Chiếc khăn được quảng cáo trên Facebook của Khải Silk với giá trên dưới 2 triệu đồng. Ảnh: Gia đình mới. |
Trong khi, trên các trang web mua bán nổi tiếng của Trung Quốc như Taobao, Alibaba... những chiếc khăn có kiểu dáng hoàn toàn tương tự chỉ có giá hơn 300.000 đồng và còn nhiều mức giá thấp hơn. Ảnh: Gia đình mới. |
Mời quý độc giả xem video "Scandal Khải Silk và chuyện bán chữ Tín vì tiền". Nguồn: An ninh toàn cảnh.
Bên cạnh đó, chia sẻ trên báo Đất Việt, ông Trần Hữu Phương - Giám đốc Hợp Tác Xã Tơ Lụa Mã Châu - Quảng Nam là người gắn cuộc sống của mình với sản xuất lụa truyền thống cho biết, nói về chất lượng tơ Việt Nam thì không thua kém tơ nước nào, song chỉ phù hợp với dệt thủ công.
Tính trung bình lụa Mã Châu mỗi tháng sản xuất được khoảng 10.000 métlụa, nhưng sản phẩu chủ yếu chỉ bán lại cho các doanh nghiệp làng nghề, các đơn vị thiết kế thời trang hoặc các doanh nghiệp thủ công xuất khẩu ra nước ngoài. Số lượng rất hạn chế.
Nguyên nhân là do lụa Mã Châu là sản phẩm lụa thật, sản xuất thủ công từ công đoạn nuôi tằm, ươm tơ, dệt lụa... nên chất lượng mặt vải không mượt, vải còn bộc lộ nhiều lỗi thủ công, không thể che giấu được.
Về giá thành dù rất rẻ so với làng nghề nhưng lại vẫn cao hơn gấp 10 lần so với lụa Trung Quốc.
"Tôi lấy ví dụ một chiếc khăn Khaisilk đang bán ra thị trường có giá 1 triệu đồng, thì khi nhập của chúng tôi cũng có giá 300.000 đồng/chiếc. Nhưng cũng với chiếc khăn có mẫu mã tương tự, nếu nhập của Trung Quốc chỉ có giá 30.000 đồng và cũng có thể bán ra với giá 1 triệu đồng/chiếc.
Vì là doanh nghiệp kinh doanh nên thường chạy theo lợi nhuận, làm ăn chụp giật, lợi dụng thương hiệu làng nghề, tráo hàng Trung Quốc bán ra thị trường để kiếm lợi như trường hợp của Khaisilk.
Nhưng tôi phải lưu ý rằng, câu chuyện của Khaisilk không phải là cá biệt. Còn rất nhiều Khaisilk vẫn đang ẩn mình trên thị trường lụa Việt", ông Phương bày tỏ.
Ngoài ra, theo nhiều người tiêu dùng, trong vụ việc Khaisilk móc túi khách hàng bằng việt trà trộn hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam vừa qua, vấn đề không phải là tiền, khách hàng không bức xúc vì "mua một chiếc khăn 30.000 đồng với giá 2 triệu" mà là họ thấy mình bị lừa dối.
"Ông Hoàng Khải đang bán sản phẩm bằng thương hiệu, trong khi thương hiệu đó lấy tiền của khách nhờ điều gì? Là niềm tin! Chính vì có niềm tin, khách hàng mới sẵn lòng bỏ ra một số tiền rất lớn để mua sản phẩm của Hoàng Khải. Thế nhưng, Khaisilk lại dùng chính cái uy tín của mình và niềm tin của khách hàng để đánh đổi lấy tiền mới đáng trách", chị Hoàng Thủy chia sẻ