Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi tiếp nhận, đơn vị sẽ tiến hành sửa chữa, nâng cấp trạm thu phí, báo cáo các cơ quan thẩm quyền để đưa ra các phương án tiếp theo. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải chưa bán quyền thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Trung Lương cho đơn vị mới nào khác.
Cao tốc Trung Lương dài gần 62 km, 6 làn xe với vận tốc 120 km/h được đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, thông xe năm 2010, là cao tốc đầu tiên tại miền Nam. Mức phí từ 15.000 đến 180.000 đồng mỗi lượt xe, thời gian thu phí trên 20 năm. Như vậy, việc thu phí sẽ được tiếp tục trong thời gian tới.
Cửa trạm Chợ Đệm trên cao tốc TP HCM - Trung Lương |
Tại cửa trạm Chợ Đệm, trưởng ca trực sáng 1-1-2019, ông Phạm Như Phóng cho biết, trong cao điểm từ 6 đến 9 giờ sáng nay đã không xảy ra tình trạng xe ùn ứ các làn xe ở cả hai chiều vào và ra khỏi cao tốc như mọi ngày khác. "Trong ngày hôm nay ước lượng xe qua trạm sẽ đạt hơn 20.000 chiếc, cao gấp đôi ngày thường nhưng chắc chắn sẽ không xảy ra ùn ứ vào sáng chiều như các ngày lễ, Tết trước đây!"
Liên quan việc thu phí trong thời gian qua, Bộ Công an vừa cáo buộc Trưởng trạm và nhóm cán bộ tại Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh sử dụng phần mềm điện tử để giấu tiền thu phí, trốn thuế.
Những người bị bắt về hành vi Mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật gồm: Ngô Bá Thắng (Giám đốc chi nhánh Long An thuộc Công ty cổ phần tập đoàn Yên Khánh); Trần Văn Miền (Phó giám đốc chi nhánh Long An kiêm Trạm trưởng Trạm thu phí Chợ Đệm); Nguyễn Văn Hiền (Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi)...