Hôm nay xử vụ sập cầu Chu Va làm 8 người thiệt mạng

Những người được cho là gây ra vụ sập cầu Chu Va ngày 24/2/2014  khiến 38 người bị thương, 8 người tử vong sau đó được xét xử ngày 21/7.

TAND tỉnh Lai Châu mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ sập cầu treo Chu Va xảy ra tại bản Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) vào ngày 21/7. Thẩm phán Nguyễn Xuân Hòa, Phó Chánh án, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Lai Châu làm Chủ tọa phiên xử này.
Theo cáo trạng, vụ sập cầu Chu Va xảy ra ngày 24/2/2014, tại bản Chu Va 6 khi đoàn đưa tang đi qua. Hậu quả của vụ sập cầu treo từ độ cao 9 m đã khiến 38 người bị thương và 8 người tử vong sau đó.
Sau khi sự vụ xảy ra, Bộ Công an và Công an tỉnh Lai Châu đã khẩn trương điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự cố lật mặt cầu treo Chu Va.
Hom nay xu vu sap cau Chu Va lam 8 nguoi thiet mang
Cầu Chu Va bị sập. 
Kết quả điều tra xác định, nguyên nhân xảy ra vụ lật cầu treo Chu Va là cầu không được thi công theo đúng thiết kế bản vẽ ban đầu.
Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với: Nguyễn Văn Ký, nguyên Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng tư nhân Hoa Ký; Hoàng Đình Vấn, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường và Bùi Hải Sơn, nguyên cán bộ giám sát Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường.
Ba bị can trong vụ án này bị truy tố về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.
Kết quả điều tra xác định, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo.
Quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn vào công trình. Trong đó, nguyên nhân chính gây lật cầu là ốc neo tăng đơ được lắp đặt không đúng về kích cỡ, hình dáng thiết kế đã được phê duyệt.
Bị can Bùi Hải Sơn là cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý dự án huyện Tam Đường được giao nhiệm vụ giám sát. Nhưng Sơn không làm hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ. Trong quá trình giám sát thi công, người này không phát hiện được nhà thầu thực hiện không đúng kỹ thuật.

Bộ trưởng Thăng đề nghị khởi tố vụ án sập cầu Chu Va

“Chậm nhất 10 ngày tới phải có kết luận bằng văn bản về vụ sập cầu Chu Va. Bộ cũng sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án này". 

Đó là ý kiến được Bộ Trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu ra trong cuộc họp ngày 6/3 với Tổ điều tra độc lập của Bộ về vụ lật cầu treo Chu Va 6 (Lai Châu), làm 8 người chết và khoảng 40 người bị thương.

Báo cáo về kết quả điều tra ban đầu tại cuộc họp, ông Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ khẳng định: “Vụ lật cầu treo không liên quan gì đến nguyên nhân quá tải của cầu. Bởi theo thiết kế thì tải trọng của cầu có thể chịu được đến 11,34 tấn”. Vì vậy, Tổ điều tra cho rằng nguyên nhân lật cầu là do ắc neo đã bị chế tạo sai thiết kế dẫn đến bị đứt.

Sập cầu Chu Va: Bắt giam giám đốc và cán bộ ban QLDA

(Kiến Thức) - Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn bị CA tỉnh Lai Châu ra quyết định khởi tố bị can về tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 229 BLHS).

Ngày 9/5, Đại tá Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết, Cơ quan CSĐT đã có quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Nguyễn Văn Ký (SN 1979, thường trú bản Đông Phong, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) và Bùi Hải Sơn (SN 1981, thường trú phường Tân Phong, TP Lai Châu).

 

Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn đều bị Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố bị can tội “Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” vì liên quan đến vụ sập cầu treo Chu Va 6 (xã vùng cao Sơn Bình, huyện Tam Đường) làm nhiều người thiệt mạng.

Theo cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Ký là Giám đốc DNTN Xây dựng Ký Hoa, đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo Chu Va 6. Trong quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn vào công trình.

Nguyên nhân sập cầu là do trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế.

Nguyên nhân sập cầu là do trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế.

Đọc nhiều nhất

Tin mới