(Kiến Thức) - Máy bay tiếp dầu KC-46A mới của Không quân Mỹ sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 25/9 tới.
Thiết Giáp
Hôm 15/9, tham gia Hội nghị thường niên Biển, Không gian và Vũ trụ tổ chức gần Thủ đô Washington, Thiếu tướng Duke Richardson phát biểu rằng, máy bay tiếp dầu KC-46A của Không quân Mỹ sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào 25/9 tới.
Máy bay tiếp nhiên liệu trên không.
Cũng theo ông Richardson, máy bay tiếp dầu trên không KC-46A sẽ tham gia tập cùng với một loạt các loại máy bay chiến đấu. Và sang tháng 1/2016, KC-46A do hãng Boeing sản xuất này sẽ thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không.
Hãng Boeing lên kế hoạch bàn giao 18 máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-46A cho Không quân Mỹ vào tháng 8/2017.
Các tài liệu về ngân sách Lầu Năm Góc ước tính, họ sẽ phân bổ khoảng 49 tỷ USD để phát triển và sản xuất 149 máy bay KC-46A để thay thế cho phi đội KC-135 lạc hậu.
Phương tiện bay thử nghiệm siêu vượt âm X-51 là dự án do Cơ quan nghiên cứu các dự án tiên tiến quốc phòng (DARPA), Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA), tập đoàn Boeing và công ty phát triển động cơ hàng không Pratt & Whitney Rocketdyne hợp tác phát triển phương tiện bay thử nghiệm công nghệ siêu vượt âm (vượt qua, bỏ xa tốc độ của âm thanh). Trong lần thử mới đây, X-51 đã đạt tốc độ tới Mach 5,1 (khoảng 6.100km/h), vượt quảng đường 426km trong 6 phút.
X-47B là máy bay chiến đấu không người lái do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển sử dụng trên tàu sân bay. Ngày 17/5 mới đây, mẫu thử X-47B lần đầu cất cánh thành công từ tàu sân bay USS George H.W Bush (CVN-77). Sự kiến đánh dấu mốc lần đầu tiên một UAV cất cánh từ tàu sân bay.
Mỹ đang tích cực triển khai chương trình phát triển vũ khí lade ứng dụng cho nhiệm vụ quân sự (bắn hạ máy bay, UAV). Trong tháng 4, Hải quân Mỹ đã bắn thử thành công hệ thống vũ khí lade LaWS gắn trên tàu chiến. Dự kiến, Hải quân Mỹ có thể triển khai hệ thống vũ khí lade trên tàu chiến vào năm 2014.
Mỹ cũng sẽ sử dụng hệ thống vệ tinh nhiều hơn để cung cấp thông tin liên lạc trong tương lai. Nó giống như "những con mắt trên bầu trời" và càng trở nên quan trọng khi các tiêm kích F-35 phối hợp hoạt động cùng nhau.
Máy bay trinh sát không người lái RQ-170 Sentinel do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển dành cho hoạt động của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). RQ-170 thiết kế với kiểu dáng tối ưu cho khả năng tàng hình, trần bay lên tới 15,2km, có khả năng giám sát các hoạt động trên một vùng rộng lớn.
Máy bay trinh sát không người lái tầm cao RQ-4 Global Hawk do hãng Northrop Grumman thiết kế và sản xuất. Nó có thể bay lên độ cao 19.812m và thu thập hình ảnh, dữ liệu ở khu vực rộng 103.600 km2/ngày, tầm hoạt động cực xa. Đây có thể coi là "cỗ máy do thám vô địch thế giới".
Hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot do hãng Raytheon phát triển cho Quân đội Mỹ thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, gồm cả tên lửa đạn đạo chiến thuật. Hãng Raytheon liên tục cải tiến và cho ra đời biến thể hiện đại hơn, điển hình là PAC-3 có khả năng tiêu diệt mục tiêu đường không ở tầm 160km, tên lửa đạn đạo ở tầm 40km.
Máy bay do thám không người lái tầm cao MQ-4C Triton do hãng Northrop Grumman chế tạo cho Hải quân Mỹ. Nó sẽ làm nhiệm vụ trong suốt 24 tiếng liên tục ở độ cao hơn 16.000m, cho phép theo dõi các mục tiêu trên biển và các khu vực ven biển ở khoảng cách 2.000 hải lý.
Máy bay chiến đấu không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ có giá 17 triệu USD do hãng General Atomics thiết kế, chế tạo. MQ-9 Reaper có khả năng trinh sát mục tiêu vừa có thể tấn công mục tiêu bằng vũ khí chính xác cao.
Trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout do Tập đoàn Northrop Grumman phát triển cho Quân đội Mỹ. MQ-8 thiết kế cung cấp hoạt động trinh sát, chỉ thị mục tiêu hỗ trợ cho lực lượng mặt đất, không quân và trên biển. Nó có khả năng hoạt động liên tục 8 tiếng trên không, trần bay hơn 6.000m. Hiện nay, Mỹ đã bắt đầu triển khai MQ-8 trên các tàu hải quân. Đơn giá một chiếc vào khoảng 18,2 triệu USD.
Máy bay trinh sát không người lái MQ-1 Predator trị giá 5 triệu USD của Mỹ do General Atomics thiết kế và sản xuất, được sử dụng chủ yếu để thu thập thông tin tình báo. Tuy nhiên, khi cần nó có thể dùng để tấn công diệt mục tiêu bằng 2 tên lửa chống tăng cực mạnh AGM-114 Hellfire.
Tàu chiến đấu ven biển LCS là lớp tàu mới của Hải quân Mỹ được thiết kế hoạt động ở vùng nước nông ven biển, ngăn chặn địch tiếp cận bờ biển.được thiết kế theo công nghệ module hiện đại (dễ dàng thay thế khi bị hư hỏng), có khả năng tàng hình. LCS thích hợp với nhiệm vụ chống tàu ngầm, quét thủy lôi, trinh sát, chống chiến tranh phi đối xứng, hỗ trợ nhiệm vụ đặc biệt. Mỹ đang có kế hoạch triển khai 11 tàu LCS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Máy bay tiếp nhiên liệu trên không chiến lược KC-46A sẽ thay thế phi đội lão hóa KC-135 Stratotanker của Mỹ phục vụ trong lực lượng Không quân hơn 50 năm qua. Nó sẽ có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên dự kiến vào cuối năm 2014.
Tiêm kích F-35 của hãng Lockheed Martin là một trong những chiến đấu cơ tiên tiến nhất trên thế giới. Máy bay thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình, trang bị công nghệ điện tử tối tân và vũ khí chính xác cao. F-35 phát triển thành 3 biến thể chính: biến thể cất cánh thông thường F-35A (trang bị cho không quân); biến thể cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B (trang bị cho lính thủy đánh bộ) và biến thể cất hạ cánh trên tàu sân bay F-35C (trang bị cho không quân hải quân). F-35 được Mỹ xuất khẩu rộng rãi cho các nước đồng minh.
Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor được xem là tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới. Nó được thiết kế sử dụng công nghệ tàng hình mới nhất, bay với tốc độ siêu âm, tiết kiệm nhiên liệu và trang bị hệ thống vũ cực kỳ hiện đại.
Trực thăng chiến đấu AH-64E Apache là biến thể mới nhất của dòng AH-64 nổi tiếng do hãng Boeing thiết kế phát triển. AH-64E cải tiến mạnh mẽ về động cơ, hệ thống điện tử hàng không. Thậm chí, AH-64E còn có khả năng điều khiển máy bay không người lái.
Theo những báo cáo mới, Mỹ đang theo đuổi chương trình vũ khí chống vệ tinh mới để bảo vệ hệ thống vệ tinh an ninh quốc gia. Vệ tinh quân sự đóng vai trò quan trọng trong truyền thông và các hoạt động giám sát. Ảnh minh họa
Quân đội Mỹ tiếp tục đẩy mạnh khả năng tác chiến của chiến binh mạng vừa làm nhiệm vụ bảo vệ hệ thống quan trọng của quốc gia và phản công lại hệ thống máy tính kẻ thù. Ảnh minh họa
(Kiến Thức) - Trong “làng” máy bay tiếp nhiên liệu trên không thì Mỹ chiếm ưu thế hoàn toàn trước Nga với 5 trên 10 kiểu loại.
KC-10 Extender là biến thể máy bay vận tải/tiếp nhiên liệu quân sự dựa trên mẫu máy bay chở khách Boeing DC-10. Extender có thể phục vụ như máy bay tiếp dầu hoặc máy bay chở hàng. Theo thiết kế, KC-10 có thể chở theo 160 tấn nhiên liệu, 75 quân nhân và khoảng 77 tấn hàng hóa.
Vì sao Việt Nam có xe tăng M24 trong duyệt binh 1955?
(Kiến Thức) - Binh chủng Tăng - Thiết giáp mãi tới năm 1959 mới ra đời, nhưng ngay trong cuộc duyệt binh 1955 đã có 2 chiếc xe tăng M24 Chaffe tham dự. Vậy chúng từ đâu ra?
Ngày 1/1/1955, mừng chính phủ và Bác Hồ trở về Thủ đô sau 9 năm kháng chiến, một cuộc duyệt binh lớn đã được tổ chức ở quảng trường Ba Đình lịch sử. Có thể nói, sau 11 năm thành lập, đây là lần đầu tiên quân đội ta tổ chức một cuộc duyệt binh quy mô.
Tham gia trong cuộc duyệt binh này, ngoài các đơn vị bộ đội còn có nhiều xe cơ giới, pháo mặt đất, cối, súng máy phòng không, vốn là những chiến lợi phẩm thu được của địch. Đáng chú ý nhất là có sự xuất hiện của hai chiếc xe tăng M24 Chaffee.
Đây cũng là các xe tăng chiến lợi phẩm mà quân ta đã thu được sau trận Điện Biên. Trước đó, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Pháp mang lên cụm cứ điểm này 10 xe tăng loại M24 Chafee. Những chiếc này được tháo rời ở sân bay Cát Bi và chuyển bằng đường hàng không lên Điện Biên rồi lắp ráp lại. Trong ảnh là lắp ráp xe tăng ở Điện Biên.
Theo Wikipedia, M24 là loại tăng hạng nhẹ, nặng 18 tấn, trang bị pháo cỡ 75mm. Ngoài ra, có một súng máy Browning 12,7 mm trên nóc tháp pháo và hai súng máy 7,62 mm. Toàn thân xe được bọc giáp dày 9-25 mm. Mỗi kíp xe theo tiêu chuẩn có 5 người.
10 chiếc xe được biên chế thành đại đội số 3 thuộc Trung đoàn kỵ binh hạng nhẹ số 1 trong đó có một xe chỉ huy mang tên Conti và 3 phân đội. Quân Pháp bố trí 2 phân đội với 6 xe ở Mường Thanh và 1 phân đội với 3 xe ở Hồng Cúm. Trong ảnh là xe tăng mang tên Conti.
Đến ngày 7/5, trong 10 chiếc đó thì 8 chiếc bị quân đội ta tiêu diệt còn 2 chiếc trở thành chiến lợi phẩm của ta. Những chiếc xe tăng chiến lợi phẩm này đã tham gia vào đoàn quân Việt Minh duyệt binh mừng chiến thắng ở trên cánh đồng Mường Phăng ngày 13/5/1954. Trong ảnh là xe tăng M24 ở Mường Thanh.
Sau đó, để chuẩn bị cho cuộc duyệt binh mừng Bác Hồ và Chính phủ kháng chiến trở về Thủ đô, các xe tăng này lại được đưa về Hà Nội để tham dự. Theo báo Quân đội nhân dân, nhiệm vụ đưa xe về Hà Nội được giao cho nhà máy sửa chữa ô tô Chiến Thắng.
Do chiếc xe cẩu duy nhất của ngành xe nước ta thời đó không đủ khả năng cẩu nguyên chiếc xe tăng lên xe tải để mang về nên những người được giao nhiệm vụ đã tháo chiếc xe ra thành từng cụm chi tiết để chở về. Ảnh minh họa một xe tăng M24.
Hai chiếc xe tăng M24 này sau khi được lắp ráp lại tại nhà máy Chiến Thắng đã được cho chạy thử. Kết quả là xe chạy tốt, đảm bảo kỹ thuật, an toàn và được bàn giao cho Bộ tư lệnh duyệt binh. Trong lễ diễu binh, đi đầu là các khối đi bộ; tiếp theo là các khối xe cơ giới kéo pháo, khối các loại pháo chiến lợi phẩm.
Trước khi xe tăng xuất hiện, loa phóng thanh giới thiệu tính năng của xe tăng là “lô cốt” thép di động, sức cơ động cao, vượt được mọi chướng ngại vật, hỏa lực mạnh... nhưng cũng bị bộ đội ta bắt làm tù binh cùng tướng De Castries.
Tuy sau này khi thành lập Binh chủng Tăng Thiết giáp, các loại xe tăng mà quân ta sử dụng là của Liên Xô và Trung Quốc viện trợ như T-34, T-54... nhưng có thể nói rằng 2 chiếc M24 là vốn liếng đầu tiên của lực lượng Tăng thiết giáp Việt Nam. Trong ảnh là các xe tăng T-34 Việt Nam.
(Kiến Thức) - Đầu tháng 7, theo báo cáo và những hình ảnh của Hải quân Mỹ, họ đã quan sát thấy sự xuất hiện của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trên khu vực Biển Đông.
(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.
Quân đội Ukraine cố gắng phản công vượt biên giới, nhưng đã đụng xe tăng T-90M mới nhất của Nga đánh cho tan tác; đây cũng là màn thực chiến đầu tiên của T-90M.
Máy bay ném bom chiến lược của Nga đã thực hiện tấn công vào mục tiêu của Ukraine sát với biên giới Ba Lan. Lộ rõ mục tiêu trọng điểm, khiến phương Tây không nghĩ tới.
Ukraine chưa kịp ăn mừng việc họ đánh chìm tàu đổ bộ Tsezar Kunikov (do Kiev tự công bố), thì dàn máy bay ném bom chiến lược Nga đã cất cánh và các cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn lại bắt đầu.
(Kiến Thức) - Dự án đóng tàu sân bay Type 003 đang được Trung Quốc thực hiện rất khẩn trương. Tuy nhiên cho đến gần đây, vệ tinh theo dõi cho thấy chiếc tàu sân bay khổng lồ đang đóng này đã mất tích một cách bí ẩn khỏi dock tàu mà chưa có lời giải đáp.
Quân đội Nga và các lực lượng đồng minh đang tiếp tục siết chặt vòng vây trên mọi mặt trận, quân đội Ukraine chỉ có thể tổ chức các đợt phục kích quy mô nhỏ.
Ngày 12/6, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức trao quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại trụ sở Liên Hợp Quốc.
Quân đội Ukraine đang đối mặt với các cuộc tiến công liên tục của Nga ở Kharkov. Giao tranh diễn ra ác liệt diễn ra tại nhiều khu vực của "chảo lửa" này.
Nếu một máy bay chiến đấu bay với tốc độ tối đa, nó chỉ bay vẻn vẹn được 2 phút, sau đó sẽ hết nhiên liệu; do vậy tốc độ hành trình của máy bay là chế độ bay mà phi công khuyến cáo được sử dụng.
Có những trở ngại đáng kể dẫn đến việc Đức trì hoãn giao 200 xe bọc thép MRAP với khả năng chống mìn cho Ukraine. Tiết lộ được đưa ra trong một báo cáo của tờ Bild, trên cơ sở tham chiếu các tài liệu bí mật, độc quyền.
Theo truyền thông Nga, hiện tại, quân Nga đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine. Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu vào mùa hè này.
Sau những cuộc phản công không thể chọc thủng tuyến phòng thủ dày đặc của quân Nga ở tiền tuyến, các lực lượng Ukraine đã tăng cường tuyến phòng thủ chặt chẽ hơn ở nhiều khu vực chiến sự.
Quân Nga đã kiểm soát ngã ba đường sắt Ocheretinsky và tiến vào phần phía đông của làng Ocheretino ở phía tây bắc Avdiivka; quân Ukraine phải rút lui về phía tây bắc nhà ga, cố gắng phòng thủ tại nhà máy gạch.
Lực lượng không quân chiến thuật Nga ném bom dữ dội vào Chasov Yar, khiến lực lượng Ukraine phòng thủ tại đây bị thiệt hại lớn; câu hỏi đặt ra là liệu thảm kịch Avdiivka có lặp lại ở Chasov Yar?
Ngôi làng Rabotino, được ví là “cửa tử” tại phía nam mặt trận Orekhiv ở Zaporozhye, đã bị quân Nga bao vây sau những trận đánh khốc liệt; đồng thời họ đang tiến mạnh về phía tây thành phố Avdiivka.
Những trận giao tranh ở thành phố Chasov Yar đang diễn ra ác liệt, quân Nga quyết tâm đột phá, còn quân Ukraine liên tiếp tung lực lượng dự bị tới đây; nhưng thời khắc quyết định của Chasov Yar đang đến.
Đạn tên lửa cho các hệ thống phòng không Patriot và IRIS-T SLM của Ukraine đã cạn kiệt, điều này khiến Kiev phải lựa chọn mục tiêu được ưu tiên bảo vệ.
Truyền thông Israel và Mỹ tuyên bố đánh chặn 99% tên lửa và UAV của Iran tập kích; trong khi truyền thông Iran công bố, 50% tên lửa của họ trúng mục tiêu. Vậy trong trận đấu tên lửa Iran - Israel, ai thắng?
Tình hình tại Chasov Yar ngày càng khó khăn với Quân đội Ukraine, nhiều đơn vị chiến đấu tại thành phố đã không chấp hành mệnh lệnh chiến đấu từ chỉ huy.
Truyền thông Ukraine cho rằng, máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 của Nga đã tham chiến ở chiến trường Ukraine, khi phóng loại tên lửa hành trình Kh-69, phá hủy nhà máy điện lớn nhất ở Ukraine.
Mặc dù luôn tuyên bố không đưa quân vào Ukraine, nhưng đó là hành động nghi binh của NATO, khi lực lượng tinh nhuệ của khối đã có mặt ở lãnh thổ Ukraine để thực hiện hai nhiệm vụ.