Không ngờ bé Luyến phim “Của để dành” sau 17 năm xinh đẹp thế này

Bộ phim “Của để dành” của đạo diễn Đỗ Thanh Hải từng gây sốt. Sau 17 năm, nhiều khán giả tò mò về cuộc sống của bé Luyến trong phim “Của để dành” do Hương Mai thủ vai. 

>>> Mời quý độc giả xem trích đoạn phim "Của để dành". Nguồn Youtube:
Bộ phim “Của để dành” của đạo diễn Đỗ Thanh Hải phát sóng lần đầu tiên năm 2000 và đã tạo nên cơn địa chấn nhỏ trong lĩnh vực phim truyền hình Việt Nam thời bấy giờ. Đây là phim chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ, thuộc thể loại tâm lý – tình cảm.
Bên cạnh những nhân vật chính trong phim như: bà Vi (NSƯT Hoàng Yến) và 3 người con của bà Vi là Thanh (NSND Anh Tú), Tiến (Hồng Tuấn), Thư (Thu Hường) thì nhân vật bé Luyến để lại ấn tượng đặc biệt với khán giả.
 
Chia sẻ trong chương trình "Bữa trưa vui vẻ", diễn viên Hương Mai từng nói: “Năm 9 tuổi, tôi tham gia diễn xuất lần đầu tiên qua bộ phim Đầm Hoang. Khi đó, bố tôi là nhạc sĩ, phụ trách phần âm nhạc cho bộ phim. Bác đạo diễn có hỏi ông tìm giúp một cô bé với ngoại hình xấu xấu, khổ khổ, thương thương, và bố tôi đã giới thiệu tôi cho đoàn làm phim. Cho đến thời điểm hiện tại, tôi đã tham gia những bộ phim như Đầm Hoang, Của để dành, Bão khô, Hương Ngọc Lan… nhưng vai diễn để lại nhiều ấn tượng nhất đối với tôi vẫn là vai Luyến trong phim Của để dành”.
“Trong phim, Luyến không bao giờ được gặp mẹ. Cô bé chỉ được gặp mẹ qua cái bóng của chính mình mỗi đêm. Mẹ của Luyến là người có tật ở chân nên bác ấy không đi được, chính vì vậy, bác ấy không lên thăm em được. Bố Luyến đi làm thợ hồ, gia cảnh khó khăn nên từ bé, Luyến đã phải xa gia đình đi làm giúp việc trên thành phố”- Hương Mai kể lại.
Nói về cảnh quay ấn tượng nhất trong bộ phim, Hương Mai bật mí đó là hai phân đoạn khi cô phải quay trong phòng tối và cảnh chia tay bà Vi.
“Tôi nhớ buổi tối quay cảnh Luyến ngồi trên ghế nói chuyện với mẹ trời rất nóng. Cảnh quay với cây nến ở xa không hề có quạt, phòng đóng kín, nên rất bí, còn tôi phải tập trung cao độ. Khán giả xem phim có thể thấy đoạn đó ngắn nhưng tôi phải làm đi làm lại đến khuya mới xong. Cảnh khó vì phải thể hiện bằng ánh mắt, cử chỉ.
Ngoài ra, còn cảnh lúc Luyến chia tay bà Vi, đạo diễn sợ tôi không khóc được nhưng bấm máy là tôi khóc, khóc đến 30 phút sau vẫn chưa dừng, cuối cùng mọi người phải xúm vào dỗ. Đó là hai cảnh tôi nhớ nhất”- Hương Mai nhớ lại.
Hiện tại, Hương Mai đang công tác tại một trung tâm nghệ thuật, với công việc giáo viên dạy đàn piano.
Hương Mai cùng chồng và con trai.
 Hương Mai cùng chồng và con trai.
Nữ diễn viên phim "Của để dành" tâm sự: “Sau nhiều lần thử sức ở các công việc khác nhau, cuối cùng tôi cảm thấy nghề giáo viên là nghề phù hợp nhất với mình. Khi dạy học, mình không chỉ truyền đạt kiến thức cho các bạn nhỏ mà còn học được từ các bạn ấy rất nhiều thứ. Cùng là một sự việc như vậy nhưng với mỗi bạn học sinh sẽ có cách tiếp nhận khác nhau và để lại cho mình sự trong trẻo, hồn nhiên, bởi trí óc của trẻ con rất trong sáng và có những lý lẽ riêng rất hay”.

Phim Việt "sặc mùi"... kim chi bao sân truyền hình Việt

Nhiều phim Việt gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.

Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet
 Dàn diễn viên “Zippo, mù tạt và em”.
Nhiều phim truyền hình lẫn điện ảnh Việt xuất hiện gần đây mang đậm màu sắc phim Hàn Quốc làm dấy lên nỗi lo ngại của giới chuyên môn và công chúng yêu điện ảnh nước nhà rằng phim Việt sẽ bị Hàn hóa.
Phủ sóng từ truyền hình đến điện ảnh
Sau thành công của phần đầu, phần 2 phim truyền hình “Tuổi thanh xuân” vừa ra mắt và nhận được sự chào đón tích cực của khán giả. Vì là sản phẩm hợp tác giữa Trung tâm Sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC) và hãng CJ E&M của Hàn Quốc nên phim được đóng mác Hàn Quốc nhiều hơn.
Trước khi “Tuổi thành xuân” 2 ra mắt, phim “Zippo, mù tạt và em” (đạo diễn: Trọng Trinh và Bùi Tiến Huy, cũng do VFC sản xuất) gây chú ý dư luận bởi câu chuyện tình tay ba. Điều đáng nói là chuyện tình tay ba trong phim này không khác gì những câu chuyện tình thường thấy ở các phim Hàn trước đây.
Một phim truyền hình Việt nhưng lại khiến người xem nhìn ra “kiểu Hàn” là vấn đề đáng lo ngại. Gần đây, phim điện ảnh cũng có không ít sản phẩm mang màu sắc “kim chi”, thể hiện rõ nhất qua “4 năm 2 chàng 1 tình yêu”, “Sứ mệnh trái tim”... Sau bộ phim làm lại kịch bản của Hàn Quốc rất ăn khách “Em là bà nội của anh”, xu hướng phim điện ảnh Việt bị Hàn hóa đang gia tăng.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-2
 Phim “Zippo, mù tạt và em” có kịch bản đậm chất Hàn. (Ảnh cắt từ phim)
“Chuyện lo ngại phim Việt bị Hàn hóa không phải bây giờ mới có. Trước đây, khi dự án phim “Mùi ngò gai” ra mắt, tôi từng cảnh báo coi chừng phở có mùi kim chi. Hiện nay, mùi kim chi còn đậm đặc hơn, nhất là qua phim “Zippo, mù tạt và em”. Phim Việt mang hơi hướng Hàn Quốc trước đây không phải khán giả nào cũng tinh ý nhận ra nhưng nay, họ dễ dàng nhận thấy hơn vì nó quá giống. Dù phim tạo thu hút, nhiều khán giả trẻ quan tâm nhưng việc này kéo dài dễ dẫn đến mất bản sắc Việt, nguy hiểm về lâu dài” - nhà báo, nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long lo ngại.
Cân bằng học hỏi - sao chép
Đạo diễn Minh Trương lý giải rằng đôi lúc nhà làm phim bị bế tắc ý tưởng, phải làm lại kịch bản phim ăn khách nước ngoài. Phim của những nước phương Tây có văn hóa khác biệt lớn nên các nền văn hóa xung quanh như Hàn Quốc, Trung Quốc được chọn lựa nhiều hơn.
“Nhà làm phim chọn phương pháp an toàn, phục vụ thị hiếu khán giả, thấy khán giả thích gì họ chiều theo. Tuy nhiên, đây là con dao hai lưỡi vì tuy văn hóa gần nhau nhưng cơ bản hai bên vẫn có sự khác biệt lớn về địa lý, môi trường sống và văn hóa không thể rập khuôn” - đạo diễn Minh Trương phân tích.
Nhiều người trong giới cho rằng những ảnh hưởng ban đầu có thể khó thấy và khán giả chỉ có cảm giác phim này, phim kia giống phim Hàn Quốc nhưng dần dần, độ ảnh hưởng sẽ tăng cao. Đến một lúc nào đó, phim Việt biến thành phim Hàn, muốn thay đổi cũng không dễ bởi ê-kíp làm phim, kịch bản và cả diễn viên đã mang màu sắc khác.
“Không chỉ kịch bản, diễn viên Việt cũng học tập và có cách diễn tương tự nước bạn. Nếu tinh ý, khi xem những phim truyền hình Việt gần đây sẽ thấy nhiều cảnh nhân vật nam nắm chặt tay nhân vật nữ lôi đi đầy mạnh bạo. Đây là kiểu diễn của phim Hàn. Kiểu diễn chạy đến ôm bạn gái hoặc bạn trai từ phía sau lưng cũng vậy” - nhà phê bình Ngô Ngọc Ngũ Long dẫn chứng.
Với tư cách Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh TP HCM, bà Long cho rằng giải pháp cho hiện trạng này là các nhà làm phim phải ngồi lại với nhau, cần có những buổi tọa đàm, hội thảo nhằm cân bằng giữa học hỏi và sao chép. Hiện tại, mạnh ai nấy làm, nhà làm phim chạy theo thị hiếu khán giả chứ không chủ động trong vai trò dẫn dắt. Thậm chí, một số đạo diễn còn tỏ ra tự hào khi làm được phim giống Hàn Quốc!
Theo đạo diễn Minh Trương, quay về với những kịch bản chuyển thể từ các tác phẩm văn học, những vở kịch danh tiếng đậm chất Việt là giải pháp để phim Việt giảm bớt hiện trạng Hàn hóa. Những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học như “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được khán giả đón nhận nhiệt tình, mở đường cho nhiều dự án chuyển thể khác. Nếu tập trung vào kho tàng văn học phong phú của dân tộc và sáng tạo dựa trên nền tảng cốt lõi này thì sẽ không sợ mất màu phim Việt.
Phim Viet sac mui... kim chi bao san truyen hinh Viet-Hinh-3
Cảnh trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Đạo cụ trong phim Việt: Heo được chăm sóc kỹ hơn diễn viên

Vai trò quan trọng như vậy nên chỉ cần một sai sót nhỏ từ khâu đạo cụ này cũng có thể gây nguy hại cho phim.

Cùng với đạo diễn và quay phim, những họa sĩ thiết kế mỹ thuật góp phần tạo nên tính thống nhất về mặt thẩm mỹ và hiệu quả chất lượng cho một bộ phim. Thông qua các công đoạn như thiết kế bối cảnh, cung cấp đạo cụ, định hình phục trang, hóa trang, những người làm công tác thiết kế mỹ thuật thổi vào bộ phim không gian, không khí, màu sắc phù hợp với câu chuyện mà đạo diễn muốn kể.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

3 nàng hot girl Việt từng được báo Trung khen đẹp nức nở, có người sở hữu visual giống Triệu Lộ Tư

3 nàng hot girl Việt từng được báo Trung khen đẹp nức nở, có người sở hữu visual giống Triệu Lộ Tư

Nhan sắc của các hot girl Việt Nam không chỉ được yêu mến trong nước mà còn gây ấn tượng mạnh với báo chí quốc tế, đặc biệt là từ Trung Quốc. Ngay cả khi nhiều năm về trước, MXH không quá phổ biến như hiện tại nhưng bộ 3 hot girl này đã “gây sốt” đất nước tỷ dân với vẻ đẹp cuốn hút và phong cách riêng biệt.