Giải cứu 2 cháu nhỏ khỏi căn nhà đang bốc cháy

Phát hiện căn nhà 3 tầng ven đường đang cháy, anh Đạt đã hô hoán mọi người tìm cách đập cửa kính, trèo vào bên trong dập lửa và giải cứu thành công 2 cháu nhỏ.

Ngày 8/1, thông tin từ UBND phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, cho biết vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn, 2 cháu nhỏ đã được một cán bộ công tác tại UBND TP Buôn Ma Thuột cùng người dân giải cứu thành công. Vụ hỏa hoạn xảy ra vào chiều 5/1, tại tổ dân phố 10, phường Tân Lợi. Đám cháy xuất phát từ khu vực nhà bếp của căn nhà và trong nhà chỉ có 2 cháu nhỏ đang ở tầng trên, không có cha mẹ ở nhà.
Giai cuu 2 chau nho khoi can nha dang boc chay

Anh Nguyễn Thành Đạt bị thương sau khi xông vào giải cứu 2 cháu nhỏ ra khỏi căn nhà bị hỏa hoạn. 

Phát hiện có cháy, một cán bộ công tác tại thành phố đi ngang qua đã nhanh chóng chạy vào và cùng người dân phá cửa kính, xông vào bên trong khống chế đám cháy và đưa 2 cháu nhỏ ra ngoài an toàn. Cả 2 cháu nhỏ may mắn không bị thương tích nhưng vị cán bộ bị trầy xước ở tay, chân và phải đi sơ cứu.

Theo anh Nguyễn Thành Đạt, 34 tuổi, cán bộ Văn phòng HĐND và UBND thành phố Buôn Ma Thuột, vào lúc 15h30 ngày 5/1, khi anh cùng vợ đi ngang qua khu vực, phát hiện ngôi nhà 3 tầng ven đường đang cháy. Anh đã dừng xe để hỗ trợ.

Anh Đạt cho biết, anh cùng người dân đã hô hoán để kiểm tra có người bên trong hay không nhưng không thấy ai phản hồi. Lo ngại đám cháy sẽ lan nhanh, anh Đạt cùng một người dân đã dùng các vật dụng sẵn có đập vỡ cửa kính, trèo vào bên trong dập lửa.

"Sau khi đập vỡ cửa kính, tôi mượn bình chữa cháy của một số cơ sở kinh doanh gần đấy, mang vào bên trong dập lửa. Sau khi dập lửa, chúng tôi chạy lên tầng 2 kiểm tra và phát hiện có 2 cháu nhỏ đang nằm ngủ nên vội bế các cháu ra ngoài", anh Đạt chia sẻ.

Anh Đạt cho biết thêm, sự việc diễn ra rất nhanh nên anh không kịp suy nghĩ nhiều mà chỉ biết cùng người dân tìm cách vào bên trong dập lửa càng sớm càng tốt, hạn chế thiệt hại của đám cháy. Về vết thương, anh Đạt cho biết anh bị mảnh vỡ của cửa kính cứa vào gây chảy máu và được vợ chở đến một tiệm thuốc để sơ cứu.

"Khi thấy các cháu nhỏ đều bình an vô sự, tôi rất vui mừng và vội rời đi mà không kịp hỏi han nhiều. Tôi nghĩ ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ xông vào ứng cứu, còn vết thương rất nhỏ không có vấn đề gì cả", anh Đạt khiêm tốn nói.

4 năm vẫn loay hoay quản Uber, Grab

Các doanh nghiệp taxi "tố" Uber và Grab đang vi phạm nhiều quy định về vận tải hành khách và Bộ Giao thông Vận tải không quản lý được taxi công nghệ dẫn đến cạnh tranh bất bình đẳng.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, hiện cả nước có đến hơn 50.000 xe được cấp phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ (tức là xe chạy cho Grab, Uber). Sự phát triển ồ ạt của loại hình này đã khiến taxi truyền thống ngày càng "teo tóp", khi Hà Nội chỉ còn 15.000 taxi thay vì 25.000 taxi như 5 năm trước.

Gây nhiều hệ lụy

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội nhấn mạnh các quốc gia trên thế giới đều xem loại hình kinh doanh như Uber, Grab là kinh doanh taxi. Đặc biệt ngày 20-12-2017, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã đưa ra phán quyết xem Uber là công ty vận tải. Vậy nên, Uber phải tuân thủ các quy định trong ngành vận tải.

Các hãng taxi truyền thống không thể cạnh tranh nổi với Uber, Grab
 Các hãng taxi truyền thống không thể cạnh tranh nổi với Uber, Grab

Ông Hùng cũng nêu tại Văn bản số 9299/BCT-PC ngày 7-10-2017, Bộ Công Thương cũng coi loại hình này là vận tải như taxi và đề nghị phải quản lý như taxi. Ngoài ra, các sở giao thông vận tải (GTVT) tại các địa phương thí điểm Uber, Grab cũng khẳng định tương tự. Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn coi đây là loại hình "xe hợp đồng", dù Uber cũng tính tiền như taxi. "Chính vì việc chưa định danh được loại hình vận tải đã tạo ra những bất bình đẳng và gây ra rất nhiều hệ lụy cho thị trường vận tải" - ông Hùng nhấn mạnh.

Ngoài ra, chủ tịch Hiệp hội Taxi cũng cho biết Bộ GTVT đang coi Uber, Grab là các công ty cung cấp dịch vụ phần mềm. Vì vậy, trong suốt thời gian qua, Grab đã kê khai doanh thu là "phí sử dụng phần mềm kết nối" không phải chịu thuế GTGT, gây thất thu cho ngân sách. "Tôi không hiểu tại sao Bộ GTVT vẫn xếp Uber, Grab vào loại hình kinh doanh xe hợp đồng. Có thể nói, ngoài Bộ GTVT ra, hiện nay tất cả các ngành chức năng khác và cả xã hội đều coi đó là taxi" - ông Hùng bày tỏ.

Ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc Vinasun, cho biết trong 3 năm (từ 2014-2016), Grab chỉ nộp thuế hơn 9 tỉ đồng trong khi Vinasun nộp 1.200 tỉ đồng. "Nếu chúng tôi mỗi ngày được giảm 1 tỉ đồng tiền thuế thì giá taxi sẽ khác hẳn. Những quy định không rõ ràng khiến Grab, Uber né được 13 điều kiện kinh doanh như taxi và hàng loạt vấn đề quản lý khác" - ông Quý khẳng định.

Ông Quý nhấn mạnh trên thế giới không có nước nào gọi Grab, Uber là xe hợp đồng điện tử. Hợp đồng điện tử là phương thức giao tiếp, không phải hoạt động kinh doanh. Grab và Uber đang gây ra sự hỗn loạn và lũng đoạn thị trường taxi tại Việt Nam, đẩy các hãng taxi truyền thống đứng trước bờ vực phá sản.

Phát triển ồ ạt, báo lỗ 938 tỉ đồng

Theo ông Nguyễn Công Hùng, dù Bộ GTVT không cho phép dịch vụ Grabshare nhưng Grab vẫn triển khai. Hay Quyết định số 24/QĐ-BGTVT về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, chỉ cho phép được thí điểm tại 5 địa phương: TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa. Thế nhưng, hiện nay Grab đang hoạt động ở rất nhiều địa phương khác trong cả nước. "Như vậy, Grabtaxi đã coi thường pháp luật Việt Nam và coi thường chỉ đạo của Bộ GTVT, điều này gây nên sự bất bình đẳng, đồng thời tạo nên tiền lệ xấu cho các doanh nghiệp khác" - ông Hùng nói.

Đối với Uber, ông Hùng cho biết hãng này hoạt động tại Hà Nội từ 2014 nhưng đến ngày 5-4-2017 Bộ GTVT mới cho phép. Uber sử dụng phương tiện không có phù hiệu hoặc phù hiệu giả để kinh doanh, tài xế không đủ điều kiện kinh doanh; hoạt động trái phép gây ra bất bình đẳng tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng.

Hiện nay, số lượng xe của Uber và Grab gấp 2,7 lần số lượng taxi của cả Hà Nội và TP HCM nhưng tiền nộp ngân sách chỉ bằng 1/5 của Vinasun. "Uber, Grab đã liên tục đưa ra các chương trình cạnh tranh trái luật nhằm triệt tiêu taxi truyền thống, tiến tới độc quyền. Trong 3 năm từ 2014-2016, Grab báo lỗ 938 tỉ đồng" - ông Hùng cung cấp số liệu.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm. Đề nghị Bộ GTVT xử phạt các vi phạm của Uber, Grab. "Trường hợp các doanh nghiệp này cố tình không tuân thủ pháp luật Việt Nam thì đề nghị bộ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động để bảo đảm kỷ cương" - ông Hùng nói.

Mở điều kiện kinh doanh cho taxi

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nói ông không đồng tình việc mang điều kiện kinh doanh của taxi truyền thống để áp cho taxi công nghệ, bởi ở điều này có thể kéo lùi sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Thay vào đó, nên xóa bỏ những rào cản trói buộc taxi truyền thống để điều kiện kinh doanh giữa 2 loại hình này xích lại gần nhau, cùng một sân chơi bình đẳng.

Còn ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải - Bộ GTVT, cho biết khi xây dựng nghị định thay thế Nghị định 86 lần này, bộ đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là làm thế nào để giảm các thủ tục hành chính không cần thiết. Đặc biệt, các điều kiện kinh doanh bảo đảm sự công khai, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải. Bộ GTVT đưa loại hình xe ứng dụng công nghệ vào quản lý theo hướng để phát triển chứ không phải để bóp chặt.

GÓC NHÌN

Bớt kêu than, lo nâng chất lượng

Trong cuộc hội thảo về điều kiện kinh doanh vận tải vừa được tổ chức, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM Tạ Long Hỷ dành sẵn 7 trang giấy để kiến nghị và "kể tội" Grab, Uber.

Trước đó, nhiều hiệp hội vận tải, chủ doanh nghiệp taxi cũng không ít lần chỉ trích loại hình kinh doanh taxi công nghệ. Việc này xảy ra và ngày càng dồn dập sau khi Uber và Grab chiếm lĩnh thị trường, tăng ồ ạt lượng xe tham gia vận tải, đẩy các hãng taxi vào cuộc cạnh tranh ở thế yếu.

Cũng dễ lý giải phản ứng của các hãng taxi, bởi chỉ trong một thời gian ngắn họ đã bị những đối thủ quá mới mẻ, chỉ bằng công nghệ qua internet đã gom phần lớn khách hàng vào tay. Khi nhận ra mình thất thế, các hãng taxi đã bị đối thủ bỏ quá xa. Thế nhưng, trong 4 năm qua - từ khi taxi công nghệ xuất hiện - các hãng taxi truyền thống đã làm gì để thay đổi tình hình? Hầu như chẳng có gì. Cách

đón đưa khách vẫn như cũ, dùng mọi cách mua bến bãi độc quyền, dịch vụ thì tùy thái độ của tài xế. Nói tóm lại, cách phục vụ không khác gì... 20 năm trước.

Các ông chủ của taxi truyền thống khó chấp nhận thực tế trên nhưng nó đang diễn ra hằng ngày và ai cũng có thể thấy khi bước ra đường. Hàng vạn chiếc taxi rong ruổi trên phố mỗi ngày càng làm bức bối thêm khoảng không đường sá vốn chật hẹp. Taxi chạy thì ngang phè, cứ bật xi-nhan chạy hẳn vô làn đường dành cho xe máy. Các khu vực đông đúc luôn túc trực taxi đậu dưới lòng đường. Va chạm nhẹ thì tài xế xuống đường gây gổ, thậm chí gọi nhau đến trấn áp. Không ai còn muốn đi taxi mà phải cầm máy gọi đến tổng đài, rồi chờ tổng đài thông báo cho tài xế và tiếp tục chờ trong khi chẳng biết tài xế có đến hay không. Mặt khác, không ít tài xế ăn gian cước phí, vẽ vời kéo dài tuyến đường làm khách hàng bức xúc.

Dù muốn hay không, các hãng taxi phải chấp nhận cuộc cạnh tranh này. Việc sử dụng công nghệ và cách giao dịch giá cả sòng phẳng của Uber, Grab và các hãng taxi công nghệ khác đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đơn giản, tiện dụng và thỏa thuận trước giá cả để không phải mất thời gian và khó chịu về sự phục vụ.

Nhiều hãng taxi đã phải thay đổi, phát triển dịch vụ taxi công nghệ. Các hãng có nhiều lợi thế, đội ngũ tài xế và xe có sẵn, hệ thống quản lý nhiều kinh nghiệm, tích lũy tài chính qua nhiều năm... Đáng tiếc, dường như hơi chậm bởi Uber, Grab đã định hình được thương hiệu trên thị trường. Nhưng chậm còn hơn không, thị trường dịch vụ taxi còn phát triển, nhất là ở các TP lớn đang được mở rộng từng ngày.

Những bất cập của loại hình taxi công nghệ đã và đang được các cơ quan chức năng điều chỉnh, quản lý. Việc cần làm là các ông chủ hãng taxi hãy thôi "kể tội" đối thủ mà tập trung vào thay đổi công nghệ, kiện toàn quản lý, nâng chất lượng phục vụ để đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Đừng chờ đối thủ vượt trội mới thấy mình chậm chạp.

Gia Khang

Chuyến bay giải cứu: Hàng loạt bị cáo được VKS đề nghị giảm án

Một số bị cáo được giảm án so với lần đề nghị ban đầu trong vụ xét xử "chuyến bay giải cứu" khi xem xét các tài liệu, chứng cứ cùng lời khai tại tòa.

Chuyến bay giải cứu: Hàng loạt bị cáo được VKS đề nghị giảm án
Ngày 21/7, TAND TP Hà Nội dành thời gian để Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội tham gia quyền công tố tại phiên tòa "chuyến bay giải cứu" đối đáp lại những quan điểm của các luật sư và bị cáo. VKS đánh giá các bị cáo nhận hối lộ trong vụ án "chuyến bay giải cứu" là người có chức vụ quyền hạn, được giao nhiệm vụ, công vụ nhất định.
Chuyen bay giai cuu: Hang loat bi cao duoc VKS de nghi giam an
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Giá vàng hôm nay 25/1: USD chìm sâu, vàng tăng vọt

Giá vàng hôm nay 25/1 tăng vọt lên đỉnh cao mới do đồng USD chìm sâu xuống đáy sau khi lãnh đạo Mỹ lộ quan điểm về chính sách tiền tệ.

Tới đầu giờ sáng 25/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.351,7 USD/ounce.

Đọc nhiều nhất

Tin mới