Kỹ sư Lê Văn Tạch: Xe container gây tai nạn tại Long An không thể mất phanh
(Kiến Thức) - Kỹ sư Lê Văn Tạch (cựu nhân viên Công ty Toyota Việt Nam) khẳng định, về nguyên tắc xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén (hay phanh hơi) không thể mất phanh, nói mất phanh, chủ yếu là do thao tác con người.
Đức Thuận - Minh Hải
Trao đổi với PV Kiến Thức về vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng tại Long An làm 4 người chết và 16 người bị thương khi đang dừng đèn đỏ. Kỹ sư Lê Văn Tạch (cựu nhân viên Công ty Toyota Việt Nam) đã có những phân tích xung quanh tranh luận của cư dân mạng về thông tin ban đầu cho rằng “nguyên nhân tai nạn do xe container mất phanh”.
Phạm Thành Hiếu, tài xế lái xe container gây tai nạn thảm khốc tại huyện Bến Lức, Long An làm 4 người tử vong dương tính với ma túy.
Kỹ sư Tạch cho biết: “Xe container sử dụng hệ thống phanh khí nén, hay còn gọi là phanh hơi (thuật ngữ phanh locke) thì rất khó bị mất phanh được. Có khả năng do thao tác nhầm lẫn của con người thôi. Bởi vì, ngoài phanh chân thì trên xe còn có nút phanh khẩn cấp và nó rất dễ thao tác vì nó chỉ là nút đóng mở van thôi, không có gì khó khăn cả.
Thậm chí, phanh xe container còn thao tác dễ hơn là phanh xe nhỏ sử dụng phanh dầu. Vì vậy, nói xe mất phanh thì khó thuyết phục. Còn nếu cơ quan điều tra kết luận xe mất phanh thì phải chỉ ra được nó (phanh) hỏng cơ cấu gì dẫn đến mất phanh.”
“Theo tôi khả năng mất phanh gần như không có, chủ yếu là do thao tác con người” – kỹ sư Tạch khẳng định.
Kỹ sư Tạch cho biết thêm, với xe phanh dầu thì khả năng mất phanh có thể xảy ra khi xe bị mất áp dầu. Khi xe hở đường ống dầu thì xe mất áp và dẫn đến mất phanh. Còn xe dùng phanh khí thì khí bao giờ cũng tích trong bình tích, nếu không đủ khí thì xe không thể đi được. Khí ở đây có nhiệm vụ để xe nhả phanh ra, khi mình phanh là mình giảm áp để nó đóng lại.
Kỹ sư Lê Văn Tạch (cựu nhân viên Công ty Toyota Việt Nam) được giới tài xế gọi là "người hùng" khi khiến Toyota phải triệu hồi sản phẩm bị lỗi.
Còn ông Nguyễn Mạnh Quân – chủ gara ô tô tại Đại Kim, Hà Nội (đồng thời cũng là kỹ thuật viên) cho biết, cấu tạo phanh xe tải và xe container dùng hệ thống phanh khí nén sử dụng nguyên lý van ba ngả, bao gồm nạp khí, hãm phanh và nhả phanh.
Hệ thống cần được nạp đầy khí nén thì mới có thể nhả phanh, nghĩa là khi xe không hoạt động, nó luôn trong tình trạng được phanh. Chỉ khi áp suất trong hệ thống đạt tới mức thích hợp thì cơ cấu phanh mới thôi tác dụng, xe sẵn sàng khởi hành.
Khi tài xế đạp phanh thì áp suất trong hệ thống sẽ giảm xuống. Khi lượng khí trong hệ thống giảm thì van 3 ngả sẽ cho phép khí hồi về các bình chứa, cơ cấu hãm sẽ thực hiện chức năng phanh. Sau khi thực hiện tác dụng phanh, một lượng khí nén sẽ bị xả ra ngoài, sau đó áp suất trong hệ thống được tăng để nhả phanh.
Mời quý vị độc giả theo dõi vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng tại Long An:
Hỗ trợ phanh khẩn cấp (phanh dừng) cũng là một phần quan trọng của hệ thống phanh khí nén. Hệ thống này được kích hoạt bằng cách kéo một nút trên bảng điều khiển trung tâm, gần với đèn báo sự cố kiểm tra phanh.
Trước khi vận hành, lái xe phải ấn nút phanh khẩn cấp để nạp khí nén cho hệ thống. Ngay khi đường dẫn phanh khẩn cấp đạt đủ áp suất, phanh sẽ nhả. Nếu hệ thống có rò rỉ, áp suất sẽ giảm một cách vừa đủ để kích hoạt lại phanh khẩn cấp.
Thêm vào đó, các xe container, xe tải hạng nặng thường được trang bị thêm phanh cổ xả động cơ nhằm bổ trợ cho quá trình phanh.
Cùng chung nhận định như kỹ sư Tạch, ông Quân khẳng định xe container không thể mất phanh.
“Nếu tài xế xe container nói mất phanh thì đó chỉ là biện minh cho hành động của con người và đẩy lỗi và hậu quả gây ra cho máy móc, chứ phanh hơi không thể mất phanh được” – ông Quân nói.
Trong một diễn biến liên quan, sáng 3/1, tin từ Bệnh viện đa khoa Long An cho biết Phạm Thành Hiếu, tài xế lái xe container gây tai nạn thảm khốc tại huyện Bến Lức, Long An làm 4 người tử vong đã được lực lượng chức năng đưa vào bệnh viện này xét nghiệm ma túy.
Theo đó, tài xế được xét nghiệm bằng phương pháp thử nước tiểu khuya 2/1. Việc xét nghiệm được tiến hành hai lần, cách nhau khoảng 3 giờ. Cả hai lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với heroin. Bên cạnh đó, tài xế này cũng có nồng độ cồn rất cao khi được đưa vào xét nghiệm lần đầu.
Hiện trường kinh hoàng xe tải tông container trên QL14
(Kiến Thức) - Tại hiện trường xe tải tông container, cú va chạm đã khiến cabin xe tải bẹp dúm, người dân phải rất vất vả mới đưa được tài xế bị thương ra ngoài.
Đến chiều nay (28/10), Công an huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum vẫn đang điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông xe tải húc container khiến một tài xế trọng thương.
Kinh hoàng xe tải đấu đầu container, nhiều người thương vong
(Kiến Thức) - Xe tải đấu đầu container chạy ngược chiều rồi tông tiếp 2 xe khác khiến 2 người chết, nhiều người bị thương nặng.
Theo nguồn tin cho hay, trưa ngày 27/12, trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng xe tải đấu đầu container khiến 2 người thiệt mạng.
Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn.
Nhân chứng cho biết, vào thời điểm trên, xe tải mang biển kiểm soát 18C-036.72 chở đồ gốm sứ chạy trên Quốc lộ 1A hướng từ TP.HCM đi Hà Nội.
Đến địa điểm trên, xe tải tông đầu xe container (chưa xác định được biển kiểm soát) đang chạy chiều ngược lại.
Sau khi va chạm với container, chiếc xe tải tiếp tục tông vào một xe gắn máy và một ô tô 7 chỗ.
Vụ tai nạn làm 2 người chết và nhiều người bị thương nặng, các phương tiện hư hỏng nặng.
Nhận được tin báo, cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt kiểm tra hiện trường và điều tiết giao thông.
Gốc gỗ sưa có đường kính gốc khoảng 1m, chiều rộng của rễ ở gốc 2,5m và nặng hơn 2,1 tấn được người dân phát hiện tại khu vực suối Khe Tróoc (Quảng Bình).
Cây thị có tuổi đời khoảng 700 năm tuổi nằm trong khuôn viên trụ sở của hạt ở khu phố 1, thị trấn Yên Cát (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) được công nhận là di sản Việt Nam vào năm 2022.
Bộ bàn ghế gỗ sưa từng thuộc sở hữu của đại gia Minh Sâm ở Bắc Ninh được định giá 100 tỷ đồng không chỉ là một món đồ nội thất mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm dấu ấn thời gian.
Bánh da lợn có một lớp màu vàng nhạt làm bằng đậu xanh, một lớp màu xanh lá cây bằng lá dứa, các lớp còn lại được tùy biến theo sở thích và khẩu vị mỗi vùng.
Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Dưa hấu Densuke chỉ trồng được ở phía bắc Hokkaido (Nhật Bản) có màu đen bóng, có phần thịt quả giòn, độ ngọt cao hơn các giống dưa hấu khác và ít hạt hơn.
Gốc gỗ sưa có đường kính gốc khoảng 1m, chiều rộng của rễ ở gốc 2,5m và nặng hơn 2,1 tấn được người dân phát hiện tại khu vực suối Khe Tróoc (Quảng Bình).
Cây thị có tuổi đời khoảng 700 năm tuổi nằm trong khuôn viên trụ sở của hạt ở khu phố 1, thị trấn Yên Cát (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) được công nhận là di sản Việt Nam vào năm 2022.
Bộ bàn ghế gỗ sưa từng thuộc sở hữu của đại gia Minh Sâm ở Bắc Ninh được định giá 100 tỷ đồng không chỉ là một món đồ nội thất mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mang đậm dấu ấn thời gian.
Bánh da lợn có một lớp màu vàng nhạt làm bằng đậu xanh, một lớp màu xanh lá cây bằng lá dứa, các lớp còn lại được tùy biến theo sở thích và khẩu vị mỗi vùng.
Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Dưa hấu Densuke chỉ trồng được ở phía bắc Hokkaido (Nhật Bản) có màu đen bóng, có phần thịt quả giòn, độ ngọt cao hơn các giống dưa hấu khác và ít hạt hơn.
Năm nay, trại của anh Giang Lê Hân ở Đông Tảo, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) đang tất bật đón khách từ Đài Loan, Nhật Bản bay sang mua gà Đông Tảo làm quà biếu Tết đối tác ở Việt Nam.
Theo báo cáo tài chính quý 4/2024, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (HNX: NDN) ghi nhận doanh thu đạt 7,89 tỷ đồng, giảm 88,2% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp thu hẹp từ 51,1%, về còn 41,8%.
Ngôi nhà nằm ẩn mình trên khu đất rộng 1.35 mẫu Anh trong khu phố La Rancheria của Thung lũng Carmel với lối xây dựng nguyên khối, thiết kế mái dốc độc đáo mang đến một nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh, thanh bình.
Ngôi nhà được xây ở vùng Đông Nam Bộ với thời tiết nắng nóng đặc trưng nên trong quá trình thiết kế, các giải pháp chống nóng và thông gió được đặt lên hàng đầu.
GLS bị phạt 85 triệu đồng do không duy trì hệ thống kiểm soát nội bộ. Công ty không bố trí nhân sự làm việc tại bộ phận kiểm soát nội bộ và không duy trì hoạt động kiểm soát nội bộ.
Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (HoSE: CII) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2024 với doanh thu thuần trong quý đạt 757 tỷ đồng, lợi nhuận gộp giảm xuống còn 389 tỷ đồng.