người đi công tác xa cần phương tiện di chuyển...”.

Tuy nhiên, nhà sáng chế trẻ cũng thừa nhận để đưa sản phẩm ra thị trường một cách phổ biến và rộng rãi vẫn còn là một bài toán khó. Để tiến tới sản xuất đại trà cần phải có nguồn cung vật liệu ổn định và chất lượng, vì thế hiện nay Thảo mới chỉ hoàn thành những đơn đặt hàng lẻ. Một chiếc xe điện của Thảo có giá 6-7 triệu đồng, tiết kiệm hơn nhiều so với giá xe điện trên thị trường hiện nay.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.