Giá heo hơi tại miền Bắc đi ngang
Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 56.000 - 58.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tăng, giảm nhẹ trên diện rộng |
Giá heo hơi tại miền Trung tương đối ổn định
Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 54.000 - 59.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại miền Nam tăng, giảm trái chiều
Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng từ 54.000 - 60.000 đồng/kg.
Ngành chăn nuôi heo đang chuyển dịch từ chăn nuôi quy mô nhỏ sang chăn nuôi hộ có quy mô lớn hơn, tăng phát triển các mô hình trang trại, tập trung và hình thành các chuỗi giá trị chăn nuôi.
Năm 2011, cả nước có khoảng trên 4,13 triệu cơ sở chăn nuôi heo; đến năm 2016, giảm xuống còn 3,4 triệu; sau đợt khủng hoảng năm 2017 về giá thịt heo, chỉ còn 2,5 triệu cơ sở. Năm 2020, cả nước chỉ còn khoảng 2 triệu cơ sở chăn nuôi heo.
Năm 2021, theo tổng hợp báo cáo của các địa phương, cả nước có 20.843 cơ sở chăn nuôi heo từ 10 con trở lên với tổng đầu con 11,7 triệu con, chiếm tỷ lệ 41,6% so với tổng đàn heo của cả nước.
Trong đó bao gồm: 1. Cơ sở trang trại chăn nuôi quy mô lớn: có 1.627 cơ sở từ 1.500 con trở lên, tổng số là 6,8 triệu con heo, chiếm 24,2% tổng đàn của cả nước; 2. Cơ sở chăn nuôi quy mô vừa: có 10.687 cơ sở chăn nuôi từ 100 con trở lên với tổng số đầu heo là 3,2 triệu con, chiếm tỷ lệ 11,4 % tổng đàn của heo cả nước; 3. Cơ sở chăn nuôi heo quy mô nhỏ: có 8.529 cơ sở chăn nuôi heo từ 10 con đến 99 con trở lên với tổng số đầu heo là 1,7 triệu con chiếm tỷ lệ 6,1 % tổng đàn heo của cả nước.
Năm 2021, tổng đàn heo thuộc 16 doanh nghiệp và đơn vị chăn nuôi heo quy mô lớn, đạt 5,8 triệu con, chiếm 20,7% tổng đàn. Các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong nước (như Dabaco, Masan, Tân Long, Thiên Thuận Tường, Mavin, GREENFEED, Trường Hải, Hòa Phát…) và nước ngoài (C.P, Japfa comfeed, Newhope, CJ, Emivest, Cargill…) đang xây dựng và từng bước hình thành hệ thống trang trại liên kết chuỗi.
Đây chính là bước chuyển dịch cơ cấu chăn nuôi để từng bước hiện đại hóa ngành chăn nuôi. Cùng với đó, các doanh nghiệp tích cực xây dựng thương hiệu thịt heo và hệ thống bán lẻ của mình để tối ưu hóa chuỗi giá trị.