Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông như thế nào?

Tại các tuyến đường lớn sẽ được trang bị hệ thống camera thông minh. Ngoài giám sát giao thông, hệ thống còn có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh xe vi phạm rồi chuyển về trung tâm.

Nhằm nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện và đơn giản hóa thủ tục xử lý vi phạm giao thông, Giám đốc CATP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, vừa đề xuất UBND thành phố cho phép áp dụng thí điểm xử phạt nguội qua hệ thống camera.

Theo ông Chung, để thực hiện việc trên, tại các tuyến đường, QL và nút giao thông lớn sẽ được trang bị hệ thống camera thông minh. Ngoài giám sát giao thông hệ thống còn có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh xe vi phạm rồi chuyển về trung tâm.

Ngoài xử phạt trực tiếp nếu vi phạm qua hình ảnh, tới đây xe không chính chủ còn phải đi làm lại thủ tục.
 Ngoài xử phạt trực tiếp nếu vi phạm qua hình ảnh, tới đây xe không chính chủ còn phải đi làm lại thủ tục. 

Việc nộp phạt của chủ xe được diễn ra theo các hướng: chủ xe đến nộp trực tiếp sau khi nhận được giấy báo hoặc khi đưa xe đi đăng kiểm theo định kỳ. Ô tô là loại hình phương tiện được Giám đốc CATP Hà Nội lựa chọn để triển khai thí điểm đầu tiên.

Đánh giá về đề xuất này, nhiều chuyên gia và nhà quản lý giao thông tại Hà Nội cho rằng, đây là giải pháp tốt, phù hợp với xu thế phát triển. Nếu thực hiện được không những nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân mà còn làm cho bộ mặt Thủ đô văn minh hơn.

Đây cũng là phương án được các nước phát triển trên thế giới áp dụng và rất thành công. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, hiện có hơn 50% phương tiện lưu thông trên đường ở Việt Nam là xe không chính chủ, điều đó làm cho giấy tờ tùy thân của người điều khiển phương tiện không khớp với đăng ký xe; hơn nữa quyết định xử phạt hành chính chỉ là quyết định dân sự không phải hình sự nên người vi phạm vẫn tìm cách né tránh. Những yếu tố này đang khiến kế hoạch trên rất khó triển khai.

Đại tá Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt, Bộ Công an cho rằng, việc xử phạt nguội qua hình ảnh đã được Cục thực hiện trên QL 1 đoạn Hà Nội - Vinh và TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ hơn một năm nay, tuy nhiên chế tài xử phạt qua tài khoản vẫn chưa có, do vậy xử lý các trường hợp xe không chính chủ đang gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Ở góc độ hạ tầng, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện trên toàn TP hơn 2.150 nút giao thông, trong đó mới chỉ hơn 30 nút được TP trang bị camera, 52 nút được trang bị camera của kênh VOV.

Tuy nhiên các camera này chỉ có nhiệm vụ giám sát, theo dõi giao thông. Để có thể ghi và lưu lại hình ảnh rõ nét phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông, hệ thống này cần phải được nâng cấp hoặc thay thế mới.

Khu vực cửa ngõ, Quốc lộ làm trước

Chiều qua, trao đổi với Tiền Phong, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (PC67), CATP Hà Nội cho biết, dựa trên hạ tầng đã có, hiện CSGT Hà Nội đang phối hợp Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) triển khai xử lý vi phạm nguội thông qua hệ thống camera giám sát trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình (QL1A); tuyến Hà Nội - Hải Phòng (QL5) và Hà Nội - Lạng Sơn (QL1).

Theo ông Thắng, năm 2013, qua hệ thống camera giám sát trên, CSGT đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tạm giữ 460 bộ giấy tờ, tước 102 bộ GPLX, gửi 113 thông báo vi phạm về cơ quan, địa phương có người vi phạm.

Về việc triển khai xử lý vi phạm nguội qua hệ thống camera mà lãnh đạo CATP có chủ trương, ông Thắng cho biết: PC67 đang thống kê, lên danh sách các khu vực trọng điểm như QL, cửa ngõ Thủ đô… Tại các khu vực này sẽ được bố trí camera theo dõi, giám sát. Các lỗi được CSGT tập trung xử lý là vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường một chiều, đỗ dừng sai quy định…

Về việc người dân lo lắng khi thủ tục xử phạt qua hình ảnh rườm rà, đi lại mất thời gian, nhất là với các xe không chính chủ? Ông Thắng lý giải: Với các xe vi phạm đầy đủ giấy tờ CSGT sẽ ra quyết định xử phạt và gửi thông báo theo thời gian quy định là 7 ngày; với các xe không chính chủ, sau khi CSGT xác minh sẽ ghi vào hệ thống sổ nhật trình điện tử của camera.

Trường hợp các phương tiện đi qua khu vực này tiếp tục vi phạm lần 2 hệ thống sẽ phát thông báo, từ đó tổ CSGT trực trên đường có nhiệm vụ giữ phương tiện, người lái lại.

Clip tố CSGT “ăn bẩn“: Tạm đình chỉ 2 CSGT

(Kiến Thức) - Đoàn thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có buổi làm việc với tài xế quay clip tố CSGT “ăn bẩn” và cho biết những CSGT liên quan đã bị tạm đình chỉ công tác.

Sáng ngày 15/8, Công an tỉnh BR-VT đã lập đoàn thanh tra do Thượng tá Vũ Văn Thụ, Phó chánh thanh tra Công an tỉnh phụ trách cùng cán bộ thanh tra Công an huyện Đất Đỏ (tỉnh BR-VT) có buổi làm việc với ông Lê Hữu Thủy tại trụ sở Công an phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM.

Đoàn thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có buổi làm việc với tài xế Lê Hữu Thủy tại trụ sở Công an phường 10, quận Gò Vấp (TP.HCM)
Đoàn thanh tra Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã có buổi làm việc với tài xế Lê Hữu Thủy tại trụ sở Công an phường 10, quận Gò Vấp (TP.HCM)

Theo Thượng tá Thụ thì buổi làm việc này để ghi nhận toàn bộ tường trình sự việc của ông Thủy (là tài xế xe vi phạm mang BKS 51A-012.81 và là người quay lại clip “tố” CSGT huyện Đất Đỏ “ăn bẩn” - PV), cũng như đoàn thanh tra làm rõ một số vấn đề có liên quan.

4 CSGT bị đình chỉ vì “móc túi công khai người đi đường“

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP HCM đã tạm đình chỉ  công tác đối với 4 CSGT của Đội CSGT Hàng Xanh để điều tra, xử lý.

Chiều nay, theo nguồn tin riêng của Kiến thức, lãnh đạo PC67 vừa có quyết định đình chỉ công tác đối với 4 cán bộ Đội CSGT Hàng Xanh có liên quan đến đoạn video clip của một tờ báo mạng thông tin phản ánh "CSGT Hàng Xanh thản nhiên vạch ví lấy tiền người đi đường" để làm rõ nội dung bài báo và có hướng xử lý theo đúng quy định của ngành.

Đọc nhiều nhất

Tin mới