Giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID đã được chấp nhận
Tại điểm a khoản 24 Điều 4 Thông tư quy định, giấy phép lái xe(GPLX) bằng vật liệu PET hợp lệ là GPLX có thông tin đã được xác thực trên ứng dụng VNeID.
Thảo Nguyễn
Video: Người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID từ 1/6/2024 (Nguồn LONG AN TV).
Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6. Trong đó, nội dung đáng chú ý tại điểm a khoản 24 Điều 4 Thông tư quy định, giấy phép lái xe (GPLX) bằng vật liệu PET hợp lệ là GPLX có thông tin đã được xác thực trên ứng dụng VNeID.
Theo Bộ Công an "Thông tin GPLX đã được xác thực trên ứng dụng VNeID cũng sẽ được công nhận là giấy tờ hợp lệ". Hiện nay tại Việt Nam, GPLX hợp lệ là giấy phép được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền, sử dụng vật liệu PET. Trên giấy tờ này có in các thông tin như số phôi, ngày cấp và ngày hết hạn, trùng khớp với thông tin được lưu trữ trong hệ thống quản lý.
Từ ngày 1/6/2024, thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên ứng dụng VNeID đã được Bộ Công an công nhận là giấy tờ hợp lệ.
Do đó, người dân có thể xuất trình GPLX trên VNeID thay cho giấy tờ bản cứng khi tham gia giao thông để không bị phạt. Bên cạnh đó, người dân vẫn có thể sử dụng GPLX bản cứng để xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Tuy nhiên một số đơn vị vẫn đang chờ thêm hướng dẫn của các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện. Hiện quy trình xử phạt đối với người vi phạm luật giao thông đường bộ đang áp dụng hình thức tước GPLX đối với một số lỗi, ngoài xử phạt vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện.
Tuy nhiên, dữ liệu trên ứng dụng VNeID chưa thể hiện được tính năng cho thấy GPLX của người vi phạm đó đã bị tước hay chưa, tình trạng của GPLX đang ra sao. Do đó, khi tài xế làm việc với CSGT vẫn phải sử dụng bằng lái xe bản cứng.
Người dân có thể xuất trình GPLX trên VNeID thay cho giấy tờ bản cứng khi tham gia giao thông để không bị phạt.
Một số ý kiến cho rằng, khi dữ liệu được liên thông, lực lượng tuần tra có thể sử dụng phần mềm hoặc thiết bị kiểm tra được tình trạng của GPLX. Khi đó, việc kiểm soát và xử phạt thông qua VNeID hoàn toàn diễn ra thuận lợi. Hiện nay, lực lượng CSGT vẫn chấp nhận kiểm tra khi tài xế xuất trình thông tin về bằng lái xe đã tích hợp trên VNeID, song chỉ áp dụng khi kiểm tra hành chính. Còn nếu bị tước bằng lái, tài xế vẫn phải đưa bản gốc.
Điều 18 Thông tư 32/2023 của Bộ Công an (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2023) cũng nêu quy định về kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông. Cụ thể, trường hợp người điều khiển phương tiện xuất trình các giấy tờ thì cán bộ chức năng kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó. Nếu người điều khiển cung cấp thông tin của các giấy tờ trong tài khoản VNeID thì kiểm tra, đối chiếu thông tin của các giấy tờ đó trong tài khoản này.
Đối với việc người dân xuất trình giấy tờ xe đã tích hợp trên VNeID khi CSGT kiểm tra, Cục CSGT khẳng định, cơ quan chức năng cần thời gian để chuẩn bị các trang thiết bị đọc dữ liệu và đào tạo trước khi chính thức thực hiện kiểm tra giấy tờ thông qua VNeID.
Nguyên nhân Ngân hàng ABBank lỗ khủng, không chia cổ tức?
(Vietnamdaily) - ABBank ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1/2024 với khoản lỗ thuần 45,5 tỷ đồng, so với mức lợi nhuận hơn 90 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng không chia cổ tức năm 2023.
ABBank ghi nhận khoản lỗ khủng, lợi nhuận các năm trước cũng thuộc tốp thấp trong hệ thống các ngân hàng TMCP
Theo phân tích, có ba nguyên nhân chính dẫn đến việc ABBank lỗ "khủng": Thứ nhất, thu nhập từ dịch vụ và lãi thuần ngoại hối của ABBank giảm mạnh trong quý 1/2024. Do ảnh hưởng của tình hình kinh tế vĩ mô và biến động thị trường, các hoạt động dịch vụ và ngoại hối của ngân hàng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nguồn thu sụt giảm đáng kể.
Thứ hai, ABBank ghi nhận khoản lỗ lớn từ mua bán chứng khoán đầu tư. Hoạt động đầu tư chứng khoán của ngân hàng trong quý 1/2024 diễn biến không thuận lợi, dẫn đến khoản lỗ đáng kể.
Thứ ba, thu nhập từ lãi cho vay khách hàng của ABBank cũng giảm trong quý 1/2024. Do áp lực cạnh tranh trong ngành ngân hàng và chất lượng tín dụng có phần ảnh hưởng, nguồn thu từ hoạt động cho vay của ngân hàng cũng gặp khó khăn, giảm mạnh 274 tỷ đồng xuống còn 1.810 tỷ đồng. Thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần cũng giảm 87% so với cùng kỳ, chỉ đạt 861 triệu đồng.
Ngoài ra, trong năm 2023, ABBank cũng chịu ảnh hưởng bởi NIM giảm và nợ xấu tăng. NIM của ABBank giảm mạnh trong năm 2023 do chi phí vốn cao và tỷ lệ CASA thấp. Nợ xấu của ABBank tăng 20,7% so với đầu năm 2023, lên mức 2.857 tỷ đồng, ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của ngân hàng.
Trong Q4/2023, kinh doanh ngoại hối của ABBank lỗ đến 348 tỷ đồng và mua bán chứng khoán đầu tư cũng âm gần 33 tỷ đồng. Kỳ này, ABBank trích tới 438 tỷ đồng dự phòng rủi ro tín dụng, gấp 1,7 lần cùng kỳ. Do đó, ABBank đành gánh lỗ gần 111 tỷ đồng trong quý 4/2023, nặng hơn mức lỗ 40 tỷ của cùng kỳ.
Masan (MSN): Bước vào giai đoạn mới, cổ phiếu có tiềm năng tăng giá 20%
(Vietnamdaily) - Doanh thu và lợi nhuận cốt lõi của MSN được SSI Research dự báo lần lượt đạt 89.800 tỷ đồng và 1.100 tỷ đồng trong năm 2024, bước vào giai đoạn tăng trưởng mới so với cùng kỳ.
Cổ phiếu MSN được SSI Research khuyến nghị khả quan, tăng giá mục tiêu 20% trong thời gian tới
Theo báo cáo mới nhất, SSI Research đã nâng mức giá mục tiêu trong 12 tháng tới cho cổ phiếu Masan (MSN) lên 93.400 đồng/cp, tương đương tiềm năng tăng giá 20%. Nguyên nhân chính là do thay đổi phương pháp định giá sang SOTP và điều chỉnh mức định giá cao hơn cho Techcombank (TCB).
Chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 đã được 1 showroom ở Hà Nội mua về chỉ sau chưa đầy 2 ngày rao bán, và hiện chưa rõ đã tìm thấy chủ nhân hay chưa, ngoại thất của xe cũng đã về màu nguyên bản là cam.
Hình thức thuê ôtô tự lái trong những kỳ nghĩ dài ngày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro mà người thuê cần phải cân nhắc.