Theo báo chí Trung Quốc, nước này đã hoàn thành việc thiết kế dự án tàu hộ vệ tên lửa thế hệ thứ 4 Type 057. Việc khởi động đóng các tàu thuộc Type 057 sẽ chính thức bắt đầu vào khoảng thời gian cuối năm 2014 và đầu năm 2015.
Dự kiến, Trung Quốc sẽ đóng khoảng 20 chiếc tàu hộ vệ tên lửa Type 057, việc chuyển giao cho lực lượng hải quân sẽ hoàn thành trước năm 2025. Type 057 sẽ thay thế cho tàu hộ vệ Type 053 và một số tàu đã lỗi thời trong biên chế của lực lượng hải quân Trung Quốc.
Nguồn tin tiết lộ, thiết kế tàu hộ vệ Type 057 có lượng giãn nước khoảng 4.500 tấn, chế tạo thân tàu áp dụng công nghệ tàng hình tiên tiến, nó có thể chở tới 2 trực thăng săn ngầm/trinh sát.
Type 057 có thể là bước cải tiến mạnh dựa trên loại Type 054A. |
Tàu sẽ được trang bị hệ thống radar thế hệ mới, hệ thống tên lửa phòng không phóng thẳng đứng, nâng cao khả năng chống tàu ngầm với hệ thống định vị thủy âm và ngư lôi hiện đại hơn.
Đặc biệt, tàu sẽ được trang bị động cơ điện hybrid, giúp giảm đáng kể tiếng ồn so với các dự án tàu khu trục trước đó.
Theo phân tích của chuyên gia quân sự, tàu hộ vệ tên lửa thế hệ mới này sẽ là tàu chiến mặt nước có khả năng chống ngầm mạnh nhất trong biên chế của lực lượng Hải quân Trung Quốc, đồng thời nó cũng sẽ là chuẩn mực cho lực lượng tàu chiến mặt nước chống ngầm của thế giới, trong tương lai, nó sẽ được bố trí để bảo vệ tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc.
Chuyên gia Trung Quốc nhận định, tàu hộ vệ tên lửa Type 057 lần đầu tiên được tích hợp hệ thống động cơ đẩy điện là một cuộc cách mạng trong lịch sử của lực lượng tàu chiến mặt nước. Hệ thống động cơ đẩy điện là một hệ thống đẩy mới được phát triển cùng với sự ra đời của kỹ thuật công nghệ điện hiện đại, hệ thống này sẽ kết hợp sức mạnh của hệ thống điện động lực và điện phụ trợ, từ đó đạt được nguồn năng lượng hợp lý, cải thiện khả năng cơ động của tàu đồng thời giảm tiếng ồn hoạt động.
Cấu hình vũ khí Type 057 có thể là tập trung nâng cao khả năng tác chiến chống tàu ngầm. |
Các phương tiện truyền thông nước ngoài cho rằng, việc tích hợp hệ thống động cơ đẩy điện là một cuộc cách mạng lớn trong sự phát triển động lực của thiết bị hải quân, đặc biệt trong chiến tranh hải quân trong tương lai.
Hiện tại, trên thế giới, các quốc gia phương Tây đã áp dụng công nghệ động cơ đẩy điện vào các tàu chiến hiện đại của mình, ví dụ như tàu khu trục tên lửa DDG-1000, tàu sân bay lớp Ford của Mỹ và tàu khu trục tên lửa Type 45, tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh và tàu khu trục tên lửa F125 của Đức và nhiều tàu chiến khác.