Masan lãi 701 tỷ đồng trong Quý III, hoàn thành 130% kế hoạch lợi nhuận năm 2024

(Vietnamdaily) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) hôm nay công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý III/2024. 

Về doanh thu thuần: Trong quý III/2024, doanh thu thuần của Masan Group đạt 21.487 tỷ đồng, tăng 6,6% so với mức 20.155 tỷ đồng trong quý III/2023, nhờ sự tăng trưởng bền vững từ các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ giúp bù đắp lại hoạt động tái cấu trúc mảng gà trang trại của MML và hoạt động kinh doanh bị gián đoạn tạm thời của MHT.

Lợi nhuận sau thuế (“LNST”): LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 701 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng 1.349,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này là thành quả của khả năng sinh lời mạnh mẽ xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, và 788 tỷ đồng cải thiện nhờ chi phí lãi vay ròng giảm và việc không phát sinh chi phí do biến động tỷ giá hối đoái.
Masan lai 701 ty dong trong Quy III, hoan thanh 130% ke hoach loi nhuan nam 2024
 

Masan đã phòng ngừa rủi ro 100% khoản vay USD dài hạn kể từ đầu năm, điều này đã giúp cho Masan giữ vững được kết quả kinh doanh (P&L) trước những tác động tiêu cực của biến động tỷ giá giúp LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) tăng 511 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí lãi vay ròng cải thiện 277 tỷ đồng so với cùng kỳ trong quý III/2024 nhờ dòng tiền từ hoạt động kinh doanh và nguồn vốn tăng thêm trong kỳ.

Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ duy trì đà tăng trưởng tích cực cùng với lợi nhuận cao hơn của các hoạt động ngoài ngành.

Masan Consumer Corporation (UpCOM: MCH) đạt mức tăng trưởng doanh thu 10,4% so với cùng kỳ trong quý III/2024, đạt 7.987 tỷ đồng. Con số tích cực này được đóng góp bởi chiến lược cao cấp hóa được triển khai trong ngành hàng Thực phẩm tiện lợi và Gia vị giúp đạt tăng trưởng lần lượt 11% và 6,7% so với cùng kỳ; và hoạt động đổi mới trong ngành hàng Đồ uống và Chăm sóc gia đình & cá nhân giúp đạt tăng trưởng lần lượt 18,8% và 12,4% so với cùng kỳ.

MCH tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,8%, cao hơn 20 điểm cơ bản so với qúy III/2023 nhờ triển khai chiến lược cao cấp hóa trong ngành hàng Gia vị và Thực phẩm tiện lợi thông qua việc kết hợp các sản phẩm có biên lợi nhuận cao và chiến lược giá phù hợp tại các danh mục sản phẩm phụ quan trọng, trong khi chi phí vật liệu và bao bì tăng.

MCH có chiến lược giảm các hoạt động xúc tiến thương mại để đầu tư vào các hoạt động có tỷ suất hoàn vốn (ROI) cao hơn như phát triển kênh mới và tiếp thị xây dựng thương hiệu, giúp tối ưu hóa chi phí hoạt động trên doanh thu thêm 70 điểm cơ bản. Theo đó, biên lợi nhuận sau thuế (LNST) sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI margin) ghi nhận 25,9%, tăng 90 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng tồn kho tại các nhà phân phối duy trì ở mức ổn định là 14 ngày.

WinCommerce (“WCM”) ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý III/2024, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới, được đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ cho người mua sắm ở nông thôn), đạt mức tăng trưởng LFL so với cùng kỳ lần lượt là 12,5% và 11,5%. Mô hình cửa hàng truyền thống đạt tăng trưởng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. LNST của WCM đạt con số dương là 20 tỷ đồng trong quý III/2024, lần đầu tiên kể từ thời kỳ COVID. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.

Tính đến tháng 9 năm 2024, WCM vận hành 3.733 cửa hàng WCM, mở ròng thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý II/2024. Công tác mở cửa hàng mới đã và đang được đẩy mạnh trở lại. Tăng trưởng LFL tiếp tục được cải thiện, các mô hình cửa hàng mới với giá trị khác biệt và vượt trội cho khách hàng giúp WCM linh hoạt hơn trong việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng.

Các siêu thị WinMart đạt lợi nhuận hoạt động (EBIT) dương trong khi tăng trưởng doanh thu không thay đổi, chủ yếu nhờ tỷ lệ hao hụt được cải thiện.

Masan MEATLife (“MML”) ghi nhận mức tăng EBIT 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ cho LNST trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) trong quý III/2024. Đây là quý thứ ba liên tiếp MML báo cáo EBIT dương và quý đầu tiên đạt NPAT Pre-MI dương (20 tỷ đồng) kể từ năm 2023. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi doanh số mảng thịt chế biến tăng lên đồng thời được hưởng lợi từ giá thị trường thịt gà và thịt lợn cao hơn. Trong quý III/2024, doanh thu mảng thịt bao gồm thịt lợn tươi, thịt gà và thịt chế biến tăng 13,6% so với cùng kỳ trong khi doanh thu mảng trang trại giảm 28,2% so với cùng kỳ trong quý III/2024 do MML triển khai chiến lược tái cấu trúc mảng gà trang trại và tập trung hơn vào chuỗi giá trị ở hạ nguồn. Nhờ đó, doanh thu của MML tăng nhẹ 1,7% so với cùng kỳ lên 1.936 tỷ đồng trong quý III/2024.

MML tiếp tục sứ mệnh cách mạng hóa thị trường thịt chế biến đang phát triển của Việt Nam bằng các sản phẩm thơm ngon, tốt cho sức khỏe, chất lượng cao, với hai thương hiệu mạnh là Ponnie và Heo Cao Bồi. Hai thương hiệu này đã đạt được ~50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.

Việc triển khai những đổi mới sản phẩm giúp đóng góp 130 tỷ đồng, là động lực chính cho mức tăng trưởng 19,4% so với cùng kỳ trong quý III/2024 của mảng thịt chế biến. Theo đó, trọng tâm chiến lược là đa dạng hóa các sản phẩm để mở rộng cơ hội tiêu dùng.

Việc sử dụng thịt lợn để làm thịt chế biến đã tăng từ 5,8% trong quý III/2023 lên 7,4% trong quý III/2024, phù hợp với chiến lược của MML nhằm tăng biên lợi nhuận gộp chung và tăng cường phát triển liên kết theo chiều dọc.

Việc tái cấu trúc mảng trang trại là nỗ lực của doanh nghiệp nhằm giảm thiểu rủi ro trong thị trường trang trại đầy biến động, đồng thời duy trì mảng này ở quy mô phù hợp để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu thô không bị gián đoạn cho nhu cầu sản xuất thịt trong nước.

Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (“PLH”) tăng 12,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 425 tỷ đồng trong quý III/2024, chủ yếu nhờ đóng góp từ 21 cửa hàng mới ngoài WCM được mở trong cùng quý. PLH hiện vận hành 174 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM duy trì mức tăng trưởng ổn định trong quý III/2024, tăng 2% so với quý II/2024.

EBIT của Masan High-Tech Materials (“MHT”) trong quý III/2024 giảm 117 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là do nhu cầu thị trường thấp hơn, hoạt động doanh nghiệp bị gián đoạn do cơn bão Yagi và kế hoạch bảo trì nhà máy trong bối cảnh được thuận lợi về giá bán trên thị trường.

Ban lãnh đạo đã và đang tập trung vào việc bán lượng đồng tồn kho. Theo đó, tổng doanh số bán đồng trong quý IV/2024 dự kiến nhiều hơn tổng doanh số bán trong 9 tháng đầu năm 2024. Việc bán H.C. Starck cho Mitsubishi Materials Corporation với giá mua cổ phần là 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Khi đó, MHT dự kiến sẽ được hưởng lợi từ việc tăng LNST trong dài hạn lên 20-30 triệu USD. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được sử dụng để giảm nợ của MHT, đồng thời việc bán HCS cũng giúp MHT được giải tỏa khỏi khoản nợ từ quỹ hưu trí của HCS với giá trị khoảng 196 triệu USD tính đến quý III/2024.

Techcombank (“TCB”), công ty liên kết của Masan, đóng góp 1.136 tỷ đồng vào EBITDA trong quý III/2024, tương ứng mức tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Để biết kết quả chi tiết, vui lòng tham khảo trang web của ngân hàng.

Kế hoạch quý IV/2024 đạt 2.726 tỷ đồng LNST trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) và 1.308 tỷ đồng LNST sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) trong 9 tháng năm 2024, MSN đã hoàn thành 130,8% kế hoạch LNST kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.

Những biện pháp bảo vệ thiết bị điện tử trong mưa bão

Những biện pháp bảo vệ thiết bị điện tử trong mưa bão

Bão thường kéo theo mưa lớn hay giông sét, đặc biệt là giông sét có thể đến bất ngờ không thể đoán trước và gây thiệt hại cho các thiết bị điện tử.

Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, việc thực hiện các biện pháp an toàn trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Vì vậy người dùng cần có những kiến thức nhất định trong việc bảo vệ thiết bị điện tử của mình. Dưới đây là 4 cách mà người dùng cần lưu ý để bảo vệ thiết bị điện tử khi mưa bão đến.

Rút phích cắm thiết bị

VNDirect đang lỗ với những khoản đầu tư vào công ty nào?

(Vietnamdaily) - VNDirect đang nắm giữ hơn 1.700 tỷ đồng cổ phiếu chưa niêm yết, trong đó nổi bật có C4G và LTG, trong đó C4G lỗ 30 tỷ đồng, LTG lỗ 63 tỷ đồng.

CTCP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 505 tỷ đồng, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, VNDirect ghi nhận doanh thu 4.113 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.467 tỷ đồng.

Đồng Nai: Donaruco bị thu hồi hơn 480.340 m2 đất tại Long Khánh

(Vietnamdaily) - Quyết định về việc thu hồi đất của Donaruco theo phương án sử dụng đất đã được phê duyệt.

Ngày 22/10/2024, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 3066/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty TNHH Một thành viên Tổng công ty Cao su Đồng Nai (Donaruco) theo phương án sử dụng đất đã được phê duyệt.

Cụ thể, UBND tỉnh thu hồi hơn 480.340,5 m2 đất của Donaruco tại 2 phường Suối Tre và Xuân Lập, thành phố Long Khánh. Lý do thu hồi đất theo Điều 181 Luật đất đai năm 2024.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và môi trường công bố quyết định thu hồi đất; chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính và thực hiện việc cắm mốc ranh giới khu đất để bàn giao đất cho UBND thành phố Long Khánh quản lý, lập phương án sử dụng đất theo quy định.

Dong Nai: Donaruco bi thu hoi hon 480.340 m2 dat tai Long Khanh
 

Trước đó, hồi tháng 7/2024, UBND tỉnh Đồng Nai cũng có quyết định thu hồi 15.747,4 m2 đất của Donaruco tại thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất để thực hiện dự án Đường D7 giai đoạn 1.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Mẹo “xài” nước hoa

Mẹo “xài” nước hoa

(Vietnamdaily) - Không nên mua nước hoa khi chưa định hình được mình muốn gì. Nên tham khảo trước để “khoanh vùng” một số loại có phong cách hợp với gu của bạn...