Hàng Việt Nam đắt hàng và có giá không tưởng trên Amazon

Hàng loạt mặt hàng rất đơn giản và gần gũi ở Việt Nam nhưng lại được người dân nước ngoài trưng dụng, với doanh thu cao ngất ngưởng trên "chợ thương mại điện tử" Amazon.

Hang Viet Nam dat hang va co gia khong tuong tren Amazon
Một chiếc nón quai thao made in Vietnam được rao bán tới gần 35 USD trên Amazon - Ảnh: Internet 
Thương mại điện tử xuyên biên giới đang thay đổi giá trị hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm tài nguyên bản địa. Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu thông qua nền tảng Amazon, ông Trần Quý Hiển - Quản trị FBA Freedom Group (hội nhóm các nhà bán hàng trên Amazon) cho biết các sản phẩm Việt đang bán chạy trên Amazon không quá "cao siêu" mà rất gần gũi như: dầu dừa, dầu gấc, dầu tràm, hàng thủ công, đồ da, giày dép cũng như các thương hiệu đồ gia dụng, văn phòng phẩm có thể cạnh tranh được với các sản phẩm nước ngoài.
Lấy ví dụ chi tiết, ông Hiển nói trên Amazon, chiếc chổi đót được bán với giá 12 USD/chiếc, nón lá hơn 17 USD/chiếc và thậm chí còn sắp hết hàng, hay một chiếc giỏ mây có giá 60 USD/chiếc đã lọt vào tốp 10 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn Amazon sau 7 ngày đưa lên và tên của giỏ này trở thành tốp 3 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất nhờ biết tối ưu hóa đúng cách.
Một gói cà phê G7 có giá 21 USD, hay một cái phin cà phê giá hơn 9 USD, chảo chiên bánh xèo thì lên đến 25 USD/chiếc... đang được bán chạy trên Amazon hiện nay và có doanh thu cao.
Hay mới đây tại Diễn đàn "Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU" tại TP.HCM, ông Hiển chia sẻ có gian hàng của một bạn nữ người Việt bán một bông hoa làm từ giấy với giá 30 USD/bông (tương đương với hơn 600.000 đồng). Với mức giá này, ở Việt Nam sẽ ít ai mua, nhưng khách quốc tế lại rất trưng dụng và mua nhiều.
Như vậy, có thể thấy rằng các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam muốn bán được trên các sàn thương mại điện tử nói chung và Amazon nói riêng, cần được tối ưu hóa, cá biệt hóa để tăng thêm giá trị cho từng sản phẩm. Bên cạnh đó, cũng cần phải cải tiến mẫu mã của các sản phẩm để phù hợp với các thị trường, thị hiếu khác nhau trên toàn cầu.
Điều đó đồng nghĩa với việc để bán hàng xuyên quốc gia thành công, vấn đề là các doanh nghiệp, nhà bán hàng từ Việt Nam cần có chiến lược xây dựng thương hiệu và duy trì chất lượng ổn định, đặc biệt cần có sự tìm hiểu kỹ càng nhu cầu khách hàng toàn cầu trước khi tung ra bất kỳ sản phẩm nào.
Trước thực tế trên, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), cho biết sẽ tìm kiếm các đặc sản địa phương, tài nguyên bản địa để phát triển lên sàn thương mại điện tử, tìm đầu ra cho các sản phẩm làng nghề.
Hiện VECOM đang thử nghiệm kết hợp với tỉnh Bến Tre đưa sản phẩm chế biến từ dừa lên sàn thương mại điện tử. Mục tiêu đến cuối năm 2019, 90% các đơn vị kinh doanh dừa của tỉnh này khai thác hiệu quả kênh bán hàng online.
Theo giới chuyên gia, xuất khẩu trực tuyến được xem là một trong những kênh hiệu quả nhất trong thời gian tới để nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường, bao gồm những thị trường đang có tranh chấp thương mại. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng.
Hiện hai sàn thương mại điện tử Amazon và Alibaba đều đang đẩy mạnh hoạt động thu hút các doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử của mình. Đây được đánh giá là cơ hội lớn cho doanh nghiệp bởi chỉ tính riêng số lượng tài khoản người mua hàng trên Amazon đã lên tới 300 triệu, còn Alibaba vào khoảng 260 triệu.
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) dự báo, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3,3 nghìn tỉ USD trong 2 năm tới. Do đó xuất khẩu qua môi trường thương mại điện tử là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp doanh nghiệp có được đơn hàng một cách nhanh chóng.

Amazon chưa đến Việt Nam, chỉ tìm nhà xuất khẩu tại chỗ

Đại diện Amazon cho biết hãng này đang tìm kiếm các nhà xuất khẩu tại chỗ chứ chưa thực sự mở một website riêng biệt dành cho người Việt Nam.

Sáng nay 14/3, diễn đoàn toàn cảnh thương mại điện tử 2018 được tổ chức với tâm điểm chú ý dồn vào Amazon, một đại diện lớn tham gia diễn đàn. Lý do là trước đó có thông tin cho rằng Amazon sắp vào Việt Nam kinh doanh, và sự kiện lần này sẽ có đại diện của hãng công bố kể hoạch.
Tuy nhiên, có mặt tại diễn đàn, ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore, chỉ đề cập đến việc hãng này đang tìm kiếm các nhà sản xuất, các nhà xuất khẩu tại chỗ ở Việt Nam.
Theo ông Gijae Seong, Amazon đang xây đựng đội ngũ nhân viên hỗ trợ tại Đông Nam Á, để hỗ trợ các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, xuất khẩu trên nền tảng của Amazon.
Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore . Ảnh: Hiếu Công.
 Ông Gijae Seong, Giám đốc bộ phận bán hàng toàn cầu của Amazon tại Singapore . Ảnh: Hiếu Công.
Amazon đang có mặt tại 13 quốc gia trên thế giới, 2 quốc gia mới nhất là Brazil và Australia. Tuy nhiên, khách hàng của hãng đến từ 180 quốc gia và những người bán hàng trên Amazon cũng có mặt tại 172 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.
Ông này nhấn mạnh thị trường bán lẻ toàn cầu đang có xu hướng chuyển sang thương mại điện tử. Năm 2016, doanh thu thương mại điện tử đạt 2.000 tỷ USD, dự báo đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi con số này. Vị này nhấn mạnh các nhà sản xuất có thể xuất khẩu tại chỗ nhiều mặt hàng ngay thông qua Amazon mà không cần nhà kho hay hàng hóa tại Mỹ và các nước trên thế giới.
Trao đổi với Zing.vn, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết chưa hề nhận được thông tin nào cho thấy Amazon sẽ vào kinh doanh ở Việt Nam.
Trước đó, một số thông tin cho biết Amazon kinh doanh tại Việt Nam khiến nhiều nhiều cảm thấy hào hứng vì đây là hãng thương mại điện tử lớn nhất hành tinh. Ông chủ của hãng đang là người giàu nhất thế giới theo thống kê vừa công bố của Forbes.
Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng.
 Amazon vẫn chưa vào Việt Nam như nhiều người kỳ vọng.
Theo bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đại diện Niesel miền Bắc, xu hướng Internet và thương mại điện tử đang phát triển trên khắp thế giới và cả Việt Nam.
Dự đoán năm 2020 sẽ có khoảng 4 tỷ người trên thế giới kết nối Internet. Các xu hướng sẽ ngày càng phát triển như Bigdata, công nghệ thực tế ảo, kinh tế chia sẻ… và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt. Dự báo đến năm 2025, doanh thu kinh tế chia sẻ trên toàn thế giới sẽ đạt khoảng 300 tỷ USD.
Tại Việt Nam, đang có 59 triệu người sử dụng Internet. Đến năm 2020, dự báo con số này lên tới 59 triệu người va chiếm 60% dân số. Hiện 91% người dân đã sử dụng điện thoại thông minh, trong đó số lượng người ở nông thôn là gần 80%. Người Việt Nam đang vào Internet trung bình 25 giờ/tuần.
Niesel cũng cho biết thu nhập của người Việt Nam ngày càng tăng lên, trong khi cuộc sống ngày càng bận rộn, do đó xu hướng thương mại điện tử sẽ ngày càng tăng cao.

Vì sao Amazon có chính sách tặng 5.000 USD cho nhân viên thôi việc?

Amazon có một giải pháp cho những nhân viên không còn muốn gắn bó với công ty: Trả tiền để họ nghỉ việc...

Mỗi năm một đợt, Amazon áp dụng chính sách tặng số tiền lên tới 5.000 USD cho mỗi nhân viên toàn thời gian làm việc tại các trung tâm hoàn tất đơn hàng nếu nhân viên đó thôi việc. Để được hưởng chính sách này, nhân viên phải có thời gian làm việc ít nhất 1 năm tại Amazon. Một khi đã nhận khoản thưởng thôi việc, nhân viên đó sẽ không bao giờ có thể quay lại Amazon làm việc.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 19/01: Rơi thẳng đứng?

Giá vàng hôm nay 19/01: Rơi thẳng đứng?

Giá vàng hôm nay 19/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.