Loạt ôtô mới khan hàng trong tháng cuối cùng giảm phí trước bạ

Không chỉ ôtô lắp ráp trong nước mà ngay cả xe nhập khẩu cũng rơi vào tình trạng khan hàng trong tháng cuối giảm trước bạ, do nhu cầu mua tăng cao.

Video: Xforce và Xpander - chiến lược của Mitsubishi Việt Nam.

Doanh số bán ôtô mới tại Việt Nam trong tháng 10/2024 vừa qua đều ghi nhận giảm so với tháng trước đó. Theo chia sẻ từ phía đại lý, nguyên nhân do nguồn cung không đủ cầu.
Cụ thể, nhân viên tư vấn tại một đại lý Mitsubishi thuộc khu vực miền Nam cho hay, bản tiêu chuẩn GLX của dòng B-SUV Xforce hiện đã "cháy hàng". Khách có nhu cầu mua xe có thể đặt cọc trước song đại lý không chắc lịch về thời gian bàn giao, bởi chưa có thông tin cụ thể từ nhà máy sản xuất. Cũng vì nguồn cung ôtô mới không đủ nên hãng đã "cắt" khuyến mãi của bản GLX từ tháng 9/2024.
Loat oto moi khan hang trong thang cuoi cung giam phi truoc ba
Tại một đại lý Mitsubishi thuộc khu vực miền Nam cho hay, bản tiêu chuẩn GLX của dòng B-SUV Xforce hiện đã "cháy hàng". 
Trong khi đó, các bản Exceed và Premium hiện còn hàng và được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm từ 32 - 34 triệu đồng, tùy phiên bản. Sau ưu đãi, giá xe Mitsubishi Xforce Exceed tiến về tiệm cận với bản GLX (599 triệu đồng). Tuy nhiên, số lượng khá hạn chế.
Tương tự, tình trạng khan hàng cũng đang diễn ra với Mitsubishi Xpander AT lắp ráp trong nước có giá bán lẻ đề xuất 598 triệu đồng. Khách hàng đặt mua phải chờ đến cuối tháng 12 mới có xe. Do đó, hãng không áp dụng ưu đãi cho Xpander AT trong tháng này. Với các tùy chọn MT và AT Premium, nguồn cung tại đại lý vẫn còn và đang được hưởng ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ cùng quà tặng giá trị.
Loat oto moi khan hang trong thang cuoi cung giam phi truoc ba-Hinh-2
Tình trạng khan hàng cũng đang diễn ra với Mitsubishi Xpander AT lắp ráp trong nước, khách hàng đặt mua phải chờ đến cuối tháng 12/2024.
Tại một số đại lý Toyota trên địa bàn TP.HCM, lượng xe Fortuner và Innova Cross bản thuần xăng đều đã hết. Lượng đơn đặt mua xe khá nhiều nên thời gian bàn giao dự kiến kéo dài tới đầu năm 2025. Với Toyota Innova Cross bản HEV ngoại thất màu trắng ngọc trai và đen nguồn cung cũng còn rất ít, chỉ 1-2 xe, trong đó có xe đã nhận cọc.
Ngay cả mẫu xe KIA Sportage lắp ráp trong nước, vốn chủ động về nguồn cung hơn so với sản phẩm nhập khẩu cũng rơi vào tình trạng thiếu hàng. Tuy nhiên, sự khan hiếm của Sportage chỉ mang tính "cục bộ", tức tại một đại lý và một số màu sắc nhất định, không phải diễn ra trên diện rộng.
Loat oto moi khan hang trong thang cuoi cung giam phi truoc ba-Hinh-3
Tại một số đại lý Toyota trên địa bàn TP.HCM, lượng xe Fortuner và Innova Cross bản thuần xăng đều đã thông báo hết. 
Tình trạng thiếu nguồn cung đối với một số mẫu xe "ăn khách" trên thị trường ôtô Việt Nam hiện nay là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bởi, nhu cầu mua xe của người dân thường có xu hướng tăng cao vào dịp cuối năm. Đồng thời, đây cũng là tháng cuối giảm 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 109 của Chính phủ nên khách hàng có tâm lý tăng mua để chạy chính sách.
Khách hàng mua xe nhập khẩu cũng được hưởng lợi từ chương trình dành cho xe lắp ráp, bởi các hãng và đại lý đều đẩy mạnh ưu đãi nhằm gia tăng sức cạnh tranh. Do đó, người mua lo kịch bản "co" hoặc "cắt" khuyến mại đối với các dòng xe nhập khẩu "hot" sẽ diễn ra khi chính sách kết thúc.

Ôtô lắp ráp trong nước sẽ được giảm phí trước bạ trong 3 tháng?

Nhiều khả năng chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ có hiệu lực trong 3 tháng (thay vì 6 tháng như đề xuất trước đó).

Video: Thấp thỏm chờ giảm phí trước bạ (Nguồn HTV).
Cụ thể, mức lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50%, áp dụng trong 3 tháng thay vì 6 tháng như các lần giảm trước đó.

Sale xe phấn khởi, khách tiếc nuối trước tin giảm phí trước bạ ôtô

Không ít khách hàng chấp nhận chờ đợi để được giảm phí trước bạ, còn tư vấn bán hàng kỳ vọng đợt giảm phí lần thứ tư sẽ giúp kích thích sức mua thị trường.

Theo một số nguồn tin, đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư cho ôtô lắp ráp tại Việt Nam có thể sẽ diễn ra trong thời gian tới và kéo dài 3 tháng.
Trước thông tin này, cộng đồng tại Việt Nam đang có những phản ứng tương đối trái ngược.
Sale xe phấn khởi
Chia sẻ với Tri thức - Znews, một tư vấn bán hàng tại đại lý Hyundai khu vực miền Nam chia sẻ đang rất hào hứng chờ đợi đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư được triển khai tại Việt Nam.
"Không chỉ riêng tôi mà phần lớn anh em tư vấn bán hàng đều đang mong chờ đợt ưu đãi này. Nếu mức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, khách hàng sẽ tiết kiệm được hàng chục triệu đồng khi mua xe, qua đó có thể kéo sức mua đi lên", người này chia sẻ.
Sale xe phan khoi, khach tiec nuoi truoc tin giam phi truoc ba oto

Không ít sale xe phấn khởi trước thông tin sắp giảm phí trước bạ cho xe lắp ráp. Ảnh minh họa 

Cụ thể, với mức ưu đãi lệ phí trước bạ 50% dành cho xe lắp ráp trong nước, khách hàng chọn mua một mẫu xe có giá 700 triệu đồng sẽ được giảm 35-42 triệu đồng vào chi phí lăn bánh. Với một số dòng xe lắp ráp có giá bán trên 1 tỷ đồng, mức giảm thậm chí có thể tăng lên tối đa 60 triệu đồng tùy địa phương đăng ký.
Trong khi đó, một tư vấn bán hàng tại đại lý Toyota ở TP.HCM vẫn tỏ ra dè dặt khi đón nhận thông tin liên quan đến đợt ưu đãi phí trước bạ tiếp theo.
"Có lẽ tôi sẽ chờ đợi đến khi có văn bản xác nhận chính thức thời gian bắt đầu đợt ưu đãi rồi mới thông báo đến khách hàng. Sau nhiều lần 'việt vị', tôi và không ít anh em đồng nghiệp cũng e dè hơn trước thông tin về ưu đãi phí trước bạ", người này cho biết.
Nhân viên tư vấn này cũng nhận định nếu chính sách ưu đãi phí trước bạ được triển khai ngay từ tháng 9 tới đây, thị trường sẽ sớm hồi phục. Ở chiều hướng ngược lại, nếu đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư được ấn định triển khai trong 3 tháng cuối năm, có lẽ khách hàng sẽ tiếp tục chờ và khiến doanh số trong các tháng 8 và 9 không được khả quan.
"Dù vậy, tôi và anh em sale xe đều đang rất mong chờ đợt ưu đãi phí trước bạ này. Khách hàng cũng rất phấn khởi vì sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí mua xe", nhân viên bán hàng tại đại lý Toyota chia sẻ.
Trước đó, thông tin về khả năng triển khai một đợt ưu đãi phí trước bạ tiếp theo dành cho xe lắp ráp tại Việt Nam đã nhiều lần xuất hiện, nhưng chưa từng được xác nhận sẽ chính thức triển khai.
Không ít lần trong năm nay, cả tư vấn bán hàng lẫn khách mua xe đều đinh ninh đợt ưu đãi sẽ bắt đầu từ tháng 7 hoặc tháng 8, nhưng rồi tất cả đã phải tiếp tục trông chờ khi mọi thứ chỉ dừng lại ở mức tin đồn.
Khách hàng tiếc nuối
Trước thông tin đợt ưu đãi phí trước bạ lần thứ tư sắp được chính thức triển khai, không ít khách hàng tỏ ra tiếc nuối vì đã không thể kiên nhẫn chờ đợi.
Trên các diễn đàn, nhiều người cho biết dù đã đặt cọc nhưng vẫn chấp nhận chờ đợi một thời gian dài, không mang xe đi đăng ký để mong được hưởng ưu đãi kép. Cụ thể, theo thông tin từ tư vấn bán hàng, khách hàng có thể đặt cọc xe để nhận khuyến mại từ hãng và đại lý, sau đó đợi đến khi chính sách giảm phí trước bạ được áp dụng để hưởng thêm ưu đãi từ nhà nước.
Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi quá dài mà đợt giảm phí trước bạ vẫn chưa được áp dụng, nhiều khách hàng cho biết đã mang xe đi đăng ký để sớm có phương tiện di chuyển.
"Vừa bấm biển xong chiều nay thì đọc được tin sẽ giảm 50% phí trước bạ trong 3 tháng", tài khoản Yến Ruby bình luận.
Chia sẻ câu chuyện tương tự, tài khoản Win Nguyễn cho biết đã chờ 2 tháng nhưng không có thông tin chính thức về giảm phí trước bạ. Do đó, anh này đã mang xe đi đăng ký và nộp xong khoản lệ phí trước bạ gần 60 triệu đồng.
Trong khi đó, anh Hữu Hòa (TP Huế) cho biết vẫn đang kiên nhẫn chờ đợi thông tin về chính sách giảm phí trước bạ dành cho xe lắp ráp.
"Tôi đã đặt cọc 100 triệu đồng để mua xe Kia Sportage từ cuối tháng 4 nhưng vẫn đang tiếp tục chờ thông tin về đợt ưu đãi phí trước bạ. Nếu chính sách này được áp dụng, tôi có thể tiết kiệm được đến 40 triệu tiền lăn bánh, do đó tôi chấp nhận chờ đợi", anh Hữu Hòa cho biết.
Chia sẻ với Tri thức - Znews, anh Hữu Hòa khẳng định dù chính sách giảm phí trước bạ có được áp dụng ngay trong tháng này hay phải sang tháng 9 hoặc tháng 10 mới bắt đầu, anh cũng sẽ chấp nhận chờ đợi.
Sau giai đoạn đầu năm tương đối chật vật, thị trường xe Việt đang dần tìm lại đà hồi phục trong các tháng gần đây. Dữ liệu bán hàng do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp cho thấy trong 3 tháng gần nhất, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng dương. Nhờ đó, doanh số toàn thị trường xe Việt trong tháng 7 tăng lên mức 28.920 xe, cao nhất kể từ đầu năm.
Tuy nhiên, doanh số xe lắp ráp đang tỏ ra khá lép vế so với lượng tiêu thụ ôtô nhập khẩu. Sau 7 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu đang ở mức 82.167 xe, trong khi doanh số xe lắp ráp là 81.637 xe.

Đọc nhiều nhất

Tin mới