Khối ngoại bán ròng tới 1.532 tỷ đồng, VN-Index giảm liền 3 phiên

Thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc phiên giao dịch ngày 31/5 với nhiều diễn biến trái chiều. Điểm nhấn chính là khối ngoại bán ròng mạnh 1.532 tỷ đồng. Cổ phiếu VHM bị bán ròng mạnh nhất với giá trị gần 700 tỷ đồng.

Khoi ngoai ban rong toi 1.532 ty dong, VN-Index giam lien 3 phien
TTCK VN đang có nhiều rủi ro ngắn hạn do áp lực bán ròng của khối ngoại 
Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh 1.532 tỷ đồng, trong đó VHM là mã bị bán ròng mạnh nhất. Chỉ số YS30 đã hồi phục từ vùng hỗ trợ ngắn hạn, tuy nhiên giao dịch có thể tiếp tục biến động hẹp trong phiên tới. Tự doanh mua ròng đạt 228 tỷ, tập trung vào các mã HPG, CTG, VCB, SAB, MBB. Các mã được bán ròng mạnh nhất là FRT, GAS, VIB, E1FVN30, ACB
Chỉ số VN30 đóng cửa tại 106.07 điểm, tăng nhẹ 0.2% so với phiên trước. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch giảm 42.5% cho thấy tâm lý nhà đầu tư thận trọng. Biểu đồ giá VN30 đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn và giao dịch gần vùng hỗ trợ 104.48 điểm.
Do đó, chỉ số có thể biến động hẹp trong những phiên tới. Xu hướng ngắn hạn của VN30 là tăng, tuy nhiên nhà đầu tư ngắn hạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giải ngân, ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 40-45% danh mục.
Khoi ngoai ban rong toi 1.532 ty dong, VN-Index giam lien 3 phien-Hinh-2
Khối ngoại liên tục bán ròng.  
Về trung hạn, biểu đồ tuần VN30 xuất hiện mô hình nến Spinning Tops cho thấy chỉ số đang cân bằng. Biểu đồ giá đang trong giai đoạn tích lũy trung hạn và có thể chưa vượt được mức kháng cự 109.30 điểm trong những tuần tới. Do đó, xu hướng trung hạn của VN30 là trung tính. Nhà đầu tư trung hạn nên tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng.
Nhìn chung, thị trường chứng khoán Việt Nam đang có nhiều rủi ro ngắn hạn do áp lực bán ròng của khối ngoại. Tuy nhiên, xu hướng trung hạn vẫn được đánh giá là tích cực. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng trong ngắn hạn và ưu tiên đầu tư trung hạn dài hạn.
Trên thị trường thế giới, giá thép giảm do triển vọng xây dựng kém. Cụ thể, giá thép thanh kỳ hạn giảm xuống 3,520 CNY/tấn, mức thấp nhất trong hai tháng, do thị trường giảm kỳ vọng về hoạt động xây dựng trong tương lai ở Trung Quốc.
Số tiền tương đối thấp mà PBoC cam kết dành cho các biện pháp mới của chính phủ nhằm thúc đẩy thị trường bất động sản đã làm dấy lên sự hoài nghi về việc giá nhà gây áp lực lên thị trường xây dựng.
Các biện pháp tập trung vào việc chính quyền địa phương mua hàng tồn kho nhà hiện có, nới lỏng các quy tắc mua nhà cho người tiêu dùng và bơm tiền kích thích để ngăn chặn việc thanh lý các nhà phát triển bất động sản đang mắc nợ. Thêm vào đó, dữ liệu mới từ NBS cho thấy hoạt động xây dựng chậm lại đáng kể trong tháng 5 so với mức tăng tốc trong tháng 4 và tháng 3.
Đồ thị giá thép đóng cửa giảm 0.7% trong ngày giao dịch 31/05/2023. Khả năng giá thép sẽ tiếp tục giảm kiểm định lại mốc 3,472 CNY/tấn. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn vẫn duy trì ở mức GIẢM.
Một diễn biến khác là sự phục hồi mạnh mẽ của phố Wall sau dữ liệu PCE. Chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 0.8% vào thứ Sáu, trong khi chỉ số Dow tăng 574 điểm, nhờ sự tăng trưởng của Salesforce, còn Nasdaq đóng cửa gần như không thay đổi. Các nhà đầu tư đang đánh giá thời điểm tiềm năng của việc cắt giảm lãi suất của Fed, đặc biệt là sau khi số liệu lạm phát PCE phù hợp với kỳ vọng.
Về phía doanh nghiệp, Salesforce tăng trở lại 7.5% sau khi giảm 20% vào ngày hôm trước do không đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu và doanh thu, thúc đẩy đáng kể chỉ số Dow. Ngược lại, Dell Technologies lại giảm 17.9% do backlog máy chủ AI thấp hơn mong đợi mặc dù công bố thu nhập mạnh mẽ.
Đồ thị giá của chỉ số S&P 500 đóng cửa tăng 42 điểm trong ngày giao dịch 31/05/2024 kiểm định thành công vùng hỗ trợ quanh 5,256. Khả năng chỉ số S&P 500 sẽ tiếp tục xu hướng tăng và kiểm định lại kháng cự quanh vùng 5,339. Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của S&P 500 và Nasdaq đang duy trì ở mức tăng, trong khi đó Dow Jones vẫn duy trì ở mức giảm.

HVN "ngược dòng" tăng 4,1% trong phiên VN-Index giảm mạnh 23 điểm

Giữa lúc thị trường lao dốc trong phiên 7/2 thì cổ phiếu HVN của hãng hàng không Vietnam Airlines vẫn giữ được sắc xanh với mức tăng ấn tượng.

Phiên giao dịch 7/2 kết thúc với mức giảm của chỉ số VN-Index đến 2,2% (-23 điểm), nhiều cổ phiếu của các nhóm ngành chìm trong sắc đỏ.
HVN của Vietnam Airlines là một trong những cổ phiếu hiếm hoi neo ở sắc xanh với mức tăng mạnh đến 4,1% lên mức 12.650 đồng/cp. Đáng kể, khối ngoại mạnh tay gom ròng HVN với khối lượng lên hơn 100.000 đơn vị.
Ly do nao giup HVN 'nguoc dong' tang 4,1% trong phien VN-Index giam manh 23 diem?
 HVN tăng đến 4,1% trong phiên 7/2.
Thị giá HVN tăng mạnh trong bối cảnh doanh nghiệp này có khả năng bị huỷ niêm yết bắt buộc vì 3 năm lỗ liên tiếp và có vốn chủ âm.
Tính chung năm 2022, tổng doanh thu của HVN đạt gần 71.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với cả năm 2021 và tương đương 70%. Tuy nhiên, giá nhiên liệu bay cùng tỷ giá tăng mạnh khiến HVN vẫn lỗ trước thuế 10.091 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế âm 10.369 tỷ qua đó nâng mức lỗ luỹ kế tại thời điểm 31/12/2022 lên hơn 34.000 tỷ đồng, là năm lỗ thứ 3 liên tiếp của HVN.
Ly do nao giup HVN 'nguoc dong' tang 4,1% trong phien VN-Index giam manh 23 diem?-Hinh-2
 HVN cất cánh giữa lúc thị trường đỏ lửa.
Nếu bị hủy niêm yết, cổ phiếu HVN vẫn có thể giao dịch tại thị trường UPCoM. Theo quy định của HoSE, để niêm yết trở lại, doanh nghiệp cần giải quyết hết khoản lỗ lũy kế.
Năm 2019, ngay trước khi COVID-19 bùng phát, Vietnam Airlines có lãi hợp nhất 2.537 tỷ đồng. Lợi nhuận kỷ lục từ trước đến nay là 2.659 tỷ đồng, được ghi nhận vào năm 2017.
Như vậy, để xóa sạch số lỗ lũy kế 34.200 tỷ tại ngày cuối năm 2022, Vietnam Airlines sẽ cần khoảng 13 năm liên tiếp có lãi ngang với mức đỉnh trước dịch.
Cũng trong diễn biến khác, Vietnam Airlines vừa mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn của hãng tại Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec).
Theo tìm hiểu, Skypec (tiền thân là Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam) thành lập và chính thức đi vào hoạt động năm 1993, chính thức hoạt động theo mô hình TNHH một thành viên từ ngày 1/7/2010, với số vốn điều lệ 400 tỷ đồng do Vietnam Airlines là chủ sở hữu.
Hiện công ty mẹ Vietnam Airlines đang nắm 100% vốn tại Skypec. Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà đồng thời là Chủ tịch hội đồng thành viên của Skypec.
Giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu của Skypec tăng trưởng trên dưới 40% mỗi năm. Skypec ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất vào năm 2019 với hơn 29.200 tỷ đồng doanh thu (chiếm tới 30% doanh thu của Vietnam Airlines); 653 tỷ đồng lợi nhuận.
Về triển vọng trong năm tới, Chứng khoán SSI đánh giá triển vọng của ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng tương đối tích cực khi COVID-19 được hầu hết quốc gia coi là bệnh đặc hữu, Trung Quốc mở cửa trở lại, giá nhiên liệu giảm, công suất khai thác cải thiện.
SSI cho rằng cổ phiếu hàng không là nhóm thích hợp để theo dõi trong trung hạn, khi doanh thu và lợi nhuận cải thiện.

Chứng khoán tuần 6-10/3: VN-Index downtrend về mốc 920-950?

MBS dự báo chỉ số VN-Index có thể kiểm tra ngưỡng tâm lý 1.000 điểm khi thanh khoản tiếp tục xuống thấp hơn và người bán phải hạ giá để tìm kiếm lực cầu mua dài hạn.

Thị trường chứng khoán tuần 27/2-3/3 ghi nhận diễn biến giao dịch giằng co quanh vùng điểm 1.020 điểm. Tổng cộng sau 5 phiên giao dịch, VN-Index giảm 14,79 điểm (-1,42%) và đóng cửa tại 1.024,77 điểm.
Chỉ số VN-Index liên tục rung lắc mạnh trong bối cảnh cả hai bên mua và bán gây sức ép lên lên phía ngược lại. Cổ phiếu dầu khí là nhóm nổi bật nhất khi vẫn giữa được sắc xanh trong khi áp lực lớn đè nặng lên nhóm bán lẻ. 

Đọc nhiều nhất

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01: Tăng “bốc đầu“?

Giá vàng hôm nay 22/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.