Kỹ sư trẻ xứ Quảng bỏ phố về quê trồng hoa súng

"Lần đó, đi khảo sát thực địa ở Thừa Thiên Huế vào năm 2019, tôi có dịp ghé thăm một nhà vườn chuyên trồng hoa súng. Nhìn thấy hàng chục giống hoa đủ sắc màu, tôi thật sự rất ấn tượng...".

Võ Văn Thạnh (27 tuổi, thôn Hà Nam, xã Duy Vinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) vốn tốt nghiệp ngành Kỹ thuật địa chất của Đại học Khoa học Huế nhưng rồi trong một lần “bén duyên” với hoa súng, chàng kỹ sư trẻ có hướng đi hoàn toàn mới đầy táo bạo.
Thạnh nhớ lại, sau tốt nghiệp, anh “đầu quân” về một công ty tư vấn khảo sát xây dựng tại TP Đà Nẵng. Làm việc trong môi trường năng động, thường xuyên đi công tác ở nhiều địa phương, Thạnh “vô tình” bị thu hút bởi sắc hương của hoa súng.
"Lần đó, đi khảo sát thực địa ở Thừa Thiên Huế vào năm 2019, tôi có dịp ghé thăm một nhà vườn chuyên trồng hoa súng. Nhìn thấy hàng chục giống hoa đủ sắc màu, tôi thật sự rất ấn tượng, nên đã dành nửa tháng lương của mình để mua hoa về trồng nhằm thỏa mãn thú vui", Thạnh thuật lại và chia sẻ, cứ ngỡ thú vui "chơi" hoa chỉ là nhất thời, nào ngờ ý tưởng khởi nghiệp bằng nghề hoa súng manh nha trong anh lúc nào không hay.
Ky su tre xu Quang bo pho ve que trong hoa sung
Để biến ý tưởng thành hiện thực, Thạnh lên mạng tìm hiểu và đến các nhà vườn trồng hoa súng để học hỏi kinh nghiệm. Đến cuối năm 2021, khi đã có đủ kiến thức về loài hoa này, Thạnh quyết định “bỏ phố về làng” khởi nghiệp.
Cũng theo Thạnh, khoảng thời gian đầu nếm trải không ít lần thất bại. “Có lần Thạnh đặt mua củ súng ở Thái Lan với giá từ 5-15 triệu đồng nhưng thời gian vận chuyển lâu (2 tuần) khiến hoa súng không còn khả năng sinh trưởng, vậy là ngậm ngùi mất hàng chục triệu đồng”, Thạnh tiết lộ.
Hay có lần khác, nguồn nước nhiễm phèn cũng khiến Thạnh điêu đứng khi hoa súng chết dần, chết mòn. Từ đó, Thạnh quyết định đào các giếng sâu từ 30 mét, kết hợp với nước thủy cục để đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho hoa phát triển.
Sau những cố gắng, đúc kết kinh nghiệm, hiện Thạnh có một bể lớn gần 3.000 cây, củ với những loại súng khác nhau như súng: Úc, Thái, Envy, Horizon… Hoa súng màu càng đậm, cánh hoa to, tròn, nhiều lớp sẽ càng có giá trị. Đây là những loại đẹp, lai tạo ra những giống súng mới bắt mắt và lạ.
“Mỗi bông hoa súng có giá bán 8.000 đồng, trung bình mỗi ngày tôi bán hơn 40 hoa, những ngày rằm hay mồng 1 số lượng có thể gấp đôi. Cùng với đó, mỗi tháng tôi bán khoảng 200 cây, 50 củ, tùy theo loại mà giá thành khác nhau. Thấp nhất là loại hoa súng Úc đổi màu với giá 150.000 đồng/cây, đắt nhất là Horizon với 15 triệu đồng/cây”, Thạnh bộc bạch và cho hay, khách hàng của anh có cả trong và ngoài nước.
Ky su tre xu Quang bo pho ve que trong hoa sung-Hinh-2
Cây hoa của anh bán chủ yếu qua mạng, từ Hà Nội, TP.HCM đến Malaysia… “Khách mua hoa chủ yếu đến từ các khu du lịch sinh thái, cà phê cây cảnh hay những người đam mê hoa súng”, anh Thạnh niềm nở nói.
Chàng kỹ sư cho biết, mỗi củ của hoa súng sẽ nảy mầm từ 2-10 cây. Khoảng nửa tháng sẽ tách cây (lúc này cây cao tầm 20cm, có rễ, lá đứng). Ban đầu, cây sẽ được cho vô chậu nhỏ có đường kính 10cm để trồng, sau 2 tuần sẽ chuyển sang chậu lớn có đường kính 50cm. Trung bình 1,5 tháng, súng sẽ ra hoa.
Chia sẻ kinh nghiệm về nghề trồng hoa súng, Thạnh cho biết khi mới bắt đầu khởi nghiệp anh dùng phân hóa học khiến hoa chết rất nhiều. Sau này, Thạnh chuyển qua dùng phân bánh dầu (phân hữu cơ chậm tan) nên cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra, trồng hoa súng đặc biệt chú ý đến nòng nọc và sâu nước vì hai loại này rất thích lá. “Sâu nước phun thuốc sẽ hết, còn nòng nọc thì mình thả cá tê tượng vào để diệt”, Thạnh nói và cho biết thêm, nguồn nước nuôi trồng hoa phải sạch, nếu dùng nước phèn hay nước nhiễm mặn hoa sẽ chậm phát triển.
“Mỗi người trồng có mỗi cách khách nhau, chủ yếu là do mình vừa trồng vừa học hỏi vừa rút kinh nghiệm”, Thạnh nói và cho hay, giống hoa súng anh nhập từ Thái Lan. Bởi, hoa súng lai của Thái Lan nhìn lạ, đẹp hơn so với giống trong nước và rất được khách hàng ưa chuộng.
“Dù giống hoa súng Thái Lan có giá cao hơn nhưng sản phẩm trồng ra sẽ tiêu thụ nhanh hơn. Mình chấp nhận giá đầu vào cao nhưng đầu ra sẽ dễ dàng hơn”, Thạnh nói.
Từ tháng 3 đến nay, trung bình một tháng vừa bán cây và hoa, vừa bán củ giống, Thạnh thu lãi 30 triệu đồng. “Hiện tại, em đang thuê thêm 1.000 mét vuông đất để mở rộng thêm diện tích…", Thạnh chia sẻ về dự định trong tương lai.

Tắm không cần nước: Ý tưởng khởi nghiệp làm choáng váng cả TG

Ludwick Marishane, một học sinh trung học phổ thông ở Nam Phi, đã phát minh ra một loại lotion (chất lỏng) giúp mỗi người có thể tắm sạch sẽ mà không cần tốn một giọt nước. Sản phẩm được đặt tên là DryBath.

DryBath có nghĩa là “tắm khô”, hay “tắm không cần nước”. Hình ảnh biểu tượng (logo) của sản phẩm này được thiết kế từ hai chữ cái “d” (biểu hiện cho chữ dry, tức là khô), và “b” (hiểu hiện cho chữ “bath”, tức là tắm trong bồn tắm).
Tam khong can nuoc: Y tuong khoi nghiep lam choang vang ca TG
 Ludwick Marishane đã nghĩ đến ý tưởng về DryBath khi người bạn thân lười tắm đặt ra câu hỏi rằng “Tại sao người ta lại không thể tạo ra một loại chất lỏng để bôi lên cơ thể và không cần phải tắm?”

Tam khong can nuoc: Y tuong khoi nghiep lam choang vang ca TG-Hinh-2
Logo của sản phẩm DryBath. 
Với DryBath, tất cả những gì bạn cần làm để được “tắm sạch” là bôi nó lên người, sau đó dùng tay xoa nhẹ khắp cơ thể. Sản phẩm này không chỉ làm sạch bụi bẩn, mồ hôi mà còn loại bỏ các vi khuẩn, vi trùng có hại trên cơ thể.
DryBath đã thực sự là một phương pháp nhằm giải cứu cho hàng tỉ người thiếu nước tắm trên thế giới.
Với khoảng 2,5 tỉ người đang phải sống trong cảnh không có nước sạch trên thế giới thì Dry Bath thực sự là một giải pháp cứu thế. DryBath có thể giúp rất nhiều người ở Nam Phi thoát khỏi nhiều bệnh tật liên quan đến thiếu nước sạch như là ỉa chảy, đau mắt hột.
Ngay sau khi nghĩ ra ý tưởng, Ludwick đã dùng điện thoại của mình để tìm kiếm trên Google về mọi cách thức có thể tạo ra một loại gel (chất lỏng) có thể thoả mãn mong muốn của cậu bạn thân. Sau vài tháng, Ludwick đã chính thức tìm ra được công thức để tạo ra Dry Bath như hôm nay. Trong vòng một năm sau, vì không có máy vi tính, anh đã sử dụng điện thoại để soạn ra một bản kế hoạch khởi nghiệp (kế hoạch kinh doanh) dài 40 trang, đăng ký bản quyền cho phát minh của mình, và mở công ty với tên là Headbody Industries.
Tam khong can nuoc: Y tuong khoi nghiep lam choang vang ca TG-Hinh-3
 DryBath có cả dạng túi và dạng chai như những sản phẩm dầu gội đầu.
Ludwick cho rằng khi tung sản phẩm ra thị trường anh đã học được hai bài học lớn trong kinh doanh: Một là, người nghèo thường không mua hàng với số lượng lớn, họ chỉ mua mỗi khi họ cần dùng, mặc dù việc mua lẻ có thể khiến họ phải trả với giá cao hơn; hai là, người giàu cũng muốn dùng DryBath không phải là vì họ thiếu nước tắm, mà là vì họ muốn thử xem việc tắm không có nước sẽ như thế nào. Ngoài ra, DryBath cũng được cho là phù hợp với những người bận rộn ở thành thị, như là những người đang chăm con nhỏ, hoặc dành cho những người ưa thích thể thao phiêu lưu đến những nơi xa vắng không có điều kiện dùng nước để tắm. 

Khởi nghiệp từ thứ quả dân dã, 8x thu về cả trăm triệu đồng/tháng

Ngày đầu, tôi không nhớ là đã làm hư bao nhiêu quả, tay bị kim đâm ứa máu bao nhiêu lần, không biết làm thế nào để làm một chiếc ví cân đối.

“Những ngày đầu, tôi không nhớ là đã làm hư bao nhiêu quả, tay bị kim đâm ứa máu bao nhiêu lần hay loay hoay không biết làm thế nào để làm một chiếc ví cho cân đối. Nhưng rồi, làm mãi cũng thành công”.

Đó là chia sẻ của anh Mạc Như Nhân (SN 1980), quê ở Gia Lai về những ngày đầu khởi nghiệp của mình.

Tin mới