Lái xe Lexus bị tông chết khi dừng xe trên cao tốc: Sao không phạt nguội qua camera?

Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc CSGT dừng xe trên cao tốc để xử phạt là hành động rất nguy hiểm, cần sớm triển khai việc phạt nguội qua camera.

Liên quan đến sự việc lái xe Lexus bị tông chết khi dừng xe trên cao tốc theo hiệu lệnh CSGT (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) ngày 19/9, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có những chia sẻ với VTC News về vấn đề này.
"Tôi thực sự không đồng tình với việc CSGT chặn xe trên đường cao tốc để xử lý vi phạm, việc này tồn tại nhiều bất cập và theo tôi là không nên", Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận định.
Theo ông Thanh, đường cao tốc là đường thẳng, xe cộ di chuyển trên đường cao tốc thường chạy với vận tốc cao. Tài xế chỉ cần sơ sẩy một chút như lạng tay lái, ngủ gật, hoa mắt do trời nắng...là có thể gây ra tai nạn. Chính vì vậy, việc dừng xe vi phạm ngay trên cao tốc là tình huống rất nguy hiểm.
Lai xe Lexus bi tong chet khi dung xe tren cao toc: Sao khong phat nguoi qua camera?
 Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, CSGT không nên dừng xe trên cao tốc để xử phạt tài xế vi phạm mà nên phạt nguội qua camera để tránh xảy ra những rủi ro đáng tiếc.
Theo quy định, làn đường khẩn cấp trên cao tốc là làn đường dành cho các xe khi gặp sự cố có thể tấp vào lề và dừng lại, không làm ảnh hưởng đến giao thông. Bên cạnh đó, những xe ưu tiên trong trường hợp khẩn cấp có thể chạy vào như cứu hỏa, cứu thương, công an.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, luật giao thông chưa có quy định cụ thể việc CSGT có được dừng xe để thi hành công vụ ở làn đường khẩn cấp trên đường cao tốc hay không. Tuy nhiên, ông Thanh tiếp tục khẳng định việc dừng xe để xử lý trên đường cao tốc là nguy hiểm. Điển hình như sự việc trên đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội mới đây khiến một người chết và một chiến sỹ CSGT bị thương nặng.
"Các chiến sỹ CSGT rất nhiệt tình trong công việc nhưng có lẽ, đã đến lúc cần rút kinh nghiệm về việc xử phạt trên cao tốc thế này để hạn chế những hậu quả đáng tiếc ", ông Thanh nêu ý kiến.
Bên cạnh đó, ông Thanh cũng đưa ra các giải pháp thay thế như: phạt nguội tài xế vi phạm bằng camera hoặc xử phạt tại các trạm thu phí, bởi tài xế khi đi qua các trạm thu phí sẽ buộc phải lái chậm và như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho các chiến sỹ CSGT cũng như người tham gia giao thông.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, mới đây, Bộ GTVT vừa có đề xuất đăng kí ô tô phải có tài khoản để phạt nguội, đây là việc làm thể hiện sự văn mình, tiên tiến, giúp minh bạch vấn đề xử phạt vi phạm và giảm phiền hà cho người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, việc làm này sẽ tránh được những rủi ro có thể xảy ra khi CSGT dừng xe xử lý người vi phạm.
"Ở nhiều nước trên thế giới, họ áp dụng hình thức phạt nguội qua camera từ lâu. Còn việc dừng, chặn xe trên cao tốc để xử phạt thì tôi chưa thấy. Trong một số trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm, cảnh sát sẽ đuổi theo xe vi phạm để thông báo cho đến khi xe dừng lại, sau đó sẽ phạt nguội chứ không xử phạt ngay lúc đó".
Cũng liên quan đến vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến lái xe Lexus thiệt mạng và một CSGT bị thương, TS Lương Hoài Nam có những nhận xét và so sánh về việc xử lý xe vi phạm trên cao tốc ở Mỹ và Việt Nam.
Theo TS Lương Hoài Nam, CSGT có quyền dừng xe trên cao tốc để xử lý tài xế khi xe có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, cách thực hiện ở Việt Nam rất khác ở Mỹ.
Ở Việt Nam, CSGT thường chặn xe từ phía trước, còn ở Mỹ, CSGT bám theo xe vi phạm và phát tín hiệu yêu cầu dừng xe.
"Khi biết xe của mình bị yêu cầu dừng (pull over), lái xe vi phạm bật đèn nhấp nháy khẩn nguy để báo cho CSGT và những xe khác biết mình đang tìm cách dừng. Lái xe vi phạm quyết định dừng xe ở đâu không cản trở giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân và cho CSGT", TS Lương Hoài Nam thông tin.
Nếu có làn khẩn cấp đủ rộng, lái xe vi phạm dừng xe trên làn khẩn nguy, xe của CSGT dừng sau xe vi phạm và liên tục phát tín hiệu đèn để mọi xe khác đều nhìn thấy. Nếu không có làn khẩn cấp, lái xe vi phạm và xe CSGT sẽ chạy tiếp cho đến nơi nào có thể dừng xe an toàn.
Trước ý kiến cho rằng, với cách làm này của CSGT, lái xe vi phạm không chịu dừng xe kể cả khi có thể dừng an toàn, TS Lương Hoài Nam cho biết CSGT ở Mỹ sẽ tiếp tục theo đến khi lái xe chịu dừng và bổ sung tình tiết tăng nặng cho lái xe. Nếu xe vi phạm tăng tốc để thoát thân thì lúc này, CSGT cũng đã có được biển số xe để xử lý.
"CSGT nước ta nên thay đổi cách dừng xe vi phạm trên đường cao gốc từ chặn sang bám. Chặn xe vi phạm trên đường cao tốc là việc làm rất nguy hiểm", TS Lương Hoài Nam nhấn mạnh.

Bị CSGT dừng xe, tài xế "ngáo đá" nhảy múa giữa đường

Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, người đàn ông bất hợp tác, sau đó trèo lên nắp ca-pô, có hành động nghi bị “ngáo đá”.

Tin tức từ Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, vào khoảng 14h chiều ngày 29/8, trong lúc đang làm nhiệm vụ tại địa bàn xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh, tổ công tác thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một người đàn ông có nhiều biểu hiện bất thường. Thời điểm phát hiện, người này điều khiển xe ô tô 7 chỗ, lưu thông với tốc độ cao, liên lục cho xe chạy lòng vòng nhiều lần trên tuyến QL1A, đoạn qua địa bàn xã Kỳ Phong.

CSGT Hà Nội trả lời về việc xử phạt xe không chính chủ

Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP Hà Nội cho biết, chỉ bị phạt xe không chính chủ khi đi làm thủ tục hay vi phạm giao thông.

Thời gian gần đây, dư luận quan tâm đến quy định xử phạt xe không chính chủTrước những băn khoăn của người dân về việc có thể bị CSGT dừng xe yêu cầu kiểm tra giấy tờ chính chủ phương tiện, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT CATP Hà Nội đã trả lời phỏng vấn PV ANTĐ, để giải thích vấn đề này.

Nhiều chủ xe sắp bị xử phạt vì lái xe không có giấy tờ gốc

Việc cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt các chủ phương tiện không có giấy đăng ký xe bản chính khi tham gia giao thông khiến nhiều chủ xe lo lắng.

Số liệu của Cục đăng ký giao dịch bảo đảm quốc gia, hiện cả nước có gần 1,3 triệu phương tiện giao thông đang thế chấp giấy tờ tại các ngân hàng, những chủ phương tiện này có nguy cơ bị công an xử phạt vì lưu thông sử dụng đăng ký phô tô.

Nhieu chu xe sap bi xu phat vi lai xe khong co giay to goc
Luật giao thông đường bộ năm 2008, qui định người điều khiển phải mang bản gốc đăng ký khi tham gia giao thông. Theo quy định này sẽ có nhiều chủ xe sẽ bị xử phạt do giấy tờ xe đang cầm cố, thế chấp ngân hàng.

Theo Nghị định 163/2006 của Chính phủ, khi chủ phương tiện thế chấp tài sản, ngân hàng được phép giữ bản chính, chủ sở hữu cầm bản copy giấy đăng ký xe để tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhằm tránh xung đột với Luật giao thông đường bộ năm 2008, qui định người điều khiển phải mang bản gốc đăng ký khi tham gia giao thông. Nghị định 11/2012 sửa đổi thay thế Nghị định 163/2006 quy định không cho ngân hàng giữ bản chính đăng ký xe nữa và người chủ xe phải giữ bản chính để tham gia giao thông.

Nhieu chu xe sap bi xu phat vi lai xe khong co giay to goc-Hinh-2
Những giấy tờ xe công chứng như thế này sẽ không được CSGT chấp nhận.

Việc cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt các chủ phương tiện không có giấy đăng ký xe bản chính khi tham gia giao thông khiến nhiều chủ xe lo lắng, bởi rất nhiều người khi vay tiền ngân hàng mua xe, trả góp đều bị ngân hàng bắt thế chấp giấy đăng ký xe bản chính. Chính vì vậy, nhiều người dân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và cả phía ngân hàng cũng đều lo lắng, bồn chồn như "ngồi trên đống lửa" khi CSGT bắt đầu xử phạt.

Hoang mang vì bị phạt xe không có giấy tờ gốc

Anh Dương Văn Quyền, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội chạy xe khách hợp đồng cho biết, để mua được xe 30 chỗ chạy hợp đồng, anh phải đi vay một nửa số tiền để mua xe. Khi mọi giao dịch hoàn tất thì giấy tờ gốc của xe cũng phải đem vào thế chấp ngân hàng. Hôm trước anh chở khách đi Nghệ An và bị CSGT dừng xe và cho biết với lỗi không có giấy tờ gốc sẽ bị phạt anh mới biết.

“Mấy năm nay tôi chạy xe đều chỉ có giấy tờ công chứng thôi chứ không có giấy tờ chính, CSGT kiểm tra không xử phạt lỗi này. Giờ mà xử phạt lỗi này thì có khi phải để xe ở nhà. Mong các cơ quan chức năng có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân cũng như doanh nghiệp”, anh Quyền nói.

Không chỉ các hộ cá nhân đơn lẻ, nhiều hợp tác xã vận tải, doanh nghiệp taxi cũng trong tình trạng tương tự. Ở các đơn vị này gần như 100% xe mua là vay vốn ngân hàng, hiện giấy tờ đang thế chấp để vay tiền.

Ông Vũ Quốc Huy, đại diện hãng Taxi Ba Sao (Hà Nội) cho biết, hiện Công ty Ba Sao có khoảng 1.000 xe ôtô chạy taxi, trong đó đi vay ngân hàng đã khoảng 500 xe.

“Công ty chúng tôi kinh doanh xe ôtô chạy taxi gần hai mươi năm nay đều phải vay vốn ngân hàng. Trong xe luôn chỉ là giấy đăng ký xe bản sao và đều được pháp luật thừa nhận. Tại sao “đùng một cái” chẳng có thông báo gì cả cảnh sát giao thông lại xử phạt xe của chúng tôi và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của công ty”, đại diện hãng Taxi Ba Sao nói.

Cũng theo đại diện của hãng này, hiện công an giao thông đang giữ một xe của hãng vì lỗi không có giấy đăng ký xe bản chính, còn trong mấy ngày nay, nhiều xe của hãng bị CSGT gọi lại hỏi kiểm tra giấy tờ.

Theo ông Huy, từ khi chưa bị giữ xe, hãng đã gửi công văn hỏi ngân hàng về quy định giữ bản gốc giấy đăng ký xe khi vay vốn ngân hàng nhưng các ngân hàng cũng chỉ trả lời họ làm theo quy định của Luật Dân sự năm 2015 vì đây là văn bản Luật cao nhất.

Xử lý thế nào?

Theo luật sư Trương Thanh Đức, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, Luật từ xưa đến nay vẫn yêu cầu ngân hàng không được giữ bản chính và người có xe phải giữ bản chính thì đương nhiên việc nhắc nhở không phải là Nghị định nữa mà thực chất là nhắc nhở thực hiện theo đúng luật và cụ thể ở đây là Luật Giao thông đường bộ.

Nhieu chu xe sap bi xu phat vi lai xe khong co giay to goc-Hinh-3
Nhiều chủ xe lo ngại sẽ bị xử phạt vì giấy tờ xe gốc đang bị ngân hàng giữ lại để thế chấp.

“Thực tế thì dường như các cơ quan không để ý, thậm chí đến hôm nay Nghị định hết hiệu lực rồi vì Luật dân sự 2015 có hiệu lực từ 1/1/2017 trong khi nghị định lại hướng dẫn luật cũ. Như vậy bây giờ các cơ quan chức năng mới chợt nhớ ra”, LS Trương Thanh Đức nói.

Ông Phạm Tuấn Ngọc, Cục trưởng Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, Bộ Tư pháp cho biết, thông tư liên tịch số 15 giữa các Bộ Tư pháp, Tài nguyên - Môi trường, Giao thông Vận tải, Công an và Ngân hàng Nhà nước đã qui định về việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan liên quan trong việc bảo đảm tài sản khi thực hiện giao dịch giữa ngân hàng và người thế chấp tài sản khi đăng ký giao dịch đảm bảo theo Luật, khi đó tài sản thế chấp được công khai toàn quốc trong việc đảm bảo thế chấp khoản vay.

“Theo thông tư 15, các trung tâm đăng ký xong mà có yêu cầu gửi yêu cầu đăng ký thế chấp sang bên công an thì các trung tâm sẽ phải gửi văn bản về việc thế chấp phương tiện giao thông cơ giới cho các cơ quan công an có liên quan. Mục đích thứ nhất là nhằm để cơ quan công an nắm được thông tin là tài sản đã được thế chấp ở ngân hàng A. Thứ hai là để họ ghi vào sổ nhằm ngăn chặn việc người bên thế chấp chưa thực hiện nghĩa vụ mà họ tìm cách chuyển dịch trái pháp luật đối với tài sản”, ông Ngọc cho hay.

Như vậy có thể khẳng định, việc ngân hàng vẫn tiếp tục giữ bản chính đăng ký xe của chủ phương tiện khi thế chấp từ năm 2012 đến nay là sai với nội dung Nghị định 11/2012 của Chính phủ và nếu ngân hàng không trả bản gốc đăng ký xe cho người thế chấp thì gần 1,3 triệu phương tiện lưu thông có thể bị công an xử phạt bất cứ lúc nào mà trên thực tế đó không phải là lỗi của chủ phương tiện.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.