Khoang hành khách của máy bay từ 100 năm trước trông như thế nào?

Mặc dù hành khách phải chịu lạnh, ồn ào và vẫn rất nguy hiểm, nhưng việc đi máy bay vào những năm 1930 vẫn là điều xa xỉ và là cách phô trương sự giàu có.

Ngày nay, việc di chuyển bằng đường hàng không đã trở nên cực kỳ phổ biến. Mỗi năm, có hàng tỷ lượt hành khách sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển, vừa nhanh, vừa tiết kiệm lại được xem là an toàn nhất trong các loại hình giao thông.

Ngược dòng thời gian về hơn 100 năm trước, đi máy bay là điều hết sức xa xỉ mà chỉ những người lắm tiền, nhiều của mới có cơ hội được trải nghiệm. Vậy khi ấy, trên máy bay có gì?

Vừa ồn, vừa nguy hiểm

Theo The Sun, vào khoảng những năm 1930, việc đi máy bay chỉ dành cho những người giàu có và nổi tiếng, mặc dù ngành hàng không đã thực sự bùng nổ trong thập kỷ này. Bằng chứng là, chỉ riêng từ năm 1930 đến 1934, số lượng hành khách ở Mỹ đã tăng từ 6.000 lên 450.000, và tăng trở lại 1,2 triệu vào năm 1938.Một bữa ăn của hành khách trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?

Một bữa ăn của hành khách trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-2

Nội thất của máy bay thương mại vào những năm 1930 khá đơn giản.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-3

Một nữ tiếp viên hàng không phục vụ đồ uống cho hành khách vào năm 1931.

Bên cạnh đó, hành khách thường cảm thấy rất lạnh vì hệ thống sưởi trên máy bay chưa tân tiến. Chưa hết, tiếng ồn phát ra từ máy móc cũng chói tai và cực kỳ khó chịu. Phi hành đoàn thậm chí phải dùng đến loa phóng thanh để "thét vào mặt hành khách" thì họ mới có thể nghe thấy.

Trong một vài trường hợp không may, việc di chuyển bằng máy bay còn có thể ảnh hưởng đến thính giác về lâu dài. Chẳng hạn, một chuyến bay của chiếc máy bay Ford Tri-Motor có độ ồn của động cơ đạt tới 120 decibel khi cất cánh, chỉ thấp hơn 40 decibel so với mức có thể dẫn đến mất thính giác vĩnh viễn.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-4

Dịch vụ bồi bàn trên chiếc máy bay Imperial Airways 'Scylla' trong chuyến bay từ London đến Paris năm 1935.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-5

Một người quản lý trên chiếc "thuyền bay khổng lồ Canopus" phục vụ bữa sáng cho một hành khách ở giường tầng dưới, trong khi một quý cô khác ở giường trên chờ đợi.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-6

Cận cảnh khoang hành khách phía trước của một chiếc máy bay chở khách Imperial Airways Handley Page HP42E Heracles, thường được sử dụng trên tuyến Paris đến London.

Viết trên trang web, Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Anh cho biết: "Tiếng ồn là một vấn đề đối với những chiếc máy bay đời đầu. Để giao tiếp với hành khách, phi hành đoàn thường phải nói qua loa nhỏ để át tiếng ồn của động cơ và gió".

Tháng 1 năm 1930, thảm họa hàng không lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ đã xảy ra, khi một chiếc máy bay cố gắng quay trở lại Mexico đã bị rơi ở California. Toàn bộ 16 người trên máy bay thiệt mạng.

Đắt đỏ và xa xỉ

Mặc dù hành khách phải chịu lạnh, ồn ào và vẫn rất nguy hiểm, nhưng việc đi máy bay vào những năm 1930 vẫn là điều xa xỉ và nó là cách phô trương sự giàu có đối với những người có của ăn của để.

Trên máy bay, hành khách được chiêu đãi những bữa ăn gồm có 3 món bày biện gọn gàng trên những chiếc bàn phủ vải lanh sang trọng, lịch sự. Thậm chí, họ còn được ngủ nghỉ thư giãn vì một số máy bay dạng giường nằm có tới 20 giường.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-7

Chuẩn bị bữa trưa trên chiếc máy bay Scylla của Imperial Airways, vào tháng 11 năm 1936.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-8

Bên trong máy bay của hãng hàng không United Airlines - cabin vẫn rất lạnh vì ít hệ thống sưởi.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-9

Khoang hành khách trong một chiếc máy bay của hãng Imperial Airways.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-10

Hành khách ngồi ổn định trên máy bay của Air France.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-11

Hành khách chơi bài trên Skylounge Mainliner của United Airlines năm 1937.

Vào những năm 1930, máy bay chở khách chỉ đạt độ cao gần 4.000m và tốc độ hơn 300km/h nhưng các chuyến bay không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Trong nhiều trường hợp, máy bay có thể rơi ở độ cao hàng trăm mét trong vài phút nếu đi vào vùng nhiễu động. Mặc dù máy bay có nhà vệ sinh, nhưng hành khách luôn được khuyên tránh sử dụng chúng nếu có thể vì không hoàn toàn rõ ràng việc xả nước sẽ gây ra hậu quả gì trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-12

Nội thất bên trong máy bay chở khách Curtiss Condor của American Airlines.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-13

Một chiếc máy bay có giường nằm Mainliner của United Airlines. Chuyến đi từ New York đến bờ biển Thái Bình Dương mất 17 giờ.

Bên cạnh đó, hành khách cũng được yêu cầu phải rất kiên nhẫn khi di chuyển quãng đường dài. Ngày nay, nếu di chuyển từ London đến Brisbane (Úc), hành khách chỉ đi khoảng 22 tiếng đồng hồ nhưng thời đó, phải mất tới 11 ngày cho hành trình của họ với tổng cộng 24 lần hạ cánh rồi cất cánh tại các điểm dừng theo lịch trình. Còn giá vé tính theo tỷ giá hiện tại thì khoảng 20.000 USD (tương đương 469 triệu đồng).

Một chuyến bay từ thủ đô London (Anh) đến Singapore có thể phải mất tới 8 ngày, với 22 điểm dừng riêng biệt để tiếp nhiên liệu tại các địa điểm bao gồm Athens, Gaza và Baghdad. Giá vé khoảng 180 bảng Anh, tính theo giá ngày nay thì phải mất tới 10.900 bảng Anh (tương đương khoảng 310 triệu đồng).

Giác quan cuối cùng ngừng hoạt động khi con người sắp qua đời

Theo nghiên cứu, thính giác là giác quan cuối cùng mà con người mất đi khi cận kề cửa tử.

Bác sĩ thường khuyên gia đình của những bệnh nhân sắp qua đời nói chuyện với người thân của họ và thì thầm những lời an ủi.

Nghiên cứu cho thấy, khi con người sắp chết, thính giác của họ vẫn hoạt động. Điều đó có nghĩa bộ não tiếp tục ghi lại những âm thanh cuối cùng mà một người sẽ nghe thấy, ngay cả khi cơ thể của họ không còn phản ứng.

Giac quan cuoi cung ngung hoat dong khi con nguoi sap qua doi
Ảnh minh họa: Usnews

Theo Mirror, các nhà khoa học đã theo dõi hoạt động của não ở 17 bệnh nhân bình thường, 8 bệnh nhân giai đoạn cuối có đáp ứng và 5 bệnh nhân giai đoạn cuối không phản ứng.

Mỗi bệnh nhân được nghe 2 loại bài hát 5 nốt, với một phiên bản chỉ có 5 nốt lặp lại, trong khi những bài khác có những thay đổi về âm sắc, nhịp điệu.

Những bệnh nhân còn khỏe mạnh và phản ứng nhanh được yêu cầu đếm số lượng bài hát có sự thay đổi.

Các nhà khoa học ghi nhận, mô hình hoạt động não ở những bệnh nhân không phản ứng tương tự những bệnh nhân khỏe mạnh. Điều này chứng minh mọi người vẫn nghe được khi họ sắp chết.

Nhóm tác giả cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra bằng chứng cho thấy ít nhất một số bệnh nhân hấp hối đang nghe và có các phản ứng thần kinh với chuỗi các kích thích thính giác đơn giản”.

"Điều này phù hợp với quan điểm thính giác là một trong những giác quan cuối cùng bị mất chức năng khi một người sắp chết và khẳng định lời khuyên gia đình nên tiếp tục nói chuyện với người thân sắp mất càng lâu càng tốt”.

Lawrence Ward, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư tại Đại học British Columbia (Canada), cho biết: "Hệ thống thính giác của một số bệnh nhân này đang hoạt động có vẻ gần như bình thường”.

Tuy nhiên, dù thính giác là giác quan cuối cùng mà một người mất đi khi chết, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa rõ liệu bệnh nhân có thực sự hiểu những gì họ nghe không.

Chuyên gia nói với Inverse: “Có thể một số quá trình nhận thức của họ vẫn đang hoạt động mặc dù họ không thể phản ứng. Điều chúng tôi không biết là liệu họ có hiểu và được an ủi bởi những lời đó hay không".

Bác sĩ Zachary Palace, Giám đốc y tế của Hebrew Home tại Riverdale, New York (Mỹ), trước đây nhận định thính giác là "giác quan thụ động nhất".

Nhà khoa học giải thích, các bác sĩ khuyến khích gia đình nói chuyện, chia sẻ suy nghĩ, tình yêu với những người thân yêu sắp mất bởi mặc dù huyết áp giảm và đang hấp hối, họ vẫn có thể nghe thấy những gì chúng ta nói.

Hành khách phát hiện rắn trên khoang thương gia của máy bay Mỹ

Hành khách trên chuyến bay của United Airlines từ Tampa, Mỹ bất ngờ phát hiện rắn tại khu thương gia, sau khi máy bay hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Newark Liberty, New Jersey.

Hanh khach phat hien ran tren khoang thuong gia cua may bay My

Hành khách trên chuyến bay United Flight 2038 từ Tampa, Mỹ bất ngờ phát hiện rắn tại khu thương gia hôm 17/10. Ảnh: Washington Post.

Một hành khách giấu tên trên chuyến bay United Flight 2038 - đến từ Tampa - cho biết những người ngồi ở hạng thương gia là nhóm đầu tiên phát hiện con rắn garter khi máy bay đang di chuyển trên mặt đất sau khi hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Newark Liberty hôm 17/10.

Đọc nhiều nhất

Tin mới