Hà Nội sắp triển khai vé điện tử liên thông metro, xe bus

Theo lộ trình, năm 2025, Hà Nội triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe bus. Năm 2026 triển khai liên thông với 2 tuyến đường sắt đô thị.

Thống kê cho thấy, từ khi thí điểm thẻ vé điện tử (tháng 11/2023) đến nay, Hà Nội đã phát hành hơn 135.000 thẻ điện tử. Trong số này có gần 36.000 thẻ vật lý là và hơn 77.000 thẻ ảo.
Trung tâm Quản lý giao thông và điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết, đã có hơn 16,4 triệu lượt hành khách sử dụng vé điện tử với tổng doanh thu từ bán vé điện tử hơn 111,54 tỷ đồng.
Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó giám đốc Trung tâm cho hay: Việc triển khai hệ thống vé điện tử trong giai đoạn thí điểm phù hợp với chiến lược và đồng bộ với chương trình chuyển đổi số TP, của ngành GTVT cũng như của Chính phủ; Từng bước hình thành hệ thống vé điện tử liên thông là cấu phần lõi quan trọng nhất để làm nền tảng xây dựng một hệ thống giao thông thông minh.
Ha Noi sap trien khai ve dien tu lien thong metro, xe bus
Ảnh minh hoạ. Nguồn HNM 
Việc triển khai hệ thống thẻ vé điện tử liên thông sẽ giúp các cơ quan quản lý có được một cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ cho các công tác hoạch định chính sách, hỗ trợ điều hành và ra quyết định trong việc quản lý hệ thống vận tải hành khách công cộng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Hệ thống vé điện tử liên thông giúp hành khách dễ dàng thanh toán mà không cần tiền mặt, cho phép hành khách đăng ký, gia hạn vé tháng trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức…
Đặc biệt, ứng dụng vé điện tử giúp thống kê sản lượng hành khách cho từng tuyến, từng loại hình vận tải được chính xác.
Bên cạnh những ưu điểm nói trên, lãnh đạo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội thừa nhận có một số vấn đề cần khắc phục.
Thẻ điện tử dành cho đối tượng ưu tiên khi hết thời hạn ưu tiên không tự chuyển đổi sang đối tượng không ưu tiên, khách hàng muốn tiếp tục sử dụng thẻ điện tử phải đăng ký làm lại thẻ. Dự kiến, Trung tâm sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan khắc phục xong trước ngày 31/12/2024.
Theo tìm hiểu, trong giai đoạn thí điểm, Hà Nội chưa thực hiện đổi toàn bộ vé tháng liên tuyến sang thẻ vé điện tử. Hiện có 25/128 tuyến xe bus áp dụng vé điện tử. Đây cũng là nguyên nhân cơ quan quản lý chưa có số liệu đầy đủ nhằm điều chỉnh, hợp lý hóa mạng tuyến, tối ưu hóa nguồn nhân lực.
Được biết, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội đã đề xuất Sở GTVT Hà Nội báo cáo UBND TP triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức cho toàn mạng lưới vận tải hành khách trên địa bàn thành phố theo hướng hướng thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong thời gian 5 năm (2025-2030).
Quy mô triển khai hệ thống gồm 128 tuyến xe bus có trợ giá (bao gồm tuyến bus nhanh BRT) đang khai thác vận hành trên địa bàn thành phố hiện nay và dự phòng 30 tuyến mở mới; 2 tuyến đường sắt đô thị (tuyến số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông và tuyến 3.1 đoạn Nhổn – Ga Hà Nội).
Về lộ trình, năm 2025 triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe bus. Năm 2026 triển khai liên thông với 2 tuyến đường sắt đô thị.
>>> Mời độc giả xem thêm video Xe buýt Phương Trang bị khởi tố do chở 1.700 bao thuốc lá lậu:
 

Miễn vé xe buýt dịp 30/4 nhằm giảm ùn tắc giao thông

Nhằm hạn chế xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông TP.HCM triển khai miễn phí vé xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân tăng cao ở các đầu mối giao thông như: Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, Bến xe An Sương... Ga Sài Gòn, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thực hiện chương trình miễn vé xe buýt phục vụ hành khách trong dịp lễ 30/4 và 1/5 nhằm mục tiêu khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng để di chuyển đến các khu vực bến xe, nhà ga, sân bay góp phần giảm ùn tắc giao thông.
TP.HCM triển khai miễn phí vé xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ.
 TP.HCM triển khai miễn phí vé xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ.

Những ai được Hà Nội miễn phí đi xe buýt từ 1/9?

Bà Trần Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông Hà Nội cho biết, từ ngày 22/8, thành phố Hà Nội triển khai nhận hồ sơ cấp thẻ miễn phí sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng cho một số đối tượng ưu tiên; trong đó, có người trên 60 tuổi.

Theo đó, từ ngày 1/9, Hà Nội có hàng nghìn người sẽ được miễn phí khi đi xe buýt.
Nhung ai duoc Ha Noi mien phi di xe buyt tu 1/9?
Mạng lưới tuyến xe buýt Hà Nội ngày càng hoàn thiện và tăng cường tính kết nối đã tạo thuận lợi, thu hút người dân đi xe buýt. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN 
Người thuộc đối tượng được cấp thẻ có thể trực tiếp đến nộp hồ sơ tại gần 50 điểm bán vé trên địa bàn thành phố, riêng điểm bán vé xe buýt tại số 1 Kim Mã (Bến xe Kim Mã) sẽ được lấy thẻ ngay, không phải chờ. Người đến làm thẻ miễn phí khi đi xe buýt khi đi chỉ cần mang theo 1 ảnh 3x4 và bản chụp giấy tờ liên quan.
Trước đó, liên sở Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh và Xã hội đã có văn bản hướng dẫn phát hành, quản lý và sử dụng miễn phí phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đối tượng được miễn phí khi sử dụng phương tiện công cộng gồm: người có công, người khuyết tật, người cao tuổi (trên 60 tuổi), nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Riêng đối với trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí sử dụng không cần cấp thẻ.
Ngoài ra, đối tượng ưu tiên cũng được mở rộng hơn. Nếu như trước đây chỉ có người có hộ khẩu trên địa bàn Hà Nội mới được ưu tiên thì nay người ngoại tỉnh chỉ cần có xác nhận thường xuyên đi lại trên địa bàn Thủ đô cũng được cấp thẻ.
Thẻ có giá trị sử dụng 5 năm kể từ ngày được cấp; riêng với nhân khẩu thuộc hộ nghèo, thẻ có giá trị sử dụng trong năm (đến hết ngày 31/12).
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, trên địa bàn Thủ đô hiện có khoảng 700.000 người cao tuổi và 64.000 nhân khẩu thuộc hộ nghèo. Việc mở rộng đối tượng sử dụng miễn phí phương tiện vận tải công cộng nhằm thực hiện Nghị quyết 07 của HĐND thành phố Hà Nội về việc ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
Theo đó, vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn theo Nghị quyết 07 bao gồm: hệ thống đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt (buýt nhanh BRT và buýt thường). Chính sách mới này nhằm khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.