Gây nghiệp ác vì đặt tiền lễ không đúng chỗ

Việc đặt tiền lễ vao tay, đút vào miệng tượng bị cho là xúc phạm phật thánh, xúc phạm nhà chùa, xúc phạm chính mình.

Sắp Tết, dịch vụ đổi tiền lẻ đắt như tôm tươi vì nhiều người dùng để đi lễ đầu năm. Tuy nhiên, nhiều người đã đặt tiền vào tay, thậm chí đã nhét tiền vào miệng tượng, rất phản cảm.
Đừng lấy tiền đặt lễ
Theo Thượng tọa Thích Thanh Nhã, việc gài tiền lẻ vào tượng, hoa, quả, cây cối… nếu người tham nhặt thì người đi lễ sẽ sinh tội vì để tiền người tham lấy mất, gây nghiệp ác cho họ. Nhiều nơi treo bảng không đặt, gài tiền lên tượng Phật… nhưng tâm lý người dân tới trước các ban thờ vẫn muốn dâng tiền và họ thản nhiên gài tiền, thả tiền ở nơi treo bảng cấm.
Việc đặt tiền lễ vao tay, đút vào miệng tượng bị cho là xúc phạm phật thánh, xúc phạm nhà chùa, xúc phạm chính mình. “Người dân đặt lễ là góp hạt cát vào việc tôn tạo nơi cúng lễ. Các sư trụ trì là người đứng ra thay mặt người dân sử dụng những đồng tiền mà người dân dâng tiến để tu bổ chùa, làm những việc thiện – đó là điều đúng. Người dân đi lễ chùa cốt là thành tâm, không nên thực dụng hóa thần phật, vô tình làm khổ thêm cho các bậc tu hành, có khi còn xúc phạm chốn tôn nghiêm”, Thượng tọa Thích Thanh Nhã cho biết thêm.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Nên cúng dường bằng gì?
Các nhà sư khuyến cáo người dân, khi công đức (giúp tăng phước, tăng thọ) cần biết cách tích lũy công đức thì việc đời, việc đạo mới suôn sẻ. Công đức của mỗi người khi đến chùa không đến từ giá trị của phẩm vật dâng cúng mà đến từ tâm người, không phải cúng nhiều tiền thì được nhiều phước đức.
“Theo nhà Phật, các vật phẩm cúng dường không cần đắt tiền, mà tùy khả năng và nên chọn những gì tươi tốt, thanh sạch nhất để cúng”, Thượng tọa Thích Thanh Nhã cho biết.
Việc hóa vàng đốt vàng mã đều được các nhà sư khuyên là không nên, nếu muốn thì cũng rất hạn chế tránh lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Đi lễ chùa, đình, đền là hành vi thể hiện tín ngưỡng tâm linh, văn hóa của từng người. Muốn dâng giọt dầu, ngọn nến, hãy gặp sư trụ trì để làm công đức hoặc cúng vào Tam Bảo hoặc đặt tiền vào đúng chỗ là hòm công đức của nhà chùa. Không nên gài tiền, rải tiền khắp nơi để nhà chùa mất thời gian đi thu tiền về.
“Tôi không hiểu vì sao người ta có thể rẻ rúng đồng tiền của đất nước đến vậy? Họ rải khắp nơi, không chừa một chỗ nào, trong khi còn rất nhiều người đang phải mưu sinh và kiếm từng đồng", giáo sư Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng Việt Nam, nói.
"Trở lại với truyền thống xưa, việc tiền công đức và tiền giọt dầu là một việc làm đẹp, có văn hóa. Người xưa đến chùa bỏ tiền công đức vào đúng nơi, tiền giọt dầu thì để lên đĩa và trao cho nhà sư của chùa một cách thành kính. Còn ngày nay tôi thực sự đau lòng khi đến nhiều nơi thấy tiền rải đầy ra đất dày đến chục phân. Sự thành kính với các thần linh ở đâu? Và tại sao họ lại không đưa trực tiếp cho các vị sư ở chùa mà phải nhét tiền trực tiếp vào tượng như vậy?”.

Những “địa ngục” khác lạ theo quan niệm người xưa

1. Tartarus (Vực thẳm): Trong thần thoại Hy Lạp, địa ngục được miêu tả như là một chốn sâu thẳm và tối tăm, là một vực sâu không đáy, còn sâu hơn cả âm phủ (Hades).
 1. Tartarus (Vực thẳm): Trong thần thoại Hy Lạp, địa ngục được miêu tả như là một chốn sâu thẳm và tối tăm, là một vực sâu không đáy, còn sâu hơn cả âm phủ (Hades). 
Ban đầu, Tartarus chỉ dùng để giam giữ những kẻ được cho là hiểm họa đối với sự thống trị của các vị thần trên đỉnh Olympus. Về sau, nó được biết đến như địa ngục để trừng phạt những kẻ tội lỗi, nơi mà họ phải gánh chịu nhiều hình phạt thích ứng với tội của mình.
 Ban đầu, Tartarus chỉ dùng để giam giữ những kẻ được cho là hiểm họa đối với sự thống trị của các vị thần trên đỉnh Olympus. Về sau, nó được biết đến như địa ngục để trừng phạt những kẻ tội lỗi, nơi mà họ phải gánh chịu nhiều hình phạt thích ứng với tội của mình.
Những kẻ có tội sẽ phải chịu trừng phạt ở Tartarus trong 1 năm, sau đó bị dòng nước cuốn trôi ra hồ Akheronia. Tại đây, những kẻ phạm tội sẽ phải cầu xin người mà họ làm hại để nhận được sự tha thứ. Nếu những người bị hại này chấp nhận tha thứ thì kẻ có tội sẽ được tha lên bờ, nếu không sẽ bị dòng nước cuốn trở lại Tartarus tiếp tục chịu phạt. Quá trình này diễn ra đến khi những kẻ này nhận dược sự tha thứ của người bị hại mới thôi.
 Những kẻ có tội sẽ phải chịu trừng phạt ở Tartarus trong 1 năm, sau đó bị dòng nước cuốn trôi ra hồ Akheronia. Tại đây, những kẻ phạm tội sẽ phải cầu xin người mà họ làm hại để nhận được sự tha thứ. Nếu những người bị hại này chấp nhận tha thứ thì kẻ có tội sẽ được tha lên bờ, nếu không sẽ bị dòng nước cuốn trở lại Tartarus tiếp tục chịu phạt. Quá trình này diễn ra đến khi những kẻ này nhận dược sự tha thứ của người bị hại mới thôi.
2. Mictlan: Mictlan là thế giới ngầm trong thần thoại của người Aztec. Sau khi chết, hầu hết linh hồn của mọi người sẽ đi đến Mictlan. Nơi đây được cai trị bởi vua Mictlantecuhtli và vợ mình Mictecacihuatl.
 2. Mictlan: Mictlan là thế giới ngầm trong thần thoại của người Aztec. Sau khi chết, hầu hết linh hồn của mọi người sẽ đi đến Mictlan. Nơi đây được cai trị bởi vua Mictlantecuhtli và vợ mình Mictecacihuatl.
Cuộc hành trình đi đến Mictlan trải qua 4 năm, bao gồm 9 cấp độ khác nhau.
 Cuộc hành trình đi đến Mictlan trải qua 4 năm, bao gồm 9 cấp độ khác nhau. 
Những linh hồn này phải vượt qua nhiều thử thách, như đi qua một dãy núi cao, các cánh đồng gió thổi như cắt vào da thịt, lội qua dòng sông máu với những con báo đốm đáng sợ.
 Những linh hồn này phải vượt qua nhiều thử thách, như đi qua một dãy núi cao, các cánh đồng gió thổi như cắt vào da thịt, lội qua dòng sông máu với những con báo đốm đáng sợ. 
3. Địa ngục; Đây là nơi mà các linh hồn tội lỗi bị đày đến sau khi kết thúc cuộc sống tại dương gian. Người cai quản âm phủ là Diêm Vương.
 3. Địa ngục; Đây là nơi mà các linh hồn tội lỗi bị đày đến sau khi kết thúc cuộc sống tại dương gian. Người cai quản âm phủ là Diêm Vương.
Theo Phật giáo, địa ngục gồm có 16 tầng: bát nhiệt địa ngục và bát hàn địa ngục, trong đó A-tì địa ngục là ngục khủng khiếp nhất.
 Theo Phật giáo, địa ngục gồm có 16 tầng: bát nhiệt địa ngục và bát hàn địa ngục, trong đó A-tì địa ngục là ngục khủng khiếp nhất. 
Chúng sinh trong địa ngục phải chịu khổ hình như bị lột da lóc thịt, bị cắn mổ, đun sôi trong vạc dầu nóng... trả giá cho những nghiệp ác mà mình tạo ra khi còn sống.
 Chúng sinh trong địa ngục phải chịu khổ hình như bị lột da lóc thịt, bị cắn mổ, đun sôi trong vạc dầu nóng... trả giá cho những nghiệp ác mà mình tạo ra khi còn sống.
4. Helheim: Helheim là một trong chín thế giới của thần thoại Bắc Âu. Nó được cai trị bởi Hel - người con gái khổng lồ của thần Loki và vợ mình Angrboda. Đây là điểm đến cuối cùng của những linh hồn người Viking bất hạnh - người chết bởi bệnh tật, già yếu…
 4. Helheim: Helheim là một trong chín thế giới của thần thoại Bắc Âu. Nó được cai trị bởi Hel - người con gái khổng lồ của thần Loki và vợ mình Angrboda. Đây là điểm đến cuối cùng của những linh hồn người Viking bất hạnh - người chết bởi bệnh tật, già yếu…
Helheim được bao phủ bởi băng giá, sương mù và bóng tối nên rất lạnh. Một khi đã vào Helheim, ngay cả các vị thần cũng không thể rời khỏi đây, vì không thể vượt qua sông Gjoll (dòng sông bao quanh Helheim). Lối vào Helheim được bảo vệ bởi Garm - một con chó săn bốn mắt khổng lồ và một con đại bàng chuyên ăn xác chết.
 Helheim được bao phủ bởi băng giá, sương mù và bóng tối nên rất lạnh. Một khi đã vào Helheim, ngay cả các vị thần cũng không thể rời khỏi đây, vì không thể vượt qua sông Gjoll (dòng sông bao quanh Helheim). Lối vào Helheim được bảo vệ bởi Garm - một con chó săn bốn mắt khổng lồ và một con đại bàng chuyên ăn xác chết.
5. Căn nhà của sự dối trá: Trong tôn giáo Ba Tư cổ đại, linh hồn sau khi chết sẽ phải đi qua một câu cầu và gặp cô gái trẻ - người đại diện cho nhân cách, hành động của họ khi còn sống. Nếu người chết đã sống một cuộc sống tốt đẹp, làm việc thiện, cô gái kia sẽ trông xinh đẹp. Ngược lại, với những người làm điều ác khi còn sống, cô gái đó sẽ vô cùng xấu xí.
 5. Căn nhà của sự dối trá: Trong tôn giáo Ba Tư cổ đại, linh hồn sau khi chết sẽ phải đi qua một câu cầu và gặp cô gái trẻ - người đại diện cho nhân cách, hành động của họ khi còn sống. Nếu người chết đã sống một cuộc sống tốt đẹp, làm việc thiện, cô gái kia sẽ trông xinh đẹp. Ngược lại, với những người làm điều ác khi còn sống, cô gái đó sẽ vô cùng xấu xí. 
Những kẻ làm điều ác sau đó sẽ bị ném vào “ngôi nhà của sự dối trá” (được coi là địa ngục) và phải chịu sự nguyền rủa, trừng phạt nơi đây. Ở đó, họ phải ăn những “thức ăn hôi hám” gồm xác động chết, thực phẩm thối rữa... Sống trong bống tối của ngôi nhà này, những kẻ mang tội sẽ luôn cảm thấy đơn độc cho dù xung quanh có đông người đến thế nào.
 Những kẻ làm điều ác sau đó sẽ bị ném vào “ngôi nhà của sự dối trá” (được coi là địa ngục) và phải chịu sự nguyền rủa, trừng phạt nơi đây. Ở đó, họ phải ăn những “thức ăn hôi hám” gồm xác động chết, thực phẩm thối rữa... Sống trong bống tối của ngôi nhà này, những kẻ mang tội sẽ luôn cảm thấy đơn độc cho dù xung quanh có đông người đến thế nào.













Những chuyện về thiện ác nghiệp báo và đầu thai kiếp sau

Phật dạy: "Phàm làm người ở cõi đời, sinh tử đều do nhân duyên. Do nhiều nhân duyên tạo ra gốc rễ tội lỗi..."

1. Giết lợn bị đọa vào địa ngục A Tỳ

Đọc nhiều nhất

Tin mới