Khi nào thu phí tự động ở đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?

Các đơn vị có gần 4 tháng tuyên truyền, thông tin cho tài xế trước khi áp dụng thu phí không dừng trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trao đổi với Zing chiều 16/1, bà Bùi Thị Quỳnh, Phó giám đốc Công ty Khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc VIDIFI), cho biết Tổng cục Đường bộ đã thống nhất kế hoạch thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 5/5. Mốc thời gian này phù hợp với yêu cầu của Bộ GTVT về việc phải thông báo, tuyên truyền cho người dân trước 3 tháng.
Bà Quỳnh cho biết doanh nghiệp nhất trí với kế hoạch của Tổng cục Đường bộ; tuy nhiên, họ vẫn kiến nghị giữ lại một làn thu phí hỗn hợp ở mỗi trạm để xử lý các tình huống phát sinh. "Làn này không phục vụ thường xuyên mà chỉ để xử lý tình huống trục trặc thẻ ETC hoặc cho xe cấp cứu lưu thông", bà Quỳnh chia sẻ.
Khi nao thu phi tu dong o duong cao toc Ha Noi - Hai Phong?
Trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Hồng Quang. 
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện có 6 trạm thu phí, gồm 2 trạm chính tuyến ở 2 đầu và 4 trạm ở các nút giao dọc tuyến. Hệ thống thu phí không dừng đã được lắp đặt ở 50% số làn thu phí. Đơn vị khai thác tính toán số lượng làn ETC hiện có đủ phục vụ cho phương án thu phí không dừng hoàn toàn nên chưa có kế hoạch đầu tư thêm.
Theo thống kê của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, cứ 10 phương tiện đi qua trạm thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, có 4 xe sử dụng dịch vụ thu phí không dừng của VETC. Con số này sẽ lớn hơn nếu gộp với số ôtô sử dụng dịch vụ của Công ty CP Giao thông số VDTC.
"Số phương tiện sử dụng thẻ Etag khi qua trạm của tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng 10% từ khi có thông tin đường cao tốc này sắp thu phí không dừng hoàn toàn", lãnh đạo VETC cho biết.
Bên cạnh đó, số xe được dán thẻ ETC và sử dụng dịch vụ thu phí không dừng cũng tăng sau khi Cục CSGT xử phạt nghiêm một số trường hợp không đủ điều kiện nhưng vẫn đi vào làn đường dành riêng cho thu phí tự động. Cụ thể, xe chưa đăng ký thu phí tự động hoặc tài khoản không đủ tiền đi vào làn ETC sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.
Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ tăng cường tuyên truyền về việc thu phí điện tử không dừng hoàn toàn trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Xe không tham gia dịch vụ thu phí không dừng sẽ không được đi vào đường cao tốc.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ (VETC và VDTC) gửi tin nhắn đến các chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng; phối hợp với các địa phương nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong công tác tuyên truyền; rà soát công tác tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu đường bộ để tài xế nắm được quy định.
Thời gian qua, Bộ GTVT đôn đốc việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí giao thông trên cả nước. Việc này được triển khai thông qua 2 dự án thành phần gồm BOO1 do VETC và BOO2 do VDTC triển khai.
Với công nghệ này, tài xế chỉ cần cần dán thẻ thu phí không dừng trên xe và nạp đủ tiền vào tài khoản giao thông. Khi đi qua trạm thu phí, hệ thống ETC sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản, tài xế không cần dừng lại để thanh toán tiền mặt.

Sắp hết hạn thu phí không dừng BOT: Bộ trưởng ơi đừng “rút kinh nghiệm"

(Kiến Thức) - “Sau 31/12, các trạm BOT chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng, hoặc lắp đặt nhưng không sử dụng sẽ bị tạm dừng thu phí” – đó là “tối hậu thư” của Thủ tướng Chính phủ song đến nay Bộ GTVT vẫn đề xuất 8 trạm xin lui thời hạn. 

“Tối hậu thư” trên được Thủ tướng nhắc lại tại cuộc họp ngày 25/11 mới đây: “Trường hợp đến 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì Bộ GTVT quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật”.
Sự quyết liệt của Thủ tướng trong việc chỉ đạo thu phí điện tử không dừng BOT nhằm tăng cường hiệu quả, minh bạch và hiện đại hóa công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, đòng thời, góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu.

Sắp hết hạn thu phí không dừng, những dự án BOT nào bị gọi tên?

(Kiến Thức) - Theo chỉ đạo của Thủ tướng, đến ngày 31/12/2020, dự án BOT nào chưa thu phí tự động sẽ bị dừng thu phí. Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT đang đề xuất lùi thời gian thực hiện thu phí không dừng tại các trạm BOT đặc thù.

Bộ GTVT vừa có báo cáo các tồn tại, khó khăn, vướng mắc tại 8 trạm thu phí do Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và 4 trạm do UBND tỉnh Cà Mau là cơ quan có thẩm quyền có tính chất đặc thù dẫn đến không thể triển khai hoặc phải lùi thời gian triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sau năm 2020.
Sap het han thu phi khong dung, nhung du an BOT nao bi goi ten?
 Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian thực hiện thu phí không dừng tại các trạm BOT đặc thù
Cụ thể, báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, trong 8 trạm thu phí nêu trên có: 3 trạm thu phí có doanh thu quá thấp (trạm Km1747 đường Hồ Chí Minh, cầu Mỹ Lợi và Thái Hà), 2 trạm chưa được thu phí và đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí vốn ngân sách hoàn trả cho nhà đầu tư (trạm Bờ Đậu - QL3 và trạm T2 - QL91) và 3 trạm có thời gian thu phí còn lại ngắn dưới 3 năm (3 trạm QL51).

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.