Lỗi 53 khiến máy không thể phục hồi (Ảnh: Apple Support Forum) |
Khi gặp sự cố, khách hàng không chỉ mất chiếc điện thoại giá cao ngất ngưởng mà còn mất toàn bộ dữ liệu cũng như ảnh do không thể hồi phục.
Nhiều chuyên gia cho rằng Apple biết về lỗ hổng này nhưng không hề cảnh báo cho khách hàng.
Nhiếp ảnh gia Antonio Olmos từng sửa chiếc iPhone tại một cửa hàng địa phương khi ở bán đảo Balkans do cần gấp, dù đó không phải là đại lý chính hãng. Ngay sau khi cập nhật iOS 9, iPhone của anh lập tức biến thành “cục gạch” dù vẫn hoạt động vô cùng ổn sau khi sửa trước đó.
Kể cả khi đưa tới đại lý chính hãng tại London, nhân viên cũng không thể khắc phục được. Cuối cùng, Olmos phải chi thêm 270 bảng để đổi máy, mua cả sự bực tức “Tại sao Apple không báo cho khách hàng rằng việc cập nhật sẽ khiến sản phẩm trở nên vô dụng?”
Màn hình khi gặp lỗi 53 (Ảnh: marcianophone) |
Các chuyên gia cho rằng đây là cách Apple dồn những bên sửa chữa độc lập vào chân tường. Để sửa cáp nút Home cho iPhone 6 mất 236 bảng, trong khi ở tiệm thì rẻ hơn nhiều.
Kyle Wiens, chủ trang công nghệ iFixit chuyên mổ xẻ sản phẩm Apple cho biết đây là lỗi thường xuyên gặp phải. Sau khi cập nhật, phần mềm sẽ kiểm tra linh kiện chính hãng trong máy. Nếu từng sửa chữa hay có vấn đề, hệ điều hành sẽ tự động khóa máy mà không có cách nào hồi phục. Tuy nhiên, anh không nói rõ rằng đây có phải là cách ông lớn này ép khách hàng sử dụng dịch vụ sửa chữa chính hãng hay không.
Trong khi đó, một phát ngôn viên của Apple cho biết việc này nhằm bảo mật thông tin và dữ liệu. Việc HĐH kiểm tra nhằm chắc chắn linh phụ kiện không bị thay thế để truy nhập vào máy trái phép. Nếu thấy không tương thích, HĐH sẽ khóa máy để bảo vệ dữ liệu.
“Nếu gặp phải lỗi 53, chúng tôi khuyến cáo các bạn nên liên lạc hỗ trợ của Apple” cô nói thêm.