Khách Trung Quốc lại làm “ảo thuật” trên máy bay VNA

Khi máy bay đang ở trạng thái bay bằng, Gui Guoliang đã đứng dậy, lục lọi, lấy cắp ví tiền trong hành lý của khách.

Tối 1/3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa cho biết, cơ quan này vừa tiếp nhận một hành khách quốc tịch Trung Quốc có hành vi ăn cắp trên chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Trước đó, trong chuyến bay VN 654 khởi hành từ Singapore tới TP.HCM vào chiều cùng ngày, khi máy bay đã ổn định ở trạng thái bay bằng, hành khách Gui Guoliang (SN 1973) ngồi ở hàng ghế 17C đã đứng lên, lục lọi hành lý của khách để trong khoang hành lý phía trên ghế ngồi.

Rất may, hành động này đã bị hành khách Patrick Trinh (Việt kiều Australia) phát hiện kịp thời, hô hoán cho tiếp viên và mọi hành khách đi trên cùng chuyến bay biết.

Hành khách Trung Quốc thực hiện hành vi ăn cắp trên một chuyến bay của Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa)
Hành khách Trung Quốc thực hiện hành vi ăn cắp trên một chuyến bay của Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa) 
Sau khi kiểm tra ví, hành khách Patrick Trinh xác nhận bị mất tiền. Khi đó, thủ phạm cho biết, tiền vẫn còn trong túi xách, nhưng đã rời khỏi ví cá nhân. Do đã bị phát hiện, nên Gui Guoliang chưa kịp tẩu tán tang vật.

Sự việc nhanh chóng được lập biên bản, có sự chứng kiến của các hành khách trên máy bay. Khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, thủ phạm và tang vật đã được bàn giao cho Công an cửa khẩu, cơ quan chức năng địa phương để lập thủ tục, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đúng quy định, Vietnam Airlines sẽ đề xuất đưa hành khách nói trên vào danh sách cấm bay. Đồng thời, Công an cửa khẩu cũng rất có thể đưa hành khách này vào danh sách cấm nhập cảnh vào Việt Nam.

Được biết, chỉ tính từ đầu năm 2014 cho tới nay, Vietnam Airlinesđã phát hiện 3 hành khách có quốc tịch Trung Quốc có hành vi ăn cắp trên các chuyến bay.

Hy hữu: Trộm trên máy bay Vietnam Airlines

V.L.H. - một hành khách trên chuyến bay VN593 từ Hongkong về Nội Bài của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành lúc 14h30 ngày 29/10, cho hay, do hành trình bay dài (khoảng 4-5 tiếng) nên mọi người tranh thủ chợp mắt, nghỉ ngơi.

Lợi dụng thời điểm này, có 2 hành khách người Trung Quốc (ngồi ghế 33C và 34C) bay cùng chuyến đã đi dọc máy bay, lục lọi nhiều lần một số ngăn chứa hành lý xách tay của người khác. Thậm chí, họ còn mở một túi xách ra xem.

Phát hiện ra hành vi khả nghi trên, ngay lập tức, hành khách đã thông báo với tiếp viên. Sau khi nhận được tin báo, tổ tiếp viên đã cử người theo dõi hai hành khách Trung Quốc này và báo với cơ trưởng toàn bộ sự việc.

Hành khách đi máy bay cũng cần cảnh giác vì rất có thể, kẻ trộm là người đi cùng chuyến - (Ảnh minh họa)

Khi vào đến nhà ga, tổ tiếp viên đã bàn giao hai khách nghi vấn và hồ sơ vụ việc cho các cơ quan chức năng tại sân bay. Sau đó, hành khách được yêu cầu ngồi trên máy bay để tiếp viên thông báo và hỏi xem có khách nào mất mát đồ đạc, tiền bạc gì không.

Một vị khách người Nhật (ngồi ghế 32C) nói rằng bị mất tiền (số tiền lên tới hàng nghìn USD). Công an cửa khẩu Nội Bài đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ liên quan đối với hai khách Trung Quốc nhưng không tìm thấy số tiền người Nhật bị mất.

Theo một nguồn tin, rất có thể số tiền này đã được chúng giấu đi hoặc chuyển lại cho đối tượng khác cũng đi trên chuyến bay này mà không bị phát hiện ra. Công an cửa khẩu sau đó đã ra quyết định về xử lý vi phạm Quy chế xuất nhập cảnh Việt Nam đối với hai người Trung Quốc và buộc khách phải quay lại Hongkong vào ngày 30/10.

Vietnam Airlinescho hay sẽ theo dõi chặt chẽ và phối hợp với cơ quan công an để tìm biện pháp hạn chế tình trạng này.

Ba tháng, Vietnam Airlines dính 3 “phốt“

(Kiến Thức) - Từ tháng 8/2013 đến nay, Vietnam Airlines liên tiếp gặp các sự cố kỹ thuật như rơi tự do, rơi lốp, hạ cánh khẩn cấp... khiến hành khách không khỏi hoang mang.

Có vẻ năm nay là năm hạn của Vietnam Airlines khi từ đầu năm đến nay đã xảy ra ít nhất 3 sự cố kỹ thuật buộc phải hạ cánh khẩn cấp hoặc khiến các hành khách được phen thót tim. Mới đây nhất, trong vòng hai ngày liên tiếp, 20 và 21/10, hai chiếc máy bay của hãng Vietnam Airlines đều gặp phải những tình huống vô cùng hi hữu.

Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào mà không ai biết. Ảnh: Tiền Phong.
Một trong 2 chiếc lốp càng trước (bên trái) của máy bay ATR 72 bị rơi lúc nào mà không ai biết. Ảnh: Tiền Phong. 

Vụ "đen nhất" có lẽ là trong chuyến bay VN191 xuất phát từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) đi Moscow lúc 10h 45 ngày 20/10, máy bay Boeing 777 phải hạ cánh khẩn cấp do có một vị khách người Nga đột ngột nôn ra máu. Tổ tiếp viên đã nhanh chóng hỗ trợ y tế, đồng thời thông báo trên loa phát thanh để tìm kiếm người có chuyên môn cùng hỗ trợ. Ngoài ra, cơ trưởng quyết định xin hạ cánh xuống sân bay gần nhất thuộc thành phố Taskent (Uzbekistan). Ngay sau đó, vị khách trên đã được chuyển đi cấp cứu kịp thời. Vì sự cố này, chuyến bay VN191 đã đến Moscow muộn gần 4 giờ so với dự kiến.

Ngày hôm sau 21/10, Vietnam Airlines lại tiếp tục gặp phải sự cố hi hữu với chiếc máy bay ATR. Chiếc máy bay mang số hiệu VN 1673 từ Hải Phòng đi Đà Nẵng đã rơi mất một bánh ở phía trước (bánh mũi) trong quá trình bay nhưng cả hành khách lẫn phi hành đoàn đều không hay biết cho tới khi đội kỹ thuật mặt đất kiểm tra mới phát hiện ra.

Rất may mắn là chuyến bay cất cánh từ Hải Phòng lúc 12h45 và hạ cánh tại Đà Nẵng lúc 14h15 theo đúng kế hoạch và tất cả hành khách cũng như phi hành đoàn đều rời máy bay an toàn. Tuy nhiên, sự cố nghiêm trọng với chiếc máy bay ATR-72 vẫn chưa được làm rõ.

Theo tường trình của cơ trưởng Vũ Tiến Khánh (sinh năm 1979, có kinh nghiệm 6 năm lái ATR 72), quy định của ngành, trước chuyến bay, thợ máy kiểm tra nghiêm ngặt các bộ phận và báo cáo mọi thứ “bình thường”.

Tiếp đến, cơ phó Trịnh Linh Thơ (sinh năm 1985) kiểm tra bằng mắt thường thêm và cũng báo cáo “bình thường”. Cuối cùng, đích thân cơ trưởng Khánh thực hiện việc kiểm tra trước khi máy bay cất cánh. Mọi thứ đủ điều kiện bay.Ngay cả cơ trưởng, cơ phó trên chuyến bay cũng không nhận thấy điều gì khác biệt.

Không giống như các dòng máy bay Airbus hay Boeing, chỉ cần áp suất lốp căng quá hay giảm đi, hệ thống máy tính thông minh sẽ phát cảnh báo. Trường hợp với dòng máy bay ATR 72, không có hệ thống cảnh báo trên. Do đó, khó xác định được một chiếc lốp mũi (trong 2 chiếc nằm sát nhau phía trước máy bay) bị rơi ở đâu, lúc nào.

Theo ghi nhận, trong lịch sử hàng không thế giới thì việc một chiếc máy bay ATR đang bay mà bị rơi lốp là trường hợp rất hy hữu.

Trước đó, hồi đầu tháng 8, máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cũng gặp sự cố rơi tự do 122 m ở độ cao gần 11 km làm cả trăm hành khách hoảng loạn, toàn bộ hành lý và vật dụng trong khoang bị xáo trộn, một hành khách đau chân, 2 tiếp viên bị choáng.
Cụ thể, chuyến bay gặp sự cố là chuyến bay Hà Nội - Bangkok mang số hiệu VN615 (bằng máy bay Airbus 321) cất cánh từ Nội Bài lúc 14h ngày 6/8. Khi đang bay bằng ở độ cao 36.000 feet (10.973 m) và tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, máy bay bất ngờ đi qua vùng nhiễu động trời trong. Đây là loại nhiễu động hiện nay rada thời tiết của máy bay chưa phát hiện được, khiến máy bay bị tụt độ cao 400 feet (tương đương 122 m).

Đọc nhiều nhất

Tin mới