Khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Ninh Thuận hơn 10 nghìn tỷ đồng

(VietnamDaily) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa công bố việc thỏa thuận với Công ty cổ phần Thương mại du lịch khách sạn Bạch Đằng về việc khôi phục lại tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, dự án tuyến đường sắt Đà Lạt - Ninh Thuận trên có quy mô tầm Quốc gia với kinh phí trên 10.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức BOT kết hợp với BT. Trong đó, có đoạn leo đèo Krông Pha phải sử dụng đường ray răng cưa chuyên dụng.
Khoi phuc tuyen duong sat Da Lat - Ninh Thuan hon 10 nghin ty dong
Nhiều toa tàu trở thành sắt vụn tại tuyến đường sắt ở Đà Lạt sắp được khôi phục lại.  

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Bạch Đằng tiếp thu ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam, các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để Bộ GT&VT trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo quy định.

Được biết, đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 thì hoàn thành. Tại tuyến này có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tổng chiều dài 1.090m). Toàn tuyến có 2 đoạn phải sử dụng đường ray răng cưa dài gần 14km vượt đèo.

Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động.

Năm 1986, toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường sắt này bị tháo gỡ, các đầu tàu chuyên dụng dùng để leo đèo sau đó cũng bị bán cho một doanh nghiệp của Thụy Sỹ với giá sắt vụn.

Đường sắt lạc hậu, cấp thêm 7.000 tỷ như “muối bỏ bể“

Do hạ tầng Đường sắt Bắc - Nam lạc hậu nên số tiền 7.000 tỷ đồng được cấp thêm chỉ đủ để sửa chữa những hạng mục cấp bách.

Trao đổi với VietNamNet, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) Vũ Anh Minh chia sẻ, 7.000 tỷ đồng được Quốc hội thông qua sẽ chia thành nhiều gói thầu để nâng cấp, sửa chữa hạ tầng đường sắt Bắc - Nam.

Lãnh đạo Cục Đường sắt nhận kỷ luật gì sau hàng loạt tai nạn tàu hỏa?

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam tự nhận hình thức phê bình nghiêm khắc, Phó Cục trưởng nhận trách nhiệm hình thức kỷ luật khiển trách do liên đới các vụ tai nạn đường sắt xảy ra hồi tháng Năm vừa qua.

Hiện trường vụ lật 6 toa tàu khách Bắc-Nam sau va chạm với xe tải ở Thanh Hóa. (Nguồn: TTXVN)
Hiện trường vụ lật 6 toa tàu khách Bắc-Nam sau va chạm với xe tải ở Thanh Hóa. (Nguồn: TTXVN) 
Thông tin này được đưa ra tại báo cáo của Cục Đường sắt gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân của đơn vị này trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Tin mới