Hải Dương: Nâng cao giá trị, thương hiệu nông sản, mở rộng thị trường xuất khẩu

Sở Công Thương Hải Dương vừa phối hợp Cục Xúc tiến thương mại và UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ cà rốt và nông sản.

Hội nghị tổ chức chiều 26/10 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với gần 150 điểm cầu, trong đó có 36 điểm cầu quốc tế, nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu nội địa cà rốt và nông sản dịp cuối năm.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau
Quang cảnh hội nghị. 
Mở rộng thị trường xuất khẩu của nông sản Hải Dương
Tại hội nghị, ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương đang phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao và hữu cơ cho nhiều loại cây trồng, vật nuôi. Nhiều sản phẩm nông nghiệp của Hải Dương đã có thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Theo ông Quân, hàng năm, Hải Dương sản xuất khoảng 750.000 tấn lúa gạo, 900.000 tấn rau, củ, 300.000 tấn quả và khoảng 200.000 tấn thịt gia súc, gia cầm, thủy sản.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-2
 Ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương
Hiện nay, Hải Dương có 8 nhóm nông sản chủ lực và 234 sản phẩm OCOP. Hầu hết các sản phẩm đã được đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi số, cấp mã số vùng trồng, cấp chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, truy xuất nguồn gốc, hình thành mô hình chuỗi liên kết.
Ông Trần Văn Quân cho biết, cà rốt là 1 trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Hải Dương được sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Năm 2008, cà rốt của Cẩm Giàng đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-3
Nông sản của Hải Dương. 
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-4
Sản phẩm cà rốt của Hải Dương. 
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-5
 
Hải Dương hiện đang duy trì khoảng 1.400 ha trồng cà rốt cho sản lượng trên 70.000 tấn/vụ, trong đó 100% diện tích được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn (VietGAP, GlobalGAP) phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. 70% sản lượng cà rốt của Hải Dương được xuất khẩu sang thị trường các nước khu vực Trung Đông, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Malaysia, Singapore, Thái Lan… 30% còn lại tiêu thụ trong nước.
Trên địa bàn Hải Dương hiện có khoảng 20 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chuyên thu mua cà rốt sơ chế và xuất khẩu. Mỗi đơn vị có thể chế biến, đóng gói khoảng 100 tấn cà rốt tươi/ngày.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương mong muốn Hải Dương tiếp tục nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa của Cục Xúc tiến thương mại, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc hỗ trợ tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản của Hải Dương tại nước ngoài; kết nối các doanh nghiệp Hải Dương với doanh nghiệp nước ngoài, qua đó, góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu nông sản của Hải Dương trên thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tiềm năng xuất khẩu cà rốt của Hải Dương vẫn rất lớn
Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thị trường quốc tế ngày càng ưa chuộng các sản phẩm hữu cơ, do đó, tiềm năng xuất khẩu cà rốt Việt Nam nói chung và Hải Dương nói riêng vẫn rất lớn.
Theo ông Tài, để cà rốt tăng sức cạnh tranh ở các thị trường lớn, Hải Dương cần đẩy mạnh nghiên cứu, tái cấu trúc vùng trồng, mở rộng vùng trồng cà rốt theo hướng xanh, hữu cơ, kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, các đối tượng dịch hại, thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ các chứng nhận VietGap, GlobalGap, truy xuất nguồn gốc tại các vùng trồng.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-6

Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Tài 

Đồng thời, Hải Dương cần đẩy mạnh nghiên cứu, kêu gọi đầu tư để hình thành, phát triển chuỗi giá trị gia tăng nhằm giúp cà rốt Hải Dương tiếp cận đa dạng thị trường, tiếp cận các tệp khách hàng lớn hơn. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, hình thành các chuỗi liên kết để tăng năng lực xuất khẩu.
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tiếp tục đồng hành với Hải Dương trong việc cung cấp thông tin về nhu cầu, xu hướng tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu; tham mưu lãnh đạo Bộ Công Thương chỉ đạo các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hóa các kênh xúc tiến thương mại cho cà rốt Hải Dương.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ameii Việt Nam cho biết, bên cạnh việc đa dạng cách thức đưa nông sản tiếp cận với thị trường thế giới, doanh nghiệp trong nước mong được hỗ trợ thông tin về doanh nghiệp nước ngoài để giảm thiểu rủi ro trong xuất khẩu nông sản, từ đó xuất khẩu nông sản được bền vững.
Thông qua một số điểm cầu trực tuyến, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Singapore, Australia, Nga..., đại diện một số doanh nghiệp các nước cung cấp nhiều thông tin về thị trường, thói quen tiêu dùng, các tiêu chuẩn, điều kiện về sản phẩm hàng hóa, các rào cản thương mại, kỹ thuật… của nước sở tại. Từ đó đưa ra các khuyến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp để sản xuất, cung ứng sản phẩm nông sản chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu nhập khẩu của các nước này.
Hai Duong: Nang cao gia tri, thuong hieu nong san, mo rong thi truong xuat khau-Hinh-7

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về xuất khẩu cà rốt giữa các hợp tác xã. 

Cũng tại hội nghị, đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu như: Công ty CP Ameii Việt Nam, Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Chế biến nông sản thực phẩm Tân Hương, Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Đức Chính (Cẩm Giàng)... mong muốn có nhiều thông tin đánh giá và nhận định những rủi ro từ các thị trường xuất khẩu để bảo đảm minh bạch, an toàn, bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp; tháo gỡ rào cản kỹ thuật để doanh nghiệp thâm nhập các thị trường mới.
Các đơn vị cũng trao đổi về một số khó khăn, hạn chế như: Sản lượng nông sản của tỉnh lớn, thời gian thu hoạch tập trung, trong khi hệ thống kho lạnh bảo quản còn ít, do đó, cần có sự nghiên cứu đưa ra phương thức thu hoạch và bảo quản cà rốt và nông sản nhằm giữ nguyên chất lượng; Diện tích cây trồng được sản xuất theo hợp đồng vẫn còn hạn chế so với quy mô sản xuất…
Ông Trần Văn Hảo, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho biết, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các sở ngành, địa phương trong tỉnh tham mưu đề xuất các giải pháp giữ vững thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu; tăng cường khai thác thị trường tiềm năng như Nga, UAE, châu Mỹ - La tinh. Đồng thời, đề nghị Cục Xúc tiến Thương mại quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Trước mắt, tiếp tục hỗ trợ kết nối các hoạt động xúc tiến thương mại với cà rốt, vải thiều và nông sản tiêu biểu của tỉnh.
Trong khuôn khổ hội nghị, các doanh nghiệp đã tham gia ký kết thu mua, tiêu thụ và xuất khẩu cà rốt và nông sản của Hải Dương.

>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn về việc càng dùng từ "giải cứu" nông sản càng mất giá.

  

Siêu thị BigC, Co.opmart, Vinmart vào cuộc “giải cứu” nông sản Hải Dương

(Kiến Thức) - Nhiều người dân đã tìm đến các siêu thị ở Hà Nội đang “giải cứu” tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương gặp khó khăn về đầu ra do dịch bệnh COVID-19 để mua hàng, ủng hộ bà con.

Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong
Ghi nhận của PV Kiến Thức tối ngày 23/2 tại siêu thị BigC Thăng Long nằm trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội); thuộc Tập đoàn Central Retail), nông sản của tỉnh Hải Dương được bày bán với các mặt hàng như cà rốt, bắp cải trắng, su hào, hành tây, cà chua. 
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-2
 Được biết, hệ thống 2 siêu thị GO/BigC của Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam áp dụng chương trình bán hàng với giá ưu đãi các loại nông sản của tỉnh Hải Dương từ ngày 22/2. Dự kiến, mỗi tuần GO/BigC miền Bắc sẽ tiêu thụ khoảng 70 tấn nông sản của Hải Dương. Chương trình sẽ được tiếp tục cho đến cuối mùa vụ, nhằm chung tay giúp người nông dân bớt thiệt hại nhất.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-3
 Giá nông sản Hải Dương được BigC thực hiện bán không lợi nhuận, trong đó su hào có giá 5.900 đồng/kg; bắp cải 3.900 đồng/kg; cà chua 4.900 đồng/kg; hành tây là 13.800 đồng/kg.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-4
 Gian hàng bán nông sản Hải Dương được siêu thị treo tấm biển thông tin cỡ lớn để khách hàng dễ dàng quan sát, nhận biết.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-5
Các sản phẩm nông sản của bà con tỉnh Hải Dương được bày bán cùng với những mặt hàng nông sản khác trong siêu thị. 
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-6
 Khá nhiều người dân tìm đến siêu thị BigC Thăng Long “giải cứu” nông sản Hải Dương.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-7
Tương tự, tại trụ sở Liên minh Hợp tác xã TP.Hà Nội (số 217 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội) siêu thị Co.opmart cũng mở gian hàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các hợp tác xã Hải Dương bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Các loại nông sản gồm: Cà rốt, su hào, cà chua, ổi, bắp cải trắng, hành lá, xoài, cam, thanh long các loại. 
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-8
 Tại đây, giá các sản phẩm nông sản cũng đều được công khai và thấp hơn giá trên thị trường rất nhiều.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-9
 Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, trước mắt siêu thị thành lập gian hàng để hỗ trợ bà con nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản. Sau đó, tùy tình hình sẽ có lộ trình phù hợp để tiếp tục hỗ trợ.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-10
Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết thêm, ước tính đợt này, siêu thị sẽ bù chi phí để có thể bán ra khoảng 200-300 tấn nông sản Hải Dương, dự kiến kéo dài trong một tháng hoặc cho đến khi tổng lượng nông sản toàn tỉnh cơ bản được tiêu thụ ổn định. 
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-11
Dù trời đã tối nhưng người dân vẫn tìm đến số 217 Trần Phú để hỗ trợ mua hàng "giải cứu" nông sản Hải Dương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-12
 Để phòng dịch COVID-19, hầu hết người đến mua hàng đều chấp hành việc đeo khẩu trang.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-13
Nguồn hàng “giải cứu” được siêu thị Co.opmart tiêu thụ chủ yếu từ các hợp tác xã ở Hải Dương và có biện pháp kiểm soát chất lượng đảm bảo an toàn, không thu mua “giải cứu” đại trà những sản phẩm không rõ nguồn gốc. Vì vậy, người dân có thể an tâm khi mua hàng ủng hộ.  
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-14
 Trong khi đó, siêu thị Vinmart tại khu đô thị Vinhomes Times City (Hà Nội) cũng bán nhiều sản phẩm nông sản an toàn từ tỉnh Hải Dương.
Sieu thi BigC, Co.opmart, Vinmart vao cuoc “giai cuu” nong san Hai Duong-Hinh-15
Hệ thống siêu thị MM Mega Market (Hà Nội) cũng tham gia "giải cứu" nông sản Hải Dương. Giá bán các sản phẩm nông sản theo tiêu chí "bán hàng không lợi nhuận". Chuyến hàng "giải cứu" đầu tiên được nhập bán tại hệ thống MM Mega Market từ ngày 22/2 với giá chỉ 5.900 đồng/kg.

Giải cứu súp lơ mang về cắm bình, hội chị em tạo tuyệt phẩm

(Kiến Thức) - Chung tay giải cứu nông sản cho bà con nông dân ở Hải Dương, nhiều chị em đảm đang đã mua những bó hoa súp lơ nở rộ về cắm bình được cư dân mạng khen hết lời.

Giai cuu sup lo mang ve cam binh, hoi chi em tao tuyet pham
Thời gian gần đây trên MXH lan truyền hình ảnh về một vườn súp lơ đang nở rộ vô cùng đẹp mắt. Nhiều cư dân mạng ngạc nhiên bởi trước giờ mọi người chỉ quen với những bông súp lơ để chế biến các món ăn. 

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.