Lý giải mặt đường bị nứt như da cá sấu

(Kiến Thức) - Các vị trí bị nứt nhiều khi kiểm tra cấp phối đá dăm đều có vấn đề, chủ yếu là hiện tượng phân tầng khi thi công. 

Hỏi: Xin hỏi, mặt đường bị nứt như da cá sấu có nguyên nhân từ đâu? - Phùng Văn Hà (Đà Nẵng).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Ông Mai Triệu Quang, Hội Cơ địa đất và Địa kỹ thuật công trình Việt Nam: Các vị trí bị nứt nhiều khi kiểm tra cấp phối đá dăm đều có vấn đề, chủ yếu là hiện tượng phân tầng khi thi công. Cấp phối đá dăm có thành phần hạt mịn nhiều sẽ nhạy cảm với nước. 
Khi có ảnh hưởng của nước ngầm hoạt động, cường độ lớp cấp phối đá dăm và đất đồi phía dưới sẽ suy giảm rất nhanh, dưới tác động của tải trọng xe cộ gây nứt nẻ mặt đường bên trên. Hiện tượng này sẽ càng trầm trọng do lớp mặt đường nhựa không được duy tu thường xuyên và kịp thời để bịt kín khe nứt. 

Chuyên gia lý giải việc mặt đường phì nhựa ở Hà Nội

- Có thể là do sử dụng chất liệu nhựa để thiết kế và thi công chưa hợp lý với trạng thái sử dụng của mặt đường. .

Mặt đường ở khu vực cầu Thanh Trì bị phì nhựa trong thời điểm nắng nóng
Mặt đường ở khu vực cầu Thanh Trì bị phì nhựa trong thời điểm nắng nóng

Đi tìm nguyên nhân
[links(right)]Theo TS Vũ Hoài Nam, Trưởng Bộ môn Đường ô tô và Đường đô thị, Khoa Công trình, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, hiện tượng nắng nóng làm đường nhựa bị mềm dẫn đến xô lún thường xuyên gặp những năm gần đây.

Nguyên nhân gây cháy ở “hố tử thần” vẫn là ẩn số

Ngày 1/11, Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM công bố kết quả sơ bộ đợt khảo sát vụ cháy nổ mặt đường trước nhà 236 Bình Lợi, P.13, Q.Bình Thạnh.

Theo đó, Sở Khoa học và công nghệ TP thu thập và phân tích tổng cộng 18 mẫu (7 mẫu đất, 3 mẫu nước, 8 mẫu khí). Kết quả phân tích cho thấy trong mẫu đất không phát hiện các loại khí gây cháy. Trong mẫu nước cũng không phát hiện các thành phần khí gây cháy. Riêng trong mẫu khí có khí metan với hàm lượng 0,2-2%.

Đọc nhiều nhất

Tin mới