Hé lộ chuyến bay chưa từng có của Việt Nam

Chuyến bay tới đây đến Guinea Xích đạo có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ được Thủ tướng quan tâm, mà nó có thể chở cả trăm người có biểu hiện nhiễm virus SARS-CoV-2. Một chuyến bay dài (trên 10 tiếng bay), nhưng nơi đến khó xác định tiếp nhiên liệu ra sao; trên máy bay ngoài bác sỹ, còn có nhiều máy trợ thở để phòng cấp cứu những bệnh nhân nặng.

Hé lộ chuyến bay chưa từng có của Việt Nam
Sẽ có nhiều máy thở, bác sỹ trên máy bay
Những ngày này, mọi nhân lực của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) ráo riết chuẩn bị cho chuyến bay có thể đi vào lịch sử này. Việc xin phép bay tới một nơi xa lạ là cả vấn đề nan giải. Chưa kể, cơ sở hạ tầng nước sở tại cũng là rào cản không nhỏ.
Hơn 200 hành khách, dự báo có thể đến trăm người có biểu hiện sốt, ho... Do đó, chuyến bay phải đảm bảo an toàn phòng chống lây nhiễm giữa các hành khách với nhau; giữa hành khách với tổ bay...
He lo chuyen bay chua tung co cua Viet Nam
 
Được biết, các bên đã đưa ra nhiều phương án khác nhau để tính toán, tiên lượng các tình huống có thể xảy ra trên chuyến bay để có giải pháp chuẩn bị. Theo đó, chuyến bay sẽ được bố trí các bác sĩ đi cùng; dự kiến mang theo nhiều trang thiết bị y tế cần thiết, như máy trợ thở, bình ôxy. Ngoài ra, sức khoẻ của người lao động cũng phải kiểm tra kỹ càng, vì chuyến bay trong thời gian dài và có thể bay thẳng.
Đây là chuyến bay có nguy cơ lây nhiễm cao, với mật độ vi rút có thể lớn. Để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên khoang khách, máy bay có thể được căng rèm để chia thành các khu vực khác nhau. Phi công, tiếp viên cũng được lựa chọn kỹ càng, với nhiều tiêu chí. Được biết, dù biết chuyến bay có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng có nhiều tiếp viên đã xung phong lên đường. Và nhân sự phục vụ chuyến bay sẽ được lựa chọn trên tinh thần tự nguyện, ưu tiên nam, không có vướng bận về gia đình, con cái…
Khi PV Tiền Phong hỏi một lãnh đạo VNA, giả sử chuyến bay có trên 100 người nhiễm bệnh thì sao? Vị này nói ngay rằng: Đây là “mệnh lệnh”” từ trái tim và VNA đã có nhiều kinh nghiệm vận chuyển đồng bào từ vùng chiến sự tới vùng dịch bệnh (như Vũ Hán) về nước, cộng với sự hỗ trợ lớn từ Chính phủ tới các bộ ban ngành liên quan. Theo đó, VNA tự tin trước nhiệm vụ này.
“Những lãnh đạo 0 đồng”
Cơ sở hạ tầng nước sở tại còn hạn chế, sân bay gần với công trường người lao động Việt Nam đang làm đang gặp khó khăn về tiếp nhiên liệu máy bay. Trong khi đó, sân bay đảm bảo về nhiên liệu lại nằm xa công trường, nằm trên đảo, nên công nhân có thể phải đi tàu, hoặc bay nội địa để tới sân bay.
Trên suốt hành trình, phương án có thể là bay thẳng, hoặc 1 điểm dừng để tiếp nhiên liệu. Đội ngũ của VNA cũng phải tính toán các phương án trong một số tình huống khẩn cấp khác.
Ít ai biết, dù công việc căng thẳng, nhiều áp lực, nhưng từ nhiều tháng nay, VNA xuất hiện “những lãnh đạo 0 đồng”. Từ cấp trưởng phó, ban nơi đây trở lên, nhiều người hàng tháng đồng ý nhận mức tối thiểu hoặc 0 đồng.
Theo Bộ LĐ-TB&XH, hiện có 219 lao động Việt Nam đi theo diện nhà thầu Việt Nam làm việc tại nhà máy thủy điện ở nước Cộng hòa Guinea Xích Đạo. Những lao động Việt Nam này làm việc cho 3 nhà thầu, gồm: Cty Lilama 10 (49 người), Cty CM Vietnam (164 người), Cty TNHH Đầu tư Xản xuất Thương mại Dịch vụ Tân Đại Lợi (6 người). Các nhà thầu thi công trên công trường Nhà máy thủy điện Sendje (tỉnh Littorial), theo hợp đồng với Tổng thầu Duglas Alliance Ltd (Anh).
Chia sẻ với Tiền Phong, ông Lê Văn Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Cty Lắp máy Việt Nam - Lilama (công ty mẹ của nhà thầu Lilama 10) cho biết, các công nhân Việt Nam bị lây nhiễm COVID-19 (qua chuyên gia người Ukraina hướng dẫn lắp đặt thiết bị tại công trường). Hiện, những lao động Việt Nam mắc COVID-19 đều có sức khỏe tương đối ổn, không còn sốt, đã được cách ly chữa trị tại cơ sở y tế theo quy định nước sở tại.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, ngày 14/7, Bộ GTVT đã có văn bản giao VNA nghiên cứu xây dựng phương án đường bay kết nối với Guinea Xích đạo. Cùng với đó, hãng phải phối hợp với các đơn vị liên quan như Bộ Ngoại Giao, LĐ-TB&XH, Y tế và các nhà thầu Việt Nam để xây dựng kế hoạch thực hiện chuyến bay đón công dân về nước.

TGĐ Bảo Việt vướng tin đồn khiến chuyến bay quốc tế 'delay' là ai?

(Kiến Thức) - Liên quan đến thông tin một chuyến bay của hãng Vietnam Airlines phải delay tới cả tiếng đồng hồ, cư dân mạng đồn đoán có liên quan đến Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo Việt, nhiều người tò mò muốn biết ông này là ai?

TGĐ Bảo Việt vướng tin đồn khiến chuyến bay quốc tế 'delay' là ai?
Chuyến bay quốc tế phải delay để chờ đúng 1 người
Ngày 29/5, mạng xã hội lan truyền thông tin về việc một chuyến bay quốc tế delay cả tiếng vì một hành khách sáng 29/5. 

Cụ thể, theo thông tin đăng tải trên Gia đình và Xã hội, chuyến bay quốc tế VN031 từ TP.HCM đi Frankfurt (Đức) dự kiến cất cánh lúc 22h10 phút đã phải lùi đến 23h22 phút. Nguyên nhân chuyến bay bị trễ đến 72 phút là do tổ bay được yêu cầu chờ một vị khách nối chuyến từ chuyến bay VN279.

Việc delay theo yêu cầu này đã được tổ bay lập biên bản ghi nhận dưới sự chứng kiến của cơ trưởng Trần Anh Đức và các nhân viên.

TGD Bao Viet vuong tin don khien chuyen bay quoc te 'delay' la ai?
Chuyến bay VN31 từ TP. HCM đi Frankfurt delay cả tiếng đồng hồ để chờ 1 người. Ảnh: Người Đưa Tin.

Delay chuyến bay để chờ 1 vị khách: “Đến Bộ trưởng cũng không được phép“

"Một chuyến bay phải delay để chờ một vị khách khiến hàng trăm khách phải ngồi đợi, đến Bộ trưởng cũng không được phép. Đề nghị hãng hàng không và Bộ Giao thông Vận tải xem xét, điều tra, kiểm tra để xác định trách nhiệm và xử lý vụ việc".

Delay chuyến bay để chờ 1 vị khách: “Đến Bộ trưởng cũng không được phép“
Delay chuyen bay de cho 1 vi khach: “Den Bo truong cung khong duoc phep“
 Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng
Đây là ý kiến của ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Phó trưởng Ban Dân nguyện, đại biểu tỉnh Bến Tre) bên hành lang Quốc hội vào sáng nay 30/5 xung quanh việc một chuyến bay của hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bay từ TP Hồ Chí Minh đến Đức đã phải delay hơn 1 tiếng đồng hồ chỉ để chờ 1 vị khách nối tuyến từ chuyến bay. Sự việc xảy ra vào tối 28/5 đã gây bức xúc cho các hành khách trên chuyến bay VN31 tới Đức của Vietnam Airlines.

Hạn chế các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội

Theo chỉ thị về phòng, chống Covid-19 của Thủ tướng ban hành ngày 27/3, Bộ GTVT đã chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ hai thành phố lớn.

Hạn chế các chuyến bay từ TP.HCM và Hà Nội

Theo chỉ thị, Chính phủ đã yêu cầu hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ thành phố Hà Nội, TP.HCM đến các nơi khác trên toàn quốc.

Chính phủ cũng đề nghị Bộ GTVT yêu cầu tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.