Khám phá ngôi chùa có bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giới

Chùa Todaiji  (Đông Đại Tự Todaiji) ngôi chùa bằng gỗ được xem là lớn nhất thế giới, được xây dựng tại thành phố Nara, Nhật Bản từ thế kỷ 8 bởi hoàng đế Shomu (743 - 751), trở thành một trong những thánh địa Phật giáo quan trọng nhất xứ sở Phù Tang.

Kham pha ngoi chua co buc tuong Phat bang dong ma vang lon nhat the gioi
 
Trải qua rất nhiều lần xây dựng, tu sửa, kích thước của chùa chỉ còn bằng hai phần ba so với Đông Đại tự nguyên thủy. Hiện, chùa còn lưu giữ những bức chạm khắc tinh vi, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc gỗ Nhật Bản cùng hàng trăm di vật, cổ vật quý hiếm được xếp loại Di sản Quốc gia..
Đông Đại tự Todaiji được UNESCO công nhận là “Quần thể đài tưởng niệm mang tính lịch sử của thời kỳ Kinh đô Nara” bao gồm các ngôi chùa, miếu thờ và những danh thắng khác cùng nằm trong cố cung Nara.
Kham pha ngoi chua co buc tuong Phat bang dong ma vang lon nhat the gioi-Hinh-2
 
Nandaimon (Nam Đại Môn) của Todai-ji (Đông Đại Tự). Xây dựng từ năm 1199 theo đúng hình dáng như ngày nay. Cổng có 18 cột chống, mỗi chiếc cao 20 m với đường kính hơn 1m. Tượng Komoku-Ten, vị Hộ pháp trấn phía Nam, nằm bên trong Đại Phật điện.
Kham pha ngoi chua co buc tuong Phat bang dong ma vang lon nhat the gioi-Hinh-3
Pho tượng cầm trong tay một chiếc bút lông và một cuộn giấy, thể hiện tượng trưng của một bản sao kinh Phật. 
Kham pha ngoi chua co buc tuong Phat bang dong ma vang lon nhat the gioi-Hinh-4
Tượng gỗ Hộ pháp Nio (Thần sét hộ pháp) đứng hai bên của Nandaimon (Nam Đại môn). Mỗi tượng có chiều cao gần 8 mét, tuổi thọ trên 800 năm, được tạc khắc bởi người thợ chạm gỗ bậc thầy Unkei. Tượng được ghép bởi 3.115 mảnh gỗ. 
Kham pha ngoi chua co buc tuong Phat bang dong ma vang lon nhat the gioi-Hinh-5
 
Bức tượng Daibutsu (Đại Phật) – bức tượng Phật bằng đồng mạ vàng lớn nhất thế giới – nằm trong một công trình làm hoàn toàn bằng gỗ – Daibutsu-den (Đại Phật Điện). Theo thư tịch cổ, tượng gồm 40 phần ghép, đúc từ 443 tấn đồng, 7,560 kg sáp ong tinh khiết (để hàn), 440 kg vàng ròng và 200 kg thủy ngân. Tượng Phật có bộ tóc khá độc đáo, trông tựa như những vòng xoắn ốc, bao gồm 966 hình cầu có đường kính 18 cm và nhô cao khỏi đầu 30 cm. Tạo thành vòng hào quang bao quanh phía trên đầu tượng là những tượng Quan Âm Bồ Tát mạ vàng rực rỡ.
Kham pha ngoi chua co buc tuong Phat bang dong ma vang lon nhat the gioi-Hinh-6
 
Quần thể chùa Todaiji không chỉ đơn giản là khu vực đại phật điện mà nó còn bao gồm hai ngôi tháp bảy tầng nằm ngay ngoài khu đại điện và một tu viện dành cho những thành viên tham gia hội phật tử của chùa cũng như du khách quốc tế. Toàn bộ các khuôn viên trong khu quần thể được thiết kế cân đối, đối xứng nhau và nối tiếp nhau trải dài theo một trục Bắc Nam duy nhất, đi qua Nam Đại Môn, khu vực phần Trung Môn đến Đại Phật diện và tu viện.
Kham pha ngoi chua co buc tuong Phat bang dong ma vang lon nhat the gioi-Hinh-7
 Một du khách đang thử chui qua chiếc cột
Cũng nằm trong khuôn viên của chùa Todaiji nhưng nằm phía đằng sau Đại điện là một chiếc cột lớn được thiết kế đặc biệt là một lỗ lớn xuyên qua chiếc cột này. Theo quan điểm của Phật giáo, kích thước của lỗ này to bằng mắt của bức tượng đại phật, nếu ai có thể chui qua nó, người đó sẽ luôn luôn vui vẻ, hạnh phúc may mắn trong cuộc đời. 

10 tuyệt tác kiến trúc “đỉnh” nhất của loài người

Kỹ sư đã sử dụng 210 triệu mét khối đá, cát và đá vôi để tạo ra hòn đảo nhân tạo Palm ở Dubai, UAE. Người ta còn dùng thêm 10 triệu mét khối đá khác để tạo thành vòng bao bên ngoài hòn đảo. Số lượng đá lớn như vậy đã được huy động từ 16 khu mỏ khắp UAE. Giới chuyên gia ước tính rằng, số đá trên đủ để xây 3 bức tường có thể vòng quanh thế giới. Công trình độc đáo này được hoàn thành vào ngày 24/9/2008.
 Kỹ sư đã sử dụng 210 triệu mét khối đá, cát và đá vôi để tạo ra hòn đảo nhân tạo Palm ở Dubai, UAE. Người ta còn dùng thêm 10 triệu mét khối đá khác để tạo thành vòng bao bên ngoài hòn đảo. Số lượng đá lớn như vậy đã được huy động từ 16 khu mỏ khắp UAE. Giới chuyên gia ước tính rằng, số đá trên đủ để xây 3 bức tường có thể vòng quanh thế giới. Công trình độc đáo này được hoàn thành vào ngày 24/9/2008.

Hệ thống dẫn và cung cấp nước Aqueduct là một trong những di tích cổ được bảo tồn tốt nhất tại bán đảo Iberia. Nó gồm 44 mái vòm đôi (nếu tính riêng lẻ là 88) và 79 mái vòm đơn. Mỗi mái vòm cao hơn 9m. Công trình này được xây dựng dưới thời cai trị của Hoàng đế La Mã Trajan và hoàn thành vào năm 50 trước công nguyên. Nó vẫn tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay, với nhiệm vụ mang nước từ sông Frío đến thị trấn Segovia. Đặc biệt, cây cầu được làm từ 24.000 khối đá granite mà không cần dùng tới vôi vữa.
  Hệ thống dẫn và cung cấp nước Aqueduct là một trong những di tích cổ được bảo tồn tốt nhất tại bán đảo Iberia. Nó gồm 44 mái vòm đôi (nếu tính riêng lẻ là 88) và 79 mái vòm đơn. Mỗi mái vòm cao hơn 9m. Công trình này được xây dựng dưới thời cai trị của Hoàng đế La Mã Trajan và hoàn thành vào năm 50 trước công nguyên. Nó vẫn tiếp tục sử dụng cho đến ngày nay, với nhiệm vụ mang nước từ sông Frío đến thị trấn Segovia. Đặc biệt, cây cầu được làm từ 24.000 khối đá granite mà không cần dùng tới vôi vữa. 

Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc có chiều dài 8.850 km. Nó được xây dựng trong khoảng thời gian 2.000 năm. Công trình bắt đầu khởi công từ năm 475 trước công nguyên và hoàn thành vào năm 204 trước công nguyên. Nó có nhiệm vụ bảo vệ Trung Quốc khỏi cuộc xâm lược của người Hung nô. Dưới thời nhà Minh (từ năm 1368-1644 trước công nguyên), người ta xây dựng thêm một số tháp canh, tường có lỗ châu mai... một số điểm cao tới 980m so với mực nước biển. Vào thời đó, người ta sử dụng bột gạo để tạo chất liên kết giữa các bức tường.
 Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc có chiều dài 8.850 km. Nó được xây dựng trong khoảng thời gian 2.000 năm. Công trình bắt đầu khởi công từ năm 475 trước công nguyên và hoàn thành vào năm 204 trước công nguyên. Nó có nhiệm vụ bảo vệ Trung Quốc khỏi cuộc xâm lược của người Hung nô. Dưới thời nhà Minh (từ năm 1368-1644 trước công nguyên), người ta xây dựng thêm một số tháp canh, tường có lỗ châu mai... một số điểm cao tới 980m so với mực nước biển. Vào thời đó, người ta sử dụng bột gạo để tạo chất liên kết giữa các bức tường.

Kỹ sư và công nhân đã xây dựng Đền Taj Mahal trong khoảng 20 năm. Họ bắt đầu khởi công vào khoảng năm 1632 và hoàn thành vào khoảng năm 1653. Ngôi đền được làm từ đá cẩm thạch trắng được lấy từ các mỏ đá của Rajasthan, xuất hiện màu hồng vào buổi sáng, màu trắng vào ban ngày và chuyển sang màu vàng khi có ánh trăng chiếu rọi. Tòa nhà được xây dựng như một đài tưởng niệm người vợ của hoàng đế Mughal Shah Jahan.
 Kỹ sư và công nhân đã xây dựng Đền Taj Mahal trong khoảng 20 năm. Họ bắt đầu khởi công vào khoảng năm 1632 và hoàn thành vào khoảng năm 1653. Ngôi đền được làm từ đá cẩm thạch trắng được lấy từ các mỏ đá của Rajasthan, xuất hiện màu hồng vào buổi sáng, màu trắng vào ban ngày và chuyển sang màu vàng khi có ánh trăng chiếu rọi. Tòa nhà được xây dựng như một đài tưởng niệm người vợ của hoàng đế Mughal Shah Jahan.

Tuyến đường sắt xuyên biên giới Siberia nối Moscow và Đông Nga với Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ. Vùng đất phía Bắc Siberia không phải là địa hình dễ nhất để vượt qua nên nó càng làm cho tuyến đường sắt xuyên Siberia dài 8,851 km trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Các kỹ sư đã thiết kế một đường sắt có khả năng hoạt động ở nhiệt độ âm 20 độ C. Nó được thiết kế đi qua 8 khu vực, 87 thành phố và thị trấn, đi qua 16 con sông lớn, trong đó có sông Volga, Ob, Yenisey, Oka và Amur.
 Tuyến đường sắt xuyên biên giới Siberia nối Moscow và Đông Nga với Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ. Vùng đất phía Bắc Siberia không phải là địa hình dễ nhất để vượt qua nên nó càng làm cho tuyến đường sắt xuyên Siberia dài 8,851 km trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Các kỹ sư đã thiết kế một đường sắt có khả năng hoạt động ở nhiệt độ âm 20 độ C. Nó được thiết kế đi qua 8 khu vực, 87 thành phố và thị trấn, đi qua 16 con sông lớn, trong đó có sông Volga, Ob, Yenisey, Oka và Amur.
Tổng cộng có khoảng 90.000 người đã tham gia vào quá trình xây dựng tuyến đường sắt độc đáo này trong suốt 10 năm liền. Vào thời điểm đó, người ta chỉ dùng xẻng, cuốc và xe cút kít để có thể tạo nên công trình tuyệt mỹ này. Năm 1904, họ đã hoàn thành công trình trên.
 Tổng cộng có khoảng 90.000 người đã tham gia vào quá trình xây dựng tuyến đường sắt độc đáo này trong suốt 10 năm liền. Vào thời điểm đó, người ta chỉ dùng xẻng, cuốc và xe cút kít để có thể tạo nên công trình tuyệt mỹ này. Năm 1904, họ đã hoàn thành công trình trên.


Burj Khalifa cao 828m là tòa nhà cao nhất thế giới đồng thời là cấu trúc thẳng đứng tự do cao nhất trong lịch sử nhân loại. Công trình bắt đầu khởi công vào năm 2004 và hoàn thành vào ngày 4/1/2010, với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD. Công ty kiến trúc ở Chicago Skidmore phụ trách thiết kế. Toàn bộ bề mặt bên ngoài của tháp được làm bằng kính và thép có thể phủ kín diện tích của 17 sân bóng.
 Burj Khalifa cao 828m là tòa nhà cao nhất thế giới đồng thời là cấu trúc thẳng đứng tự do cao nhất trong lịch sử nhân loại. Công trình bắt đầu khởi công vào năm 2004 và hoàn thành vào ngày 4/1/2010, với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD. Công ty kiến trúc ở Chicago Skidmore phụ trách thiết kế. Toàn bộ bề mặt bên ngoài của tháp được làm bằng kính và thép có thể phủ kín diện tích của 17 sân bóng.
Để giúp tòa nhà tránh cái nắng nóng của sa mạc, người ta phun khoảng 10.000 tấn dung dịch làm mát để chúng lan tỏa khắp các tầng vào mỗi tiếng. Hệ thống thang máy phục vụ việc lên xuống trong tòa tháp này cũng được các chuyên gia đánh giá là cao và nhanh nhất thế giới, với vận tốc 10m/giây.
 Để giúp tòa nhà tránh cái nắng nóng của sa mạc, người ta phun khoảng 10.000 tấn dung dịch làm mát để chúng lan tỏa khắp các tầng vào mỗi tiếng. Hệ thống thang máy phục vụ việc lên xuống trong tòa tháp này cũng được các chuyên gia đánh giá là cao và nhanh nhất thế giới, với vận tốc 10m/giây.


Cầu Akashi Kaikyō ở eo biển Akashi, Nhật Bản được xây dựng trong 10 năm và huy động khoảng 2 triệu công nhân mới có thể hoàn thành công trình này. Nó kết nối thành phố Kobe trên đất liền của Nhật Bản với thành phố Iwaya nằm trên đảo Awaji. Trước khi có cây cầu này, người dân ở đây sử dụng phương tiện duy nhất để di chuyển giữa hai thành phố là phà.
 Cầu Akashi Kaikyō ở eo biển Akashi, Nhật Bản được xây dựng trong 10 năm và huy động khoảng 2 triệu công nhân mới có thể hoàn thành công trình này. Nó kết nối thành phố Kobe trên đất liền của Nhật Bản với thành phố Iwaya nằm trên đảo Awaji. Trước khi có cây cầu này, người dân ở đây sử dụng phương tiện duy nhất để di chuyển giữa hai thành phố là phà.
Tuy nhiên, giao thông đường thuỷ ở đây hay bị những cơn bão cản trở và gây tai nạn. Năm 1955, một cơn bão đã càn quét làm lập úp hai chiếc phà, giết chết 168 người. Chính vì vậy, người dân đã thuyết phục chính phủ xây dựng một cây cầu nối liền hai thành phố. Do đó, giới lãnh đạo cho xây dựng cây cầu treo dài nhất thế giới 1.991m, ngay sau khi xảy ra trận bão tồi tệ trên. Người ta hoàn thành nó vào ngày 5/4/1998.
 Tuy nhiên, giao thông đường thuỷ ở đây hay bị những cơn bão cản trở và gây tai nạn. Năm 1955, một cơn bão đã càn quét làm lập úp hai chiếc phà, giết chết 168 người. Chính vì vậy, người dân đã thuyết phục chính phủ xây dựng một cây cầu nối liền hai thành phố. Do đó, giới lãnh đạo cho xây dựng cây cầu treo dài nhất thế giới 1.991m, ngay sau khi xảy ra trận bão tồi tệ trên. Người ta hoàn thành nó vào ngày 5/4/1998.


Tuyến đường sắt băng qua đường mòn Yukon và đèo Trắng, Canada được mệnh danh là "công trình được xây dựng trên vàng". Kỹ sư và công nhân đã xây dựng tuyến đường sắt chỉ trong 26 tháng và sử dụng 450 tấn thuốc nổ để mở đường xuyên qua dãy núi ven biển của Canada. Hiện người dân nơi đây vẫn dùng những xe lửa cổ trong đó chiếc có "tuổi thọ" lâu đời nhất là từ năm 1881. Công trình này được hoàn thành vào ngày 29/7/1900.
 Tuyến đường sắt băng qua đường mòn Yukon và đèo Trắng, Canada được mệnh danh là "công trình được xây dựng trên vàng". Kỹ sư và công nhân đã xây dựng tuyến đường sắt chỉ trong 26 tháng và sử dụng 450 tấn thuốc nổ để mở đường xuyên qua dãy núi ven biển của Canada. Hiện người dân nơi đây vẫn dùng những xe lửa cổ trong đó chiếc có "tuổi thọ" lâu đời nhất là từ năm 1881. Công trình này được hoàn thành vào ngày 29/7/1900.

Sky Tree là tháp phát thanh truyền hình, nhà hàng và quan sát được xây dựng ở Sumida, Tokyo, Nhật Bản. Đây là công trình kiến trúc cao nhất tại Nhật Bản kể từ năm 2010 (cao 634m). Người ta bắt đầu xây dựng nó từ tháng 3/2011 và hoàn thành vào tháng 2/2012. Với đế hình tam giác, Sky Tree vươn lên không trung giống như một ống thép khổng lồ. Công trình này có chức năng chính là cột phát sóng truyền hình và phát thanh.
 Sky Tree là tháp phát thanh truyền hình, nhà hàng và quan sát được xây dựng ở Sumida, Tokyo, Nhật Bản. Đây là công trình kiến trúc cao nhất tại Nhật Bản kể từ năm 2010 (cao 634m). Người ta bắt đầu xây dựng nó từ tháng 3/2011 và hoàn thành vào tháng 2/2012. Với đế hình tam giác, Sky Tree vươn lên không trung giống như một ống thép khổng lồ. Công trình này có chức năng chính là cột phát sóng truyền hình và phát thanh.
Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản hy vọng Sky Tree sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Theo thiết kế, tòa tháp có khả năng chịu được những trận động đất có cường độ lên tới 8 độ Richter. Thêm vào đó, nó được trang bị hệ thống kiểm soát rung lắc và các cột bê tông chịu lực ở giữa. Trước đó, những cột chịu lực như trên thường được sử dụng trong các ngôi chùa Nhật Bản. Khi địa chấn xảy ra, chiếc cột ở giữa sẽ chống lại chuyển động lắc lư của phần vỏ ngoài. Người ta hoàn thành công trình này vào ngày 22/5/2012.
 Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản hy vọng Sky Tree sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch. Theo thiết kế, tòa tháp có khả năng chịu được những trận động đất có cường độ lên tới 8 độ Richter. Thêm vào đó, nó được trang bị hệ thống kiểm soát rung lắc và các cột bê tông chịu lực ở giữa. Trước đó, những cột chịu lực như trên thường được sử dụng trong các ngôi chùa Nhật Bản. Khi địa chấn xảy ra, chiếc cột ở giữa sẽ chống lại chuyển động lắc lư của phần vỏ ngoài. Người ta hoàn thành công trình này vào ngày 22/5/2012.


Trạm vũ trụ quốc tế là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian, đang ở giai đoạn lắp ráp trên quỹ đạo cận Trái Đất. Công trình này "ngốn" hết 100 tỷ USD chi phí xây dựng. Khoảng 100.000 người tại 15 quốc gia trên thế giới đã tham gia quá trình xây dựng. Chính vì vậy, trạm vũ trụ quốc tế được coi là kết quả của sự hợp nhất hai dự án lớn nhưng thiếu kinh phí để có thể thực hiện riêng biệt là Trạm vũ trụ tự do (Freedom) của Mỹ và Trạm vũ trụ Hòa Bình 2 (Mir-2) của Nga. Hiện dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng.
 Trạm vũ trụ quốc tế là một tổ hợp công trình nhằm nghiên cứu không gian, đang ở giai đoạn lắp ráp trên quỹ đạo cận Trái Đất. Công trình này "ngốn" hết 100 tỷ USD chi phí xây dựng. Khoảng 100.000 người tại 15 quốc gia trên thế giới đã tham gia quá trình xây dựng. Chính vì vậy, trạm vũ trụ quốc tế được coi là kết quả của sự hợp nhất hai dự án lớn nhưng thiếu kinh phí để có thể thực hiện riêng biệt là Trạm vũ trụ tự do (Freedom) của Mỹ và Trạm vũ trụ Hòa Bình 2 (Mir-2) của Nga. Hiện dự án này vẫn đang trong quá trình xây dựng.





Lặng ngắm cụm đền chùa cổ tráng lệ nhất Nhật Bản

(Kiến Thức) - Đền chùa Nikko là tên gọi chung của quần thể đền, chùa cổ nổi tiếng ở thành phố Nikko - Nhật Bản, được dân địa phương gọi là "hai đền một chùa".

Lang ngam cum den chua co trang le nhat Nhat Ban
 Đền chùa Nikko là tên gọi chung của quần thể đền, chùa cổ nổi tiếng ở thành phố Nikko, tỉnh Tochigi, Nhật Bản. Dân địa phương thường gọi quần thể này là "hai đền một chùa" bởi vì quần thể gồm hai đền thờ Thần đạo Nikko Tosho-gu, Đền Futarasan và một ngôi chùa Phật giáo là chùa Rinno. Ảnh: Toàn cảnh đền
Nikko Tosho-gu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới