Không quân Ukraine biên chế vận tải cơ "khủng" An-70

(Kiến Thức) - Hãng chế tạo máy bay Antonov vừa chính thức bàn giao máy bay vận tải An-70 cho Không quân Ukraine.

Không quân Ukraine biên chế vận tải cơ "khủng" An-70
Tạp chí Airrecognition cho hay, Không quân Ukraine đã đưa máy bay vận tải An-70 vào biên chế chính thức, sau khi hãng chế tạo máy bay Antonov hoàn tất quá trình kiểm tra khả năng cất và hạ cánh trên đường băng ngắn của An-70 vào tháng 4 năm ngoái.
Máy bay vận tải An-70 được thiết kế và phát triển bởi hãng chế tạo máy bay Antonov của Ukraine, nhưng có sự hợp tác trên một số mặt với Nga. An-70 được thiết kế để có thể cất hạ cánh trên những khu vực có đường băng ngắn hoặc sân bay dã chiến.
Khong quan Ukraine bien che van tai co
 Một chiếc máy bay vận tải An-70 của Không quân Ukraine.
Máy bay vận tải An-70 có thể chở theo tối đa 47 tấn hàng hóa hoặc 300 lính dù với tầm hoạt động lên tới 6.600km và có thể cất cánh ở đường băng có chiều dài từ 600-800m. Với 4 động cơ tuốc bin cánh quạt, An-70 có tốc độ bay tối đa là 780km/h với trần bay 12.000m.
Thế mạnh của An-70 nằm ở 4 động cơ cánh quạt D-27 được lắp hai cánh quạt quay ngược chiều nhau, giúp An-70 có thể duy trì được tốc độ bay tối đa cũng như tiết kiệm được từ 20-30% mức tiêu tốn nhiên liệu so với các máy bay vận tải sử dụng động cơ phản lực hiện nay.
Ngoài ra, khoang chứa hàng của An-70 cũng được thiết kế theo dạng module để có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của người sử dụng, cũng như thuận tiện hơn cho việc bốc dỡ các loại hàng hóa cồng kềnh. Hệ thống điều khiển và giám sát hàng không trên máy bay vận tải hạng nặng An-70 cho phép nó có thể hoạt động ở cả những sân bay không được sự hỗ trợ từ dưới mặt đất.

Nga sẽ từ bỏ máy bay vận tải Antonov?

Nga sẽ từ bỏ máy bay vận tải Antonov?
Trong lịch sử hầu hết các máy bay vận tải quân sự Nga đều do Tổ hợp Khoa học Công nghệ hàng không Antonov (ASTC) thiết kế, từ những chiếc vận tải cơ chiến thuật An-26 tới vận tải cơ hạng nặng An-124 đều chế tạo tại nhà máy đặt ở Nga và Ukraine. Nhưng trụ sở chính của Antonov ASTC nằm trên lãnh thổ Ukraine (*).

An-70: “ngựa thồ hàng 47 tấn” tương lai của Nga

An-70: “ngựa thồ hàng 47 tấn” tương lai của Nga
Trong giai đoạn 2015-2016, Không quân Nga sẽ bắt đầu tiếp nhận chiếc vận tải cơ hạng trung An-70 đầu tiên từ Nhà máy AVIANT (Ukraine). Những chiếc An-70 sẽ thay thế dần loại máy bay An-12 đã qua hàng chục năm phục vụ.
Trong giai đoạn 2015-2016, Không quân Nga sẽ bắt đầu tiếp nhận chiếc vận tải cơ hạng trung An-70 đầu tiên từ Nhà máy AVIANT (Ukraine). Những chiếc An-70 sẽ thay thế dần loại máy bay An-12 đã qua hàng chục năm phục vụ.

An-70 do Tổ hợp Khoa học – Công nghệ Hàng không Antonov (ASTC) nghiên cứu phát triển từ đầu những năm 1990. Antonov vốn là cơ quan thiết kế máy bay vận tải hàng đầu Liên Xô, tuy nhiên sau năm 1991, Antonov thuộc về Ukraine (cơ quan thiết kế, nhà máy nằm trên lãnh thổ Ukraine) thay vì Nga như nhiều hãng thiết kế khác (như MiG, Sukhoi, Iluyshin…).
An-70 do Tổ hợp Khoa học – Công nghệ Hàng không Antonov (ASTC) nghiên cứu phát triển từ đầu những năm 1990. Antonov vốn là cơ quan thiết kế máy bay vận tải hàng đầu Liên Xô, tuy nhiên sau năm 1991, Antonov thuộc về Ukraine (cơ quan thiết kế, nhà máy nằm trên lãnh thổ Ukraine) thay vì Nga như nhiều hãng thiết kế khác (như MiG, Sukhoi, Iluyshin…).

Dự án An-70 dù thực hiện từ đầu những năm 1990 nhưng cho tới hôm nay mới chỉ có 2 máy bay hoàn thành và phục vụ trong Không quân Ukraine, một phần vì những trục trặc trong quá trình phát triển. Tháng 6/2000, Nga và Ukraine công bố sự hợp tác phát triển An-70 cùng Trung Quốc. Tuy nhiên, năm 2006 do khủng hoảng tài chính và quan hệ 2 nước căng thẳng nên Nga rút bỏ dự án. Tới tháng 8/2009, Nga lại ký thỏa thuận cùng Ukraine phát triển An-70 (Nga đã cung cấp 11 triệu USD và có kế hoạch đầu tư thêm 96 triệu USD). Tháng 6/2010, Nga quyết định mua 40 chiếc An-70 để hiện đại hóa lực lượng vận tải đường không.
Dự án An-70 dù thực hiện từ đầu những năm 1990 nhưng cho tới hôm nay mới chỉ có 2 máy bay hoàn thành và phục vụ trong Không quân Ukraine, một phần vì những trục trặc trong quá trình phát triển. Tháng 6/2000, Nga và Ukraine công bố sự hợp tác phát triển An-70 cùng Trung Quốc. Tuy nhiên, năm 2006 do khủng hoảng tài chính và quan hệ 2 nước căng thẳng nên Nga rút bỏ dự án. Tới tháng 8/2009, Nga lại ký thỏa thuận cùng Ukraine phát triển An-70 (Nga đã cung cấp 11 triệu USD và có kế hoạch đầu tư thêm 96 triệu USD). Tháng 6/2010, Nga quyết định mua 40 chiếc An-70 để hiện đại hóa lực lượng vận tải đường không.

An-70 có chiều dài tới 40,7m, cao 16,38m, sải cánh dài 44,06m, trọng lượng cất cánh tối đa 145 tấn.
An-70 có chiều dài tới 40,7m, cao 16,38m, sải cánh dài 44,06m, trọng lượng cất cánh tối đa 145 tấn.

Khung thân máy bay cấu thành chủ yếu từ vật liệu composite cho phép giảm trọng lượng tổng thể của máy bay từ 20-30%.
Khung thân máy bay cấu thành chủ yếu từ vật liệu composite cho phép giảm trọng lượng tổng thể của máy bay từ 20-30%.

An-70 được thiết kế để cất hạ cánh trên đường băng bê tông và trải nhựa. Nó có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.
An-70 được thiết kế để cất hạ cánh trên đường băng bê tông và trải nhựa. Nó có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết.

Điểm đặc biệt nhất khi nhắc tới An-70 đó là hệ thống động lực, đây là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ propfan, một sự lai tạo đặc tính giữa động cơ tuốc bin cánh quạt và động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy.
Điểm đặc biệt nhất khi nhắc tới An-70 đó là hệ thống động lực, đây là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ propfan, một sự lai tạo đặc tính giữa động cơ tuốc bin cánh quạt và động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy.

Động cơ propfans mang tên Progress D-27 (tuổi thọ 18.000 giờ bay) thiết kế với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau.
Động cơ propfans mang tên Progress D-27 (tuổi thọ 18.000 giờ bay) thiết kế với 2 cánh quạt quay ngược chiều nhau.

4 động cơ cho phép chiếc An-70 đạt tốc độ tới 780km/h, tầm bay tới 6.600km (tải trọng 20 tấn) hoặc 5.000km (tải trọng 35 tấn), trần bay 12.000m.
4 động cơ cho phép chiếc An-70 đạt tốc độ tới 780km/h, tầm bay tới 6.600km (tải trọng 20 tấn) hoặc 5.000km (tải trọng 35 tấn), trần bay 12.000m.

Cửa lên khoang hàng máy bay. Tải trọng tối đa lên tới 47 tấn.
Cửa lên khoang hàng máy bay. Tải trọng tối đa lên tới 47 tấn.

Khoang hàng máy bay dài 19,1m, rộng 4m và cao 4,1m.
Khoang hàng máy bay dài 19,1m, rộng 4m và cao 4,1m.

Khoang hàng có thể bố trí đủ chỗ cho 300 lính dù hoặc 206 thương binh.
 Khoang hàng có thể bố trí đủ chỗ cho 300 lính dù hoặc 206 thương binh.

An-70 được điều khiển bởi phi hành đoàn 3 người gồm: phi công chính; phi công phụ và kỹ sư bay.
An-70 được điều khiển bởi phi hành đoàn 3 người gồm: phi công chính; phi công phụ và kỹ sư bay.

Bảng điều khiển của An-70 được thiết kế với 6 màn hình màu kỹ thuật số rất hiện đại, tiện nghi. Ngoài ra, máy bay được cho tích hợp hệ thống lái fly-by-wire.
Bảng điều khiển của An-70 được thiết kế với 6 màn hình màu kỹ thuật số rất hiện đại, tiện nghi. Ngoài ra, máy bay được cho tích hợp hệ thống lái fly-by-wire.

Quân đội Ukraine: lực lượng quân sự Liên Xô “thu nhỏ“

(Kiến Thức) - Quân đội Ukraine hiện đại có thể xem như lực lượng quân sự "thu nhỏ" Liên Xô khi cũng như Nga được thừa hưởng kho vũ khí "khủng" của Liên Xô.

Quân đội Ukraine: lực lượng quân sự Liên Xô “thu nhỏ“

Đọc nhiều nhất

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

Toàn cảnh bên trong nhà máy sản xuất súng lớn nhất Việt Nam

(Kiến Thức) - Nhà máy Z-111 Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng hiện nay là nhà máy sản xuất súng bộ binh trong biên chế quân đội ta lớn nhất hiện nay, với nhiều công nghệ cũng như quy trình hàng đầu thế giới, cho ra các sản phẩm chất lượng, đáng tin cậy.

Tin mới

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn vào Ukraine?

Theo truyền thông Nga, hiện tại, quân Nga đang tích cực các hoạt động chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn vào Ukraine. Tiến sĩ Khoa học quân sự Konstantin Sivkov cho rằng, cuộc tấn công sẽ sớm bắt đầu vào mùa hè này.