Làm sao để khắc phục xích xe máy kêu loẹt xoẹt?

(Kiến Thức) - Sau khi đi mưa nhiều ngày  xích xe máy kêu loẹt xoẹt có thể do nước mưa, bùn đất, cát bẩn chui vào hộp xích khiến xích vận hành kém trơn tru. 

Hỏi: Sau những ngày mưa, hiện giờ xe máy khi vận hành nghe tiếng loẹt xoẹt ở bộ phận xích xe. Nên khắc phục thế nào? - Nguyễn Hoàng Long (Hà Nội).
Lam sao de khac phuc xich xe may keu loet xoet?
 
Ông Lê Bình, trường Kỹ thuật Ứng dụng Hà Nội: Sau khi đi mưa nhiều ngày xích xe máy kêu loẹt xoẹt có thể do nước mưa, bùn đất, cát bẩn chui vào hộp xích khiến xích vận hành kém trơn tru. Tốt nhất nên mang xe đi rửa, hoặc kiểm tra, bảo dưỡng sên xích. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng do làm việc lâu ngày khiến xích bị mòn, giãn dài và chùng xuống. 
Vì vậy, khi nghe thấy tiếng kêu lạ ở khu vực hộp xích, người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra. Tốt nhất nên định kỳ kiểm tra và tăng xích sau mỗi 1.000km. Công việc này có thể làm kết hợp trong khi thay dầu. Tùy điều kiện sử dụng cụ thể, bạn cũng nên chú ý thay xích xe máy khi đi được khoảng 15.000 - 25.000km.

Xe máy có những kiểu động cơ nào?

Động cơ xe máy đánh dấu mốc lịch sử và trở thành biểu tượng, thương hiệu của các hãng xe máy.

Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe
 Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc moto tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-2
Động cơ xi-lanh đơn: Thường thấy trên các dòng xe dirt-bike, scooter và đặc biệt trên chiếc Honda CBR250R. Với ưu điểm nhỏ, nhẹ và đơn giản, cung cấp momen xoắn tốt tại vòng tua thấp tuy nhiên nhược điểm khi làm việc động cơ bị rung động khó triệt tiêu nên thường có trên những chiếc xe địa hình, những dòng xe phổ thông có phân khối nhỏ. 
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-3
 Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng: Thường thấy trên các mẫu xe cổ điển của Triumph, Kawasaki Ninja 300. Ưu điểm: Khá đơn giản, gọn nhẹ và đủ đáp ứng công suất vừa phải. Nhược điểm: Rung động khá khó triệt tiêu. Thường sử dụng cho các dòng xe sử dụng hàng ngày, di chuyển với quãng đường xa. Ảnh: Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng trên mẫu Kawasaki Ninja 300.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-4
 Động cơ V-twin: Thường thấy trên các dòng xe Ducati, Harley-Davision và Moto Guzzi. Ưu điểm: Cân bằng giữa công suất và momen xoắn, thích hợp cho những xe có trọng tâm thấp. Thường sử dụng cho các dòng Cruisers. Ảnh: Động cơ V-twin nổi tiếng của Ducati.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-5
 Động cơ Boxer: Đặc trưng của các dòng xe đến từ BMW, một số dòng xe của Ural, Dnepr... của Liên Xô. Ưu điểm: Cân bằng, momen xoắn lớn. Nhược điểm: Chiều rộng động cơ lớn. Đặc trưng trên những chiếc BMW Adventure, sidecar BMW, sidecar Ural, Dnepr… Ảnh: Động cơ boxer- niềm tự hào của BMW.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-6
 Động cơ 3 xi lanh thẳng hàng: Các mẫu Triumph Triple, Benelli… Ưu điểm: Cân bằng động tốt với trục cơ phân bố góc 120-độ cho mỗi xi-lanh. Khắc phục ưu nhược điểm giữa động cơ V-twin và 4 xi-lanh. Dành cho các mẫu xe sportbike như Benelli, Triumph Triple… Ảnh: Động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng trên chiếc TNT899.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-7
 Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng: Thường thấy trên các mẫu xe thể thao của Nhật như Honda CB750. Ưu điểm: Động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ. Nhược điểm: Kích thước lớn hơn so với động cơ V-Four cùng dung tích. Thường sử dụng cho những mẫu xe thể thao dung tích từ 600 phân khối trở lên. Ảnh: Động cơ Honda CB750.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-8
Động cơ V-Four: Điển hình trên mẫu Yamaha V-max, Honda VFR. Ưu điểm: Mạnh mẽ, hoạt động bền bỉ mượt mà. Nhược điểm: Nặng và phức tạp hơn động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Thường có trên những mẫu sport-touring. Ảnh: Động cơ V-Four trên chiếc Yamaha V-max.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-9
 Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang: Điển hình trên mẫu Honda Goldwing. Ưu điểm: Hoạt động bền bỉ, đáng tin cây và êm ái. Nhược điểm: Nặng và phức tạp trong chế tạo và sửa chữa. Thường được sử dụng trên những mẫu Touring cao cấp. Ảnh: Động cơ Honda Goldwing.
Cac loai dong co xe may phu hop voi tung dong xe-Hinh-10
 Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng: Có trên các mẫu xe: Honda CBX, RC166, BMW K1600… Ưu điểm: Độc đáo, hoạt động trơn tru, đạt tốc độ cao. Nhược điểm: Phức tạp và kích thước lớn. Thích hợp cho những mẫu xe touring hiệu năng cao, thực hiện những hành trình dài. Ảnh: Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của BMW K1600.

Hiểm họa đến từ phụ tùng xe máy giả

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, việc dùng các loại phụ tùng xe máy giả có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng cũng như người tham gia giao thông.

Những lô hàng phụ tùng xe máy giả nhập lậu vào Việt Nam bị phát hiện gần đây khiến người tiêu dùng lo lắng. Theo các chuyên gia, việc dùng các loại phụ tùng giả này có nguy cơ gây ung thư cho người sử dụng cũng như người tham gia giao thông.
Phụ tùng giả đe dọa tính mạng

Đọc nhiều nhất

Tin mới