Vinfast VF 8 đang sử dụng pin LFP. |
Nhưng pin NCM như đã biết, không phải là loại pin lithium-ion duy nhất có thể được sử dụng trong xe điện. Vinfast đã bắt đầu sử dụng pin lithium iron phosphate (LFP) trong tất cả các mẫu xe mới của mình, từ những chiếc xe máy cho đến ôtô điện như VF8, VF9.
Vừa qua, Ford cũng đã tiết lộ rằng họ sẽ có kế hoạch dùng pin LFP trong một số mẫu xe của mình. Mục tiêu của cả 2 là cung cấp một loại pin rẻ hơn với mật độ năng lượng thấp hơn cho các mẫu xe có tầm di chuyển ngắn hơn, nhưng pin vẫn có các đặc tính hiệu suất độc đáo như khả năng bền bỉ hơn để có thể sạc nhanh và thường xuyên hơn, cũng như khả năng chịu đựng cao hơn khi được sạc đầy.
So sánh chi phí sản xuất, hiệu quả, an toàn giữa pin LFP và NCM |
Điều này có nghĩa là chúng có thể được sạc pin xe tới 100% thường xuyên hơn, đây là điều mà pin NCM có vẻ không thích hợp. Pin LFP cũng làm giảm sự phụ thuộc của nhà sản xuất ô tô vào các khoáng chất quan trọng (đất hiếm), đồng thời giảm chi phí cho người tiêu dùng và giảm thời gian chờ đợi cho người mua xe.
Ford sẽ giới thiệu pin LFP trong Mustang Mach-E bắt đầu vào cuối năm nay, F-150 Lightning cũng sẽ có tùy chọn pin LFP vào năm tới. "Dòng sản phẩm xe điện của Ford đã tạo ra nhu cầu rất lớn. Chúng tôi đang thực hiện các cam kết của mình khi mở rộng quy mô pin LFP và NCM, đồng thời hàng nghìn và sắp tới là hàng triệu khách hàng sẽ bắt đầu gặt hái những lợi ích từ các mẫu xe điện của Ford với tính năng tiên tiến, độ bền cao". Jim Farley, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ford cho biết: “Các công nghệ pin đang ngày càng trở nên hoàn hảo hơn theo thời gian. Hơn nữa, nhà sản xuất ô tô Mỹ có kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ đô la để xây dựng nhà máy sản xuất pin LFP đầu tiên do nhà sản xuất ôtô hỗ trợ trong nước."
Ford sẽ giới thiệu pin LFP trong Mustang Mach-E bắt đầu vào cuối năm nay, F-150 Lightning cũng sẽ có tùy chọn pin LFP. |