Làm sao gỡ nút thắt metro Bến Thành - Suối Tiên?

(Kiến Thức) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP HCM góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Bộ Xây dựng đánh giá nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án cơ bản đầu đủ các nội dung theo quy định. Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của Tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả để đủ điều kiện phê duyệt.

Bộ Xây dựng cho biết thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 1 áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam và tiêu chuẩn nước ngoài là phù hợp. Tuy nhiên, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế cần rà soát, cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng mới thay thế các quy chuẩn, tiêu chuẩn đã hết hiệu lực.

Về vấn đề đánh giá tác động môi trường, theo Bộ Xây dựng, dự án được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường năm 2006. Tuy nhiên, dự án hiện đã điều chỉnh quy mô xây dựng, thay đổi cục bộ bình đồ tuyến…

Do đó, Sở GTVT cần rà soát toàn bộ dự án để cập nhật các yêu cầu bảo vệ môi trường, tuân thủ các quy định.

Lam sao go nut that metro Ben Thanh - Suoi Tien?
Dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là công trình trọng điểm của TP HCM. 

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng lưu ý chủ đầu tư cần rà soát toàn bộ nội dung điều chỉnh của dự án để cập nhật và thực hiện các quy định về PCCC, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt dự án. Ý kiến góp ý của Bộ Xây dựng được xem là tháo "nút thắt" quan trọng làm cơ sở để thực hiện các thủ tục phê duyệt dự án điều chỉnh.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc đồng ý nguyên tắc, cách thức xác định mức vay lại, giá trị cấp vốn phát, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và TP HCM khẩn trương ký hợp đồng cho vay lại đối với các Hiệp định vay đã ký với JICA để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ.

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có chiều dài 19,7km, gồm 11 ga trên cao, ba ga ngầm và một depot. Trong tờ trình gửi Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch đầu tư mới đây, UBND TP cho biết tuyến metro số 1 đến quý 4-2021 mới khai thác thay vì năm 2020. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, hiện dự án xây dựng tuyến metro số 1 đạt khoảng 70% khối lượng thi công.

Đường hầm thứ 2 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên “cán đích”

(Kiến Thức) - Hai đường hầm đào ngầm của tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên bằng công nghệ hiện đại đầu đào TBM đã hoàn thành. Việc thi công đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các công trình lân cận và ở bên trên.

Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoạt động cuối năm 2019?

(Kiến Thức) - Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được gấp rút thi công và đã hoàn thành 70% khối lượng, dự kiến công trình sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019.

Liên quan đến việc xây dựng tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa cho biết, công trình vẫn đang được thi công bình thường và đã hoàn thành được 70% khối lượng. Dự kiến đến cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ đi vào hoạt động.

Hiện tổng mức đầu tư xây dựng công trình Metro Bến Thành - Suối Tiên là 17.388 tỷ đồng, nhưng do những yếu tố thực tế phát sinh so với tư vấn thiết kế ban đầu nên TP HCM vẫn đang chờ ý kiến từ Trung ương để được chấp thuận tăng tổng mức đầu tư lên 47.325 tỷ đồng.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.