Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ, Bí thư Hà Nội nói gì?

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tiếp chậm đưa vào vận hành so với cam kết, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội rất mong dự án hoàn thành càng sớm càng tốt, nhất là có thể đưa vào khai thác trước tháng 10.

Vừa qua Tổng thầu Trung Quốc đề nghị phía Việt Nam chi thêm 50 triệu USD (khoảng 1.000 tỉ đồng) để chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông, quan điểm của ông về việc này như thế nào?
- Tôi không rõ về việc này, vì chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải. Đó là trao đổi giữa Tổng thầu Trung Quốc và Bộ Giao thông vận tải.
Ông có thể nêu rõ vai trò của Hà Nội đối với dự án này như thế nào?
- Bộ Giao thông Vận tải là chủ đầu tư dự án, Hà Nội sẽ tiếp nhận và vận hành dự án. Sau này, tất cả vốn đầu tư, nợ nần của dự án là Hà Nội tiếp nhận và có nghĩa vụ trả nợ.
Hà Nội có một Tổng Công ty đường sắt, đơn vị này sẽ phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành dự án. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên để càng lâu thì giữ chân được đội ngũ lao động này cũng rất khó khăn.
Dự án khai thác sớm được ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó. Vì thế, Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, lập Tổ công tác liên ngành để “gỡ” vướng dự án. Lãnh đạo Tổ công tác phía Bộ Giao thông Vận tải là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Hà Nội là Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng.
Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ Giao thông Vận Tải, việc gì liên quan tới Hà Nội thì Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
Hiện nay tiến độ đánh giá an toàn của dự án ra sao thưa ông?
- Có 13 chứng chỉ an toàn thì dự án đã đạt được 12, chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế thì mới đánh giá được. Dự án phải chạy được thì tư vấn Pháp họ mới có thể thực hiện đánh giá.
Vậy vướng mắc lớn nhất của dự án này là gì, thưa ông?
- Vướng mắc lớn nhất là thiếu các chuyên gia phía Tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả các dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc.
Khi các chuyên gia sang, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt thì các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường.
Hiện có gặp vướng mắc gì về tiền không thưa ông?
- Đúng hơn là vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án. Cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào hiện nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát.
Có mốc thời gian cụ thể nào “chốt” hạn dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải hoàn thành không?
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020. Bản thân Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt và trước tháng 10 càng tốt.
Hiện Tổ công tác giữa Bộ Giao thông Vận tải và Hà Nội chưa có báo cáo cuối cùng về tiến độ dự án này.
Trong khi các dự án hiện tại đang chậm tiến độ, sắp tới Hà Nội lại triển khai một số dự án đường sắt đô thị. Vậy cần phải làm gì để tránh những vấn đề tương tự, thưa ông?
- Tôi cho rằng lúc này nói về việc đầu tư các dự án khác quá sớm, cần tập trung để hoàn thành dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Theo kinh nghiệm, tôi nghĩ cốt lõi là phải chuẩn bị đầu tư hết sức kỹ lưỡng thì triển khai mới thông suốt và hiệu quả được.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hội chứng các dự án đội vốn "khủng" ở Việt Nam

(Kiến Thức) - "Hội chứng" các dự án đội vốn khủng ở Việt Nam mà tiêu biểu là tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang là bất cập trong bối cảnh ngân sách Nhà nước và địa phương đang rất hạn chế.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông gây rất nhiều lùm xùm khi trước đó được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2009 với tổng mức đầu tư hơn 550 triệu USD (gần 8.800 tỷ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.
Khởi công tháng 10/2011 với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2014, một năm sau chính thức khai thác, tuy nhiên, sau đó dự án lùi tiến độ vận hành đến tháng 6/2016, rồi tiếp tục lùi đến cuối năm 2016, cuối quý 2/2017. Sau khi được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 868 triệu USD (18.000 tỷ đồng), dự án lùi đến tháng 10/1017, rồi đến tháng 2/2018, cuối năm 2018.
Tháng 9/2018, dự án chạy thử nghiệm và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019. Dịp 30/4, dự án tiếp tục lỡ hẹn, lùi đến quý 2/2019.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là một trong 5 dự án đường sắt đô thị được triển khai ở Hà Nội và TP HCM với tổng cộng trên 81.000 tỷ đồng đã bị đội vốn cho 5 dự án này.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Chậm tiến độ, đội vốn “khủng” thế nào?

(Kiến Thức) - Sau nhiều lần lỡ hẹn, đội vốn lên đến 10 nghìn tỷ đồng nhưng đến nay dù đã hoàn thành 99% nhưng tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa thể khai thác thương mại.

Hoàn thành đến 99% và dự kiến vận hành trong tháng 4/2019, tuy nhiên đến nay dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục trễ hẹn. Trong kết luận mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho rằng, vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ GTVT) và tổng thầu của dự án, nên tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu.
Do vậy, Hà Nội cho rằng, những khó khăn vướng mắc hiện nay của dự án thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan, do đó, phải báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.

Đọc nhiều nhất

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.

Tin mới

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.