Giấy phép lái xe B1 không được lái ôtô từ sau 1/1/2025

Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, GPLX hạng B1 sẽ được cấp cho người điều khiển xe môtô ba bánh và các loại xe thuộc GPLX hạng A1.

Video: Từ 1/1/2025 bằng B1 sẽ không được lái ôtô.
Theo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, Giấy phép lái xe hạng B1 sẽ được cấp cho người điều khiển xe môtô ba bánh và các loại xe thuộc GPLX hạng A1 thay vì cấp cho người lái ôtô số tự động chở người đến 9 chỗ (bao gồm cả chỗ lái), ôtô tải và ôtô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải dưới 3.500 kg như hiện tại.
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đã đưa ra nhiều quy định mới, trong đó có cả quy định thay đổi các hạng giấy phép lái xe (GPLX).
Giay phep lai xe B1 khong duoc lai oto tu sau 1/1/2025
GPLX hạng B1 sẽ được cấp cho người điều khiển xe môtô ba bánh và các loại xe thuộc GPLX hạng A1. 
Cụ thể, Điều 57 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 về GPLX nêu rõ:
1. Giấy phép lái xe bao gồm các hạng sau đây:
a) Hạng A1 cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW;
b) Hạng A cấp cho người lái xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;
c) Hạng B1 cấp cho người lái xe môtô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;
d) Hạng B cấp cho người lái xe ôtô chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ôtô tải và ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại xe ôtô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg;
đ) Hạng C1 cấp cho người lái xe ôtô tải và ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ôtô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B;
e) Hạng C cấp cho người lái xe ôtô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ôtô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1;
Như vậy, từ 1/1/2025 những người có GPLX hạng B1 chỉ được phép điều khiển xe môtô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm lái xe cho biết, GPLX hạng B1 đã cấp trước ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành vẫn tiếp tục được sử dụng theo thời hạn ghi trên GPLX. Khi hết thời hạn, người lái ôtô phải thực hiện sát hạch để được cấp lại GPLX hạng B.
Với trường hợp GPLX đã được cấp trước ngày Luật mới có hiệu lực thi hành, nếu có nhu cầu đổi, cấp lại GPLX thì thực hiện theo Khoản 3, Điều 89 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024. Trong đó, GPLX hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang GPLX hạng B với điều kiện hạn chế, chỉ được điều khiển ôtô số tự động. GPLX hạng B1, B2 được đổi, cấp lại sang GPLX hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500 kg.

Châu Âu sắp chuyển sang dùng giấy phép lái xe điện tử

Giấy phép lái xe điện tử sẽ trở thành loại mặc định tại châu Âu, tuy nhiên tài xế vẫn có quyền yêu cầu giấy phép lái xe vật lý nếu họ muốn.

  
Ủy ban châu Âu (EC) vừa đưa ra một số đề xuất tập trung vào hoạt động lái xe, bao gồm việc sử dụng giấy phép lái xe kỹ thuật số. Theo EC, việc sử dụng giấy phép lái xe điện tử sẽ đơn giản hóa việc nhận diện giấy phép lái xe giữa các quốc gia thành viên. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp cho việc thay thế, gia hạn hoặc đổi giấy phép lái xe trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Từ 1/7, tài xế được xuất trình giấy phép lái xe qua ứng dụng VNeID

Kể từ ngày 1/7, người dân có thể xuất trình giấy phép lái xe (GPLX) thông qua ứng dụng VNeID khi cảnh sát giao thông kiểm tra.

Video: Kiểm tra bằng lái và giấy tờ xe qua VNeID từ 1/7.
Thông tư 28/2024/TT-BCA do Bộ Công an ban hành ngày 29/6, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT và Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới có nhiều thay đổi đáng chú ý, nổi bật trong đó là bổ sung thêm quy định về việc kiểm soát các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện tham gia giao thông. Thông tư 28/2024 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.

Đọc nhiều nhất

Tin mới