Hết Uber, đến lượt "smart" xe ôm đại náo thị trường

Mô hình kinh doanh mới GrabBike, dịch vụ kết nối chủ xe máy với người có nhu cầu di chuyển thông qua điện thoại thông minh (smartphone) được GrabTaxi thử nghiệm tại TP HCM.

“Tại sao phải chịu đựng tình trạng kẹt xe hàng ngày? Chúng ta có quá nhiều xe máy nhưng phần lớn chỉ chở một người mỗi khi lưu thông. Giả sử mỗi xe máy đều chở hai người, số lượng xe máy trên đường sẽ giảm còn phân nửa. Mô hình GrabBike có thể giúp hiện thực hóa viễn cảnh đó”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành GrabTaxi Việt Nam, chia sẻ.
Tại Việt Nam, xe máy là một phương tiện giao thông phổ biến. Xe máy có lợi thế là tính cơ động cao, chi phí lại cạnh tranh hơn taxi, nên vẫn được đa số khách hàng bình dân lựa chọn. Tuy nhiên, hành khách “xe ôm” vẫn còn gặp nhiều vấn đề như giá cả không rõ ràng, tranh giành hoặc lừa gạt vì đa số là hoạt động kinh doanh tự phát.
Để giải quyết những vấn đề trên, mô hình GrabBike sử dụng chung hệ thống với ứng dụng gọi taxi qua smartphone của GrabTaxi; và có cách vận hành tương tự. Người dùng chỉ cần chọn quãng đường cần di chuyển và phương tiện là taxi hoặc xe máy, ứng dụng sẽ tự động tìm kiếm những tài xế ở lân cận và thông báo cước phí. Nếu như cước phí taxi phụ thuộc vào quy định của từng hãng xe, thì cước phí xe máy hiện được công ty tính toán ở mức 15.000 đồng/1,5 km di chuyển. GrabBike hưởng 20% trên cước phí mỗi chuyến xe ôm kết nối thành công.
Theo ông Tuấn Anh, mức cước cho phương tiện xe máy như trên là thấp hơn so với giá tiền trung bình các tài xế xe ôm tại TP.HCM đang thu được. Tuy nhiên, công ty cũng đã có lộ trình giảm mức cước này khi số lượng cuốc xe trung bình mỗi ngày và số lượng tài xế xe máy tham gia hệ thống tăng lên.
GrabBike hưởng 20% trên cước phí mỗi chuyến “xe ôm” kết nối thành công.
 GrabBike hưởng 20% trên cước phí mỗi chuyến “xe ôm” kết nối thành công.
“Một bác xe ôm siêng bắt khách tại TP HCM có thể đi được 5-6 cuốc/ngày. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của GrabBike, bây giờ các tài xế xe ôm trong hệ thống có thể đi được trung bình đến 15 cuốc/ngày. Với cước phí bình quân 30.000 đồng/cuốc, thu nhập của họ đã được tăng lên đáng kể. Những hành khách có nhu cầu sử dụng phương tiện này cũng được lợi nhờ tìm xe dễ dàng, biết được thông tin người sắp chở mình và không phải tự thương lượng tiền xe như trước”, đại điện GrabTaxi cho biết.
Dù mang lại nhiều lợi ích cho cả hai phía, nhưng một ý tưởng mới khi đưa vào vận hành sẽ luôn gặp phải nhiều vấn đề. Từ khâu tuyển chọn nhân sự, kiểm soát chất lượng dịch vụ cho đến việc bảo vệ quyền lợi cho tài xế và khách, tất cả đều phải được tính toán kỹ lưỡng vì mô hình kinh doanh này còn quá non trẻ.
“Trong thời gian thử nghiệm, GrabBike đang tập trung hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử cho tài xế và những quyền lợi mà các bên sử dụng dịch vụ được hưởng. Ví dụ, tài xế có xe máy muốn tham gia, ngoài những giấy tờ pháp lý cơ bản thì họ bắt buộc phải có bảo hiểm tai nạn cho người ngồi trên xe. Ngoài ra, GrabBike còn buộc tài xế phải đáp ứng những tiêu chuẩn khác, từ văn hóa ứng xử cho đến cả vệ sinh cá nhân. Vì hành khách có thể chấm điểm tài xế của mình thông qua ứng dụng di động, nên những tài xế vi phạm nhiều lần sẽ bị loại khỏi hệ thống”, ông Tuấn Anh nói.
Trên thực tế, trước khi GrabBike xuất hiện, đã có một mô hình kết nối tài xế xe ôm với hành khách hoạt động tại Hà Nội. Đó là dịch vụ Aloxeom do công ty Cổ phần TechniVN vận hành. Hành khách sử dụng Aloxeom gọi đến tổng đài và thông báo đoạn đường cần di chuyển. Đơn vị này sau đó sẽ báo cước phí qua SMS và cử tài xế đến đón. Theo trang tin công nghệ TechinAsia, mức cước của Aloxeom là 6.000 đồng/km và đơn vị này hưởng 15% trên cước phí mỗi chuyến kết nối thành công.
Hiện tại, GrabBike mới chỉ được thử nghiệm tại TP HCM. Tuy nhiên, nếu nhận được phản hồi tích cực từ thị trường, Hà Nội sẽ là điểm đến tiếp theo của mô hình kinh doanh này. Trong bối cảnh công ty mẹ của GrabTaxi ở Malaysia lại vừa nhận thêm 250 triệu USD vốn đầu tư để mở rộng thị trường tại Đông Nam Á, rõ ràng cơ hội ở thị trường “xe ôm” phần nào đang nghiêng về phía đối thủ ngoại.
“Đúng là chúng tôi có nhiều lợi thế từ tài chính cho đến nền tảng sẵn có, nhưng điều quan trọng hơn mà GrabTaxi muốn hướng đến là phát triển một nền kinh tế chia sẻ trọn vẹn hơn tại Việt Nam. Như trường hợp của GrabBike, ai cũng có thể tham gia làm tài xế để kiếm thêm thu nhập một cách an toàn và hợp pháp. Công ty cũng đang chờ đợi quyết định cuối cùng của Nhà nước liên quan đến mô hình chia sẻ xe ôtô. Nếu được pháp luật cho phép và tạo điều kiện, GrabTaxi sẽ tham gia hình thức kinh doanh này tại Việt Nam”, đại diện công ty khẳng định.

Dịch vụ đi xe sang giá bình dân “đặt gạch” ở VN

(Kiến Thức) - Sau khi "hoành hành" ở nhiều quốc gia trên thế giới, dịch vụ Uber - cho đi nhờ xe hạng sang đã chính thức đặt chân đến Việt Nam.

Uber là một phần mềm dùng trên smartphone (điện thoại thông minh), cho phép kết nối những người cần đi xe tại các thành phố lớn với các chủ phương tiện. Uber cung cấp nhiều nền tảng cho các nhóm đối tượng tài xế như: xe sang (limousine, xe cao cấp khác) và xe giá rẻ.
 Uber là một phần mềm dùng trên smartphone (điện thoại thông minh), cho phép kết nối những người cần đi xe tại các thành phố lớn với các chủ phương tiện. Uber cung cấp nhiều nền tảng cho các nhóm đối tượng tài xế như: xe sang (limousine, xe cao cấp khác) và xe giá rẻ. 
Khách hàng có thể gọi xe từ ứng dụng di động trên smartphone, theo dõi lộ trình và vị trí xe trong thời gian thực, trả nhanh phí qua thẻ tín dụng lưu trong ứng dụng và đánh giá tài xế. Mức phí cho các lộ trình thông qua Uber rẻ hơn một ít so với giá taxi và giá xe thuê.
Khách hàng có thể gọi xe từ ứng dụng di động trên smartphone, theo dõi lộ trình và vị trí xe trong thời gian thực, trả nhanh phí qua thẻ tín dụng lưu trong ứng dụng và đánh giá tài xế. Mức phí cho các lộ trình thông qua Uber rẻ hơn một ít so với giá taxi và giá xe thuê.
Dịch vụ Uber được khởi nguồn từ thành phố San Francisco ở Bờ Tây nước Mỹ cách đây 5 năm. Travis Kalanick và Garrett Camp đã sáng lập ra Uber khi ông cùng đối tác của mình không thể tìm ra một chiếc taxi ở Paris. Trong ảnh là ông Travis Kalanick.
Dịch vụ Uber được khởi nguồn từ thành phố San Francisco ở Bờ Tây nước Mỹ cách đây 5 năm. Travis Kalanick và Garrett Camp đã sáng lập ra Uber khi ông cùng đối tác của mình không thể tìm ra một chiếc taxi ở Paris. Trong ảnh là ông Travis Kalanick.
Tuy nhiên, mới đây, giới tài xế taxi tại nhiều nước châu Âu đã đồng loạt biểu tình phản đối ứng dụng di động chia sẻ xe ôtô Uber và các ứng dụng tương tự. Tài xế tại Lon don (Anh) - thành viên của Hiệp hội Tài xế taxi đã được cấp phép, đe dọa sẽ làm loạn giao thông nếu cơ quan quản lý Transport for London không cấm Uber tại đây.
 Tuy nhiên, mới đây, giới tài xế taxi tại nhiều nước châu Âu đã đồng loạt biểu tình phản đối ứng dụng di động chia sẻ xe ôtô Uber và các ứng dụng tương tự. Tài xế tại Lon don (Anh) - thành viên của Hiệp hội Tài xế taxi đã được cấp phép, đe dọa sẽ làm loạn giao thông nếu cơ quan quản lý Transport for London không cấm Uber tại đây.
Tuy nhiên, trong lần gọi vốn mới đây nhất, với việc thêm 1,2 tỷ USD, giá trị của công ty Uber được nâng lên 17 tỷ USD (chưa bao gồm vốn đầu tư mới nhất), gấp gần 5 lần so với mức trong lần gọi vốn trước. Các nhà đầu tư đứng sau Uber khi khởi nghiệp gồm Google Ventures, TPG Capital và Menlo Ventures.
Tuy nhiên, trong lần gọi vốn mới đây nhất, với việc thêm 1,2 tỷ USD, giá trị của công ty Uber được nâng lên 17 tỷ USD (chưa bao gồm vốn đầu tư mới nhất), gấp gần 5 lần so với mức trong lần gọi vốn trước. Các nhà đầu tư đứng sau Uber khi khởi nghiệp gồm Google Ventures, TPG Capital và Menlo Ventures. 
Đến nay, Uber đã có mặt tại 132 thành phố lớn trên thế giới và mới đặt chân tại thị trường Việt Nam với tên gọi đơn thuần là dịch vụ "đi nhờ" xe sang với giá bình dân.
 Đến nay, Uber đã có mặt tại 132 thành phố lớn trên thế giới và mới đặt chân tại thị trường Việt Nam với tên gọi đơn thuần là dịch vụ "đi nhờ" xe sang với giá bình dân.  
Ngay sau khi dịch vụ này ra mắt tại TP HCM, nhiều tên tuổi nổi bật trong làng giải trí Việt như: ca sĩ Hoàng Thùy Linh, diễn viên Chi Pu, diễn viên Hồng Ánh... đều trải nghiệm dịch vụ thú vị này.
 Ngay sau khi dịch vụ này ra mắt tại TP HCM, nhiều tên tuổi nổi bật trong làng giải trí Việt như: ca sĩ Hoàng Thùy Linh, diễn viên Chi Pu, diễn viên Hồng Ánh... đều trải nghiệm dịch vụ thú vị này.
Để sử dụng Uber, người dùng chỉ cần tải phần mềm Uber về điện thoại của mình rồi đăng ký tài khoản với thẻ tín dụng. Sau đó, mọi thao tác từ đặt xe, tìm xe cho đến trả tiền đều được tự động thực hiện bằng máy tính. Trong vòng 10 phút, một chiếc xe Uber sang trọng sẽ đến đón bạn.
Để sử dụng Uber, người dùng chỉ cần tải phần mềm Uber về điện thoại của mình rồi đăng ký tài khoản với thẻ tín dụng. Sau đó, mọi thao tác từ đặt xe, tìm xe cho đến trả tiền đều được tự động thực hiện bằng máy tính. Trong vòng 10 phút, một chiếc xe Uber sang trọng sẽ đến đón bạn.
Khi hành trình kết thúc, người "đi nhờ" sẽ đánh giá tài xế trực tiếp trong ứng dụng và Uber sẽ gửi một email chi tiết tất cả về hành trình, số tiền phải trả. Người dùng không cần trả tiền mặt cho tài xế mà khoản phí này sẽ được trừ vào thẻ tín dụng của người dùng lúc đăng ký dịch vụ.
Khi hành trình kết thúc, người "đi nhờ" sẽ đánh giá tài xế trực tiếp trong ứng dụng và Uber sẽ gửi một email chi tiết tất cả về hành trình, số tiền phải trả. Người dùng không cần trả tiền mặt cho tài xế mà khoản phí này sẽ được trừ vào thẻ tín dụng của người dùng lúc đăng ký dịch vụ. 
Được biết, Uber Việt Nam hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm các dịch vụ tại TP HCM và dự định sau đó sẽ triển khai hoạt động tại Hà Nội. Dự kiến, số xe tham gia hệ thống Uber sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới trên cơ sở nhu cầu của người dùng tại Việt Nam.
 Được biết, Uber Việt Nam hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm các dịch vụ tại TP HCM và dự định sau đó sẽ triển khai hoạt động tại Hà Nội. Dự kiến, số xe tham gia hệ thống Uber sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới trên cơ sở nhu cầu của người dùng tại Việt Nam.

Bộ trưởng Thăng bất ngờ “mở đường” cho Uber

"Uber giá thấp hơn taxi thông thường, người dân được hưởng lợi, sao ta không hợp pháp hóa để quản lý nó?".

Câu hỏi trên được Bộ trưởng Thăng đưa ra khi nói về hiện tượng Uber đang được dư luận quan tâm tại buổi họp Ban cán sự đảng Bộ GTVT sáng 2/12.
“Rõ ràng là loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường. Chi phí thấp, người dân thấy lợi khi sử dụng. Trên thế giới, người ta đã ứng dụng rồi, vậy tại sao ta không làm. Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn, mình có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hoá. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.