Không chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng có thể gặp khó

Không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng di động có thể gặp khó trong việc thực hiện các dịch vụ hành chính công như cấp hộ chiếu, làm thị thực...

Có thể bị mất tài khoản ngân hàng, mạng xã hội
Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến ngày 31/3, các thuê bao di động đang hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này không chỉ phục vụ công tác quản lý nhà nước, dịch vụ viễn thông mà còn đảm bảo quyền lợi cho thuê bao di động, góp phần giảm đáng kể tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo nhức nhối thời gian qua.

Khong chuan hoa thong tin thue bao, nguoi dung co the gap kho

Hiện còn 3,5 triệu thuê bao di động bị sai thông tin. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết, số điện thoại gắn với rất nhiều tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng như tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm. Trường hợp số điện thoại thông tin không chính xác dẫn đến nguy cơ khách hàng bị mất các tài khoản này. Thuê bao sai thông tin cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phía nhà mạng VinaPhone cũng chia sẻ, thực tế có những trường hợp dùng sim không chính chủ, khi bị mất sim, không thể báo khóa thuê bao cũng như khôi phục, thậm chí còn bị người khác sử dụng với mục đích xấu. Ngoài ra, việc dùng số thuê bao không chính chủ có thể ảnh hưởng đến quá trình sử dụng các dịch vụ hành chính công, nhất là các dịch vụ yêu cầu thông tin của số điện thoại khai báo phải chính xác và có các thông báo/xác nhận qua số điện thoại di động. Vì vậy, những trường hợp nhận được thông báo từ nhà mạng cần nhanh chóng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Mạnh tay với sim rác

Mới đây Cục Viễn thông có văn bản đề nghị các nhà mạng bảo đảm tất cả các thuê bao phát triển mới, thuê bao được chuẩn hoá lại phải có thông tin đầy đủ, chính xác, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cục Viễn thông cho biết, trường hợp nhà mạng vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm, bao gồm việc đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới, nhất là có các hành vi vi phạm như cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin thuê bao không đầy đủ hoặc không chính xác, hành vi bán, lưu thông trên thị trường sim đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động cho sim thuê bao.

Trước đó, tháng 3/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý sim có thông tin thuê bao không đúng quy định và sim sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả, các doanh nghiệp viễn thông và 39 điểm ủy quyền bị xử phạt 3 tỷ đồng. “Đây là mức xử phạt lớn nhất từ trước đến nay với các hành vi này”, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã chính thức triển khai đầu số tiếp nhận phản ánh tin nhắn, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo thông qua đầu số tiếp nhận 156, với hai hình thức nhắn tin và gọi thoại. Cụ thể, để phản ánh tin nhắn rác, người dùng soạn tin theo cấu trúc S (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi rác, người dùng nhắn tin theo cấu trúc V (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656). Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, cấu trúc là LD (số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).

Ngoài ra, người dùng cũng có thể gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

Lộ trình tạm ngừng cung cấp dịch vụ với thuê bao sai thông tin

Những trường hợp cần chuẩn hóa thông tin thuê bao là các khách hàng đã có thông tin cá nhân đăng ký với nhà mạng (số giấy tờ, họ tên, ngày sinh) chưa trùng khớp với thông tin cá nhân lưu trữ tại cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Với những trường hợp này, các nhà mạng sẽ nhắn tin thông báo, gọi tới thuê bao và hướng dẫn bổ sung, cập nhật theo quy định.

Đại diện VinaPhone cho biết, sau ngày 31/3, nếu khách hàng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu chuẩn hóa, nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ 1 chiều và tiếp tục gửi tin nhắn thông báo tới chủ thuê bao. Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều. Từ 15/5 sẽ thu hồi số thuê bao nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh thông tin.

Đại diện Viettel chia sẻ, từ 17/3 đến 31/3, Viettel chặn 1 chiều với các thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin. MobiFone sẽ bắt đầu khóa một chiều với thuê bao sai thông tin từ 30/3.

Thuê bao di động 11 số sẽ được chuyển về 10 số như thế nào?

Theo một số nguồn tin, thuê bao 11 số của 5 nhà mạng di động lớn trong nước sẽ được chuyển về 10 số trong tháng 9 tới. Vậy những thuê bao 11 số hiện nay sẽ được thay đổi như thế nào?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 

Video: Đổi thuê bao 11 số, Apple nhận bồi thường 'khủng'

Đổi thuê bao 11 số thành 10 số; Apple nhận khoản bồi thường 'khủng' từ Samsung; hàng trăm nghìn thiết bị router lây nhiễm mã độc nguy hiểm,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Mời quý độc giả xem clip Đổi thuê bao 11 số, Apple nhận bồi thường 'khủng' - Nguồn: Vietnamnet.

Chủ thuê bao 11 số “méo mặt" đi đăng ký lại thông tin

Nhiều chủ thuê bao 11 số nằm trong diện chuyển đổi sang 10 số hiện “khóc dở, mếu dở” sau khi có thông tin mới nhất từ Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ phải tự ra ngân hàng đăng ký lại để đảm bảo về các vấn đề pháp lý.
 

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra lộ trình cho các nhà mạng là ngày 15/9 các nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi thuê bao 11 số về 10 số và yêu cầu các nhà mạng phải đảm bảo cho quá trình chuyển đổi này.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ có 5 doanh nghiệp viễn thông chuyển đổi mã mạng lần này. Cụ thể, thuê bao 11 số của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037, 038, 039.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.