Kia Seltos tại Việt Nam bị quá nhiệt hộp số ly hợp kép DCT?
(Kiến Thức) - Một người dùng Kia Seltos mới tại Hà Nội vừa chia sẻ hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép sau khi kẹt xe khoảng 10 phút. Thông tin này khiến nhiều khách hàng của Seltos tại Việt Nam băn khoăn.
Thảo Nguyễn
Một người dùng Kia Seltos mới vừa chia sẻ hiện tượng quá nhiệt hộp số ly hợp kép sau khi kẹt xe khoảng 10 phút.
Theo chia sẻ của chủ xe, chiếc Kia Seltos 1.4 Turbo 2020 mới của anh đang chạy trong nội đô Hà Nội thì trên màn hình lái xuất hiện cảnh báo hiện tượng quá nhiệt hộp số. Hiện tượng này lần đầu xuất hiện và diễn ra sau khi tắc đường khoảng 10 phút.
Nguyên nhân của hiện tượng này được quy về quá nhiệt hộ số ly hợp kép DCT 7 cấp mà chiếc Seltos đang sử dụng. Chủ xe khi đang kẹt xe thì để máy nổ và rà phanh liên tục, dẫn đến việc hộp số bị nóng.
Hiện tượng này lần đầu xuất hiện trên Kia Seltos và diễn ra sau khi tắc đường khoảng 10 phút.
Đây không phải lỗi xe Kia Seltos mới nói riêng mà là nhược điểm chung, vốn quen thuộc với nhiều dòng xe sử dụng hộp số DCT này (trong đó có Hyundai Kona 1.6T) cũng sử dụng hộp số DCT 7 cấp.
Đây không phải lỗi của riêng dòng Seltos mà là nhược điểm chung, vốn quen thuộc với nhiều dòng xe sử dụng hộp số DCT.
Về nguyên tắc hoạt động, hộp số ly hợp kép xem như hai bộ số sàn, gồm ly hợp, các bánh răng nhưng không có chân côn hay biến mô. Mỗi bộ đảm nhiệm một dãy số. Ly hợp thứ nhất điều khiển các dãy số lẻ 1-3-5-7. Ly hợp còn lại điều khiển dãy số chẵn 2-4-6.
Khi đạp ga, tốc độ và vòng tua máy tăng lên. Máy tính tính toán và đến thời điểm phù hợp, ly hợp dãy lẻ nhả. Ly hợp dãy chẵn kích hoạt. Xe lên số 2. Tuần tự như vậy, xe sẽ ở các cấp số phù hợp với tốc độ. Nhả chân ga giảm tốc, máy tính cũng sẽ tính toán về cấp thích hợp để khi nhấn ga trở lại, xe ở trạng thái tăng tốc tốt nhất.
Thông tin khiến nhiều khách hàng của Seltos tại Việt Nam băn khoăn.
Việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng-nhả hai ly hợp. Thời gian chuyển số nhanh hơn. Đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc êm, không bị trễ như số tự động AT (dùng biến mô) thông thường. Nhược điểm của DCT là chương trình điều khiển phải thật chính xác, khi hỏng cũng khó sửa chữa hơn.
Ở Việt Nam, khi xe đi trong phố thường xuyên gặp kẹt xe/ tắc đường, khiến cho xe nhích từng chút và thường xuyên phải ga/phanh. Điều này khiến ly hợp đóng-nhả thường xuyên gây nóng dẫn đến quá nhiệt và về lâu dài sẽ gây mòn.
Việc chuyển số hoàn toàn do hệ thống điện tử điều khiển đóng, nhả hai ly hợp.
Trước đây mẫu Kona 1.6T cũng gặp hiện tượng này và theo kênh hướng dẫn sử dụng xe của Hyundai, có nhiều cách chạy xe khiến hộp số ly hợp kép DCT quá nhiệt, mau hỏng. Đó là: Chạy 2 chân: vừa phanh và đạp ga cùng lúc; Hay rà phanh và nhích ga từng chút, từng chút; Tăng tốc đột ngột (đạp lút ga).
Cách khắc phục nhược điểm này cũng không triệt để. Khi xảy ra cảnh báo quá nhiệt hộp số, các nhà sản xuất và đại lý thường khuyên khách hàng ngừng xe và đậu ở nơi an toàn để đợi máy hạ nhiệt và tiếp tục hành trình.
Kia Seltos chào bán từ 383 triệu đồng tại Hàn Quốc
(Kiến Thức) - Mẫu xe Kia Seltos 2019 vừa chính thức ra mắt tại Hàn Quốc mẫu xe thành thị gầm cao này ra đời để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như: Toyota C-HR, Honda HR-V, Mazda CX-3 hay Ford EcoSport.
Tại thị trường Hàn Quốc, giá xe Kia Seltos 2019 từ 19,29 - 26,36 triệu won (tương đương 383-523 triệu đồng). Hãng xe Kia cũng bắt đầu mở đặt trước từ 26/6, tính đến ngày 18/7 thì đã có 5.100 xe đặt trước ở Hàn và 6.046 xe đặt trước ở Ấn Độ.
Kia Seltos mới từ 314 triệu tại Ấn Độ, sắp về Việt Nam
(Kiến Thức) - Khá ít mẫu xe đối thủ nào có thể vượt mặt được Kia Seltos về mức giá, chiếc crossover cỡ nhỏ Hàn Quốc vừa chính thức ra mắt thị trường Ấn Độ với giá chỉ 13.500 USD (khoảng 313,9 triệu đồng).
Thậm chí, giá xe Kia Seltos 2019 phiên bản cao cấp nhất cũng chỉ 22.200 USD (khoảng 516,2 triệu đồng). Dự kiến, Kia Seltos sẽ chính thức trao tay người tiêu dùng Ấn Độ vào tháng 9 năm nay, theo công bố của hãng, hiện Seltos đã nhận được khoảng 35.000 đơn đặt hàng. Đây là một con số ấn tượng, đúng như kỳ vọng của thương hiệu.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Euro NCAP đã công bố những mẫu xe ôtô an toàn nhất được thử nghiệm trong năm 2024 tại châu Âu. Đáng chú ý, mẫu xe với Zeekr X của Geely đã xuất sắc giành đến hai giải thưởng.
Yamaha Exciter không chỉ đơn thuần là một chiếc xe máy mà còn là biểu tượng của phong cách thể thao đậm chất cá tính và sự tiện dụng linh hoạt phù hợp với đời sống hàng ngày tại Việt Nam.
Như vậy là "vua cà phê" Việt hiện đang sở hữu đến 2 chiếc xe thể thao Chevrolet Corvette C3 Stingray. Một chiếc xe mang màu vàng, xe mới mua có màu bạc.
Trong các mẫu xe máy tay ga dưới 30 triệu đồng dành cho giới trẻ hiện nay, Yamaha Janus và Honda Vision mới được đánh giá cao về thiết kế và động cơ tiết kiệm nhiên liệu.
Maextro S800 2025 mới là sản phẩm mới nhất của hãng điện thoại Huawei, nó được mệnh danh là Mercedes-Benz S-Class của Trung Quốc, nhưng sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện.
Mới đây, BYD cho biết doanh số của mẫu xe Denza Z9 GT 2025 vừa vượt qua cột mốc 10.000 chiếc, trở thành mẫu xe GT hạng sang năng lượng mới nhanh nhất đạt được cột mốc này.
Trải nghiệm chiếc siêu SUV Lamborghini Urus chưa bao lâu thì doanh nhân buôn bán kim cương đã bán lại, ngoại thất mang màu đen, nội thất nâu da bò và xe thuộc bản 5 chỗ ngồi.
Mới đây, các nhóm xã hội mạng xã hội lan truyền tin đồn mẫu xe sedan Toyota Vios 2025 sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4 năm nay, tuy nhiên đó là nguồn tin chưa chính xác.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.
Chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.