Phát biểu tại hội trường, đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, vấn đề, nút thắt lớn nhất của Thủ đô Hà Nội cần tập trung giải quyết hiện này là giao thông ùn tắc.
Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội). Ảnh: QH. |
Trong đó, trọng tâm là đầu tư xây dựng được 14 tuyến đường sắt đô thị như trong đề án vạch ra, thành một hệ thống mạng lưới đường sắt đủ khả năng kết nối giao thông cho người dân có thể di chuyển bất kể một địa điểm nào trên khu vực Thủ đô.
Khi đó, người dân sẽ tự động thay thế được các phương tiện giao thông cá nhân và những vấn đề về ùn tắc hay ô nhiễm môi trường hiện nay sẽ được giải quyết.
Khi mạng lưới đường sắt phát triển kết nối với các vùng ngoại thành, các hoạt động kinh tế đang tập trung ở nội đô cũng sẽ tự động giãn, phát triển ở những vùng đô thị mới, đặc biệt là hệ thống đường sắt này còn kết nối với các tỉnh như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam.
Như vậy, sẽ biến các tỉnh đó, các đô thị đó gần như là những đô thị vệ tinh để tạo ra kết nối phát triển, đồng thời cũng phân tán sự tập trung.
Đặc biệt, "khi đã có được một hệ thống đường sắt như thế, hoàn toàn có thể xây dựng nên những mô hình đô thị hiện đại khắc phục những bức xúc hiện nay về chung cư cũ, khu dân cư thấp tầng lụp xụp, chen chúc nhau", đại biểu Hoàng Văn Cường nêu ý kiến.
Không có cơ chế, nguồn lực, quy hoạch Hà Nội chỉ là kỳ vọng
Trao đổi sau phát biểu của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện nay cơ bản các quy hoạch tỉnh, thành đã được Thủ tướng phê duyệt. Sau khi được Quốc hội có ý kiến, cơ quan sẽ trình để Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Hà Nội và TP.HCM trong tháng 6-2024.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: QH. |