GrabBike, Now có được hoạt động sau Chỉ thị 10 của TP.HCM?

Theo chỉ thị mới, từ 0h ngày 20/6, TP.HCM tạm dừng hoạt động taxi công nghệ, riêng loại hình xe công nghệ 2 bánh giao hàng như GrabBike, Now, Baemin được chạy bình thường.

Tối 19/6, Chủ tịch UBND TP.HCM ký văn bản khẩn quyết định ban hành Chỉ thị 10 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.
Đối với hoạt động giao thông vận tải, Chỉ thị mới nêu rõ Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (Sở GTVT) chịu trách nhiệm triển khai việc tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng. Trong đó, người dân được yêu cầu hạn chế di chuyển theo chỉ đạo của UBND TP.
Các xe phải tạm dừng hoạt động bao gồm: Xe buýt, xe tuyến cố định liên tỉnh, xe trung chuyển; xe taxi; xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng phần mềm ứng dụng công nghệ kết nối hành khách. Riêng xe công nghệ 2 bánh vẫn được chạy.
"Đối với lực lượng giao hàng (shipper), họ bắt buộc phải khai báo y tế khi làm việc, ngành giao thông nếu phát hiện họ vi phạm sẽ báo cho đơn vị quản lý để "tắt app luôn", ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, lưu ý.
Theo đó, các trường hợp khác được phép hoạt động theo Chỉ thị 10 bao gồm: Xe trung chuyển bệnh nhân, xe của Trung tâm y tế cơ sở, bệnh viện; xe vận chuyển lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia các doanh nghiệp, xe chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất vẫn hoạt động bình thường trên tiêu chí đảm bảo phòng, chống dịch.
GrabBike, Now co duoc hoat dong sau Chi thi 10 cua TP.HCM?
 Hoạt động vận tải nói chung tại TP.HCM được siết chặt theo Chỉ thị 10 của TP từ 20/6 cho đến khi có thông báo mới. Ảnh: Quỳnh Danh.
Thành phố giao Sở GTVT phối hợp Liên đoàn Lao động TP hướng dẫn và giám sát việc đưa đón công nhân, người lao động tại các nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp theo khuyến cáo của ngành y tế.
Trước đó, tại buổi họp vào tối cùng ngày, Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức khẳng định TP sẽ không áp dụng cứng Chỉ thị 15 hay 16, mà trên nền tảng 2 chỉ thị này, chính quyền sẽ cân nhắc và ban hành một chỉ thị riêng phù hợp với TP. Thành phố cũng sẽ bổ sung thêm biện pháp ở những địa bàn có ca nhiễm tăng cao.
Từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 1.481 ca mắc mới, cao thứ 3 cả nước, sau hai ổ dịch khu công nghiệp là Bắc Giang và Bắc Ninh. Sau khi kiểm soát được ổ dịch liên quan điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng, gần đây, các ca mắc mới đều là người tiếp xúc của những chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây.

Tài xế Grab muốn doanh thu trên 150 triệu đồng/năm mới tính thuế

Lái xe Grab 2 bánh cho rằng thu nhập trên 100 triệu đồng/năm phải nộp thuế chưa hợp lý, đề xuất nâng mức này. Đại diện Cục thuế TP.HCM cho biết sẽ nghiên cứu để trình cấp cao hơn.

Chiều 6/9, đại diện Cục Thuế TP.HCM có buổi đối thoại các tài xế Grab về nghĩa vụ nộp thuế năm 2019 tại TP.HCM.
Hàng loạt câu hỏi liên quan đến cách tính thuế, thu nhập phải nộp thuế được các tài xế công nghệ đưa ra. Nhiều tài xế 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) cũng lên tiếng cho rằng mức chiết khấu và khấu trừ thuế của Grab là quá cao so với thu nhập của họ.
Anh Đỗ Ngọc Thịnh, tài xế GrabBike, nêu ý kiến: "Mức thu mà cục thuế áp dụng lên đến 4,5% doanh thu là quá cao. Tôi cho rằng chưa hợp lý, cơ quan thuế cần xem xét lại, có chính sách sửa đổi mức thu phù hợp hơn".
Anh Thịnh khẳng định không phản đối việc nộp thuế cũng như Grab thu hộ, nộp hộ tiền thuế cho tài xế. Tuy nhiên, mức thu 4,5% doanh thu lại không được giảm trừ gia cảnh, không được hưởng các chính sách như những người nộp thuế bình thường là thiếu công bằng.
Tai xe Grab muon doanh thu tren 150 trieu dong/nam moi tinh thue
 Các tài xế cho rằng mức thu nhập phải chịu thuế thấp, trong khi mức thu thuế lại cao. Ảnh minh họa.
Theo thông báo của Grab, những lái xe đạt doanh thu trên 100 triệu đồng/năm sẽ có nghĩa vụ đóng thuế khoảng 4,5 triệu đồng/năm. Trong đó áp dụng thuế suất gồm 1,5% thuế TNCN và 3% thuế GTGT.
Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan thuế xem xét nâng mức doanh thu phải chịu thuế. Một số lái xe 2 bánh đề xuất thu nhập trên 150 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế.
Cũng tại buổi đối thoại, ông Phạm Mi Sên (tài xế GrabBike, 50 tuổi) có đơn kiến nghị trình cơ quan thuế về điều chỉnh lại các khoản thu thuế đối với Grab 2 bánh. Ông Sên đưa ra 3 vấn đề là định danh lại ngành nghề hoạt động; áp dụng thuế VAT và cấp mã số thuế, giấy xác nhận nghĩa vụ nộp thuế.
Trong đó, vấn đề định danh ngành nghề kinh doanh được nhiều tài xế quan tâm. Ông Sên cho rằng điều kiện làm việc trên các loại phương tiện khác nhau, hơn nữa lái xe 2 bánh đối mặt với các nguy cơ về tai nạn giao thông cao hơn trong khi các trang bị đảm bảo an toàn lại kém hơn nên việc Grab 2 bánh được định danh tương đồng với các phương tiện vận chuyển khác và áp dụng chung một biểu thuế là chưa hợp lý.
Trả lời trước đó bằng văn bản, đại diện Grab khẳng định hãng tiến hành thu hộ thuế cho cơ quan thuế, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thuế chứ không phải chính sách mới. Bên cạnh đó, Grab chưa chuẩn bị tốt về mặt truyền thông, dẫn đến những băn khoăn, hiểu chưa chính xác về chính sách thuế.
Trả lời tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng phòng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM - khẳng định Grab đã thực hiện thu hộ thuế đúng quy định của cơ quan thuế.
Theo Cục thuế TP.HCM, phương pháp tính thuế cá nhân kinh doanh là tính thuế trực tiếp trên doanh thu và các khoản hỗ trợ, không khấu trừ chi phí phục vụ kinh doanh. Do đó, tài xế sẽ không được khấu trừ các chi phí xăng, sửa hay bảo dưỡng xe,…
Đối với mức doanh thu áp dụng thu thuế 100 triệu đồng/năm, ông Thiện cho biết quy định này được đưa ra từ năm 2015, theo thời gian đến nay cũng có sự trượt giá. Cơ quan thuế sẽ ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các tài xế 2 bánh để trình cấp cao hơn.
“Có thể từ mức 100 triệu đồng nghiên cứu làm sao để nâng mức đó lên, ví dụ doanh thu 150-200 triệu đồng/năm mới phải nộp thuế. Hay cơ quan thuế sẽ xem xét phương án đề xuất trừ chi phí ra trước khi tính thuế", ông Thiện nói.
Còn về ngành nghề kinh doanh, các tài xế Grab 2 bánh thuộc cá nhân kinh doanh chứ không phải gọi là làm công ăn lương. Vì vậy, thuế sẽ được tính theo kiểu "cá nhân kinh doanh".

Grab sẽ phải dừng hoạt động tại Hà Nội theo quy định mới

Từ 1/4, Grab chỉ được xem là hãng cung cấp phầm mềm, dịch vụ, không phải là doanh nghiệp vận tải, do vậy theo quy định phải dừng hoạt động.

Ngày 4/3 Sở GTVT Hà Nội tổ chức họp với các doanh nghiệp (DN) vận tải về triển khai nghị định mới về quản lý vận tải (Nghị định 10) có hiệu lực từ 1/4/2020.
Grab se phai dung hoat dong tai Ha Noi theo quy dinh moi
 Theo Nghị định 10, từ 1/4 các đơn vị kết nối gọi xe công nghệ (Grab, Bee, Fastgo) sẽ không được điều hành xe, thu cước vận tải.

Đọc nhiều nhất

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Thót tim cảnh chăn cừu trên vách đá ở Thụy Sĩ

Sean Gallup, một nhiếp ảnh gia của Getty Images, đã đi cùng những người chăn cừu ở Thụy Sĩ trong chuyến chăn cừu “Schäful” hàng năm của họ ở những đồng cỏ trên núi cao, gần sông băng Oberaletsch và Grosser Aletsch.

Tin mới

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Làng hoa Tiền Giang rộn ràng vào vụ Tết

Tới thời điểm hiện tại, phần lớn hoa Tết tại Tiền Giang đã có thương lái đến mua hàng, chuẩn bị xuất đi phục vụ tại các chợ hoa xuân trong và ngoài tỉnh cho thị trường hoa Tết 2025.
Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Phát 'sốt' với kiểu nhà bê tông lợp mái tranh

Nhờ sự đặc biệt từ ý tưởng đến thiết kế, ngôi nhà mái tranh sau khi hoàn thành đã nhận được sự khen ngợi của nhiều người về một không gian sống hiện đại nhưng hòa hợp với thiên nhiên.
Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Hủy kết quả đấu giá mỏ đất 7ha ở Thanh Hóa

Do vi phạm quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Công ty CP Khai thác khoáng sản Thịnh Phát đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa hủy kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ đất tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.