Lý do nào khiến ôtô của bạn bị từ chối đăng kiểm?

Để tránh ôtô bị từ chối đăng kiểm, chủ xe cần kiểm tra, khắc phục các lỗi kỹ thuật, hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn trước khi đưa xe đi đăng kiểm.

Video: Những nguyên nhân khiến ôtô bị từ chối đăng kiểm
Việc đảm bảo ôtô đủ điều kiện đăng kiểm là điều kiện tiên quyết để phương tiện được phép lưu thông hợp pháp trên đường. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn gặp phải tình trạng bị từ chối đăng kiểm vì không đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật và quy định pháp luật. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình dẫn đến tình trạng này.
1. Chưa đóng phạt nguội
Một trong những lý do phổ biến khiến ôtô bị từ chối đăng kiểm là do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt nguội. Trước khi kiểm định, các trung tâm đăng kiểm sẽ rà soát tình trạng vi phạm giao thông và việc nộp phạt của chủ xe. Nếu phương tiện vi phạm nhưng chủ xe chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính, quá trình đăng kiểm sẽ bị dừng lại.
Ly do nao khien oto cua ban bi tu choi dang kiem?
Để tránh ôtô bị từ chối đăng kiểm, chủ xe cần kiểm tra, khắc phục các lỗi kỹ thuật, hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn... 
Để tránh mất thời gian, chủ xe cần kiểm tra và thực hiện nộp phạt nguội theo hướng dẫn của cơ quan chức năng trước khi đưa xe đi kiểm định.
2. Tự ý thay đổi hệ thống đèn xe
Việc nâng cấp hoặc thay đổi hệ thống đèn xe không đúng quy định cũng là nguyên nhân khiến ôtô bị từ chối đăng kiểm. Dù Thông tư 08/2023/TT-BGTVT đã nới lỏng một số quy định về thay đổi đèn LED, nhưng các trường hợp sau vẫn không được chấp nhận:
Cường độ ánh sáng của đèn chiếu sáng phía trước nhỏ hơn 10.000cd
Tâm vùng cường độ sáng lớn nhất của đèn chiếu xa vượt quá quy định
Vị trí lắp đặt đèn thay đổi so với thiết kế ban đầu
Thấu kính đèn bị mờ, nứt hoặc công tắc đèn không hoạt động
Chủ xe cần kiểm tra và đảm bảo hệ thống đèn xe tuân thủ tiêu chuẩn trước khi đến trung tâm đăng kiểm.
3. Lắp thêm cản xe vượt quy định
Một số chủ xe, đặc biệt là người sở hữu xe bán tải, thường lắp thêm cản để tăng tính thẩm mỹ hoặc bảo vệ phương tiện. Tuy nhiên, việc lắp đặt cản xe vượt kích thước quy định, gây ảnh hưởng đến kết cấu xe, sẽ khiến phương tiện bị từ chối đăng kiểm.
4. Thay đổi kết cấu xe không an toàn
Các trường hợp tự ý thay đổi kết cấu hoặc kích thước xe đều bị coi là vi phạm. Những lỗi phổ biến gồm có cơi nới thùng xe tải, lắp thêm ghế sau cho xe van, thay đổi bộ body kit không đúng tiêu chuẩn, sử dụng mâm và lốp xe không phù hợp.
Các thay đổi này không chỉ làm mất đi tính an toàn mà còn vi phạm quy định kỹ thuật, dẫn đến việc từ chối đăng kiểm.
5. Thiếu thiết bị giám sát hành trình
Theo khoản 1 Điều 12 Nghị định 10/2020/NĐ-CP, các ôtô kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Nếu thiếu thiết bị này, xe sẽ không được phép đăng kiểm.

Cục Đăng kiểm - sơn xe ôtô sai màu, gỉ bậc lên xuống vẫn kiểm định

Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo, những lỗi xe ôtô được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng vẫn được cấp giấy chứng nhận. Đồng thời, Cục yêu cầu các đơn vị đăng kiểm không để xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu.

Video: Ùn ứ trước các trung tâm đăng kiểm (Nguồn: VTV24).
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của nhân dân trong dịp Tết Dương lịch.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới xem xét đối với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MINOR DEFECTS - MiD) là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông. Theo Cục, các lỗi MiD như màu sơn không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe, cửa, khoá cửa và tay nắm cửa đóng/mở không nhẹ nhàng, bậc lên xuống mọt/gỉ, thủng… vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Cuc Dang kiem - son xe oto sai mau, gi bac len xuong van kiem dinh
Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo, những lỗi xe ôtô được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng vẫn được cấp giấy chứng nhận.  

Khoảng 40% ôtô trượt kiểm định, có xe đăng kiểm 6 lần mới qua

Cục Đăng kiểm khuyến cáo người dân cần kiểm tra tình trạng phạt nguội, chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa xe trước khi đưa đi kiểm định.

  
Theo thống kê do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố, các phương tiện trượt kiểm định định kỳ lần đầu có tỷ lệ khoảng 35 - 40%. Thậm chí, một số xe phải kiểm định lần thứ 6 mới đạt yêu cầu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới