Hà Nội đã kích hoạt gần 70% tài khoản định danh điện tử

Tính đến ngày 28/6/2023, toàn TP. Hà Nội đã kích hoạt 4.220.601/6.220.864 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 67,8%.

Chiều 17/7, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn TP. Hà Nội.
Ha Noi da kich hoat gan 70% tai khoan dinh danh dien tu
 Tính đến ngày 28/6/2023, toàn Thành phố đã kích hoạt 4.220.601/6.220.864 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 67,8%.
Đã kích hoạt 4.220.601/6.220.864 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 67,8%
Báo cáo nhanh về việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm 2023, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, với nhóm dịch vụ công, Hà Nội đã tổ chức triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính liên thông 3 cấp của TP vận hành từ 11/4.
Ngày 4/7/2023, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND TP. Hà Nội khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn.
Theo đó, khi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đối với 82 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện DVCTT có thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND TP. Hà Nội sẽ có mức thu bằng "không" kể từ khi Nghị quyết được ban hành đến hết ngày 31/12/2025 (dự kiến Ngân sách không thu khoảng 37 tỷ đồng/năm khi thực hiện). Hà Nội hiện là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định mức thu phí này.
Bên cạnh đó, TP. Hà Nội đã tập trung chỉ đạo và quán triệt, chấn chỉnh việc thực hiện; rà soát và xác định 65 TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền của TP. Hà Nội có thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy phải nộp hoặc xuất trình khi thực hiện TTHC.
Đến nay, các cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng Giám định Bảo hiểm y tế (BHYT); đã có 48 đơn vị liên thông thành công dữ liệu Giấy chứng sinh, liên thông 7.192 dữ liệu Giấy chứng sinh.
Với việc thí điểm 2 dịch vụ công liên thông, TP. Hà Nội tiếp nhận và giải quyết tổng số 34.253 hồ sơ.
Từ tháng 5/2023, Hà Nội triển khai thí điểm việc cấp bản sao điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử thực hiện liên thông TTHC. TP. Hà Nội đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (Có 9/25 DVCTT được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến).
Cũng theo Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội, Hà Nội hiện có 4.734.188 người có thẻ BHYT được đồng bộ, xác thực dữ liệu với CCCD, có thể sử dụng CCCD để đi khám chữa bệnh; 100% cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT; 1.142.934 lượt công dân sử dụng CCCD để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.
Đặc biệt, thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ CCCD cho nhân dân, đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật... ngày 5/5/2023, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã ban hành Mệnh lệnh 01 về tập trung chỉ đạo các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân cư trú trên địa bàn.
Tính đến ngày 28/6/2023, toàn TP. Hà Nội đã kích hoạt 4.220.601/6.220.864 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 67,8%.
Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới
Nhấn mạnh, năm 2023 được chọn là “Năm dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky cho biết, TP. Hà Nội đã chỉ đạo các sở, ngành tập trung thực hiện việc số hóa, cập nhật dữ liệu theo chỉ đạo của bộ, ngành chủ quản, hướng đến xây dựng, hình thành các CSDL chuyên ngành; phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về dân cư với các CSDL khác.
Ha Noi da kich hoat gan 70% tai khoan dinh danh dien tu-Hinh-2
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng báo cáo tại Hội nghị. 
Công an TP. Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ có liên quan triển khai nhiều giải pháp để làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” trên địa bàn: Cập nhật CMND 9 số; cập nhật các trường thông tin công dân còn thiếu; điều chỉnh chủ hộ; xóa trùng thông tin; đề xuất hủy số định danh/CCCD; làm sạch dữ liệu công nhân đóng BHXH tại các Khu công nghiệp...
Tính đến ngày 16/6/2023, đã có 9/30 quận, huyện đã hoàn thành việc số hóa Sổ hộ tịch với tổng số 2.807.605 trường hợp.
Sở Tư pháp Hà Nội đã có Văn bản gửi UBND quận, huyện, thị xã hướng dẫn và đề nghị hoàn thành số hóa Sổ hộ tịch trong năm 2023. Các CSDL về cán bộ, công chức, viên chức; đất đai nhà ở; doanh nghiệp, thuế, Bảo hiểm xã hội đã và đang được triển khai đúng tiến độ.
Nêu các khó khăn vướng mắc, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh, vấn đề pháp lý, hạ tầng vẫn là "điểm nghẽn" chính dẫn đến bất cập, khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dịch vụ công thiết yếu đối với cả cán bộ, công chức, viên chức và người dân dẫn đến tình trạng tỷ lệ thực hiện DVCTT trên một số lĩnh vực còn hạn chế. Việc triển khai xây dựng, số hóa dữ liệu chuyên ngành của một số bộ, ngành còn chậm trễ, chưa đảm bảo tiến độ. Trong khi đó, địa phương phải căn cứ hướng dẫn của bộ, ngành mới có thể triển khai (để đảm bảo thống nhất với phần mềm của bộ, ngành, tránh dàn trải, lãng phí), do đó địa phương không thể chủ động số hóa dữ liệu để sớm có tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2023, Hà Nội đặt ra 15 nhiệm vụ trọng tâm cụ thể tới các sở, ngành.
Trong đó, đáng chú ý, Công an TP. Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành 3 nhiệm vụ gồm: Tạo mã QR để người dân truy cập trung tâm hướng dẫn các nghiệp vụ về định danh, DVC; Tham mưu, nghiên cứu tổ chức triển khai Mô hình điểm trên cơ sở tình hình thực tế, khả năng và nguồn lực của thành phố…
Văn phòng UBND TP. Hà Nội đánh giá toàn bộ các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của cơ quan mình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, để từ đó lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu hằng ngày của người dân, doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiến tới cung cấp các ứng dụng (Apps) TTHC để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền…
Sở Y tế Hà Nội tập trung thực hiện việc chuyển Giấy chứng sinh điện tử, Giấy báo tử điện tử thông qua hạ tầng của BHXH Việt Nam kết nối với hệ thống phần mềm DVC liên thông.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội triển khai ứng dụng quản lý nguồn thu, kết nối, tích hợp dữ liệu với CSDL giáo dục đào tạo để kết nối với các ngân hàng, ví điện tử để thực hiện nhiệm vụ "các trường học thu phí không dùng tiền mặt".
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội triển khai cấp tài khoản an sinh cho 100% công dân TP thuộc đối tượng an sinh và thực hiện chi trả trợ cấp bằng hình thức điện tử (không dùng tiền mặt); Thu thập, cập nhật, làm sạch dữ liệu người có công để phục vụ giải quyết TTHC, phấn đấu để người dân không phải cung cấp bản giấy Quyết định về người có công để thực hiện thủ tục chi phí mai táng….
Trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử
Báo cáo về công tác chuyển đổi số 6 tháng năm 2023, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, TP. Hà Nội đã xây dựng, ban hành các quy chế quản lý, vận hành, khai thác các hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu của thành phố. Thành phố đã ban hành quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến với mức thu bằng “không” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến, thực hiện đến hết ngày 31/12/2025.
Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, một số quận, huyện đã nhận thức vai trò của chuyển đổi số và chủ động trong việc đề xuất, triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số.
Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tiếp tục duy trì vận hành khai thác Trang/Cổng thông tin điện tử phục vụ yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định.
Việc khai thuế điện tử đã được áp dụng phổ biến với tỷ lệ 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. 100% hồ sơ hoàn thuế được xử lý điện tử.
Đến nay, thành phố đã cấp được 12.188 chữ ký số cho cán bộ, công chức thuộc TP. Hà Nội. TP. Hà Nội đã thực hiện kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố với các Bộ, ngành theo quy định. 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan của TP. Hà Nội được cấp, khai thác, sử dụng hộp thư điện tử công vụ trao đổi thông tin trong công việc.
Báo cáo công tác cải cách hành chính 6 tháng năm 2023, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh cho biết, về công tác cải cáchh TTHC, UBND TP. Hà Nội đã ban hành 30 Quyết định công bố danh mục TTHC mới, TTHC được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ; phê duyệt 857 quy trình nội bộ giải quyết TTHC.
Tính đến ngày 10/6/2023, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố là 1.875 TTHC, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở là 1.385 thủ tục, cấp huyện là 339 thủ tục và cấp xã là 151 thủ tục. Các sở, ngành TP. Hà Nội đã phê duyệt 428 quy trình; các quận, huyện, thị xã ban hành 1.684 quy trình; cấp xã ban hành 2962 quy trình và 113 quy trình liên thông cấp xã và huyện...

Các bước để người dân có tài khoản định danh điện tử

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân trên phạm vi cả nước.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, trong năm 2022 sẽ thực hiện các dịch vụ công bằng phương thức điện tử, thay thế các giấy tờ cá nhân bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Có tài khoản định danh điện tử, căn cước công dân 'bỏ tủ cất đi'

Sau khi đăng ký tài khoản định danh điện tử sẽ được tích hợp thông tin của thẻ căn cước công dân, người dân sẽ không phải mang theo bản cứng bên mình.

Chiều 18/7, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) ra mắt ứng dụng định danh điện tử (VNeID).

Theo Cục C06, hiện các đơn vị của Bộ Công an đã thu thập được gần 6 triệu hồ sơ đăng ký định danh điện tử và đã phê duyệt, kích hoạt cho 10 công dân đầu tiên để sử dụng tài khoản này.

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập (mã số định danh cá nhân), mật khẩu. Tài khoản này được tạo bởi hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an.

Co tai khoan dinh danh dien tu, can cuoc cong dan 'bo tu cat di'

Những công dân đầu tiên được phê duyệt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cho biết, việc sử dụng tài khoản định danh điện tử có hai cấp độ.

“Mức một, công dân có thể trải nghiệm một số tiện ích cơ bản như đọc báo, khai báo y tế... Để đăng ký online, người dùng tải ứng dụng VNeID từ CH Play hoặc App Store. Khi tài khoản được phê duyệt, người dùng sẽ nhận được mật khẩu qua tin nhắn điện thoại, sau đó chỉ cần đăng nhập và sử dụng. Mức hai, người dân có thể sử dụng tất cả các dịch vụ tiện ích mà Bộ Công an cùng các bộ ngành liên quan xây dựng, liên kết”, Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh cho biết.

Co tai khoan dinh danh dien tu, can cuoc cong dan 'bo tu cat di'-Hinh-2

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh thông tin tại cuộc họp báo.

Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư cũng cho biết thêm, ở mức hai, người dùng phải đến trực tiếp công an địa phương cung cấp số điện thoại, email, để đăng ký. Ai có nhu cầu tích hợp các loại giấy tờ Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, thẻ Bảo hiểm y tế,... cần mang theo các giấy tờ gốc để đối chiếu.

Đặc biệt, khi người dân được kích hoạt tài khoản định danh có thể tích hợp mọi thông tin trên Căn cước công dân gắn chíp. Từ đó sẽ "cho ra đời" một "căn cước công dân điện tử thay thế căn cước bản cứng. Người dân sẽ không cần mang theo bản cứng căn cước công dân, tất cả thao tác đều trên điện thoại.

Có tài khoản định danh điện tử, ra đường không cần mang bằng lái xe

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 chính thức có hiệu lực từ 20/10. Khi có tài khoản định danh điện tử, công dân không cần mang theo bằng lái xe cũng như nhiều giấy tờ khác.

Tài khoản định danh điện tử là gì?

Tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác được tạo lập bởi Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an theo khoản 7 Điều 2 Quyết định 34/2021/QĐ-TTg.

Theo đó, khi có tài khoản định danh điện tử mức 2, người dân có thể sử dụng tất cả tiện ích được cung cấp như tích hợp các loại giấy tờ (bằng lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, đóng bảo hiểm y xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền).

Mọi cá nhân từ đủ 14 tuổi trở lên được đăng ký tài khoản định danh điện tử. Người chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản định danh điện tử của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Co tai khoan dinh danh dien tu, ra duong khong can mang bang lai xe

Có tài khoản định danh điện tử mức 2, người dân không cần mang theo bằng lái xe

Làm sao để đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2?

* Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử. Thông tin đăng ký bao gồm: số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email).

Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử).

Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

* Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

* Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân gắn chip theo đúng quy trình cấp căn cước công dân.

* Bước 4: Công dân kiểm tra, đối chiếu thông tin nhân thân, thông tin các loại giấy tờ đăng ký tích hợp và ký xác nhận trên phiếu đăng ký định danh điện tử, phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân.

Người dân cần lưu ý

Khi cán bộ chức năng yêu cầu kiểm tra thông tin cá nhân, giấy tờ, người dân phải cho phép (cấp quyền kiểm tra) thì cán bộ mới có thể xem được thông tin. Bên thứ ba (ngân hàng, ví điện tử, y tế, bảo hiểm, hệ thống dịch vụ công) muốn sử dụng dữ liệu phải được sự đồng ý của chủ tài khoản. 

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.
Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01: Tăng như vũ bão?

Giá vàng hôm nay 17/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.