Hé lộ vị trí xây sân bay thứ 2 ở phía Nam Hà Nội

Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia.

Nguồn tin riêng của PV Dân trí cho biết thông tin trên hôm nay (20/5). Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, cụ thể vị trí xây dựng sau này sẽ có quy hoạch chi tiết.
"Trong đề án có quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050" - nguồn tin cho biết.
He lo vi tri xay san bay thu 2 o phia Nam Ha Noi
Sân bay thứ 2 của Hà Nội đã được định hướng quy hoạch tại huyện Thường Tín (Ảnh: Tiến Tuấn). 
Theo nguồn tin, thời điểm sau năm 2030 mới tính tới việc nghiên cứu đầu tư xây dựng sân bay thứ 2 của Hà Nội. Tinh thần Nội Bài vẫn là chủ yếu, vẫn được đầu tư mở rộng, nhưng về dài hạn khi sân bay Nội Bài đạt công suất 100 triệu khách/năm thì đến năm 2050 cũng phải có sân bay thứ 2 để điều chỉnh hoạt động khai thác, khi đó Nội Bài đã mãn tải.
"Định hướng quy hoạch vị trí nghiên cứu xây dựng sân bay ở phía Nam là ở huyện Thường Tín. Vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài. Hà Nội cơ bản đã thống nhất ở khu vực Thường Tín, vị trí xây dựng chi tiết sau này sẽ có quy hoạch cụ thể" - nguồn tin tiết lộ.
Phân tích về việc quy hoạch xây dựng sân bay thứ 2 ở Hà Nội, một chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực hàng không dân dụng cho biết, với một Thủ đô lớn như Hà Nội thì có 2 sân bay cũng là điều cần thiết.
"Máy bay loại nhỏ phục vụ kinh tế - xã hội tư nhân ngày càng nhiều, nếu chỉ tập trung về Nội Bài thì cũng không ổn. Khi có thêm sân bay thì sẽ phân loại nhằm giải tỏa cho Nội Bài, đáp ứng nhu cầu của người dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội" - vị chuyên gia cho hay.
Được biết, ngay khi đề án được Thủ tướng duyệt, cơ quan quản lý chuyên ngành sẽ có những phương án nghiên cứu về mặt quy hoạch để dự trữ nguồn lực, riêng việc nghiên cứu để đầu tư xây dựng sân bay mới thì sẽ nghiên cứu chi tiết trong giai đoạn sau.
Cần phải nói thêm rằng, trong nghiên cứu quy hoạch cảng hàng không - sân bay quốc gia trước đây đã có phương án dự trữ khu vực đất lấn biển ở Tiên Lãng - Hải Phòng, với khoảng cách địa lý chỉ hơn 100km thì Tiên Lãng có thể hỗ trợ được cho Hà Nội. Tuy nhiên, quan điểm của TP Hà Nội không muốn sân bay thứ 2 nghiên cứu bên ngoài thành phố. Vì vậy, việc nghiên cứu được định hướng lại.
Liên quan tới việc quy hoạch sân bay thứ 2, TP Hà Nội từng đề xuất quy hoạch tại huyện Ứng Hòa. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành, vị trí này có nhiều vấn đề tác động tới hoạt động khai thác ở sân bay Nội Bài.
"Hướng núi chạy từ phía Tây Bắc xuống Đông Nam, nếu vị trí xây dựng sân bay ở Ứng Hòa thì sẽ gần núi. Trong khi đó, Ứng Hòa là luồng đi máy bay đi về Nội Bài, nếu tổ chức hành lang tiếp cận ngay sát luồng này thì sẽ ảnh hưởng, xung đột khai thác" - chuyên gia hàng không nói.
Đề cập tới vị trí mới là Thường Tín, chuyên gia cao cấp đưa ra phân tích: Thường Tín có vị trí tốt hơn Ứng Hòa, hướng núi đẩy về phía Tây nhiều hơn và có dư địa để thiết kế phương thức bay thuận lợi hơn khu vực Ứng Hòa. Vị trí ở Thường Tín cũng hạn chế khả năng xung đột với luồng bay Nội Bài, không gây nhiều tác động tới mục tiêu khai thác tại sân bay Nội Bài.

Máy bay Vietnam Airlines bị vỡ đèn dẫn đường vì va vào chim

Một máy bay của Vietnam Airlines bị vỡ đèn dẫn đường do va vào chim khi đang thực hiện chuyến bay từ Đà Nẵng đến Hà Nội.

Vụ việc xảy ra với máy bay A321/VN-A338, số hiệu VN166, hạ cánh lúc 15h10 ngày 8/11, khai thác tại vị trí đỗ số 5.

Vì sao đường băng mới tại Nội Bài không cần bay thử nghiệm?

Khởi công cùng một ngày và đều đưa vào khai thác trong dịp Tết Nguyên đán nhưng đường băng Tân Sơn Nhất cần phải bay thử nghiệm còn đường băng Nội Bài sẽ vận hành luôn.

Đến giữa tháng 12, hai dự án sửa chữa, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã dần hoàn tất giai đoạn 1 và chuẩn bị đưa vào khai thác phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc và Tết Nguyên đán.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đường băng 25R mới đã thi công xong và bắt đầu bay thử nghiệm từ tối 15/12. Sau khi hoàn tất bay thử nghiệm trong vòng 5 ngày, công trình sẽ được bàn giao cho sân bay để đưa vào khai thác.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.