Hé lộ manh mối vụ nổ tàu chở hàng Hà Lan rúng động thế giới
Tháng 6/1947, tàu chở hàng Hà Lan có tên SS Ourang Medan gặp nạn ở eo biển Malacca. Những tàu gần đó nhận được tín hiệu cầu cứu từ SS Ourang Medan. Khi đến nơi, họ phát hiện toàn bộ thủy thủ đoàn chết trong tư thế sợ hãi...
Tâm Anh (theo Mirror)
Một thảm kịch hàng hải bí ẩn khiến giới chuyên gia mãi chưa tìm ra lời giải liên quan đến SS Ourang Medan - tàu chở hàng Hà Lan xảy ra vào tháng 6/1947.
Theo các ghi chép, con tàuSS Ourang Medan gặp nạn ở eo biển Malacca nằm giữa bán đảo Mã Lai và đảo Sumatra. Các thủy thủ trên tàu gửi một bản tin vô tuyến điện cầu cứu đến những tàu gần đó.
Nội dung bản tin cầu cứu khiến nhiều người ám ảnh: "Tất cả sĩ quan, kể cả thuyền trưởng, đang nằm la liệt trong phòng bản đồ và đài chỉ huy. Toàn bộ thủy thủ đoàn có lẽ đã chết…”. Sau bản tin trên, con tàu SS Ourang Medan gửi một loạt tín hiệu S.O.S và một bản mã morse lộn xộn khó hiểu. Cuối cùng là hai từ “Tôi chết”.
Khi nhận được những tín hiệu cầu cứu, hai tàu của Mỹ gần đó là City of Baltimore và Silver Star của hãng Grace Lines nhanh chóng tới vùng biển mà con tàu SS Ourang Medan gặp nạn.
Khi một sô thủy thủ tàu Silver Star lên tàu SS Ourang Medan để tìm hiểu sự việc thì phát hiện nhân viên vô tuyến điện - người gửi bản tin và tín hiệu S.O.S chết trong tư thế mắt mở hết cỡ lộ rõ sự kinh hoàng tột độ. Trên tay người này vẫn còn cầm cần gõ mã morse.
Trong khi đó, các thành viên thủy thủ đoàn, thậm chí một con chó cũng được phát hiện tử vong với vẻ mặt kinh hãi. Tất cả đều quay đầu ngược về phía mặt trời và mắt nhìn trừng trừng.
Khi chưa kịp kiểm tra kỹ sự việc thì các thủy thủ tàu Silver Star phát hiện lửa bùng phát trong một khoang chứa hàng trên tàu SS Ourang Medan.
Do vậy, các thủy thủ Mỹ nhanh chóng rút khỏi con tàu. Không lâu sau, tàu SS Ourang Medan nổ tung và bốc cháy dữ dội rồi chìm xuống biển. Sức nổ mạnh đến nỗi con tàu “bị nhấc lên khỏi mặt biển”.
Theo đó, thi thể các thủy thủ cùng mọi bằng chứng giúp điều tra nguyên nhân xảy ra thảm kịch đối với tàu SS Ourang Medan biến mất hoàn toàn.
Vậy nên, các nhà điều tra gặp khó khăn trong việc giải mã thảm kịch chìm tàu SS Ourang Medan. Đến nay, họ vẫn chưa thể tìm ra lý do khiến các thủy thủ trên tàu có cái chết đau đớn và rùng rợn như vậy.
Mời độc giả xem video: Bão số 9 Molave giật cấp 17, Tàu cá chìm trên biển khi chạy bão, 12 ngư dân mất tích. Nguồn: VTV TSTC.
Tàu chở hàng khổng lồ mắc kẹt chắn ngang kênh đào Suez
(VietnamDaily) - Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt và chắn ngang kênh đào Suez, khiến giao thông trên tuyến đường thủy này bị đình trệ.
Tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt tại kênh đào Suez từ sáng 23/3 khi đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan. (Nguồn ảnh: Reuters)
Theo Cơ quan quản ký kênh đào Suez (SCA), tàu Ever Given gặp sự cố ở kênh đào Suez do gió lớn và bão cát.
Mũi tàu Ever Given mắc kẹt vào bờ kênh đào Suez. Kênh đào này vốn kết nối châu Á và châu Âu.
Việc tàu chở hàng Ever Given bị mắc kẹt ở kênh đào Suez đã khiến giao thông trên tuyến đường thủy này bị đình trệ, tắc nghẽn nghiêm trọng ở cả hai chiều.
Ngày 24/3, 185 tàu, chủ yếu là tàu chở hàng lớn, tàu container, tàu chở dầu và hóa chất bị kẹt lại do không thể di chuyển qua khu vực kênh đào Suez. Tình trạng này có khả năng làm gián đoạn nguồn cung cấp cho thị trường toàn cầu.
Ngày 25/3, SCA thông báo đã tạm thời đình chỉ giao thông tại kênh đào Suez để có thể giải cứu siêu tàu chở hàng Ever Given. Ít nhất 10 tàu kéo đã được huy động để giải cứu con tàu. Tuy nhiên, gió to và kích thước lớn của tàu Ever Given khiến hoạt động giải cứu gặp trở ngại.
Chuyên gia tại Công ty bảo hiểm DNV GL có trụ sở tại Na Uy Ashraf Belal nhận định công tác giải cứu tàu chở hàng khổng lồ Ever Given có thể mất "vài ngày". Sau khi được giải cứu, tàu sẽ di chuyển về thành phố Suez để được đánh giá hiện trạng kỹ thuật trước khi tiếp tục hành trình.
Các chuyên gia nói rằng nếu sự cố không được khắc phục trong vài ngày tới, các công ty vận tải có thể buộc phải thay đổi hành trình qua mũi phía nam Châu Phi. Nếu vậy, hành trình của họ sẽ phải kéo dài thêm khoảng 1 tuần.
Tàu Ever Given dài 400m, trọng tải 220.000 tấn, và chở theo hàng trăm container hàng hóa. Đây là một trong những tàu container lớn nhất thế giới.
Tàu Ever Given thuộc sở hữu của một công ty cho thuê tàu có trụ sở tại Imabari, Nhật Bản, mang tên Shoei Kisen KK.
Ảnh vệ tinh cho thấy tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez.
Tàu chở hàng chìm xuống biển sau 2 tuần bốc cháy dữ dội
(VietnamDaily) - Tàu MV X-Press Pearl treo cờ Singapore chìm dần ở ngoài khơi bờ biển Sri Lanka sau nhiều ngày bốc cháy dữ dội.
Tàu chở hàng MV X-Press Pearl treo cờ Singapore chở 1.486 container, trong đó có 25 tấn acid nitric và một số hóa, mỹ phẩm khác, đã bốc cháy liên tục suốt gần 14 ngày ngoài khơi bờ biển Sri Lanka. (Nguồn ảnh: Reuters)
Các nhân viên cứu hộ cuối cùng đã dập tắt được đám cháy trên tàu hôm 1/6. Tuy nhiên, con tàu bị cháy rụi này đang chìm dần xuống biển ngày 2/6 cùng với gần 350 tấn dầu bên trong các thùng chứa nhiên liệu.
Nhà chức trách cho rằng vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi gần 1.500 container trên tàu.
Theo các chuyên gia môi trường, hàng tấn hạt nhựa đã dạt vào bờ biển và các ngư trường của Sri Lanka, gây ra thảm họa môi trường lớn nhất trong nhiều thập kỷ ở nước này.
Hiện giờ, các chuyên gia lo ngại thảm họa này có thể tồi tệ hơn nữa nếu hàng trăm tấn dầu trên tàu tràn ra Ấn Độ Dương.
Lực lượng cứu hộ vẫn đang cố gắng kéo con tàu MV X-Press Pearl ra vùng nước sâu hơn trước khi nó chìm hẳn.
Tối 2/6, chính quyền Singapore cho biết họ đã bắt đầu tiến hành điều tra vụ tàu chở hàng mang hàng chục tấn hóa chất bị bốc cháy ngoài khơi Sri Lanka. Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore cho hay, giới chức Sri Lanka cũng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
Như tin tức đã đưa, vào ngày 20/5, tàu container X-Press Pearl treo cờ Singapore đang trên đường từ Gujarat, Ấn Độ, đến Colombo, thủ đô của Sri Lanka, thì ngọn lửa bùng phát trên boong, khi tàu cách bờ biển Sri Lanka khoảng 14 km.
Khói bốc lên từ con tàu MV X-Press Pearl đang chìm dần xuống biển hôm 2/6.
Theo Cơ quan Hàng hải và Cảng Singapore, phần đuôi tàu đã chìm xuống.
Silicone là một chất liệu đa năng, từ y học, công nghiệp đến đời sống hàng ngày, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ tính bền, an toàn và linh hoạt.
Hàng loạt linh vật Tết Ất Tỵ 2025 ở các địa phương đang rộn ràng với đa dạng mô hình rắn từ dễ thương, điệu đà đến dữ dằn, "độc-lạ", gây ấn tượng mạnh mẽ với công chúng...
Vào tháng 8/1910, một vụ cháy rừng tồi tệ xảy ra ở 3 tiểu bang của Mỹ. Thảm họa kinh hoàng này khiến 87 người thiệt mạng và hơn 1,2 triệu ha đất bị tàn phá.