iPhone đắt đỏ, không marketing vẫn đầy người Việt mua

Không quảng cáo, tiếp thị và giá bán luôn đắt đỏ, thế nhưng iPhone luôn là sản phẩm được người dùng Việt Nam lựa chọn khi nghĩ đến điện thoại cao cấp.
 

 Theo số liệu thị trường smartphone của GfK trong tháng 8 tại Việt Nam, Apple có phần trăm thị phần giảm. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2018, Apple giảm 1,7% thị phần. Đồng thời, thị phần của Apple từ tháng 6 đến nay cũng liên tục giảm từ 7,2% về 6,3%.

Nhưng liệu có phải Apple đang chết dần chết mòn tại Việt Nam? Hãng cần phải đưa ra các chính sách đặc biệt cho thị trường này như Apple Store, quảng cáo để bán được hàng?

Câu trả lời là không. Tại Việt Nam, Apple vẫn là vị vua không ngai. Táo khuyết vẫn đang cắn những phần béo bở nhất trong miếng bánh thị phần smartphone tại Việt Nam mà không phải tốn quá nhiều công sức.

iPhone dat do, khong marketing van day nguoi Viet mua

Apple luôn là vị vua không ngai ở thị trường Việt Nam. Ảnh: The Verge. 

iPhone 4 năm tuổi chiếm gần 8% thị phần tầm trung
Các sản phẩm của Apple không xuất hiện ở bảng xếp hạng doanh số dưới 7 triệu, nơi mà nhiều hãng điện thoại cạnh tranh nhau từng chút một. Từ lâu Apple luôn định hình sản phẩm của mình thuộc phân khúc cao cấp.
Với nhiều thương hiệu khác, việc bán smartphone giá trên 7 triệu đồng tốn nhiều công sức, nhưng với Apple "game là dễ". Bằng chứng là việc có đến 1/3 smartphone giá từ 7 triệu đồng trở lên bán tại Việt Nam là iPhone.
Smartphone của Apple chỉ bắt đầu xuất hiện ở phân khúc 7-10 triệu đồng. Ở phân khúc này, iPhone có hai ứng cử viên trong top 10 smartphone bán chạy. Hai model này là iPhone 6S Plus và 6S, đứng vị trí lần lượt 3 và 7.
iPhone dat do, khong marketing van day nguoi Viet mua-Hinh-2
 iPhone 6S vẫn bán chạy tại Việt Nam. Ảnh: BRG. 
Đáng nói, đây là model đã sản xuất 4 năm trước. Điều đó chứng tỏ vòng đời sản phẩm Apple rất dài. Trong khi đó, model Samsung Galaxy A9 mới chỉ xuất hiện trong bảng xếp hạng từ tháng 1 nhưng đang dần biến mất ở tháng 8.
Như vậy, chỉ với hai model 4 năm tuổi, Apple đã dễ dàng có trong tay 7,8% thị phần smartphone từ 7-10 triệu đồng mà không tốn chút sức lực nào.
iPhone 7 Plus bá chủ phân khúc 10-15 triệu đồng
Ởphân khúc 10-15 triệu đồng, miếng bánh mà bao hãng điện thoại Android ao ước, Apple tiếp tục thể hiện sự bành trướng khủng khiếp của mình. Chỉ với iPhone 7 Plus 32 GB, hãng đã có trong tay 54,3% thị phần. Đây là con số chỉ có iPhone mới làm được.
iPhone dat do, khong marketing van day nguoi Viet mua-Hinh-3
iPhone 7 Plus 32 GB chiếm thị phần áp đảo từ đầu năm 2019 đến nay trong phân khúc smartphone 10-15 triệu đồng. 
Cùng với iPhone 6S Plus 32 GB, iPhone 7, 8 và XR, Apple chiếm gần 70% thị phần di động từ 10-15 triệu đồng. Đây được xem là phân khúc mà nhiều hãng tập trung bởi không quá mắc để mua nhưng vẫn đủ để trang bị những công nghệ tốt cho máy.
Trong phân khúc này 5/10 cái tên bán chạy nhất là iPhone. Có thể nói cứ 10 người mua smartphone 10-15 triệu đồng tại Việt Nam thì có 7 người mua iPhone.
iPhone càng đắt càng bán chạy tại Việt Nam
Ởphân khúc cao cấp (trên 15 triệu đồng), Apple chiếm 45% thị phần tháng 8. Vào tháng 7, con số này là 66% thị phần. Điều này đồng nghĩa của hai điện thoại cao cấp trên 15 triệu đồng bán ra tại thị trường Việt Nam thì có một chiếc iPhone.
Đây mới là phân khúc Apple nhắm đến bởi có 50% iPhone bán ra tại Việt Nam có giá trên 15 triệu đồng.
iPhone dat do, khong marketing van day nguoi Viet mua-Hinh-4
Cứ 10 điện thoại trên 7 triệu được bán tại Việt Nam thì có 3 chiếc iPhone.  
Bên cạnh đó, top 10 smartphone trên 15 triệu bán chạy tại Việt Nam trong tháng 8 có đến 6 model iPhone. Những sản phẩm này trải dài từ iPhone 8, X, XR đến XS, XS Max.
Như vậy, có thể thấy iPhone là mẫu điện thoại ít mất giá. Bởi cùng thời điểm ra mắt iPhone X, Galaxy S9 có mức giá tương đương nhưng đã rơi xuống phân khúc giá 10-15 triệu đồng với thị phần không đáng kể.
Thời điểm thăng hoa nhất của Apple tại Việt Nam là tháng 12
Theo chu kỳ các năm, ba tháng 10,11, 12 là thời điểm doanh số Apple chiếm thị phần cao nhất. Trong đó, tháng 12/2018 là thời gian cực thịnh của Apple tại Việt Nam với 9,2% thị phần dù iPhone XS và XS bị người dùng chê vì thiết kế nhàm chán.
Với nhiều đổi mới về cụm camera, chất liệu và màu sắc như năm nay, iPhone 11 hứa hẹn sẽ giúp Apple vượt qua mốc 10% thị phần tại Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Việc doanh số Apple tuột liên tiếp từ tháng 6 đến nay không phải là tin buồn đối với Táo khuyết bởi nếu ngừng mua những mẫu XS, XS Max thì người dùng sẽ rủng rỉnh tiền hơn để đón loạt iPhone 11. Trong các năm trước, việc "tuột số" từ tháng 6-8 cũng báo hiệu sự tăng trưởng ở ba tháng cuối năm.
iPhone dat do, khong marketing van day nguoi Viet mua-Hinh-5
 iPhone 11 Series hứa hẹn sẽ giúp thị phần những tháng cuối năm của Apple tại Việt Nam tăng mạnh.
Dù chưa có thống kê doanh số của tháng 9 và 10 nhưng nhiều nhà bán lẻ, cửa hàng đều cho rằng iPhone 11 năm nay sẽ giúp lấy lại phong độ cho táo khuyết.
Điểm đặc biệt trong nghịch lý iPhone tại Việt Nam là Apple không hề tốn quá nhiều công sức để quảng cáo, khuyến mãi, thuê người nổi tiếng làm đại diện như các thương hiệu khác. Thậm chí, so với những quốc gia khác, Việt Nam còn không có Apple Store hay các dịch vụ như Apple Pay...
Trong khi đó, giá bán iPhone tại thị trường Việt Nam luôn cao hơn các quốc gia khác. Thế nhưng, iPhone vẫn luôn là sản phẩm được người dùng ưa chuộng, có vòng đời sản phẩm dài và ít mất giá.

Lý do bạn nên mua luôn iPhone 7 thay vì đợi iPhone 11

Người dùng hãy quên iPhone 11 đi, có tới 7 lý do khiến bạn nên mua iPhone 7 ngay bây giờ.

Giờ đây, những tin đồn về loạt iPhone thế hệ tiếp theo của Apple, được gọi là iPhone 11 đang xuất hiện ngày càng nhiều. Chiếc iPhone này được ấn định sẽ là một chiếc điện thoại xuất sắc. Tuy nhiên, nếu không đủ kiên nhẫn chờ đợi, người dùng nên tham khảo ngay iPhone 7 vì 7 lý do dưới đây.

Dự báo doanh số iPhone 11 sẽ lao dốc không phanh

Các nhà phân tích dự báo iPhone 11 năm nay của “Nhà Táo” sẽ có doanh số đáng thất vọng.

iPhone "ế" vì quá đắt
Các mẫu iPhone 2019 có thể được công bố chỉ sau hai tháng nữa. Các chuyên gia công nghệ hy vọng sẽ thấy sự khác biệt tinh tế về kích thước của các thiết bị cầm tay mới với thỏi pin lớn hơn để phục vụ cho tính năng sạc không dây ngược mới được đồn đoán lâu nay.
Du bao doanh so iPhone 11 se lao doc khong phanh
 Ảnh concept iPhone 11 năm nay.
Được giới thiệu lần đầu tiên trên Huawei Mate 20 Pro và xuất hiện với tên gọi PowerShare trên dòng Samsung Galaxy S10, sạc không dây ngược sẽ cho phép chủ sở hữu iPhone 11 sử dụng mặt sau của điện thoại làm miếng sạc không dây để sạc cho hộp đựng tai nghe không dây AirPods, đồng hồ Apple Watch và điện thoại tương thích.
Một thay đổi khác dự kiến sẽ có trong loạt iPhone năm nay là “Nhà Táo” sẽ đưa mô-đun camera vuông vào góc trên bên trái của mặt lưng iPhone mới. Mô-đun camera trên iPhone 11 và iPhone 11 Max sẽ chứa ba cảm biến trong khi mô-đun trên iPhone 11R sẽ chứa 2 cảm biến. Thiết kế này gây tranh cãi vì nhiều người chê chúng quá xấu xí. Không những thế, mô đun camera vuông này cũng sẽ xuất hiện trên Google Pixel 4 và Pixel 4 XL, tạo nên sự trùng lặp.
Du bao doanh so iPhone 11 se lao doc khong phanh-Hinh-2
 Vỏ bảo vệ được cho là của iPhone 2019.
Vào ngày 08/07 vừa qua, nhà phân tích Jun Zhang của công ty Rosenblatt Securities đã trao đổi với các nhà đầu tư và cho rằng doanh số của các mẫu iPhone 2019 sẽ gây thất vọng và doanh số bán iPad sẽ chậm lại trong nửa cuối năm 2019.
Trước đó, trong quý tài chính thứ hai của công ty, từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, doanh thu iPad lại tăng 22% so với năm trước, đạt 4,87 tỷ USD. Các mẫu iPad Pro mới ra mắt vào cuối năm ngoái và hai máy tính bảng mới được phát hành vào tháng 3 vừa qua đã giúp “Táo Khuyết” phục hồi doanh thu.
Hai trong số ba mẫu iPhone vào năm tới sẽ hỗ trợ kết nối 5G
Nhà phân tích cũng lưu ý rằng các thiết bị khác của Apple như HomePod, AirPod và Apple Watch cũng sẽ không có bước đột phá về doanh thu trong năm nay. Ngay cả mảng Dịch vụ của Apple cũng sẽ không ngừng “chảy máu”. Hiện tại, Apple đang tìm cách tăng gấp đôi doanh thu của bộ phận chủ chốt này từ 25 tỷ USD năm 2016 lên 50 tỷ USD vào năm tới.
Trong quý tài chính thứ hai của mình, mảng dịch vụ chỉ mang về cho Apple khoản doanh thu 11,45 tỷ USD. Nguyên nhân của tình trạng này là do sự sụt giảm của các lô hàng iPhone. iPhone đã “lên đỉnh” vào năm 2015 khi có 231,22 triệu chiếc được bán ra trên toàn thế giới. Mặt khác, trong tài khóa 2018, “Táo Cắn Dở” chỉ bán được 217,72 triệu thiết bị cầm tay trên toàn cầu.
Du bao doanh so iPhone 11 se lao doc khong phanh-Hinh-3
 Cụm 3 camera sau vuông trên concept iPhone 11 bị chê tơi tả.
Doanh số của iPhone đã bị sụt giảm được cho là thiếu sự đổi mới về phần mềm, giá iPhone đang ngày cao hơn trong khi điện thoại Android ngàng càng cung cấp nhiều tính năng lại có giá bán thấp hơn. OnePlus 7 Pro là một ví dụ điển hình. Bù lại, Apple đã có kế hoạch bán các thuê bao định kỳ hàng tháng (như Apple Music, Apple News +, Apple TV + và Apple Arcade) cho chủ sở hữu iPhone. Bộ phận này cũng bao gồm App Store, AppleCare, iTunes và iCloud.
Hiện các Công ty chứng khoán cũng nhận thấy "sự suy giảm dần đều" về doanh thu của Apple trong vòng 6 đến 12 tháng tới và đã giảm xếp hạng đối với cổ phiếu của công ty từ "Giữ" (Hold) xuống "Bán" (Sell)). Ông Zhang dự đoán giá mục tiêu mua vào cổ phiếu của hãng sẽ còn 150 USD (tương đương 3,48 triệu đồng), giảm 25% so với mức định giá hiện tại của cổ phiếu - gần 200 USD (khoảng 4,65 triệu đồng).
Theo nhà phân tích đáng tin cậy của TF International - Ming-Chi Kuo, các phiên bản iPhone 2020 sẽ được thiết kế lại. Kuo dự kiến Apple sẽ tung 3 mẫu iPhone vào năm 2020, hai trong số đó có hỗ trợ 5G. Phiên bản iPhone "Max" sẽ được trang bị màn hình 6,7 inch lớn hơn một chút trong khi phiên bản tiêu chuẩn sẽ có màn hình 5,4 inch nhỏ hơn. Hai điện thoại sẽ được kích hoạt 5G trong khi phiên bản iPhone có giá thấp hơn sẽ chỉ có kết nối 4G LTE (được trang bị màn hình 6,1 inch).

Video Trên tay "iPhone 11 2019" - Nguồn: Anh em TV@Youtube

Đọc nhiều nhất

Tin mới