Giá xăng dầu thế giới giảm sâu, giá trong nước vẫn... ngất ngưởng

Nguyên do nào khi mà giá xăng dầu thế giới "lao dốc" thì hiện giá bán lẻ xăng dầu trong nước giảm rất chậm, chưa tương xứng? 

Điệp khúc giá dầu thế giới liên tục giảm giá mạnh trong những ngày cuối năm 2015, nhưng giá xăng dầu trong nước giảm rất chậm, chưa tương xứng. Lý do nào dẫn tới tình trạng giảm không tương xứng?
Gia xang dau the gioi giam sau, gia trong nuoc van... ngat nguong
Nhiều chuyên gia cho rằng, cần sớm bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu. 
Một “cổ” mấy “tròng”
Theo Bảng giá cơ sở do Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam công bố ngày 18/1, tỷ lệ thuế phí trong các mặt hàng xăng dầu hiện rất cao. Cụ thể, với giá xăng A92 thế giới bình quân 15 ngày ở mức 48,593 USD/thùng, chi phí bảo hiểm và vận chuyển từ cảng nước ngoài về Việt Nam là 2,5 USD/thùng. Như vậy, giá xăng thực tế trước khi chịu thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ ở mức 7.105 đồng/lít. Sau khi chịu thuế 20% (với số tiền 1.421 đồng/lít) và 10% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 853 đồng), giá xăng bán lẻ trong nước phải gánh thêm 1.050 đồng chi phí định mức của doanh nghiệp.
Cùng đó người tiêu dùng phải trả thêm 300 đồng trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, 300 đồng lợi nhuận định mức dành cho doanh nghiệp và 3.000 đồng tiền thuế bảo vệ môi trường và 1.404 đồng tiền thuế giá trị gia tăng. Sau khi cộng hết các khoản, giá thành của xăng A92 là 15.442 đồng/lít.
Số liệu thống kê cho thấy, đến nay giá dầu thô giảm tới hơn 40% so với cuối năm nhưng xăng bán lẻ trong nước chỉ giảm khoảng 12% và giá dầu bán lẻ chỉ giảm chừng 30%. Nhiều chuyên gia cũng thừa nhận còn nhiều bất hợp lý trong điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay. Theo các chuyên gia, những bất hợp lý liên quan đến quỹ bình ổn giá xăng dầu, việc quản lý hoa hồng đại lý, trích lợi nhuận định mức hiện nay cần được sửa đổi để người dân không phải gánh nhiều sức ép.
Trao đổi với báo chí mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận, nghị định về kinh doanh xăng dầu vẫn còn một số điểm bất cập, có thể cải tiến, sửa đổi tiếp. Vì vậy, trong thời gian tới, Bộ này sẽ tính tới phương án điều chỉnh giá xăng dầu cập nhật hằng ngày mà không phải đợi chu kỳ 15 ngày như hiện nay. Theo đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ thực hiện theo giá thế giới. Doanh nghiệp mua giá đắt sẽ bán giá đắt, mua giá rẻ sẽ bán giá rẻ ngay trong ngày thay vì tính điều chỉnh theo chu kỳ như hiện nay.
Những tồn tại vô lý
Trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lớn cho rằng, các cơ quan quản lý cần xem xét siết việc trích hoa hồng cho các đại lý của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Có thực tế, do đã có mức lợi nhuận cố định 300 đồng/lít nên để chiếm thị trường, nhiều doanh nghiệp cạnh tranh bằng cách đẩy tiền hoa hồng cho các đại lý lên cao. “Nếu siết chặt hoặc có quy định chặt chẽ về mức trích hoa hồng cho các đại lý, chắc chắn doanh nghiệp có thể giảm bớt chi phí, từ đó có điều kiện giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước nhiều hơn”, vị này nói.
Theo PGS TS Ngô Trí Long cho rằng, thực tế giá xăng dầu trong nước thời gian qua giảm không tương xứng so với giá thế giới. Việc giá xăng dầu trong nước cao hơn thế giới sẽ làm hạn chế khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. “Giá xăng ở Mỹ hiện chỉ khoảng 11 nghìn đồng/lít. Giá xăng của mình cao hơn so với thế giới do phải chịu tỷ lệ thuế, phí quá cao. Trong hơn 15 nghìn tiền xăng, có tới 3.000 đồng là thuế bảo vệ môi trường. Hiện rất ít nước áp thuế bảo vệ môi trường. Mức thuế cao này đã khiến cho giá xăng dầu trong nước giảm không tương xứng”, ông Long nói.
Theo chuyên gia này, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu hoạt động rất hình thức do mức thu vào quỹ và trích sử dụng quỹ đang bằng nhau. Trong kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng cần có dự phòng cho tình huống xấu. Tuy nhiên, dự phòng lấy từ nguồn nào rất quan trọng. Nguồn trích quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện đang chỉ thu từ phía ngươi dân, trong khi doanh nghiệp xăng dầu đầu mối không phải trích nộp một đồng nào dù được hưởng mức lợi nhuận định mức cố định 300 đồng/lít (dù bất kể giá xăng dầu trong nước lên xuống thế nào).
“Trong kinh tế thị trường, cũng cần có quỹ bình ổn nhưng phải xác định rõ lúc nào cần có quỹ, lúc nào không cần có quỹ. Bộ Tài chính cần xem lại việc quản lý chi phí định mức hiện nay của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối. Ngoài ra, thực hiện quản lý giá xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng lại để cho doanh nghiệp luôn có mức lãi cố định 300 đồng/lít là rất vô lý. Đây là cơ chế áp đặt theo chủ quan. Ở đây việc chia sẻ lợi ích hài hòa giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân chưa thỏa đáng. Với người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay, việc để tình trạng như này là một thiệt thòi”, ông Long nói.

Giá dầu giảm, giá xăng giữ nguyên

(Kiến Thức) - Liên Bộ Công thương – Tài chính vừa công bố về việc điều chỉnh giá xăng dầu, chấm dứt những tin đồn về việc xăng sẽ giảm giá trong nhiều ngày nay.

Theo đó, từ 15h30 hôm nay (4/6), giá dầu diesel sẽ giảm 19 đồng/lít và giá dầu hỏa giảm 377 đồng/lít. Trong khi đó, giá xăng RON 92 giữ nguyên ở mức 20.430 đồng/lít; giá xăng E5 giữ mức 20.106 đồng/lít. Giá dầu mazut cũng không thay đổi, ở mức 13.151 đồng/lít.
Cong bo gia xang dau ban le ngay 4/6 khong thay doi
 Giá xăng không giảm trong lần điều chỉnh này. Ảnh: Tiền Phong.

Hướng dẫn làm bộ lịch ấn tượng trang trí nhà năm mới

(Kiến Thức) - Tự làm một bộ lịch treo năm mới là ý tưởng không bao giờ cũ để tô điểm thêm vẻ đẹp cho ngôi nhà, nhất là vào dịp năm mới.

Huong dan lam bo lich an tuong trang tri nha nam moi
 Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc mua một cuốn lịch mới khi tự làm lịch vạn niên để treo trong nhà. Bảng lịch treo năm mới này lại có chi phí vô cùng rẻ và thể hiện được sự sáng tạo của chủ nhà.
Huong dan lam bo lich an tuong trang tri nha nam moi-Hinh-2
Công việc này đòi hỏi nguyên liệu rất đơn giản, tất cả mọi thứ đều dễ tìm, bạn còn có thể tận dụng được giấy báo cũ. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.