Không khí ở Việt Nam: Phát hiện bụi nano có thể “đầu độc” DNA

Kết quả quan trắc bụi mịn ở Việt Nam gần đây đã phát hiện bụi PM1.0, thậm chí cả bụi nano (≤ 0,1µm). 

Kết quả quan trắc bụi mịn ở Việt Nam gần đây đã phát hiện bụi PM1.0, thậm chí cả bụi nano (≤ 0,1µm). Loại bụi này có thể vượt qua mọi hàng rào ngăn bụi của hệ hô hấp, bít các lỗ trao đổi ôxy ở phế nang, tác động đến cấu trúc DNA.
Nói đến bụi mịn ở Việt Nam, lâu nay các chuyên gia chỉ mới cảnh báo về bụi PM2.5 (kích thước 2,5µm). Tuy nhiên, kết quả quan trắc gần đây đã phát hiện bụi PM1.0, thậm chí cả bụi nano (≤ 0,1µm). Theo các chuyên gia, vì quá nhỏ, chúng vượt qua mọi hàng rào ngăn bụi của hệ hô hấp, bít các lỗ trao đổi ôxy ở phế nang, tác động đến cấu trúc DNA. Hiện chưa có cách hữu hiệu làm sạch bầu không khí đã nhiễm “siêu bụi” này.
“Vấn đề mà chúng tôi đang quan tâm là bụi nano. Ở Việt Nam, chúng tôi đã quan trắc được bụi nano trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, để kết luận, vẫn cần tiếp tục nghiên cứu thêm" - PGS-TS Nghiêm Trung Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Đã quan trắc được bụi nano
Tại hội thảo mới đây về ô nhiễm không khí, ông Nguyễn Văn Thùy - Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường - chia sẻ: “Các trạm quan trắc của Việt Nam đã phát hiện bụi PM1.0, nhỏ hơn bụi PM2.5 đã được biết đến. Đây là loại bụi mới quan trắc được, thế giới vẫn đang nghiên cứu. Việt Nam hiện chưa có quy chuẩn cho loại bụi này”.
Theo báo cáo của Tổng cục Môi trường năm 2016, tại nội thành của các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM, 20% số ngày trong năm có lượng bụi PM10, PM2.5 vượt ngưỡng cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT. Cũng theo ông Thùy, số liệu quan trắc cho thấy, nồng độ bụi tại các đô thị thường vượt 2-3 lần so với QCVN, tập trung chủ yếu ở các trục giao thông lớn và đô thị loại 1.
Khong khi o Viet Nam: Phat hien bui nano co the “dau doc” DNA
Chị Phạm Thị Hà (39 tuổi, Nam Định) hàng ngày phải đi qua con đường "đau khổ" Khuyến Lương (gần cảng Khuyến Lương, Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Lê Loan
Theo Trung tâm phát triển Sáng tạo xanh (GreenID) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, trong quý I/2017, Hà Nội có 37 ngày có nồng độ PM2.5 trong 24h vượt ngưỡng cho phép của QCVN (50µm/m3) và 78 ngày vượt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là 25µm/m3. Con số tương tự ở TPHCM lần lượt là 6 và 78 ngày.
Trao đổi với Khoa học và Phát triển, Phó Giáo sư - tiến sỹ (PGS-TS) Nghiêm Trung Dũng - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội - cho biết: “Bụi PM1.0 thực tế đã được quan trắc thấy từ lâu. Về mặt nguyên tắc, bụi PM10 và PM2.5 đều chứa bụi PM1.0. Vấn đề mà chúng tôi đang quan tâm là bụi nano. Ở Việt Nam, chúng tôi đã quan trắc được bụi nano trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, để kết luận, vẫn cần tiếp tục nghiên cứu thêm”.
“Bụi càng mịn càng dễ đi sâu vào hệ hô hấp. Nó có thể ảnh hưởng đến cấu trúc DNA, bởi sự mất cân bằng ôxy khiến các tế bào khỏe mạnh bị hủy hoại, ảnh hưởng đến sự chuyển hóa các chất hữu cơ của DNA. Các hóa chất trong bụi cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc DNA" - ThS Vũ Xuân Đán.
Khoảng 10 năm trước, các nhà khoa học thế giới cho rằng bụi nano không nguy hiểm vì nó bé như phân tử khí, theo luồng hít thở vào phổi rồi đi ra. Tuy nhiên, giờ họ đã có cách nhìn khác. PGS Dũng cho biết: “Bụi càng bé thì tổng diện tích bề mặt riêng càng lớn, càng hấp phụ nhiều chất ô nhiễm. Bản thân các hạt bụi này đã độc, lại giống như con thuyền mang theo nhiều chất ô nhiễm khác”.
Ông Dũng đưa ra một phép so sánh: “Một trong các khâu vất vả khi nghiên cứu bụi nano là lấy mẫu bụi để cân. Chúng tôi dùng cân có giới hạn phát hiện là 1µg (1 phần triệu gram). Nếu như các đồng nghiệp ở Nhật Bản cần 3 ngày đến 1 tuần mới lấy đủ lượng bụi để cân thì ở Việt Nam chúng tôi chỉ cần khoảng 1 ngày”.
Ảnh hưởng đến vật chất di truyền
Thạc sỹ - bác sỹ (ThS-BS) Nguyễn Trọng An - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo cộng đồng - cho biết ông và đồng nghiệp từng nghiên cứu về ô nhiễm tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, Hà Nam và nhận thấy ung thư là nguyên nhân của khoảng 1/3 số ca tử vong mỗi năm. “Chúng tôi tìm hiểu mới biết trong xã có 2 nhà máy ximăng và 2 mỏ đá. Khi đặt máy đo nồng độ bụi PM10, PM2.5 thì kết quả đáng báo động. Mỗi năm ở đây chỉ có khoảng 1-2 tuần chất lượng không khí đảm bảo”.
Theo ông An, các loại bụi mịn như PM2.5, PM1.0 hay nhỏ hơn đặc biệt nguy hiểm vì không bị ngăn chặn bởi lông mũi, dịch nhầy ở mũi và phế quản. Nó “ngang nhiên” đi vào phế nang, bít các lỗ trao đổi ôxy ở đây, khiến trẻ em dễ viêm phổi, người già dễ bị bệnh tim mạch, đột quỵ... Khẩu trang không bảo vệ được con người trước bụi mịn vì chỉ ngăn được loại bụi thô, kích thước lớn.
ThS Vũ Xuân Đán - Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TPHCM - cảnh báo: “Bụi càng mịn càng dễ đi sâu vào hệ hô hấp. Nó có thể ảnh hưởng đến cấu trúc DNA, bởi sự mất cân bằng ôxy khiến các tế bào khỏe mạnh bị hủy hoại, ảnh hưởng đến sự chuyển hóa các chất hữu cơ của DNA. Các hóa chất trong bụi cũng ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc DNA. Các kim loại chuyển tiếp trong thành phần bụi như Cr, Cd, Ni và chất aldehyde có thể cản trở cơ chế sửa lỗi của DNA, gây ung thư phổi”.
Theo báo cáo hiện trạng môi trường TP. Hà Nội giai đoạn 2011-2015, chi phí khám - chữa bệnh đường hô hấp và thiệt hại kinh tế do nghỉ ốm đối với dân cư nội thành là hơn 1.500 đồng/người/ngày. Nếu tính tổng 3,5 triệu dân nội thành, thiệt hại là gần 2.000 tỷ đồng/năm.
Chỉ có thể trị từ gốc
Theo các chuyên gia, các nguồn cơ bản gây ra bụi là hoạt động giao thông, xây dựng, dân sinh, nông nghiệp, làng nghề và sản xuất công nghiệp. PGS Dũng nói: “Với thực trạng hiện nay, không khí không nhiều chất ô nhiễm mới lạ. Ngoài những nguồn bụi có tính địa phương, còn có nguồn xa như sự lan truyền từ phía bắc xuống trong mùa đông. Kết quả quan trắc từ nhiều năm trước cho thấy, có những thời điểm, bụi PM10 và PM2.5 ở Lục Ngạn (Bắc Giang) cao hơn Hà Nội”.
Theo ông, ô nhiễm không khí có thể là vấn đề liên tỉnh, xuyên biên giới. Theo luồng gió, bụi có thể đi từ Hà Nội đến các tỉnh khác và ngược lại. Tùy theo điều kiện khí tượng và địa hình, bụi siêu mịn có thể đi từ hàng chục đến hàng nghìn kilômét.
Về yếu tố giao thông, GS Hoàng Xuân Cơ - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quan trắc và mô hình hóa môi trường, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội - cho biết Việt Nam đang từng bước nâng tiêu chuẩn chất lượng phương tiện: “Chúng ta đang áp dụng tiêu chuẩn Euro 2, sắp tới sẽ áp dụng Euro 4 và xây dựng đường sắt trên cao để hạn chế xe cá nhân. Bài toán mà các nhà quản lý cần giải quyết là kiểm soát chất lượng và số lượng các phương tiện đang lưu thông”.
Về khí thải nhà máy, GS Cơ cho rằng cần có giải pháp hạn chế tối đa nguồn ô nhiễm, nếu vẫn vượt mức kiểm soát thì phải tính chuyện đặt nhà máy xa trung tâm và khu dân cư. “Ô nhiễm không phải chuyện có thể giải quyết trong ngày một ngày hai mà có lẽ người Việt Nam sẽ phải sống chung với nó hàng chục năm nữa. Vì thế, có lẽ điều chúng ta làm được là tiếp xúc với ô nhiễm càng ít càng tốt” - GS Cơ nói thêm.
PGS Dũng cho rằng với mật độ sử dụng đất cao, sẽ rất khó kiểm soát ô nhiễm không khí. Còn theo TS Dương Văn Long - Viện Nghiên cứu cơ khí, Bộ Công Thương, với bụi mịn đã thải ra môi trường, hiện vẫn chưa có cách xử lý khả thi. Vì thế, theo các chuyên gia, để “chữa bệnh” cho không khí, phải chữa từ căn nguyên chứ không thể chữa triệu chứng: Cần tập trung vào nguồn gây ô nhiễm mới xử lý được tận cùng, không phải thải ra rồi mới tìm cách xử lý.

Sốc: Phát hiện thủy ngân trong không khí ở Hà Nội

Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội đều ở mức kém. Thậm chí, có điểm thiết bị quan trắc còn phát hiện cả thủy ngân trong không khí ở Hà Nội.

Số liệu quan trắc môi trường tự động gần đây nhất cho thấy chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Hà Nội đều ở mức kém. Thậm chí, có điểm thiết bị quan trắc còn phát hiện cả thủy ngân trong không khí tại một điểm ở Thủ đô.
Soc: Phat hien thuy ngan trong khong khi o Ha Noi
 Cảnh bụi mù ở đường Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh chụp ngày 19/4/2016). Ảnh: Phượng Hằng.

Kinh hoàng bão bụi trên con đường “nhà biến thành hầm” ở Sài Gòn

Đường Kinh Dương Vương, TP HCM dừng thi công lâu ngày khiến người dân khổ sở vì bụi mịt mù bao phủ suốt ngày đêm.

Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon
Đường Kinh Dương Vương (đoạn mũi tàu Phú Lâm đến vòng xoay An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM) dài 3 km thi công dự án cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập. Tuy nhiên, do bị người dân phản ánh về độ cao cốt nền biến "nhà thành hầm" nên khoảng 3 tháng nay, tuyến đường này đang tạm dừng thi công chờ quyết định phương án hạ độ cao.  
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-2
Đây là tuyến đường huyết mạch từ các quận trung tâm TP đi quốc lộ 1 nên lưu lượng xe cộ lưu thông rất lớn. Tuyến đường là nỗi ám ảnh người tham gia giao thông, từ ôtô đến xe máy. Mặt đường phần trên đầy đá cấp phối, phía dưới vô số ổ voi, ổ trâu cùng rào chắn không còn nguyên vẹn. Nặng nhất là đoạn từ đường Tên Lửa đến đoạn giao với quốc lộ 1A. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-3
Đoạn trước cửa Bến xe Miền Tây bị bao phủ bởi một màu trắng đục của bụi đá. Tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế rất nhiều. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-4
Dọc hai bên vỉa hè cây cối, đồ đạc, xe cộ, nhà cửa... dính lớp dày bụi trắng chỉ trong vài giờ đồng hồ. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-5
 Trên các làn đường hai chiều, xe lớn, nhỏ chạy nhanh hay chậm đều tạo ra những bão bụi dày đặc.
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-6
Những người lái xe máy, không mang khẩu trang phải bịt mũi, nhắm mắt chạy xe trên tuyến đường bụi dài khoảng 2 km. Người lớn, trẻ nhỏ nhắm mắt, nín thở phóng xe qua. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-7
Người đi bộ hai bên vỉa hè mắt nhắm mắt mở vừa tránh bụi bay vào vừa quan sát vô số chướng ngại vật phía dưới của công trình đang dở dang. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-8
Một gia đình lỉnh kỉnh đồ đạc từ cổng bến xe Miền Tây bước vội trong màn bụi mịt mờ. Những người làm nghề chạy xe ôm cho biết, khu vực này bị bui bao phủ suốt ngày từ gần trưa cho đến tối. Đoạn này không có xe tưới nước nên những ngày không có mưa bụi càng dày đặc hơn. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-9
Hành khách phải ra giữa đường Kinh Dương Vương thuộc địa phận phường An Lạc để đón xe. Người dân hai bên tuyến đường này cho biết, xe phun nước của đơn vị thi công chỉ tưới một lần mỗi ngày, có khi vài ngày không thấy tưới. Những ngày trời nắng, sau vài tiếng vừa tưới bụi trở lại tức thì. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-10
Hai bên đường hầu hết hàng hóa đều dính bụi. Chủ tiệm phải bọc hàng để tránh bụi bám vào nhưng cũng không xuể. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-11
Cứ vài chục phút, anh Đông lại phải phủi kệ quần áo để giảm bớt bụi bám vào. "Bụi không khi nào ngớt. Những hàng không bọc được bị bụi bám đầy, gây bạc màu, chỉ sờ vào tay đã dính bụi ai dám mua", nhân viên cửa hàng quần áo bức xúc. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-12
Những quán nước hai bên đường, nhất là khu vực trước cổng bến xe Miền Tây rơi vào tình trạng ế ẩm. Nhiều chủ quán mang khẩu trang, xung quanh đồ đạc dính đầy bụi ngồi ngán ngẩm trông khách. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-13
Ông Ba, chủ quán nước trước bến xe cho biết, ông đã bán ở đây 30 năm nay nhưng chưa khi nào ế khách như thời điểm này. "Dịp nghỉ lễ vừa qua lượng khách ra vào bến xe rất đông nhưng ghé quán rất ít vì ngồi một tý là bụi bám đầy người, đồ uống. Họ chủ yếu mua nước mang đi", chủ quán nước cho hay. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-14
Bên trong nhiều cửa hàng, nhà dân bụi bám vào đồ đạc một lớp dày. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-15
Anh Triều, nhân viên một cửa hàng điện thoại bên đường Kinh Dương Vương cho hay, mọi người đều phải mang khẩu trang cả ngày để làm việc. Máy tính, đồ đạc lau xong được vài chục phút lại dính bụi như cũ. 
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-16
 Máy móc bụi bám dày, không khí lơ lửng bụi nên chủ cửa hàng và khách phải đeo khẩu trang để nói chuyện. "Buôn bán vô cùng khó khăn bởi mưa thì ngập nước, nắng thì cả nhà phải mang khẩu trang suốt ngày, ai cũng bị ho vì bụi quá nhiều. Chúng tôi chắc đi viện sớm vì bụi mất", bà Võ Thị Kim Thanh, chủ một cửa hàng đồ gia dụng lo lắng.
Kinh hoang bao biu tren con duong “nha bien thanh ham” o Sai Gon-Hinh-17
Để hạn chế bụi, nhiều cửa hàng, nhà dân thường xuyên tưới nước khu vực phía trước nhưng cũng như "muối bỏ bể". Bởi đây là tuyến đường huyết mạch xe cộ đông đúc, phát tán bụi nhanh chóng.

Cảnh báo sương mù quang hóa đang 'bủa vây' Hà Nội và Sài Gòn

Việt Nam đang phải đối mặt với hiện tượng sương mù quang hóa - một loại ô nhiễm không khí đặc biệt.

Thông tin từ Tổng cục Môi trường cho biết, cùng với xu hướng gia tăng các khí ô nhiễm trong môi trường, hiện tượng sương mù quang hóa này đã và đang xuất hiện tại hầu hết các trung tâm đô thị, nhưng đặc biệt rõ nét nhất là ở Hà Nội và TP.HCM - nơi có mật độ phương tiện giao thông dày đặc, với lượng khí thải lớn.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.