Khởi nghiệp ở tuổi 60, thành tỷ phú tuổi 87

Khởi nghiệp không bao giờ là muộn đối với ông Giuseppe Crippa. Thay vì tận hưởng tuổi già ở tuổi 60, ông đã tận dụng cơ hội để thành lập công ty.

Theo Forbes, ông Crippa sinh ra tại một thị trấn nhỏ ở Milan (Ý). Sau chiến tranh, ông học kỹ thuật và làm việc tại công ty Breda. Ở tuổi 25, ông bước vào thế giới vi mạch khi xin làm tại một công ty bán dẫn SGS. Cùng năm đó, SGS thành lập liên doanh với Fairchild Semiconductor có trụ sở tại Mountain View (Mỹ). Ông Crippa được cử đến thung lũng Silicon (Mỹ) để tìm hiểu công nghệ của Fairchild Semiconductor và kiến thức, kinh nghiệm về Ý. Năm 1963, ông quay trở lại Ý và đã ra mắt dây chuyền sản suất bóng bán dẫn silicon đầu tiên ở châu Âu. Ông có thời gian làm việc hàng chục năm tại SGS, sau này đổi tên là STM.

Trong quá trình đó, ông Crippa bắt đầu mày mò nghiên cứu các thẻ dò bán dẫn tại nhà và nhận ra rằng, tất cả các thẻ dò bán dẫn của công ty đều sản xuất từ các nhà cung cấp Mỹ. Thời điểm đó, thẻ dò bán dẫn là vật tư tiêu hao có chất lượng tương đối thấp, cần phải sửa chữa sau khi sử dụng.

Con trai ông cũng tham ham gia vào quá trình nghiên cứu, họ mua kính hiển vi, máy cắt để làm việc. Năm 1993, ông đã tận dụng nhà để xe, gác mái và tầng hầm làm địa điểm hoạt động và thuê những công nhân đầu tiên.

Khoi nghiep o tuoi 60, thanh ty phu tuoi 87

Khởi nghiệp từ lúc 60 tuổi vẫn không quá muộn. (Ảnh:Forbes)

Năm 1995, khi đến tuổi hưu, Crippa nghỉ việc tại STM và nhận số tiền thôi việc tự nguyện. Ông dùng số tiền nghỉ hưu để thành lập công ty Technoprobe và chuyển trụ sở công ty sang địa điểm rộng hơn gần đó và tuyển dụng thêm 10 công nhân. Các thành viên trong gia đình con trai, cháu trai cũng tham gia làm việc ở công ty.

Trong nhiều năm, STM là khách hàng duy nhất của Technoprobe. Từ một nhà máy nhỏ, Technoprobe phát triển nhanh, mở rộng hoạt động sản xuất sang Pháp năm 2001 và Singapore vào năm 2004. Ông Crippa cũng đã mở văn phòng đầu tiên ở Mỹ năm 2007. Công ty cũng bắt đầu tự phát triển các thẻ dò bán dẫn nhỏ hơn, tiên tiến hơn.

Năm 2019, công ty đầu tư 100 triệu USD để mở rộng thị phần, trong đó 40 triệu USD để mua lại Microfabrica, một công ty sản xuất các thành phần in 3D cho thẻ thăm dò bán dẫn tại Mỹ. Thương vụ giúp Technoprobe tạo ra các thẻ thăm dò nhỏ, hiệu quả hơn, phù hợp với các con chip ngày càng nhỏ và phức tạp.

Hiện, Technoprobe là một trong hai nhà sản xuất thẻ dò bán dẫn lớn nhất thế giới. Khách hàng của công ty cũng đã mở rộng ra cả những công ty hàng đầu thế giới như Apple, Qualcomm, Samsung và Nvidia, cũng như các công ty sản xuất chất bán dẫn lớn như AMD, Intel, TSMC.

Năm ngoái, Technoprobe đã vượt qua đối thủ cạnh tranh là FormFactor có trụ sở tại California. Công ty đạt mức lãi ròng 136 triệu USD và doanh thu 446 triệu USD vào năm 2021, vượt qua doanh thu 436 triệu USD của FormFactor.

Thương vụ IPO đã đưa nhà sáng lập Crippa năm nay đã 87 tuổi cùng gia đình trở thành một trong những người giàu nhất nước Ý, sở hữu gần 4 tỷ USD nhờ 75% cổ phần. Crippa cũng là một trong 8 người giàu nhất thế giới mới bước vào danh sách Forbes mà có tuổi từ 80 trở lên.

 

Khởi nghiệp thất bại, nữ 8X Hà Nội ôm khoản nợ cả tỷ đồng

Sau hai lần khởi nghiệp thất bại, bà mẹ 8X Hà Nội thừa nhận không có con đường nào là bằng phẳng. Theo chị, những sai lầm trong khởi nghiệp không chỉ phải trả giá bằng tiền bạc mà cả công sức.

Chị Nguyễn Ngân (1983) sinh ra ở một huyện ngoại thành Hà Nội chia sẻ sau một vài năm đi làm thuê để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, năm 2010 chị quyết định khởi nghiệp bằng việc đầu tư một ảnh viện áo cưới tại Thủ đô.

Tay trắng khởi nghiệp, 9X Cần Thơ thu nhập cả trăm triệu đồng/năm

Sau hơn 2 năm bắt đầu từ ngày khởi nghiệp, chị Trương Trần Bảo Uyên cho biết hiện mình đã sở hữu một công ty riêng về thiết kế và khoản thu nhập ổn định cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Chị Bảo Uyên (SN 1993 tại Cần Thơ) học về thiết kế nhưng sau khi tốt nghiệp ra trường chị xin làm nhân viên marketing và nhận được sự tin tưởng của giám đốc công ty. Thậm chí chính người giám đốc này đã động viên chị ra làm riêng để phụ trách về mảng marketing cho sản phẩm của công ty đang sản xuất. Tuy nhiên, do sản phẩm này vướng vào hợp đồng độc quyền với một đối tác khác trong tỉnh nên sự hợp tác giữa hai bên là không thành.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.